Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ngựa gỗ thành Troy

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ngựa gỗ thành Troy


    Câu chuyện xảy ra ở thời kỳ Hy Lạp (Greece) cổ đại, cách nay đã trên 7000 năm. Khi hoàng tử Paris của thành Troy tới viếng thành Sparta của Hy Lạp và được vua Menelaus trọng đãi. Trong dịp này Paris đã gặp Helen, vợ của Menelaus, một người có sắc đẹp tuyệt vời. Paris đã chiếm được trái tim của Helen và khi rời Sparta, Helen đã bỏ trốn theo chàng khiến cho chiến tranh giữa hai bên bùng nổ.

    Lúc đó, hạm đội Hy Lạp nổi tiếng là đội quân bách chiến bách thắng, thế mà đội quân này tỏ ra bất lực khi công thành Troy. Dù đã bị tấn công trong suốt 10 năm, thành Troy vẫn tồn tại trước những vòng vây trùng điệp vì được xây bằng đá kiên cố và được các nước lân cận giúp đỡ. Cuối cùng quân Hy Lạp phá thuyền lấy gỗ làm ra con ngựa khổng lồ rồi cho một toán quân chui vào bụng. Để ngựa trước cổng thành Troy, quân Hy Lạp xuống thuyền giả vờ lui quân đến một đảo nhỏ gần đó.

    Sáng ra, quân Troy thấy quân Hy lạp đã rút sạch, chỉ còn lại con ngựa gỗ trước thành. Vua quan thành Troy cho rằng quân Hy Lạp đã thua trận. Dân chúng tò mò, hè nhau kéo ngựa gỗ vào thành. Tiệc mừng thắng trận suốt ngày đêm, rượu chảy như suối làm mọi người say mèm. Màn đêm buông xuống, toán quân Hy lạp từ trong bụng ngựa chui ra mở cổng thành và đốt lửa làm hiệu. Quân Hy Lạp ở ngoài xông vào và cướp được thành. Từ đấy trở về sau, 'Con ngựa thành Troy' trở thành câu ngạn ngữ để chỉ những kẻ làm nội gián cho quân địch, tương tự như câu 'Nuôi ong tay áo' của người Việt.

    Achilles (A-Sin) là một ttrong những viên tướng công hãm thành Troy. Truyền thuyết cho rằng lúc còn bé Achilles đã được nhúng cả người vào nước sông Styx nên biến thành mình đồng da sắt, chỉ có gót chân, chỗ tay người nắm cậu bé là không thấm nước nên trở thành chỗ yếu nhất. Trong trận chiến Achilles bị Paris bắn tên tẩm thuốc độc ngay vào đó và tử trận. Từ đó thành ngữ ‘Gót chân A-Sin’ được dùng để nói đến yếu điểm tiềm ẩn của một cá nhân hay của một tập thể nào đó.

    Hiện nay thành Troy nằm ở phía tây bắc nước Thổ Nhĩ Kỳ (Turkey), trong một khu đồi tại tỉnh Canakkale.



    Sưu tầm.
Working...
X