Announcement

Collapse
No announcement yet.

Melbourne cup

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Melbourne cup

    MELBOURNE CUP

    (Tuesday November 4)



    Các bạn mến , thắm thoát mà sắp tới cuối năm , chúng ta đang chuẩn bị tiễn năm Giáp ngọ để rồi 12 năm nữa mới có dip nhắc về loài tuấn mã thân thương này trở lại . Tuy nhiên , mỗi năm vào những ngày đầu của tháng 11 , khi mùa Xuân về với thành phố Melbourne , dân Úc lại có cơ hội bàn về chúng rất sôi nổi , và vui hơn nữa là mọi người còn được nghỉ một ngày để tham dự lễ hội có một không hai trên thế giới , đó là ngày Melbourne Cup của Úc châu đó các bạn ạ .

    (Tất cả hình ảnh trong bài ,lấy từ internet .)



    Viết tới đây P chợt nhớ tới những ngày đầu chân ướt chân ráo tới Úc , phải đi học để tập làm quen với xứ xở mới , một hôm cô giáo thông báo cả lớp sẽ được nghỉ học vào ngày Mel Cup , vì hầu hết là người mới qua , nên có bạn hỏi Mel Cup nghĩa là gì , Cô giáo trả lời là Cup dành cho Ngựa , lúc đó P ngạc nhiên lắm , cái đầu tưởng tượng ngay cái cup phải thật to cỡ ... cái chậu mới đủ nước cho ngựa uống nên bèn thắc mắc với Cô , sao Ngựa lại uống nước trong Cup mà không uống trong máng , làm cả lớp cười ầm lên , Cô giáo cũng mắc cười rồi giải thích Cup này có nghĩa là giải thưởng chứ không phải là ...cái ly ! Và hôm ấy P còn ngạc nhiên hơn nhờ ... ngựa mà mình được nghỉ một ngày ... như những ngày holiday khác trong một năm !

    Các bạn sẽ nói Cá ngựa ai cũng biết và ở đâu cũng có mà , phải không các bạn , nhưng sở dỉ ngày hội này ở đây nổi tiếng vì không phải chỉ có các chú ngựa ở Úc châu , mà còn có các chú ngựa giỏi khác từ khắp nơi trên thế giới đều được mời về đây để thi với nhau , bởi vậy cho nên mặc dù là ngựa nhưng vẫn làm tốn không biết bao nhiêu ...giấy mực ( báo chí ), công sức ( nói ) và thời gian ( nghiên cứu ) của nhân loại , như vậy đâu có thua gì các ngôi sao thể thao trên thế giới đâu chứ phải không các bạn ?

    Có lẽ Melbourne Cup nên gọi là mùa thì đúng hỏn , vì bắt đầu từ tháng 10 cả nước đã chuẩn bị cho ngày vui này , không khí cá ngựa lan tràn khắp nơi từ ngoài đường cho tới trong nhà , không riêng gì giới thể thao đua ngựa mà hầu như nam phụ lão niên ai cũng quan tâm , vì truyền thanh truyền hình mỗi ngày đều đưa lên tin tức những trận thư hùng trước ngày thi chính thức , ở những nơi làm việc có thể là nơi vui nhất vì có sẵn các ... chiến hửu , mỗi năm vào mùa này công ty nào cũng náo nhiệt như có hội chợ , không hẹn hò mà ai cũng thích đi làm sớm , không phải vì làm overtime , mà là để làm thợ bàn , mọi người đứng ngồi thành từng nhóm , trong tay ai cũng cầm những tờ báo giới thiệu chân dung các cô chú tuấn mã trên thế giới , tuy chỉ nhìn hình mà bắt hình dong thôi mà họ hăng hái bàn về các chú ngựa này ghê lắm , nào là dân Anh hay Mông cổ , bao nhiêu tuổi rồi , có huy chương nào chưa v...v....và v..v... thiên hạ chọn ngựa để gửi tiền mà làm như là chọn mặt để gửi vàng zậy đó các bạn ạ

    Nghiên cứu tới nghiên cứu lui rồi cũng tới ngày quan trọng nhất là ngày mà các chú ngựa đi thi để lấy ...bằng Cup , hôm ấy người ta tấp nập tới trường đua bằng đủ phương tiện , xe tram , xe lửa , xe nhà nhưng đa số đi bằng xe tram xe lửa để không phải lo tìm chỗ parking , và còn thêm một điều lợi nữa là khi về nếu lỡ có xỉn quá vì bia rượu cũng không lo bị phạt vì lái xe ...lúc say !

    Trước giờ thi các chú ngựa được đưa ra sân cho mọi người nhìn ngắm , các chú đi tới đi lui có vẻ oai phong , hùng dũng lắm , chú nào chú nấy đều goodlooking cả , hôm ấy các chú là nhân vật trầm trọng mà , gần tới giờ thi , các chú được đưa tới điểm xuất phát để chờ , vì năm cũ sắp qua năm mới sắp đến , nên nhiều người cũng thích cá ngựa thiệt ( không phải là bầu cua cá ngựa giấy ) để thử thời vận xem mình có may mắn hay không , Ai mà thích chú ngựa nào tức là chú ngựa đó được sàng lọc kỹ lắm , nhưng chú ta có thích mình hay không còn là chuyện khác nữa phải không các bạn

    .





    Khi tiếng súng báo hiệu vang lên , các chú phóng ra như tên bắn giữa tiếng hò reo của mọi người ...vang dạy cả một góc trời . Hào hứng nhất là lúc càng gần tới đích , các chú càng gần nhau hơn và có khi chỉ so le có ... cái đầu ! Tới lúc này không còn ai dửng dưng nổi và càng hò hét nhiều hơn , rồi khi kết quả vang lên là lúc một tràng pháo tay hoan hô dài nhất , cùng với hàng loạt tiếng nổ của champage mở ra để chúc mừng cho ...chú ngựa chiến thắng , từ nay chú sẽ được gọi là .. " Queen hay King " của loài ngựa trong niềm ...hân hoan vui sướng của ... loài người !







    Quang cảnh buổi lể tại Racecourse bao giờ cũng được truyền hình ngay gần như nguyên ngày , nhưng số người đi xem trực tiếp vẫn rất đông dù trời mưa hay nắng , vì được xem đua ngựa cùng với các chiến hữu , đồng thời có cơ hội được thấy các diễn viên tài tử của thế giới , hoặc các vị quý tộc từ châu Âu qua đây tham gia cuộc vui , có lẽ thú vị hơn ở nhà coi TV , ngoài ra nếu may mắn xin được chữ ký hoặc chụp hình chung với các vị tai tiếng , à quên , nổi tiếng chứ , là có thêm một niềm vui mới . Và biết đâu trong tương lai sẽ có thêm một chuyện cổ tích nào đó xảy ra trong thế kỷ thứ 21 này cho chúng ta xem nữa phải không các bạn ?

    Sau khi ngựa thi xong tới người thi , người ta tiếp tục cuộc vui bằng những màn trình diễn thời trang , để chọn người tham dự lễ hội đua ngựa , mặc y phục đẹp nhất , cho nên nếu các bạn ra đường ở Mel trong thời gian này , các bạn sẽ thấy dân Mel ăn mặc lịch sự hơn ( những ngày khác ) , nhất là các ladies , không những quần áo đẹp mà các nàng còn trang điểm thêm cho mái tóc bằng những cái nón xinh xắn , cho nên Mel cup còn được gọi đùa là ngày " lễ hội nón " nữa đó các bạn ạ







    Năm nào cũng vậy , Lễ hội Melbourne cup đến rồi đi như bốn mùa của thời tiết , nhưng dư âm vẫn luôn đọng trong tâm tư mọi người , Vì thời gian này cũng gần cuối năm nên những ngày tháng tiếp theo , ai ai cũng lo bận rộn chuẩn bị đón Giáng sinh và Năm mới , nhưng khi mùa holiday cuối năm qua đi , dân Mel lại có quyền tiếp tục chờ ... không biết ngôi sao nào khác sẽ tỏa sáng ở vùng trời Mel Cup trong năm mới đây ?

    .

    Hầu như các bạn ai cũng biết cá ngựa như thế nào , nhưng hôm nay nhân dịp sắp tới ngày lễ hội Melbourne Cup , P muốn giới thiệu với các bạn một nét văn hóa của nước Úc xem đua ngựa như là một môn thể thao rất hấp dẫn và được coi trọng , cũng như tình cảm của người Úc dành cho loài vật rất nhiều , đặc biệt với ngựa , có lẽ vì những ngày Úc châu mới khai hoang lập quốc , loài tuấn mã này đã thân thương gần gủi với những người tiên phong , nhất là ở đồng quê , dù rằng ngày nay đồng quê đã được hiện đại hóa hết . Và P cũng chúc cho các bạn ai có tâm hồn thể thao đua ngựa như dân Aussie sẽ luôn luôn được gặp may mắn nhé

    Thân ái , good luck


    PL
Working...
X