Announcement

Collapse
No announcement yet.

(34)TRƯỜNG CA CON ĐƯỜNG CÁI QUAN(34)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • (34)TRƯỜNG CA CON ĐƯỜNG CÁI QUAN(34)

    TRƯỜNG CA "CON ĐƯỜNG CÁI QUAN",CỐ NHẠC SĨ PHẠM DUY VÀ CUỘC HÀNH TRÌNH CỦA ĐOÀN LƯU DÂN VIỆT.

    TuanTon

    Vào năm 54,cố nhạc sĩ Phạm duy đã ấp ủ về việc viết một bản trường ca để kể lại lịch sử mở cõi của đoàn lưu dân Việt qua bốn ngàn năm dựng nước.Hơn năm năm sau (1960),tổ khúc "Trường ca con dường cái quan" mới hoàn thành sau khi đã được lắp ghép từ những tác phẩm nhỏ của Ông đã sáng tác trong thời kỳ 1946 đến 1959 trên bước đường phiêu bạt của Ông từ bắc vào Nam và được Ông hệ thống lại thành "Trường ca Con đường cái quan".Sau đó,qua bàn tay phù thủy của nhạc trưởng Otto (người Đức) chỉ huy dàn giao hưởng và hợp xướng của trường Quốc gia âm nhạc Sài gòn quy tụ nhiều nữ danh ca của làng âm nhạc Việt nam như :Thái Thanh, Thái Hằng, Kim Tước, Quỳnh Giao... đã dàn dựng thành tác phẩm nhạc kịch thành công vang dội thời bấy giờ.

    Bằng một kiến thức uyên thâm về giai điệu dân ca của các vùng miền Bắc, Trung, Nam, bằng sự phong phú của những trải nghiệm từ bản thân và bằng sự tài hoa tuyệt diệu của một nhà viết nhạc, trong một tâm hồn thuần Việt, Ông đã hoàn thành xuất sắc trong vai người dẫn chuyện bằng âm nhạc để kể cho chúng ta nghe câu chuyện phiêu lưu của ông bà tổ tiên người Việt bắt đầu từ bốn nghìn năm trước, đôi bàn chân Việt đã băng rừng lội suối, đoàn lưu dân đã làm một cuộc viễn chinh "Hành phương nam" để mở cõi về phương Nam trù phú và ấm áp.

    Việt nam, sau bốn ngàn năm với lãnh thổ mở rộng từ Ải nam quan đến mũi cà mau. Lẫn trong tiếng sấm ầm ì đầu mùa mưa là tiếng hò tha thiết của những lưu dân lẫn trong những điệu lý huê tình, là sự khắc khoải hoài hương trong khúc hát, câu hò của đoàn người tha phương, là điệu hò mái nhì man mác trong một đêm trăng say sắm trên dòng hương giang của đất thần kinh, là sự bồn chồn rạo rực lẫn trong tiếng đàn vọng cổ luyến láy chơi vơi thấm đẫm tình đất tình người của chín dòng sông ở miền đồng bằng phì nhiêu vùng Nam bộ. Ẩn trong cánh lục bình dập dờn trôi trên sóng nước Cửu long là nỗi niềm xa xứ của lịch sử bốn ngàn năm ẩn hiện.

    Đoàn lưu dân với nóp và giáo trên vai đã làm xong "sứ mạng lịch sử" là vẽ lại tấm bản đồ Việt nam ngày nay với đầy đủ ba miền Bắc,Trung,Nam và mang dáng dấp của một con rồng đang vươn ra biển Đông mênh mông sóng biếc.

    Ngày đầu Xuân bằng tất cả tấm lòng, xin các anh chị em chúng ta hãy cùng "Qui cố hương" để nhớ thương về quê Cha đất Tổ.


    Tôn thất Tuấn

  • #2
    Post lộn rồi! Phần 1 và 3 bị trùng.

    Comment

    Working...
    X