Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đôi Mắt Thuyền Độc Mộc - Thơ Phạm Thiên Thư

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Đôi Mắt Thuyền Độc Mộc - Thơ Phạm Thiên Thư

    Kính mời quý thầy cô và các bạn thân hữu nghe một tác phẩm có tựa đề rất ư là đặc biệt từ nhà thơ nổi tiếng Phạm Thiên Thư - "Đôi Mắt Thuyền Độc Mộc". Để hình dung được đôi mắt Thuyền độc mộc như thế nào, hình sau đây gợi ý cho đôi mắt này.




    Tuy nhiên để hiểu được sự độc đáo của đôi mắt nhiếp hồn này như thế nào của 2 tác giả thơ và nhạc, xin mời nghe bài hát này...



    Đôi Mắt Thuyền Độc Mộc

    Thơ: Phạm Thiên Thư, Nhạc Nguyễn Tuấn

    Ca sĩ: Ngọc Quy




    https://www.doquanmusic.net

  • #2
    Các bạn mến.

    Nếu ai đó đã từng được đi trên chiếc thuyền độc mộc, rồi cùng thuyền thả hồn trôi theo giòng Đăk Bla, thì mới cảm được nét đẹp ngây khờ, man dại của "đôi mắt thuyền độc mộc" đang chèo chống qua sông.

    Thân ái

    KimDung


    Comment


    • #3
      Originally posted by 'KimDung'

      Các bạn mến.

      Nếu ai đó đã từng được đi trên chiếc thuyền độc mộc, rồi cùng thuyền thả hồn trôi theo giòng Đăk Bla, thì mới cảm được nét đẹp ngây khờ, man dại của "đôi mắt thuyền độc mộc" đang chèo chống qua sông.

      Thân ái

      KimDung


      KD à!

      Đôi mắt thuyền độc mộc nó đẹp ngây khờ, man dại là đẹp làm sao, tả cho bà con biết với, lỡ có người đang nghĩ đến đôi mắt ngây khờ man dại của người đang phê thuốc... lào thì sao KD ơi.

      Thân ái

      Hiền

      Comment


      • #4

        Giữa dòng sông Đăk Bla, Kon Tum

        Để có được một chiếc thuyền độc mộc tốt phải có gỗ tốt, thường là gỗ Sao xanh, gỗ Lim, .... Những cây gỗ quí này phải có hàng chục năm tuổi, dài cả chục mét, thân to. "Độc mộc" có nghĩa là chỉ làm bằng một khối gỗ vì thế những người thợ khéo tay phải dùng rìu để khoét lòng thuyền, đẽo mũi thuyền, bào nhẵn và mất vài tuần mới hoàn thành. Ngoài ra, họ còn phải tính sao cho thuyền được cân đối khi di chuyển trên sóng nước mênh mông. Với phong tục của người dân bản địa, thuyền độc mộc không chỉ là một phương tiện di chuyển mà còn là một công trình nghệ thuật với ý nghĩa thiêng liêng. Vì thế khi hạ thủy, người dân thường làm lễ cúng Giàng để tạ ơn.

        Comment


        • #5
          Các bạn mến.

          Trên cao nguyên có những giòng sông ngắn, hẹp, nối chằng chịt với nhau, Bảo lộc có sông Đại Bình, Komtum có giòng Đăk Bla ....., những sông này vào mùa mưa nước chày xiết, có xoáy mạnh.

          Trước năm 1974 KD có dịp ra Komtum thăm người anh họ làm linh mục đang chăm sóc người dân tộc, KD thấy họ sống thành bản làng hay còn gọi là sóc thượng gần bên sông, ngày ngày họ lên nương lên rẫy trồng lúa, khoai, bắp....họ làm ruộng theo kiểu di canh. Khi thu hoạch họ chở về bằng thuyền. Thuyền được làm bằng vật liệu có sẵn trong rừng, tức là gỗ và chỉ dùng 1 cây gỗ nên dân gian gọi nó là thuyền Độc Mộc, loại thuyền này do người dân tộc làm ra, nên người chèo thuyền cũng sẽ là chàng trai miền sơn cước hoặc là sơn nữ chứ không ai khác.

          Đôi mắt thuyền độc mộc đẹp làm sao thì nhà thơ Phạm Thiên Thư đã tả hết rồi

          Đôi mắt nàng lỏng lanh chút nồng nàn nắng quái.

          . . . . .

          Khung trời tím hoa cà hắt hiu từng nỗi nhớ

          . . . . .

          Long sóng sầu kỳ lạ ta ướt hoài đôi mi

          KD thấy người dân tộc thật thà ngây ngô khờ dại lắm, người kinh mình vô mua bán với người dân tộc thường tính toán sao cho mình có lời càng nhiều càng tốt, hay bắt nạt người dân tộc khờ khạo, người ta không cần biết người anh em dân tộc bị thiệt thòi tới mức nào.

          Người dân tộc có một tâm hồn ngây ngô chân thật cộng với nét rừng rú trời ban cho còn nguyên thủy, không chau chuốt, gọt dũa sửa sang. KD thấy nó đẹp ngây khờ mà man dại. Tác giả thì tìm thấy ở đó có cả khung trời tím hoa cà," tím đơn sơ trong cuộc sống tâm hồn, tím cúi đầu thua thiệt với quyền uy" và cuối cùng " tím là sắc hoa màu nhung nhớ".

          Hiền ơi người dân tộc không có hút thuốc Lào đâu, họ đi kiếm hái một loại lá cây rừng tên gì D quên mất rồi, họ đem về hun khói cho khô tái, tức là không làm lá khô giòn, mà lá khô còn giữ được độ dẻo, họ cuộn lại rồi châm lửa hút, nên chắc chắn là không say thuốc Lào đâu Hiền à.

          Thân ái

          KimDung

          Comment


          • #6
            Mình thấy bạn Kim Dung đang dùng thuyền độc mộc bơi giữa dòng sông Đăk Bla ở Kontum với hình ảnh người dân tôc rất hiền hòa chất phác ... nhưng theo mình nghĩ tác giả bài thơ dùng thuyền độc mộc ngoài hình dung từ cho đôi mắt em đang chèo lái trong hồn thi sĩ còn ám chỉ cặp mắt đẹp và sắc như lá liễu ... có phải không thưa thầy Tuấn ...:dzotle:


            https://www.doquanmusic.net

            Comment


            • #7

              Phải chăng ca sĩ Lê Uyên là người có "đôi mắt thuyền độc mộc"?

              Comment


              • #8
                Các bạn mến,

                Lá liễu mỏng và dài, ước có lông mày lá liễu, nhưng hổng thích mắt lá liễu đâu, giống ti hí mắt lươn lắm. Vẽ thành mắt bồ câu, hay bắt chước ca sĩ Lê Uyên vẽ thành mắt thuyền độc mộc thì dễ, nhưng vẽ cho thành mắt lá liễu thì sao làm được hi hi.

                Thân ái,

                Hiền

                Comment

                Working...
                X