Đứa cháu nội gái cho tin cuối tuần này chuẩn bị trở về trường đại học để tham dự niên học mới cho năm học sophomore year. Nhìn cháu trưởng thành, đầy tự tin, học hành xuất sắc, được cha mẹ chăm lo, nên ông bà cũng vui và khuyến khích mừng cho cháu trước khi trở lại trường.

Hôm nay tình cờ gặp lại tấm thẻ sinh viên cũ làm cho bao kỷ ức ngày xưa, lần lượt trở về. Nhớ lại thấy lòng bâng khuâng đầy cảm xúc khi bánh xe thời gian nhanh chóng quay ngược trở lại...

40 năm trước, 1981, cũng vào tháng 8, một anh ty nạn tập tễnh, cô đơn, lạc lõng lần mò trở lại khung trời đại học sau hơn một năm đặt chân đến Mỹ!!

Một năm định cư trên quê hương thứ hai xa lạ, đầy thử thách cho một hình hài cao gầy, ốm nhom nhưng đã trải qua nhiều ngành nghề lao động, làm việc "lao động là vinh quang" đầy đủ 4 mùa trong năm: cưa đốn cây làm củi cho lò sưởi mùa đông, phụ bếp nhà hàng khi mùa xuân sang, hút bụi bãi đậu xe khi mùa hè đến, hay quét lá rơi rụng khi cuối mùa thu... tất cả đã trở thành động lực thúc đẩy để trở lại mái trường đại học.

"Đoạn trường ai có qua cầu mới hay (Kiều)"

Click image for larger version  Name:	TuNguyen-IU-Student2.JPG Views:	0 Size:	130.3 KB ID:	25066
Thẻ sinh viên có dán sticker hiệu lực cho mỗi học kỳ theo học - lần cuối học kỳ tốt nghiệp tháng 5, 1984.