Xe chạy bằng khí hydro – giấc mơ có thật
TTO – Một chiếc xe, sử dụng nhiên liệu Hydro và chỉ thải ra hơi nước, có thể hoàn tất quãng đường từ Washington đến New York 362 dặm chỉ cần tới 1 bình nhiên liệu Hydro là điều tưởng chừng chỉ có trong những bộ phim khoa học viễn tưởng. Thế nhưng chiếc xe ấy đã trở thành hiện thực.
Toyota FCV - một trong những xe chạy bằng nhiên liệu Hydro đầu tiên – Ảnh: Washington Post)
Sau một quá trình dài nghiên cứu và thử nghiệm những chiếc xe concept dành cho tương lai, các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đã “chạy đua” để xuất xưởng một khối lượng lớn các xe thương mại chạy bằng nhiên liệu khí hydro trong mùa xuân năm nay. Chúng hiện đang được trình làng tại Washington Auto Show.
Câu hỏi liệu khi nào những xe chạy bằng hydro này sẽ có mặt trên đường phố vẫn còn rất khó để trả lời, nhưng các hãng xe cùng với các công ty nhiên liệu và chính quyền vẫn đang làm việc cật lực để tìm ra phương án khả thi nhất cho triển vọng quá lớn này.
Thách thức là không nhỏ vì dù muốn hay không, các cơ quan chức năng phải ít nhiều thay đổi cấu trúc và hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lái xe. Vì hydro là loại nhiên liệu tốt hơn tất cả những lựa chọn đang có trên thị trường nên chắc hẳn đây là một làn sóng mới mang tính cách mạng.
Vậy lợi thế từ việc nhân rộng xe chạy bằng hydro này nằm ở đâu? Đó chính là nó sẽ đánh bại hoàn toàn những loại xe với động cơ xăng – dầu truyền thống vốn đang dần hết thời và làm ô nhiễm môi trường. Năng lượng được tạo ra cho loại xe này đến từ việc kết hợp khí oxy và hydro trong các tấm pin để tạo ra điện giúp xe vận hành. Ống xả sau sau đó sẽ chỉ thải ra hơi nước, không có bất cứ khí nhà kính nào, giống với các loại xe điện hay xe sử dụng nhiên liệu thay thế hiện nay.
Điểm khác biệt và ưu thế của nhiên liệu hydro nằm ở chỗ chỉ cần mất vài phút để có được một bình đầy nhiên liệu, trong khi phải mất hàng giờ đồng hồ để sạc đầy bình ắc-qui của xe điện. Thêm nữa, các loại xe điện và xe sử dụng nhiên liệu thay thế hiện nay chỉ có thể chạy đường quãng đường dài 100 km trước khi phải nạp lại, trong khi xe chạy hydro có thể đáp ứng được lên tới hơn 300 km, giống như các loại xe xăng thông thường.
Vấn đề hiện nay của xe hydro nằm ở hạn chế của nó dành cho các xe có kích thước lớn như SUV hay xe tải nhẹ vì bộ nhiên liệu lắp trên những loại xe này sẽ có kích thước rất lớn để phục vụ cho các nhu cầu đi đường dài.
Toyota, Honda, hay Hyundai đều đã sẵn sàng cho cuộc đổ bộ của mình ở tiểu bang California, nơi hệ thống cung cấp nhiên liệu hydro đã và đang được xây dựng. Giấc mơ xe chạy nhiên liệu thiên nhiên và không khí thải đã trở thành hiện thực, nhưng sẽ còn rất nhiều việc phải làm để tối ưu và nhân rộng mạnh mẽ nó ra thị trường.
CHÂU LUÂN