Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nguyễn Tất Nhiên - GÃ CUỒNG THƠ YỂU MỆNH (Hồng Nhung ST)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nguyễn Tất Nhiên - GÃ CUỒNG THƠ YỂU MỆNH (Hồng Nhung ST)

    Nguyễn Tất Nhiên

    GÃ CUỒNG THƠ YỂU MỆNH




    Theo lời những người bạn cùng trường thì Nguyễn Tất Nhiên làm thơ rất sớm khi mới 14 tuổi. Năm 1966, cùng với Đinh Thiên Phương, Nguyễn Tất Nhiên dùng bút hiệu Hoài Thi Yên Thi cho ra đời thi phẩm Nàng thơ trong mắt. Nhà thơ Du Tử Lê nhớ lại kỷ niệm mà ông có với Nguyễn Tất Nhiên trong giai đoạn này như sau:

    “Giữa năm 1970, khi tôi đang ngồi ở cà phê La Pagode ở Sài Gòn cùng với mấy người bạn của tôi là các anh Nguyễn Đình Toàn, Huỳnh Phan Anh, Nguyễn Quốc Trụ thì có một cậu học trò đẩy cửa đi vào hỏi tôi có phải là Du Tử Lê không, thì tôi nói là: “phải”. Sau đó cậu ấy tặng cho tôi một tập thơ nhan đề là Thiên Tai, và tác giả tập thơ đó tên là Hoài Thi Yên Thi. Cậu ấy cho biết là cậu đang học ở trường Ngô Quyền, Biên Hòa. Sau đó chúng tôi trở thành tình anh em rất là thân thiết. Đến lần gặp thứ hai thì cậu nói với tôi là cậu muốn có một tên hiệu khác, tức là một bút hiệu khác, vì bút hiệu Hoài Thi Yên Thi có vẻ thi văn đoàn quá. Tôi có chọn cho cậu ấy cái tên“Nguyễn Tất Nhiên”. Đó là kỷ niệm mà tôi rất nhớ.”

    Khúc Tình Buồn

    Khúc Tình BuồnÝ thơ: Nguyễn Tất NhiênNhạc: Hoàng ThiKhánh Ly trình bày


    Trong những năm đó sinh viên học sinh miền Nam có phong trào thành lập Thi văn đoàn và những người có năng khiếu văn chương cùng tụ tập nhau lại để in những bài thơ, hay văn xuôi chung với nhau. Kỹ thuật quay ronéo để xuất bản tác phẩm của những người trẻ trong giai đoạn này rất phổ biến. Nguyễn Tất Nhiên nổi lên như một ngôi sao khi bài thơ Khúc Tình Buồn của ông được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc. Khúc Tình Buồn được đặt lại tên “Thà như giọt mưa” và trong nhiều tuần lễ sau đó, nhạc phẩm này hầu như ngày nào cũng phát trên đài phát thanh Sài Gòn được giới sinh viên học sinh chuyền tay nhau tập thơ của ông với tất cả sự thích thú vốn có của tuổi trẻ:

    Thà Như Giọt Mưa

    Enjoy the videos and music that you love, upload original content and share it all with friends, family and the world on YouTube.


    Người từ trăm năm

    về qua sông rộng

    ta ngoắc mòn tay

    trùng trùng gió lộng

    (thà như giọt mưa

    vỡ trên tượng đá

    thà như giọt mưa

    khô trên tượng đá

    có còn hơn không

    mưa ôm tượng đá)

    Người từ trăm năm

    về khơi tình động

    ta chạy vòng vòng

    ta chạy mòn chân

    nào hay đời cạn

    (thà như giọt mưa

    vỡ trên tượng đá

    thà như giọt mưa

    khô trên tượng đá

    có còn hơn không

    mưa ôm tượng đá)

    Người từ trăm năm

    về như dao nhọn

    ngọt ngào vết đâm

    ta chết âm thầm

    máu chưa kịp đổ

    (thà như giọt mưa

    vỡ trên tượng đá

    thà như giọt mưa

    khô trên tượng đá

    có còn hơn không

    mưa ôm tượng đá)

    Thà như giọt mưa

    gieo xuống mặt người

    vỡ tan vỡ tan

    nào ta ân hận

    bởi còn kịp nghe

    nhịp run vồi vội

    trên ngọn lông măng

    (người từ trăm năm

    vì ta phải khổ)

    Khúc tình buồn

    Người con gái tên Duyên

    Bài thơ “Khúc Tình Buồn” không nhắc tới tên Duyên như trong nhạc phẩm “Thà Như Giọt Mưa” của Phạm Duy. Cô gái tên Duyên này là một nhân vật có thật và học chung lớp với nhà thơ tại trường trung học Ngô Quyền thành phố Biên Hòa, và tình cảm của ông đối với cô chính là nguồn cảm hứng khiến ông liên tục sáng tác những bài thơ nổi tiếng một thời chỉ để riêng tặng cho cô. Tuổi trẻ thời ấy thích thú với những dỗi hờn rất con nít của tác giả bài thơ khi mong cho người con gái tên Duyên sẽ đau khổ muôn niên, sẽ đau khổ trăm năm…lời lẽ như là chính cô gái đã phụ tình tác giả.

    Cô gái xứ Bắc mang tên Bùi Thị Duyên ngày nào nay sống tại Michigan, Hoa Kỳ. Cô nhớ lại những kỷ niệm thật đẹp của tuổi học trò áo trắng:

    “Tụi này học chung với nhau từ năm đệ tứ. Trường đó là trường nam-nữ học chung. Đến khi học sinh đông quá thì họ phân lớp ra, trong đó có một lớp đệ tứ “mix” giữa con trai với con gái. Sau đó tôi lên học ban B thì tôi học luôn đến lớp đệ nhất, học chung với tụi con trai, trong lớp chỉ có vài cô con gái thôi. Tụi này biết nhau từ hồi nhỏ, lúc đó cũng ngây thơ, tôi chưa nghĩ gì hết, còn Nguyễn Tất Nhiên nghĩ gì hay không thì tôi không biết. Gặp nhau, biết nhau từ lúc 14, 15 tuổi. Tôi được tặng một quyển thơ mà Nguyễn Tất Nhiên nói là có ba bản chính. Một bản của Nhiên, một bản cho tôi và một bản cho ai tôi quên mất rồi. In ra khoảng chừng 100 quyển thôi. Tôi biết sự hình thành quyển thơ của Nguyễn Tất Nhiên chứ không phải không, nhưng thật ra là chẳng có gì hết, tất cả bạn bè trong lớp ai cũng biết, nhưng đó là chuyện hồi nhỏ.”

    Thật ra chính cái tên Duyên mới làm bài thơ nổi tiếng. Trong tập thơ Thiên Tai, Nguyễn Tất Nhiên có rất nhiều bài nói về người thiếu nữ tên Duyên và tập thơ này viết bởi nguồn cảm hứng duy nhất đó.

    “Dĩ nhiên là phải xúc động bởi nguyên một quyển thơ viết cho tôi. Nhưng tôi đã nói với Nguyễn Tất Nhiên ngay từ đầu là mình làm bạn thôi, nếu có ý gì đó thì tôi không gặp nữa. Về sau anh ấy phải công nhận là muốn làm bạn, để còn được tiếp tục gặp một người bạn như tôi.Chắc anh ấy cũng quý tôi lắm.”

    Cô Bắc Kỳ nho nhỏ

    Enjoy the videos and music that you love, upload original content and share it all with friends, family and the world on YouTube.


    Hai năm tình lận đận

    Hai năm tình lận đận, hai đứa già hơn xưa Hai năm tình lận đận, mình đã già hơn xưa ...


    Thời gian trôi qua, những vần thơ nói về Duyên hay ám ảnh bởi Duyên không còn là nguồn cảm hứng chính trong thơ Nguyễn Tất Nhiên nữa. Thay vào đó nguồn hứng khởi tôn giáo bắt đầu đi vào thơ ông một cách tình cờ, bắt đầu từ bài “Hai năm tình lận đận”:

    Chuông nhà thờ đổ mệt

    Tượng Chúa gầy hơn xưa

    Chúa bây giờ có lẽ

    Rơi xuống trần gian mưa

    Anh bây giờ có lẽ

    Thiết tha hơn tín đồ

    Nguyện làm cây thánh giá

    Trên chót đỉnh nhà thờ

    Cô đơn nhìn bụi bậm

    Làm phân bón rêu xanh

    Dù sao cây thánh giá

    Cũng được người nhân danh

    Càng về sau Nguyễn càng thấy hình tượng của Chúa, của Linh Mục, Ma Soeur gần gũi với ông hơn mặc dù nhà thơ là người ngoại đạo. Vì ngoại đạo nên thơ ông không chịu sự ràng buộc của tín lý, của đức vâng lời, tôn kính. Nguyễn Tất Nhiên tung tăng trong ngôn ngữ đức tin và bởi vô úy nên những lời thơ truyền thẳng vào tâm tình người đọc, bùng lên thứ cảm nhận vừa xuýt xoa ngạc nhiên vừa lâng lâng niềm khoái cảm của người ăn trái cấm:

    Vì Tôi Là Linh Mục

    Enjoy the videos and music that you love, upload original content and share it all with friends, family and the world on YouTube.


    Vì tôi là linh mục

    không mặc chiếc áo giòng

    nên suốt đời hiu quạnh

    nên suốt đời lang thang!

    vì tôi là linh mục

    giảng lời tình nhân gian

    nên không có thánh kinh

    nên không có bổn đạo

    nên không có giáo đường

    (một tín đồ duy nhất

    vừa thiêu hủy lầu chuông!)

    vì tôi là linh mục

    phổ lời tình nhân gian

    thành câu thơ buồn bã

    nên hạnh phúc đâu còn

    nên người tình duy nhất

    vừa thiêu hủy lầu chuông

    Nguyễn Tất Nhiên chậm rãi dìu người tình của mình nay hóa thân thành một Ma Soeur đằm thắm. Ma-Soeur-Người-yêu này nhẹ nhàng xưng tụng niềm thống hối như tín đồ xưng tội. Kẻ ngoại đạo cảm thấy Thượng Đế mỉm cưởi với mình qua ẩn dụ tràn ngập chân phước. Tình Yêu trở thành bất tử, và thánh hóa dưới ánh mắt hiền hòa của Chúa qua những vần thơ xưng tụng.

    Em Hiền Như Ma Soeur

    Enjoy the videos and music that you love, upload original content and share it all with friends, family and the world on YouTube.


    Ðưa em về dưới mưa

    Nói năng chi cũng thừa

    Phất phơ đời sương gió

    Hồn mình gần nhau chưa?

    Tay ta từng ngón tay

    Vuốt lưng em tóc dài

    Những trưa ngồi quán vắng

    Chia nhau tình phôi thai

    Xa nhau mà không hay

    Hỡi em cười vô tội

    Ðeo thánh giá huy hoàng

    Hỡi ta nhiều sám hối

    Tính nết vẫn hoang đàng!

    Em hiền như ma soeur

    Vết thương ta bốn mùa

    Trái tim ta làm mủ

    Ma soeur này ma soeur

    Có dịu dàng ánh mắt

    Có êm đềm cánh môi

    Ru ta người bệnh hoạn

    Ru ta suốt cuộc đời

    Những năm cuối đời

    Nguyễn Tất Nhiên ở những năm cuối đời đã có những biểu hiện của chứng trầm cảm. Người thơ thường đặt những câu hỏi gần gụi với cái vĩnh hằng, là sự chết. Chết trở thành một câu hỏi lớn theo đuổi nhà thơ, như bóng ma thời gian ám ảnh sự sống không ngừng. Trong bài Thiên Thu, nhà thơ thở dài buồn bã nhận ra bóng mình in trên bức tường vôi luống tuổi mang tên “Con người”:

    sao thiên thu không là chôn sâu?

    nên nắng xưa còn hanh mái tóc nhầu

    tôi đứng như xe tang ngừng ngập

    và một họ hàng khăn trắng buồn đau!

    sao thiên thu không là đường chim?

    nên mây năm xưa còn trên tay phiền

    tôi đứng như tường vôi luống tuổi

    và những tàng xanh chùm gởi quê hèn!

    sao thiên thu không là lãng quên?

    nên tình xưa còn cháy âm thầm

    tôi đứng như căn nhà nám lửa

    và những người thân trốn chạy vội vàng!

    sao thiên thu không là sương tan?

    nên mặt trời xưa còn gượng huy hoàng

    tôi đứng như dòng sông yên lặng

    và những cánh buồm kiệt sức lang thang!

    “Cánh buồm kiệt sức” ấy không còn lang thang nữa, theo như lời kể của nhà báo Đinh Quang Anh Thái, người quen thân với nhà thơ từ thuở thiếu thời:

    “Một tuần lễ trước ngày Nguyễn Tất Nhiên quyết định con đường ra đi, tôi và Nhiên ngồi với nhau ở ngoài lề đường. Tôi nói Nguyễn Tất Nhiên đi vào ăn cơm thì Nhiên nói rằng:“Cái thằng sắp chết không ăn”. Biết tính Nhiên từ lúc còn bé chơi với nhau, nên tôi cũng không để ý câu nói đó, tôi hỏi:“Vậy thì hút thuốc không?”, Nhiên cũng nói rằng:“Cái thằng sắp chết không hút thuốc lá”. Và đó là lần chót mà hai đứa có trao đổi với nhau. Và tuần lễ sau thì Nhiên mất. Thực sự ra thì từ lúc chơi với nhau ở Sài Gòn trước 75, và sau 75 thân thiết hơn, thì lúc nào Nhiên cũng mang một ý định muốn tự quyết định cuộc đời mình. Mãi sau, những người bạn thân với Nguyễn Tất Nhiên đều hiểu rằng có thể đó là một lúc mà tinh thần không được ổn định thì Nhiên nói thế thôi. Anh em không còn để ý và xem đó như là một lời nói có tính cách nghiêm trọng nữa. Không ngờ một tuần lễ trước khi Nhiên quyết định tự tử, Nhiên lại nói với bản thân tôi hai lần câu: “Người sắp chết không ăn cơm và người sắp chết không hút thuốc lá.”

    Nguyễn Tất Nhiên ra đi ở tuổi 40 khi còn rất trẻ, khi mầm sống thi ca đến độ chín muồi nhất. Thế nhưng đối với trường hợp riêng ông thì quyết định chọn được nằm im để hòa mình vào nguồn minh triết của suy tưởng bất diệt có lẽ là một quyết định đúng với nhà thơ khi ông chợt nhận ra cõi đời đã trở nên vô nghĩa …



    (Hồng Nhung sưu tầm)
Working...
X