Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thuc tap chuyen bai

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thuc tap chuyen bai

    Một Giờ Vui.

    Đinh Hương (74KNC)

    Ảnh: Đinh Hương

    Chiều chủ nhật, hôm nay đúng là một ngày tiêu biểu cho mùa thu. Trời mưa phân phất, lá đủ mầu sắc : xanh, vàng, cam , đỏ, nâu…nhẹ nhàng rơi rụng theo những cơn gió và những hạt mưa xuống đất. T là một người không có một chút gì tâm hồn nghệ sĩ, vậy mà chiều nay trên đường lái xe về nhà, T cũng bật nhạc mùa thu vừa nghe vừa hát theo cô ca sĩ, và còn ngắm lá cây đủ mầu sắc trên cành cây dọc theo hai bên lề đường. Phải nói là tuyệt, hèn chi các thi sĩ có thể xuất khẩu thành thơ…khi thấy những cảnh đẹp . Giống như mùa xuân, mọi loài hoa đua nhau khoe muôn màu rực rỡ, mùa đông có gió “heo may” và tuyết rơi, mùa hè lúc nào cũng tràn đầy nắng ấm và nóng nực, dù là mình ở trong nhà hay là đang ngồi trong xe, cũng phải mở máy lạnh.



    T cảm thấy đoạn đường về nhà hôm nay hình như ngắn hơn mọi ngày thì phải. Thật là thoải mái vì “đi đâu cũng không bằng về nhà của mình”. Nằm trên giường, trong chăn ấm, bên cạnh là cô chó nhỏ , một ly nước và một bịch chip. T bật tivi lên để xem tiếp bộ phim tình cảm của Đại Hàn. Chuông điện thoại trong phòng bất chợt vang lên, liếc nhìn số phone của sở làm gọi , T làm lơ không bắt điện thoại vì bây giờ T không muốn đi làm trong một ngày rất đẹp và thích hợp để … ngủ như chiều hôm nay. Nhưng mà bây giờ phone tay của T lại reo lên liên tục. Phiền quá , T đành bắt phone lên. Sở cần T đi làm... giá gấp 2 so với ngày thường…. Biết phải làm sao đây, T làm bài toán lợi và bất lợi trong đầu , cùng lúc nói chuyện trong phone. Lợi là được trả gấp hai và có thể đến trễ nếu T chấp nhận đi làm. Bất lợi là đoạn phim đang đến hồi gây cấn và T thì đã lâu lắm rồi không đi làm cuối tuàn, nhất là vào buổi chiều. Cộng thêm với thời tiết xấu là trời mưa nữa. Nhưng mà tiền hình như vẫn là động lực lớn nhất cho T, thế là T chấp nhận đi làm.

    Lái xe rất đúng luật lệ giao thông 50-60Km /giờ để cho lâu tới sở làm một chút. T cuối cùng cũng đến sở làm, bước chậm chạp từ bãi đậu xe, T đi vào sở làm với tâm trạng không hăng hái. Cửa vừa mở thì T đã nhìn thấy những khuôn mặt quen thuộc và nghe thấy những âm thanh ồn ào của “ một ngày như mọi ngày" làm việc. Đối diện quầy làm việc của T là những người bạn lớn tuổi, họ cần rất nhiều sự hướng dẫn và giúp đỡ về tinh thần và thể lực để có thể sống cho trọn một ngày, A, B, C, D …( tạm gọi như vậy cho lịch sự nha), có người thì ngồi trên xe lăn nhưng than thở to tiếng và liên tục một câu có ý nghĩa nhất với họ , cũng có người ngồi trên xe lăn nhưng im lặng vì họ đang sống trong một thế giới riêng biệt, có người ngồi trên ghế sòfa đọc sách hoạc ôm một cô búp bê như đang ru con ngủ, vài bác có sức khỏe tốt hơn một chút nên có thể đi bộ rất chậm qua lại hành lang với một chiếc gậy hoặc chiếc xe đẩy có 2 hoặc 4 bánh xe, để khỏi bị té…..mỗi người một cảnh ấy mà.

    Bác A, không nhớ gì về hiện tại nhưng lại nhớ rất nhiều về dĩ vãng, ngồi trên xe đẩy và lúc nào cũng nói rất to “ má ơi, đừng bỏ con, con cần má”. Hôm nay chồng của bác A đên thăm bác và ngồi yên lặng bên cạnh bác như những lần thăm trước. Chồng bác A bây giờ không dám nắm tay bác A vì kinh nghiệm xấu trong quá khứ, có một lần khi ông nắm tay bác A, thì bị bác tát vào mặt và la lên kêu cảnh sát đến bắt ông ta. Bác A bây giờ không còn nhận ra chồng của mình nữa. Thấy T rảnh, ông dến gần và hỏi T là ông có thể mua tặng cho vợ ông một thỏi kẹo socola không ? T trả lời là được và bảo ông bây giờ cứ chọn loại nào ông thích, vì có nhiều loại kẹo với những giá tiên khác nhau từ 50c cho tới $2 một thỏi , trong lúc chờ T gọi ban đời sống lên để họ mở tủ và bán cho bác. Ông rất vui và mở bóp lấy ra rất nhiều tiền cắc lẽ ra đếm, ông quyết định mua 2 thỏi kẹo mắc nhất là $2 một thỏi , tất cả là $4. và ông vần còn dư đến 45c. Bẵng đi cả giờ đồng hồ vì T bận công việc. T quên mất ông. Bây giờ T líếc nhìn về phía bác A và các bác khác xem có bác nào trong tình trạng cần giúp đỡ không? Nhiệm vụ của T là giữ cho các bác và những người thăm viếng được an toàn , như không để họ bị té, đánh nhau, được ăn uống theo tiêu chuẩn…..Ông chồng bây giờ vẫn ngồi bên cạnh bác A , tay cầm 2 thỏi kẹo , thấy T nhìn về hướng bác A, ông mừng quá , chạy lại hỏi làm sao ông có thể cho vợ ông thỏi kẹo mà không bị đánh . T biết bác A thích búp bê nên đi lấy con búp bê trong phòng chứa đồ ra rồi đén ngồi trứơc mặt bác A và đưa con búp bê ra. Nhìn thấy búp bê, bác A liền im lặng không than thở nữa và xin chơi với búp bê. T đưa con búp bê cho ông và bảo ông nói chuyện và đặt điều kiện với bác A là phải ăn kẹo rồi mới cho búp bê ….có chuyện gì không hiểu thì nhớ hỏi T hay là những người làm việc.



    Bác B là một người góa chồng, cũng ngồi trên xe lăn, nhưng tỉnh táo hơn, bác mong được nói chuyện với con, cháu của bác môt ngày một lần , dù chỉ là 1 phút cho vài câu hỏi như “ bác có khỏe không? Hôm nay bác ăn món gì? Vì còn tỉnh táo nên bác B được cấp một xe lăn có hệ thống điều khiển tự động di chuyển trong phòng hoặc khi ra ngoài đường. Mới mấy tháng gần đây,bác đã lái xe lăn của bác trong hanh lang và đụng rất nhiều bác khác đang đi bộ , hoặc đụng xe lăn của các bác khác…. bác vì muốn cho mọi người làm việc như T phải chú ý và làm theo yêu cầu của bác, là cho bác gọi điện thoại cho con/ cháu của bác. Có lẽ chữ TIỀN là quan trọng cho mọi người, kể cả chủ của T, vì mấy tháng nay, sở của T không cho các bác gọi địên thoài đi xa nữa , và các bác hoặc thân nhân , phải ký giấy bằng lòng tự trả tiền điện thoại khi gọi đi xa. Con/ cháu của bác B thì đều ở xa, có lẽ rất bận nên không có thời gian gọi cho bác. Họ cũng không bằng lòng trả tiền điện thoại, vì thế bác B tính tình trở nên nóng nảy và buồn phiền hơn rất nhiều so với mấy tháng trước.

    Bữa cơm chiều xong và những đồng sự báo cho T là khoảng 6:30PM tối nay , sẽ có một nhóm thiện nguyện đến để giúp vui văn nghệ cho các bác. T bảo là nếu có thể, tập trung càng nhiều bác vào phòng tiếp tân , đối diện với bàn làm việc của T, thì càng tốt để T có thể trông chừng cho sự an toàn cho mọi người. Vì khi T làm ngày thường vào buổi sáng, thì không thấy có chương trình ca hát , giúp vui như vầy. Rất đúng giờ , 6:25PM , một nhóm gồm 3 người, một người với cây đàn Guita, một người có cây Violin và người còn lại thì có một giỏ xách và một dàn máy nhỏ ……Họ xắp xếp và chuẩn bị cho buổi văn nghệ rất gọn gàng và nhanh nhen , đúng là kinh nghiệm nhà nghề có khác. Vì phòng nhỏ, không đủ chỗ cho mọi người , nên một số nhiều bác đựoc xắp xềp ngồi bên ngoài phòng , nhưng vẫn có thể nhìn và nghe được. Dĩ nhiên T cũng không ngoại lệ, vì từ chỗ của T có thể thấy và nghe rất rõ.

    Nửa phần đầu của buổi văn nghệ, T không chú ý vì còn có rất nhiều việc phải làm. Bây giờ T mới có thời gian để thưởng thức văn nghệ ké . T đi một vòng từ trong phòng , rồi đi ra bên ngoài xem xét tình hình. Từ bác A, B, C, D…..ai cũng cầm trên tay một xấp giấy trong đó có những bài hát đã được in sẵn, (giống như hồi đi họp mặt hè 2012 tại Canada, buổi tối tại nhà hàng ở Brampton và tại nhà Chung Vinh/ Minh Đường, ai cũng được phát một xấp có những bài hát để cùng hát chung ấy mà. ). Không biết các bác có đọc được chữ trên trang giấy hay không, nhưng mà ai cũng lẩm nhẩm hát theo, người thì hát lớn, kể thì hát nhỏ , có bác thì im lặng nhìn vào trang giấy nhưng thái độ rất trang nghiêm….

    T và những người làm chung tối nay, đều cảm thấy công việc làm của mình tối nay vui hơn mọi ngày khác. T bảo những người làm chung trông coi mọi người và đi lại phòng giải trí ngắm trời, ngắm mây… Bất chợt T nghe tiếng còi tầu vang lên từ xa, nhìn ra ngoài dòng sông qua khung cửa kiếng, T thấy 2 con tầu chở hàng thật lớn và đẹp, giống như con tầu đã vớt T từ con tàu nhở vượt biên từ Viêt Nam đưa qua tầu lớn cho an toàn trước khi đưa T và mọi người cùng đi trên chuyến tàu lên đảo Galang của hơn 30 năm về trước, đi từ hai hướng khác nhau tới , có lẽ , để tránh tai nạn , nên họ phải thổi còi báo cho nhau. Thật là buồn cười , đi làm bấy lâu nay, nhưng T đâu có bao giờ để ý đến cảnh của dòng sông , nắng sớm hoặc chiều tà, hay là của cây cầu biên giới này đâu, vì khi thường ngày khi làm việc thì vì quá bận , cho nên T chỉ chú ý là làm sao cho hết việc để ra về cho đúng giờ mà thôi.





    Nhưng mà “ ngày / giờ vui lúc nào cũng qua mau…” Vì qua intercom , T nghe thấy các bạn gọi T về bàn làm việc . Chuyện gì nữa đây, T vội vàng đi về hướng bàn làm việc. Nhạc và tiếng ca hát của ban văn nghệ còn vẫn nổi lên, điệu nhạc nghe thật vui là khác. Thấy T đến , các bạn làm chung từong trình là bác E và bác F trong lúc nắm tay nhau để nhảy theo điệu nhạc thì bác E vì chân yếu nên vấp vào chân bác F , cả hai bị té, nhưng rất may là lúc đó 2 bác đứng gần quầy làm việc và có các bạn làm việc , đang xem và nghe văn nghệ ké, chạy tới đõ kịp thời , nên 2 bác chi bị trầy ở tay và đầu gối một chút và không bị té. T đến xem xét 2 bác , lúc này bị ngồi trên ghế , tuy nhiên mắt hướng vẫn vào bên trong nhìn ban văn nghệ, và lẩm nhẩm hát theo, nét mặt tươi cười như không có chuyện gì xảy ra. Ban văn nghệ chấm dứt lúc 8:00PM. T thay mặt mọi người cám ơn 3 người , đã tạo cho các bác và mọi người làm việc tối nay một buổi tối quá là vui vẻ.. Điều vui nhất là , họ nói , là sẽ trở lại trong một ngày gần đây , vì họ cũng rất vui khi có nhiều” khán giả” ủng hộ.

    Tối nay, bác B cũng không cần phải xin gọi điện thoại cho con/ cháu. Bác A cũng không nhắc đến mẹ . Bác C cũng không còn sức để đi lại trên hanh lang, Bác D thì ngủ gật trên xe lăn và vẫn ôm con chó nhồi bông…..

    Các người làm chung với T bây giờ thì cùng chuẩn bị giúp đỡ các bác đi về phòng của các bác và giúp các bác chuẩn bị đi ngủ sau một ngày dài….không có việc gì làm…nói cách khác là các bác không biết phải làm gì, hoặc không thể làm được nếu không có sự giúp đỡ của người khác ở vào tuổi của các bác.

    Buỏi tối chủ nhật với bài học cho và nhận của ban văn nghệ, đối với T đây là một bài học có thật nhiều ý nghĩa cho T. Vì vậy T xin chia xẻ với mọi người . Có lẽ T cũng là một trong các bác trong vòng lâu là 20 năm , nhanh là 10-15 năm …hhâhahahah. Lúc đó ai là người sẽ điện thoại thăm T vậy??????????????????
    Đình Hương

  • #2
    Good job, DH!

    Tiến lên bác tài, từ từ rinh bài của DH về ha!

    YT

    Comment


    • #3
      Good job. Nhưng "bác tài Canada" này mà lái xe thì phải coi chừng đó, vì "bác điếc nên hổng biết sợ súng" .NL.

      Comment

      Working...
      X