Announcement

Collapse
No announcement yet.

Pháp y Mỹ: Cảnh sát Atlanta bắn người da đen là một vụ giết người

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Pháp y Mỹ: Cảnh sát Atlanta bắn người da đen là một vụ giết người



    Nhà hàng Wendy bị phóng hỏa ở Atlanta.

    Cái chết của ông Rayshard Brooks, một người đàn ông da đen bị một cảnh sát da trắng bắn ở Atlanta hôm 12/06, là một vụ giết người do trúng đạn ở lưng, Reuters dẫn lời văn phòng Pháp y quận Fulton cho biết hôm 14/06.
    Cái chết của ông Brooks làm tái bùng phát các cuộc biểu tình ở Atlanta sau nhiều ngày biểu tình trên toàn thế giới phản đối sự phân biệt chủng tộc và hành động vũ lực của cảnh sát sau cái chết của George Floyd, một người Mỹ gốc Phi, khi cảnh sát thành phố Minneapolis bắt vào ngày 25/05.
    Khám nghiệm tử thi hôm 14/06 cho thấy ông Brooks, 27 tuổi, chết vì mất máu và chấn thương nội tạng do trúng hai viên đạn, một điều tra viên của cơ quan giám định pháp y cho biết trong một tuyên bố. Vụ việc khiến ông ấy chết là hành động giết người, bản tuyên bố nói.
    Vụ việc xảy ra sau khi một nhân viên của nhà hàng Wendy’s ở Atlanta gọi điện cho chính quyền báo rằng ai đó đang ngủ trong xe trên làn đường dành cho khách lái xe qua để mua đồ ăn về nhà của nhà hàng.

    Hình ảnh thu được từ camera trên người của cảnh sát và từ một camera an ninh cho thấy ban đầu cảnh sát viên có vẻ thân thiện, vì ông Brooks hợp tác trong việc đo nồng độ cồn và nói về sinh nhật của con gái ông.

    Nhưng khi một cảnh sát bắt đầu còng tay và bắt giữ ông Brooks, ông vật lộn với cảnh sát này và với một cảnh sát khác tại hiện trường. Ông Brooks thoát chạy nhưng trong tay dường như cầm khẩu súng điện Taser, một vũ khí không gây chết người, chĩa vào các cảnh sát đang truy đuổi, theo video của nhà hàng. Ông Brooks bị một trong các cảnh sát bắn và ông ngã gục.

    Cảnh sát trưởng Atlanta, bà Erika Shields, đã từ chức sau vụ nổ súng. Viên cảnh sát nghi giết ông Brooks đã bị sa thải, và viên cảnh sát khác liên quan đến vụ việc, cũng là người da trắng, bị cho tạm nghỉ việc.



    Biểu tình ở Atlanta hôm 13/06/2020.

    Thị trưởng Keisha Lance Bottoms cho biết hôm 13/06 rằng bà không tin vụ nổ súng là việc sử dụng vũ khí một cách chính đáng.
    Cũng theo Reuters, các luật sư của gia đình ông Brooks nói rằng cảnh sát không có quyền sử dụng vũ khí ngay cả khi ông Brooks dùng súng điện Taser, một vũ khí không gây chết người, bắn cảnh sát.
    Hôm 13/06, những người biểu tình ở Atlanta xuống đường và hô lớn rằng các cảnh sát trong vụ giết ông Brooks phải bị buộc tội hình sự. Người biểu tình còn chặn giao thông trên đường cao tốc liên bang gần đó, và nhà hàng Wendy’s, hiện trường xảy ra vụ bắn, đã bị phóng hỏa.

    Hôm 14/06, cảnh sát treo giải thưởng 10.000 đôla và công bố những bức ảnh về một người phụ nữ da trắng đeo mặt nạ đang bị truy nã liên quan đến vụ phóng hỏa nhà hàng Wendy.







    Have a nice day!!
Working...
X