Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bolero – một lịch sử tình ca

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Bolero – một lịch sử tình ca

    Sức sống của bolero Việt không nằm ngoài dòng chảy miệt mài hơn trăm năm của dòng nhạc bolero thế giới, bắt đầu từ nơi khởi xướng là đảo quốc Cuba.

    Quả là ý tưởng kỳ cục khi nghĩ về những bản tình ca sang trọng lay động hàng triệu con tim như “Besame Mucho”, “Guantanamera”, “My Heart Will Go On” hay thậm chí “Yesterday” của nhóm nhạc lừng danh Beatles như những bản bolero – điệu nhạc “sến rện” và bình dân trong cái nhìn định kiến của nhiều người.


    Pepe Sánchez (cầm guitar, bên trái), một trong những người chủ xướng và định hình phong cách đặc trưng cho bolero Cuba.

    Nhưng người ta cho rằng, chúng là những bản bolero nổi tiếng bậc nhất thế giới, minh chứng cho những đỉnh cao và sự bền bỉ của một trong những dòng nhạc đứng vững như một biểu tượng văn hóa đại chúng của các nước Mỹ La Tinh.

    Theo hai tác giả Lisa Shaw, Stephanie Dennison của cuốn sách Pop Culture Latin America!: Media, Arts, and Lifestyle (Văn hóa đại chúng Mỹ La Tinh: Truyền thông, Nghệ thuật và Lối sống), hầu hết giới nghiên cứu cho rằng nhạc bolero xuất hiện vào cuối thế kỷ thứ 19. Những bài bolero đầu tiên khởi sinh từ Cuba, nhanh chóng lan tỏa và bén rễ sang các đảo quốc ở vùng biển Caribbean và Mexico.


    Thăng trầm của trăm năm

    Những sáng tạo đầu tiên khởi đi truyền thống hơn trăm năm của bolero là từ Santiago, thành phố xinh đẹp phía đông nam đảo quốc Cuba, nơi thịnh hành những nghệ sĩ du ca dùng guitar đàn hát để kiếm sống trong ba thập niên cuối của thế kỷ 19. Một trong những người chủ xướng, định hình phong cách đặc trưng cho bolero là Pepe Sánchez (1856 – 1918), một nghệ sĩ – thầy giáo, người đã sáng tác bản bolero đầu tiên Tristezas (Những niềm đau) vào năm 1883 hoặc ít lâu sau đó. Bản nhạc cho đến nay vẫn còn được hát.

    Nhưng như các thể loại khác, bolero không bước ra từ khoảng không. Cái nôi của bolero được cho là từ một điệu nhạc nhảy theo nhịp ¾ ở Tây Ban Nha vào thế kỷ 18. Dù cùng tên, nhưng điệu bolero mới ra đời gần như không nợ nần gì với nguồn gốc, bởi nó đã thay đổi nhịp thành 2/4, và sau đó là nhịp 4/4. Tuy nhiên, bản thân nó cũng pha trộn nhiều điệu nhạc gốc châu Âu và gốc Phi thịnh hành đương thời như danza, habanera, trova, son, minh chứng bởi tiếng đệm đàn guitar và sự ảnh hưởng lên giai điệu.



    Los Panchos, một trong những nhóm nhạc bolero nổi tiếng khu vực châu Mỹ La tinh vào những năm 30 của thế kỷ 20 và sau đó.

    Sức hấp dẫn của dòng nhạc nhảy chậm buồn và lãng mạn giúp bolero nhanh chóng vượt biển sang đến Mexico, các nước vùng Caribbean, xuống đến các nước Nam Mỹ như Brazil, Argentina, Columbia, Chile, Venezuela, Ecuador, Bolivia…, quay trở lại cái nôi của nó là Tây Ban Nha.

    Thời hoàng kim của Bolero ở các nước Mỹ La Tinh bắt đầu từ những năm 1930, kéo dài liên tục trong suốt ba thập niên, với những nghệ sĩ nổi tiếng như Antonio Machin, cặp song ca Los Compadres (Cuba), nhóm nhạc Los Panchos, Los Hermanos Martínez Gil và Trío Tarácuri, Agustín Lara (Mexico), Lucho Gatica (Chile)…Thời kỳ này, bolero còn ảnh hưởng sang thế giới nói tiếng Anh, được trình diễn bởi nhiều nghệ sĩ Mỹ như Bing Crosby, Nat King Cole hay Frank Sinatra.

    Có lẽ bản bolero nổi tiếng nhất trong lịch sử chính là Bésame mucho (Hãy hôn em thật nhiều, 1941), được nữ nghệ sĩ người Mexico Consuelo Velásquez sáng tác vào năm cô chỉ mới 15 tuổi. Bài hát tình tứ mà tình nhân dành cho nhau hóa ra lại là tâm sự của một cô bé chưa một lần được hôn, đang mơ mộng một cuộc tình lãng mạn.

    Không chỉ phổ biến trong khu vực Mỹ La Tinh, bài hát đến nay vẫn được rất nhiều ca sĩ tên tuổi trình diễn như Tona la Negra, Ruth Fermández, Luis Miguel. Thậm chí, Bésame Mucho từng xuất hiện trong album ghi âm năm 1962 The Beatles Live at Star Club in Hamburg của nhóm nhạc The Beatles.



    Bésame mucho, một trong những bản bolero được hát nhiều nhất trên thế giới.

    Sự ủy mị thuần khiết

    Mặc dù, theo thời gian, bolero đã có nhiều thay đổi cả về giai điệu lẫn sức ảnh hưởng, có thêm nhiều biến thể như bolero son, bolero moruno, bolero mambo, bolero beguine, bolero feeling, bolero ranchera. Các ý kiến đánh giá đều cho rằng bolero là phong cách âm nhạc đầu tiên của Cuba có sức ảnh hưởng rộng khắp thế giới đầu tiên và đạt được những thành tựu được công nhận trên toàn cầu.

    Điều thú vị là bất kể màu sắc âm nhạc có thay đổi tùy theo bối cảnh văn hóa bản địa, bolero vẫn luôn giữ lại cho mình một đặc trưng thuộc về ca từ. Dòng nhạc bolero Việt Nam cũng không nằm ngoài đặc trưng này. Đó là những bản nhạc có ca từ thể hiện tình cảm, các quan niệm về tình yêu và cuộc sống, được viết ra bằng phong cách ngôn từ sáng rõ, mộc mạc và chân thành. Chúng thường bắt đầu bằng một hồi ức, kỷ niệm riêng tư nhưng lại điển hình, chạm tới hoàn cảnh phổ biến của số đông người nghe.

    Ngoài câu chuyện tự sự về cuộc đời dâu bể, lẽ hợp tan, nhân tình thế thái, phần lớn các bản bolero là nhạc tình, trong đó lời ca và tiếng nhạc chậm đều trở thành hai yếu tố cộng hưởng, dìu bước chân của đôi bạn nhảy trong khoảnh khắc riêng tư và không ngừng nghỉ.

    Chủ đề tình yêu cùng cung bậc xúc cảm, hệ lụy của nó, từ những hẹn hò, đam mê thầm kín cho đến hạnh phúc bị ngăn trở, hờn trách của người yêu vì những ngày xa cách… được đề cập trong các bản bolero đôi khi sáo mòn, hoặc đơn giản quá mức, khiến nó bị cho là ủy mị, dù thuần khiết và chân phương.

    Trước sự thống trị của những thể loại nhạc điện tử, rock, hip hop, bolero những năm gần đây có nhiều cố gắng phục hưng để trở lại như một trong những dòng chảy chính của âm nhạc toàn cầu. Ấn tượng nhất trong số những nghệ sĩ trình diễn bolero đương đại phải kể tới Luis Miguel, sinh năm 1970, là nghệ sĩ từng có album bolero Romance được đề cử giải Grammy năm 1992, danh tiếng khắp từ châu Mỹ tới châu Âu. Anh đã ghi âm lại nhiều ca khúc bolero kinh điển như Treachery của Alberto Domínguez, Only Once của Agustín Lara…trong phát hành năm 2002 My Favorite Boleros.

    Một nỗ lực khác đi tìm sự phục hồi cho bolero là nghệ sĩ José Luis Rodriguez, nổi tiếng với nghệ danh El Puma, đã phát hành nhiều album bolero, trong đó có album gồm 2 CD Unforgettable (1997 – 1999), hát lại những ca khúc của Los Panchos, một trong những ban nhạc bolero kinh điển. Những nghệ sĩ như Gloria Estefan ở Mỹ hay Ana Gabriel ở Mexico cũng có những lần trở lại với bolero.

    Minh Chánh (Vietnamnet)


  • #2
    Nhạc Sến là sao vậy? KD tưởng bản nhạc bị sến là do nhạc công chơi chưa đạt hay ca sĩ hát chưa lột hết tâm tư của bản nhạc và điểm chính là do tâm hồn người nghe lúc đó không cùng trạng thái với tác giả.

    KD là người trình độ nhạc chưa "đầy lá mít", khi thanh thản KD cũng thích nghe những giòng nhạc bất hủ của Mozart, J.S.Bach..... nhưng thường là Bolero. Khi buồn đến tận cùng của trái tim, lúc đó tâm hồn mình tự nó trả về cho con người mình KD tìm đến tiếng đàn của Khắc Chỉ, tiếng nhạc ngũ cung ai oán của người Việt Nam hay tìm nghe tiếng tiêu, tiếng sáo, tiếng kèn của dân Gyppsi, tiếng nhạc mất nước. Nhưng sau những giây phút yếu (chỉ còn tính loài vật trong con người), đôi mắt và cái đầu trở nên bệnh hoạn, trong lúc con người còn đang ngu ngơ vu vơ, tiếng bố nghe như ở bên tai "không được khóc, con của bố không được khóc, cố lên". KD cố gắng trả lại mình cho Thượng Đế, KD tìm đến những bản Thánh Ca.

    KD thấy không có nhạc "sến " mà chỉ tại mình nghe nhạc không đúng lúc, hay tại người nghe là người có chuyên môn về nhạc thính phòng?

    Cũng như cô Thắm khi về làng "vì cô ăn ở theo thói theo thời" nên được nhiều người trầm trồ khen ngợi.

    Cám ơn anh Hùng đã cho KD biết lịch sử nhạc Bolero (người lười tìm tòi âm nhạc, chỉ thích nghe nhạc thôi).

    Thân ái

    Kim Dung

    Comment


    • #3
      Cám ơn nhạc sĩ Đỗ Quân và Hồng Nhung trình bày nhạc phẩm 'Xa rồi lời tình mùa đông' hay quá nên thính giả được Anh Hùng cho biết thêm về lịch sử của điệu nhạc Bolero, thực sự cũng nên biết vì điệu nhạc này rất phổ biến và dễ lắng sâu trong tình cảm của nhiều người phải không các bạn.




      Nói về nhạc thì P thấy mỗi người có một ý thích khác nhau. Nhưng một nhạc sĩ làm cho nhiều người cùng thích bản nhạc đó thì đúng là nhạc sĩ thiên tài mà trong bất cứ giai điệu nào cũng có thiên tài cả. Có nhiều người cho rằng Bolero là nhạc sến, sao lại gọi là nhạc sến khi đa số những bản nhạc này diễn tả tình cảm rất đơn sơ mộc mạc và dễ hiểu, khác với những điệu nhạc khác như thính phòng chẳng hạn đòi hỏi người nghe phải có trí tưởng tượng nhiều hơn. Chẳng lẽ tình cảm trong nhạc Bolero thì sến còn của nhạc thính phòng không sến? Cá nhân P thì khi vui thích nghe nhạc Bolero, khi buồn thích nghe nhạc thính phòng, còn nếu thấy không xong nữa thì nghe nhạc ... tụng kinh

      Nhân đây P xin kể một câu chuyện, có lần ở Mel có đại nhạc hội, hôm đó có một cô ca sĩ nổi tiếng chuyên hát nhạc Bolero nhưng không hiểu sao bữa đó cô toàn hát nhạc vui điệu Chachacha, làm cả hội trường rất náo nhiệt. Lúc hết show diễn, P gặp cô ta hỏi, chị hát nhạc vui rất hay, mà sao CD của chị hát toàn nhạc buồn không zậy? Cô ta trả lời gọn ơ ''Hát nhạc zui không bán được CD nhiều, còn hát nhạc buồn bán được CD ... nhiều lắm!'' Thật bất ngờ khi nghe được như thế, nghe xong thở rằng (không dám than đâu) sao mình không phải là ca sĩ để ráng hát nhạc sến để làm ... giàu. hichic

      PL

      Comment

      Working...
      X