Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bước 4: Thu Nhạc Nền, Giọng hát (Vocal)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Bước 4: Thu Nhạc Nền, Giọng hát (Vocal)

    Bài thực tập sau đây sẽ giúp bạn thu nhạc nền và giọng hát. Chỉnh echo và mix lại để có một bài hát dạng MP3 để gửi qua net cho bạn bè nghe chơi.

    Từ bài thực tập số 3 bạn có thể dùng cách đó để thu nhạc nền từ một giàn máy Karaoke (tắt giọng hát ca sĩ) hoặc từ một Keyboard arranger hoặc dùng microphone thu từ tiếng đàn của Piano hay keyboard. Sau khi thu bạn cần save lại dang wave (high quality) hay dạng MP3-256KB thì phẩm chất cũng khá cao. Sau đó từ edit mode bạn dùng mouse chọn vào edit -> insert vào Multitrack mode như hình sau đây:

    Công việc này sẽ làm cho nhạc nền vào track 1 trong multimode hoặc nếu bạn đã có một nhạc nền có sẵn từ trong máy vi tính của bạn thì có thể vào trong Multimode bằng cách bấm mouse vào nút có 2 track màu xanh lá cây ở góc bên trái dước hàng chữ File và Edit để có hình như sau đây với nhiều tracks trong khung window của bạn:



    và dùng insert command để chọn nhạc nền như thí dụ sau đây:

    B chọn nhạc nền để thực tập như trong bài Lệ Đá mà bạn đã nghe ca sĩ Xuân Lan của trường, hát trong quán Cyber Cafe. Từ insert->audio-> chúng ta browse nơi chứa bài nhạc nền này trong máy vi tính của bạn như hình sau đây(Le Da PBN41S10.wav là tên bài nhạc nền):



    Sau đó bạn click tiếp vào nút "open" để có như hình sau đây với nhạc nền bài Lệ Đá vào track 1:



    Chuẩn bị Thu giọng hát vào track 2:

    a) Dùng mouse bấm vào chữ R trong khung cạnh trái của track #2. Chữ "R" sẽ sáng lên màu đỏ thẩm có nghĩa là chúng ta chọn mode recording để thu giọng hát...Bạn có thể nghe thử track 1 để thực tập cách vào cho chính xác trước khi thu bằng cách bấm vào nút tam giác mày xanh lá cây trong transport và dùng headphone nghe và hát thử xem coi mình đã vào nhịp trúng chưa.

    b) Nếu đã sẵn sàng để thu thì bạn bấm mouse vào nút tròn đỏ trong

    transport để bắt đầu thu vào track 2 như hình sau đây:



    Bấm nào nút stop (nút có hình vuông trong transport)

    Vì bài hát này có phần lên cao 1 key ở phần kết nên XL phải thâu thêm track 3 . Bấm mouse và R của track 2 để release recording mode và bấm mouse và R của track 3. Move position line (màu vàng) bằng cách bấm mouse vào mũi tên màu vàng trên track1 và move line vào gần cuối của tín hiệu track 2 như hình sau đây:



    c) Thu track 3 bằng cách bấm vào nút tròn đỏ của transport bar và thu giọng hát phần cuối, khi xong thi bấm vào nút stop sẽ có như hình sau đây:



    Phần thu coi như đã hoàn tất, nếu trong khi thu bạn bị trở ngại về nhịp hay bị tiếng động thì bạn có thế close file hư bằng cách click vào audio clip vừa thu trong file list (khung bên trái có tên track 2, track 3 v.v) rồi right click -> close file. Bạn không cần save vì file bị hư.

    Lập lại phần b hay c cho đến khi thu giọng hát hoàn tất.

    Bạn có thế nghe lại từ đầu tới cuối xem như thế nào và thu lại nếu cần. Nếu OK thì xin qua bước tới là cho Echo và mix down.
    Have a nice day!!
Working...
X