Announcement

Collapse
No announcement yet.

Những oan nghiệt trong lịch sử tuyên thệ của các tổng thống Hoa Kỳ

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Những oan nghiệt trong lịch sử tuyên thệ của các tổng thống Hoa Kỳ



    Những oan nghiệt trong lịch sử tuyên thệ của các tổng thống Hoa Kỳ



    Cali Today News - Chỉ còn vài ngày nữa là đến lễ tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2 của tổng thống Obama, và một lần nữa lịch sử lại sẽ tái diễn ở thủ đô Washington lần thứ 57 với những diễn văn, những đoàn diễn hành và dạ vũ, ca nhạc trong cũng như ngoài tòa dinh thự này.

    Nhưng trong quá khứ không phải bất cứ buổi lễ thuyên thệ nào cũng hòan mỹ tốt đẹp. Có 3 sự kiện không may mắn đáng nhớ đã xảy ra trong thế kỷ thứ 19 vào những năm 1829, 1841, 1857 trong dịp lễ tuyên thệ của các tổng thống và được lịch sử cho là hi hữu, dẫn đến cái chết cho tổng thống và nhiều người tham dự.




    Trường hợp thứ nhất là vào ngày tuyên thệ của tổng thống Andrew Jackson vào năm 1829 và cũng là lần đầu tiên đưọc tổ chức bên ngoài điện Capitol với đám đông khoảng 20 ngàn người tham dự. Sau đó, theo truyền thống đám đông này đã kéo nhau tràn vào tòa Bạch Ốc để tiếp tục dự lễ mừng nhà mới của tổng thống, nhung rất nhanh chóng, họ đã biến thành một đám người hung dữ say sưa và bắt đầu đập phá chung quanh trong tòa nhà, và nghe nói tổng thống Jackson đã trèo cửa sổ hay đi cửa hông để trốn ra. Những viên chức tòa Bạch Ốc nảy ra ý định bày rất nhiều chai rượu bên ngoài sân để dụ dỗ họ đi ra.

    Chưa hết, vào buổi dạ vũ buổi tối, một số phu nhân các vị tân nội các đã hùa nhau để tẩy chay vợ một quan khách khác.

    Nhưng có lẽ thương tâm nhất trong lịch sử là lễ tuyên thệ của tổng thống William Henry Harrison vào năm 1841, với bài diễn văn dài 2 tiếng đồng hồ mà nhiều người cho rằng đã gây ra cái chết của ông. Ông Harrison lúc ấy 68 tuổi đã đứøng ngoài trời mưa lạnh để đọc bài diễn văn dài và chán đối với đám đông mà lại không hề đội nón hoăc mặc áo choàng lạnh. Sau đó, ông còn tiếp tục tham dự lễ diễn hành và ba đợt dạ vũ cũng vẫn trong bộ quần áo ướt từ buổi sáng. Chỉ một tháng sau, vị tổng thống này qua đời vì bệnh sưng phổi có lẽ do hậu quả bị nhiễm lạnh khi đọc bài diễn văn.

    Tuy nhiên sự kiện hãi hùng nhất liên quan đến lễ tuyên thệ tổng thống đã xảy ra vào năm1957 khi ông James Buchanan nhậm chức, dẫn đến cái chết của 36 người tham dự trong đó có hai dân biểu. Họ là những người đã thuê phòng tại cùng một khách sạn lớn và tham dự bữa tiệc tối tại khách sạn. Sau đó, cả 36 người những người này đều phát ra một chứng bệnh lạ do nhiễm trùng và qua đờøi nhanh chóng hoặc sau một thời gian ngắn. Việc điều tra sau đó cho thấy hệ thống thoát nước tại đây có vấn đề gây ra tình trạng thiếu vệ sinh ô nhiễm trầm trọng và bệnh chứng này lúc ấy được gọi là căn bệnh Khách Sạn Quốc gia. Tòa nhà này sau đó đã bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1920ø và khách sạn mới là Newseum được xây dựng lên là một nơi thu hút khách du lịch rất đông.

    Trở lại với lễ tuyên thệ sắp tới của năm 2013, chắc hẳn những điều rủi ro từ cả trăm năm trước sẽ không thể xảy ra, cho nên nếu ai vẫn muốn tham gia tận nơi và tận mắt chứng kiến diễn biến lịch sử trọng đại này thì vẫn còn cơ hội đặt phòng tại khách sạn Four Seasons với giá là 20 ngàn đô cho một đêm, còn khách sạn Park Hyatt thì có phục vụ thêm cả phần rượu và thức ăn với giá 57 ngàn đô một đêm.

    Phước An

    (theo baocalitoday)
Working...
X