Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tiếng hát Hồng Nhung - Tình ca chọn lọc

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Cám ơn thầy Tuấn và anh Khang vào với các lời bình phẩm khích lệ. Không chỉ những Hồng Nhung hát phát âm rõ và truyền cảm, các lời hát với các nốt cảm âm quan trọng trong bài hát này đã được diễn đạt rất tuyệt. Nếu bạn nghe bài hát này với một giàn âm thanh nổi vào một buổi tối ánh đèn mờ, nhâm nhi với ly cà phê nóng trong tay, bạn sẽ cảm nhận sự tuyệt vời này. So với các ca sĩ nổi tiếng như Tuấn Ngoc, Bằng Kiều, Ngọc Lan v.v thì sẽ thấy kỹ thuật hát và diễn đạt của HN trong bài hát trong một vài chỗ hơn hẳn những ca sĩ này. Vậy thì ...đố bạn cho vui :cuoilan:

    Đố bạn Hồng Nhung diễn đạt rất tài tình vào những nơi nào trong bài hát...

    Nếu bạn trả lời đúng với ý của ĐQ thì sẽ được tặng 1 CD tiếng hát HN này ...

    Mời bạn tham dự cho vui xem việc nghe nhạc của bạn có giống ĐQ không?. Bạn có 24 tiếng đồng hồ để trả lời nhưng có lẽ không cần lâu như vậy nếu bạn cảm nhận được trong một vài chỗ khi nghe HN ca.:thumbs:

    Tình thân,

    ĐQ


    https://www.doquanmusic.net

    Comment


    • #17

      Có một chút đóng góp với bạn Đỗ Quân, chỉ với mục đích ủng hộ mà không hề mong được "giật giải". Ngày đó tại Houston, trên đường chở Hồng Nhung từ nơi trình diễn của "Show nhạc hội ngộ" do Đỗ Quân tổ chức về tư gia để ăn bún bò Huế, có đề cập với HN về việc ca sĩ hát sai lời. HN cho biết là HN luôn hát đúng lời theo nhạc phẩm gốc bất chấp bản nhạc để trước mặt đã viết sai nhiều hay ít. Thật lý thú khi xem lại lời nhạc đã được post ở đây, có 2 chỗ gợi sự chú ý đặc biệt của thính giả.

      - Hai câu đầu của đoạn thứ nhất:

      Khóc cho vơi đi những nhục hình

      Nói cho vơi đi những tội tình

      Điểm yếu trong câu thứ hai là chữ "vơi" đã được lặp lại (điệp ngữ).

      - Hai câu đầu của đoạn thứ hai:

      Mai về sau nước mắt có cạn

      Khi ra đời thương cho đàn con

      Điểm yếu cũng trong câu thứ hai là chữ "ra đời", khó hiểu vì không "make sense".

      HN đã chọn hát là:

      Khóc cho vơi đi những nhục hình

      Nói cho quên đi những tội tình

      Và:

      Mai về sau nước mắt có cạn

      Khi xa đời thương cho đàn con

      Sau khi nghe lại nhạc phẩm này do Tuấn Ngọc và một số ca sĩ nổi tiếng khác hát, họ cũng chọn chữ như HN. Tuy không thể xác định được nhạc phẩm gốc đã viết ra sao, xin cám ơn ca sĩ của chúng ta.

      Về kỹ thuật điều khiển làn hơi và chất giọng, phải công bằng để nhận thấy rằng HN có một khả năng thiên phú dù không trải qua trường lớp. Khi trình diễn, HN đã hát với một thứ tình cảm dễ làm cho mọi người nghe xúc động nếu thưởng thức nhạc phẩm này ở trạng thái sâu lắng và tập trung. Thật khó để nhận thức được những chỗ ngắt câu, những chỗ chuyển đoạn khi nghe HN hát. Lời hát cứ như một giòng suối chảy róc rách, nhẹ nhàng và liên tục, êm ái và truyền cảm. Theo ý riêng 2 câu HN hát hay nhất là:

      Đến cho em giây phút mặn nồng

      Giữ cho em mái tóc bồng

      Hay chữ "mặn" và "Giữ" được HN xuống trầm rất mềm mại và đậm đà khiến cho trái tim người nghe có một khoảnh khắc tưởng chừng như ngừng đập.

      Trong một email mới nhận được của một đồng môn, "Em thấy chị HN hát khá hay thôi, nhưng anh Đỗ Quân hòa âm thì hay quá". Xin lỗi, mình chỉ đồng ý với bạn ở câu sau, toàn bộ câu này đáng lẽ phải viết lại là "Em thấy chị HN hát rất hay và anh Đỗ Quân hòa âm thì thật là tuyệt vời !!!".

      Comment


      • #18
        Originally posted by 'HungMNguyen'


        Có một chút đóng góp với bạn Đỗ Quân, chỉ với mục đích ủng hộ mà không hề mong được "giật giải".

        Các bạn mến,

        Anh Hùng không mong giật giải, thế nhưng chắc các bạn cũng thấy anh Hùng hôm nay comment rất là tuyệt cú mèo, suông sẻ líu lo tự nhiên như chim hót.

        Comment này sẽ giật giải là comment bình về ca nhạc hay nhất trong năm đó anh Hùng ơi.:dzotle:

        Thân ái

        Hiền

        Comment


        • #19
          Cám ơn Hiền đã bỏ thời gian đọc comment và viết lời "khen".

          Comment


          • #20
            Các bạn mến,

            H thấy anh Hùng có thói quen chỉ nhìn thấy ưu điểm của người khác nên khen bạn bè dễ dàng lắm, nhưng chưa có được thói quen nhận lời khen, nên cứ hay ngài ngại hihi

            Thân ái

            Hiền


            Comment


            • #21
              Originally posted by 'HienTran'

              Originally posted by 'HungMNguyen'

              Có một chút đóng góp với bạn Đỗ Quân, chỉ với mục đích ủng hộ mà không hề mong được "giật giải".

              Các bạn mến,

              Anh Hùng không mong giật giải, thế nhưng chắc các bạn cũng thấy anh Hùng hôm nay comment rất là tuyệt cú mèo, suông sẻ líu lo tự nhiên như chim hót.

              Comment này sẽ giật giải là comment bình về ca nhạc hay nhất trong năm đó anh Hùng ơi.:dzotle:

              Thân ái

              Hiền
              Riêng Thu thì không còn lời để bình comment của anh Hùng, vì comment của Hiền cũng giật giải được, vì chữ dùng của Hiền cũng tuyệt cú mèo!

              Hiền được giải thì anh Hùng có giải là tất nhiên phải không các bạn! Hehe

              :thumbs::giveme5:

              Comment


              • #22
                Originally posted by 'HungMNguyen'


                Có một chút đóng góp với bạn Đỗ Quân, chỉ với mục đích ủng hộ mà không hề mong được "giật giải". Ngày đó tại Houston, trên đường chở Hồng Nhung từ nơi trình diễn của "Show nhạc hội ngộ" do Đỗ Quân tổ chức về tư gia để ăn bún bò Huế, có đề cập với HN về việc ca sĩ hát sai lời. HN cho biết là HN luôn hát đúng lời theo nhạc phẩm gốc bất chấp bản nhạc để trước mặt đã viết sai nhiều hay ít. Thật lý thú khi xem lại lời nhạc đã được post ở đây, có 2 chỗ gợi sự chú ý đặc biệt của thính giả.

                - Hai câu đầu của đoạn thứ nhất:

                Khóc cho vơi đi những nhục hình

                Nói cho vơi đi những tội tình

                Điểm yếu trong câu thứ hai là chữ "vơi" đã được lặp lại (điệp ngữ).

                - Hai câu đầu của đoạn thứ hai:

                Mai về sau nước mắt có cạn

                Khi ra đời thương cho đàn con

                Điểm yếu cũng trong câu thứ hai là chữ "ra đời", khó hiểu vì không "make sense".

                HN đã chọn hát là:

                Khóc cho vơi đi những nhục hình

                Nói cho quên đi những tội tình

                Và:

                Mai về sau nước mắt có cạn

                Khi xa đời thương cho đàn con

                Sau khi nghe lại nhạc phẩm này do Tuấn Ngọc và một số ca sĩ nổi tiếng khác hát, họ cũng chọn chữ như HN. Tuy không thể xác định được nhạc phẩm gốc đã viết ra sao, xin cám ơn ca sĩ của chúng ta.

                Về kỹ thuật điều khiển làn hơi và chất giọng, phải công bằng để nhận thấy rằng HN có một khả năng thiên phú dù không trải qua trường lớp. Khi trình diễn, HN đã hát với một thứ tình cảm dễ làm cho mọi người nghe xúc động nếu thưởng thức nhạc phẩm này ở trạng thái sâu lắng và tập trung. Thật khó để nhận thức được những chỗ ngắt câu, những chỗ chuyển đoạn khi nghe HN hát. Lời hát cứ như một giòng suối chảy róc rách, nhẹ nhàng và liên tục, êm ái và truyền cảm. Theo ý riêng 2 câu HN hát hay nhất là:

                Đến cho em giây phút mặn nồng

                Giữ cho em mái tóc bồng

                Hay chữ "mặn" và "Giữ" được HN xuống trầm rất mềm mại và đậm đà khiến cho trái tim người nghe có một khoảnh khắc tưởng chừng như ngừng đập.

                Trong một email mới nhận được của một đồng môn, "Em thấy chị HN hát khá hay thôi, nhưng anh Đỗ Quân hòa âm thì hay quá". Xin lỗi, mình chỉ đồng ý với bạn ở câu sau, toàn bộ câu này đáng lẽ phải viết lại là "Em thấy chị HN hát rất hay và anh Đỗ Quân hòa âm thì thật là tuyệt vời !!!".

                Cám ơn lời bàn của anh Hùng viết rất sâu sắc với nhiều chi tiết với những lờn bàn rất phong phú và những lời khen rất khéo léo. Bây giờ mình bàn loạn văn chương chút với anh Hùng cho vui về các chi tiết của anh Hùng đưa ra. Về 2 chữ "vơi" được dùng thì điệp ngữ thường được dùng khá nhiều trong thơ nhạc để nhấn mạnh ý nghĩa của động từ. Động từ "quên" thường chỉ dùng với túc từ kỷ niêm, hình ảnh v.v nên dù có thể bản chính của tác giả VTA là chữ quên đi nữa mình vẫn thich động từ "vơi" nhiều hơn. Hình ảnh chân dung của nhân vật trong bài nhạc này dường như ám chỉ về một Thúy Kiều của thời đại bị bắt vào tù ...Khóc cho vơi ...nhục hình. Nói cho vơi ...giống như những lời trần tình khi bị hỏi cung để giảm tội ... ...Tác giả đã hé lộ một chút về nàng Thúy Kiều này " Đời con gái cũng cần dĩ vãng mà em tôi chỉ còn tương lai"

                Về chữ "xa" và "ra" thì chữ ra đời nghe gần gủi với chữ đàn con hơn trong văn chương Việt ít nghe ai nói xa đời ...nên chi cả 2 chữ theo ĐQ đều OK nhưng ĐQ thích chữ ra đời hơn....khi đàn con ra đời thì cần được thương chứ lị :thumbs:

                Về sự cảm nhận của anh Hùng trong 2 câu Giữ ....mặn nồng...tóc bồng cũng là một điểm mà ĐQ mới chú ý và cũng cảm được lời anh Hùng nói dù không đúng ý với ĐQ. Hai chỗ HN hát hay nhất trong bài hát này là 2 câu cuối "Lời anh nói sẽ còn mãi đấy ..Chuyện mai sau xin gửi trên tay" HN đã chọn cách hát Syncope phá cách không theo nhạc để nhấn mạnh chữ "anh" và kéo dài chữ "nói", nhấn mạnh chữ "mãi" đế có thời gian kéo dải chữ "đấy" . Tương tự nhấn mạnh chữ "mai" để chữ "mai sau" tiền đề cho xin gửi "trên tay" rất hay.

                Mời bạn nghe thử lại sẽ thấy điều ĐQ dẫn chứng nơi đây... Xin gửi tặng anh Hùng một CD th HN dù chưa đúng ý ĐQ nhưng cũng là điểm cần nghe kỹ hơn....

                Cám ơn bạn Hiền Trần đã cổ võ tinh thần cho anh Hùng, cũng xin tặng 1 CD cho vui cửa vui nhà ... và khích lệ tinh thần đóng góp của bạn...

                Tình thân,

                ĐQ
                https://www.doquanmusic.net

                Comment


                • #23
                  Cám ơn bạn Đỗ Quân đã quá khen lại còn thưởng thưởng nữa dù lời giải không đúng với "đáp án". Cảm nhận của nhà chuyên môn quả nhiên khác với cảm nhận của những người bình thường.

                  Comment


                  • #24
                    Hồng Nhung hát " Khóc cho quên.. và Mai xa đời... " là đúng lời đó anh Hùng. Thời trung học XL cũng thuộc nằm lòng những tình khúc của Vũ Thành An. Giờ dù có tuổi, có tuổi ( bắt chước anh Sáng nói), vẫn nhớ được lời của bài hát. Thời trung học đã dành tiền lì xì để mua cho được tập nhạc về các tình khúc này. Hồng Nhung đã hát rất hay trong tình khúc này đó ( Hêy Hồng Nhung! Nhớ có gì cho bạn dzàng XL về lời khen tặng đó nhen he he)
                    https://www.doquanmusic.net

                    Comment


                    • #25
                      Cám ơn Xuân Lan đã tham gia.

                      Comment


                      • #26
                        Do Quan wrote: "Hai chỗ HN hát hay nhất trong bài hát này là 2 câu cuối "Lời anh nói sẽ còn mãi đấy ..Chuyện mai sau xin gửi trên tay" HN đã chọn cách hát Syncope phá cách không theo nhạc để nhấn mạnh chữ "anh" và kéo dài chữ "nói", nhấn mạnh chữ "mãi" đế có thời gian kéo dải chữ "đấy" . Tương tự nhấn mạnh chữ "mai" để chữ "mai sau" tiền đề cho xin gửi "trên tay" rất hay.

                        Mời bạn nghe thử lại sẽ thấy điều ĐQ dẫn chứng nơi đây"


                        Các bạn mến,

                        H nghĩ vì là người hòa âm nên anh ĐQ biết HN đã chọn cách hát Syncope phá cách không theo nhạc ở những chữ nào, không chừng anh cũng đạo diễn luôn hihi.

                        Cũng nhờ có comment của anh Hùng và YT mà H cũng được CD, cám ơn anh Hùng, YT và anh ĐQ nhiều lắm:thank3:

                        Anh ĐQ ơi, khi nào có thì giờ anh giải thích dùm cách hát Syncope phá cách là gì nhé!



                        ĐQ wrote: Quý bạn yêu mến tiếng hát Hồng Nhung muốn có CD này thì xin liên lạc với bạn Đỗ Quân tại DoQuan70@gmail.com. Và HN:

                        Mại dô! Mại dô.....!


                        H cứ nghe đi nghe lại hoài đó anh ĐQ và HN ơi, dịu dàng ngọt ngào du dương tựa như tiếng suối róc rách quanh đây , có người nhờ H email đặt hàng dùm rồi đó.



                        Thân ái

                        Hiền


                        Comment


                        • #27
                          Bài Con Thuyền Không Bến còn có một ưu điểm là được soạn với giai điệu nghe như hát sa mạc hay ngâm Kiều. Nhạc sĩ Pháp Claude Debussy, khi đi tìm chất liệu mới trong nhạc ngũ cung, đã có một câu nhạc tương tự như nét nhạc của câu hát mở đầu "Đêm nay Thu sang cùng heo may." Ngoài ra, trong Con Thuyền Không Bến còn có những đoạn hát với "nhịp chỏi" (syncope), một thứ nhịp ta thường thấy trong những bản hát Chèo:

                          Nhớ khi chiều sương

                          Cùng ai trắc ẩn tấm lòng.

                          Biết bao buồn thương

                          Thuyền (syncope) mơ (syncope) không suôi dòng

                          Bến mơ dù thiết tha (syncope)

                          Thuyền ơi! Đừng chờ mong!

                          Ánh trăng mờ chiếu

                          Một con thuyền trong đêm thâu

                          Trên sông bao la

                          Thuyền mơ bến nơi đâu?

                          (Trích hồi ký của nhạc sĩ Phạm Duy)



                          Cám ơn Hiền đã nêu lên câu hỏi âm nhạc lý thú để câu chuyện hát ca này lại được tiếp tục. Nhưng chờ đến lúc bạn Đỗ Quân có chút thời gian rãnh rỗi để giải thích về cách hát syncope chắc là hơi "bị " lâu nên mới liều mạng một mình lội vào cánh rừng mênh mông của nhạc lý để cố tìm một lời giải thích chính xác và giản đơn, có thể hiểu được. Tuy nhiên dù đã đọc qua một phần hồi ký của nhạc sĩ Phạm Duy và đã nghe tới nghe lui nhạc phẩm "Con thuyền không bến" của nhạc sĩ Đặng Thế Phong do Lan Ngọc hát, vấn đề này xem ra vẫn còn mù mờ lắm. Rất mong được bạn vàng chỉ giáo thêm cho.

                          Comment


                          • #28
                            KD không biết nhiều nhạc lý, ít nghe nhạc và chỉ thích nghe những bản nhạc mình đã quen thuộc. KD không thích nhạc VTA hay nói đúng hơn là sợ nghe nhạc VTA dù nhạc của ông rất hay, đẹp về ca từ và cả nhạc lý.

                            Trong bài anh Quân giới thiệu, nàng Kiều đang trong giai đoạn gặp chàng Sở Khanh. VTA diễn tả người con gái hiền lành, khờ khạo bị dối gạt tình yêu, nàng vẫn không giận dữ cay cú hay kết án ai hết, mà chỉ cam phận than thở tự trách mình trong câu:

                            "Khi xa đời, thương cho đàn con", nàng sợ khi chịu đựng không nổi nàng xa khuất cõi đời này sẽ bỏ lại con dại (hai câu kế tiếp, nói lên điều đó).

                            "Khi ra đời" cũng đúng vì nàng tự trách mình sao lại có mặt trên đời này làm chi để chỉ để làm khổ cho con vì nàng đã dại dột nghe lời người ta nhỏ nhẹ, con gái:



                            Không chồng mà chửa

                            Mất cánh cửa đã có cụ từ (cao dao)

                            Các bạn biết đó cái văn hoá của người Việt xưa bất công với phụ nữ lắm. Ngày xưa D nghe Nội kể, đàn bà không chồng mà có con là bị gõ mõ đem đi rao cho cả làng biết. Thời của nhạc sĩ VTA cũng chỉ khá hơn một chút thôi, con gái không chồng mà có con hay"ăn cơm trước kẻng" thì đứa bé sinh ra cũng bị khinh miệt như mẹ chúng vậy. HN hát "xa" cũng đúng mà hát "ra" cũng đúng với nỗi niềm của nàng Kiều trong lúc này.

                            Trong câu "Lời anh nói sẽ còn mãi đấy", nàng không hề gay gắt với chàng Sở Khanh mà vẫn nuôi những lời yêu thương của người mình đặt niềm tin yêu vào.



                            Chỉ vài câu thôi cũng thấy nhạc VTA hay lắm, rất hay. Người con gái vẫn mềm mỏng trong nỗi tức tưởi của tình yêu, nó vẽ ra hình ảnh người con gái khờ khạo, cam chịu, bao đắng cay đều nhận về mình, không có lời OÁN HỜN nào mà chỉ có toàn những lời TỦI HỜN. Vì lẽ đó nên có nhiều người yêu thích nhạc VTA.

                            KD thích giọng ca của HN lắm:

                            1 - Vì có cảm tình với HN, HN là bạn của KD. Có những kỷ niệm với KD nên khi nghe được tiếng của bạn mình KD có cảm tưởng như đang có bạn, D thích lắm.

                            2 - HN ca rất hay ở những cung bậc mà KD thích trong gìòng nhạc trữ tình.



                            Trong câu anh Hùng chọn "Giữ.....mặn nồng....".

                            Một giây phút hạnh phúc, tác giả dùng nốt trầm nhất như rớt xuống trong tận đáy tim nàng và mãi mãi lắng đọng ở đó như không loãng tan đi đâu được. D thích nghe những nốt trầm buồn khi ca sĩ Thanh Thúy hát nhạc tình buồn, những nốt trầm của TT nghe não nề, trầm mà ấm. Ở HN, những nốt trầm buồn đó khác với TT, HN hát KD thấy rất rất hay, sao nghe nó trầm buồn đến tột cùng mà vẫn trong và nhẹ như những đám khói lam hững hờ trôi, như tiếng chuông chiều của nhà thờ Vĩnh Long ngân lên trong buổi chiều tà.



                            HN còn nhớ không? Có lần KD theo HN về Vĩnh Long chơi. Dưới cái nắng chiều hanh hanh mang cái nóng hầm hầm, nghe tiếng chuông nhà thờ lững lờ rung vang vang, D hỏi HN "Chuông gì vậy?" HN nói"Chuông nhà thờ". D lại hỏi "sao nghe lạ vậy?". HN dẫn D tới khuôn viên nhà thờ, leo lên nhiều bậc tam cấp mới tới nhà thờ. D hỏi "Sao không thấy tháp chuông" HN trả lời "Cái chuông nó nằm dưới hầm ". Vì nó nằm dưới hầm nên tiếng ngân của chuông nhẹ và trầm, không véo von như tiếng chuông của những nhà thờ khác. Tiếng chuông nhà thờ Vĩnh Long nghe lạ lắm trầm trầm mà thanh thanh.

                            Trong câu anh Quân chọn "Lời anh nói sẽ còn mãi đấy".

                            Như anh Quân nhận xét, KD cũng thích lối hát đứt đoạn của HN, nó lột tả được nỗi đau đớn tột cùng khi tình yêu chân thành của mình được đầy hứa hẹn đầy tin tưởng rồi lại bị ruồng bỏ. Nó như tiếng nấc nhẹ tức tưởi được che dấu tận trong sâu thẳm mà người con gái chỉ một mình cam chịu.



                            Chỉ nghe 2 câu đó thôi là HN đã chuyển tải được nỗi oan nghiệt của nàng Kiều đang trong tâm trạng bị người yêu ruồng rẫy rồi, HN hát như bỏ cả hồn mình trong đó làm người nghe trái tim cũng bị đập theo nhịp syncope luôn.

                            Hiền có bao giờ nghe bác sĩ chẩn bịnh cho bệnh nhân "Nhịp tim đập theo nhịp syncope" chưa? Đập như thế này là đập loạn nhịp đấy, bệnh phát sinh cũng bởi con người có nỗi sợ hãi, muôn phiền, bị hồi hộp lo lắng nhiều. Hiền ơi D có cảm tưởng hình như hơi thở, biểu đồ của trái tim nó cũng giông giống như những nốt nhạc, giòng nhạc, nhịp ... trong âm nhạc. Chắc là chúng có liên hệ với nhau hay sao đó?

                            HN diễn đạt qúa hay nhưng D không dám nghe đâu vì sợ trái tim lại đập theo nhịp syncope là mau đi đến kim tĩnh. Khi nào HN có CD hát về tình yêu quê hương D sẽ đặt hàng.

                            Thân ái

                            KimDung

                            Comment


                            • #29
                              KDung...! :shocked2: Tớ hoàn toàn ko nhớ tí gì đến cái vụ dắt một "con chiên ngoan đạo" đi tìm "tiếng chuông lạ" đó cả...! Thậm chí mãi đến giờ, KD có nhắc lại đi nữa...thì nó cũng... ko nhớ! Đoản nhỉ?! :huh:

                              Chỗ đó gọi là Vương Cung Thánh Đường chứ ko phải nhà thờ đâu D! Cám ơn bạn hiền đã nhắc lại!


                              Comment


                              • #30
                                Sorry nhé, HN không nhớ là cũng phải vì KD kể không rõ. HN không dẫn D đi lễ mà ngày hôm sau HN dẫn D ra chợ ( nhà HN ở ngay phố ), đi qua khu nhà thờ ghé vô tham quan vài phút rồi HN dẫn D đi ra chợ ăn chè, ăn chè trôi nước , ăn hết nửa chén lại đưa chén ra xin thêm nước cốt dừa, bà bán chè lại múc cho đầy chén, KD thấy lạ, ở đây người ta bán hàng dễ dãi thiệt. Không biết mình xin được mấy lần như vậy?:blush: Chỗ này chắc là HN nhớ.

                                Nhà thờ chính tòa của địa phận Vĩnh Long nên gọi là Vương Cung Thánh Đường. :thank3: HN

                                Thân ái

                                KimDung

                                Comment

                                Working...
                                X