Dấu hiệu của vỏ xe bơm nitrogen là các nắp đậy các van hơi của bánh xe (valve-stem cap) có màu xanh lá (green).
Nhiều người cho rằng khi vỏ xe được bơm bằng nitrogen thì khả năng duy trì áp suất cố định sẽ gia tăng đáng kể vì nitrogen có kích thước phân tử lớn hơn không khí nên ít bị thẩm thấu ra ngoài.
Trong không khí cũng tồn tại một độ ẩm (humidity) nhất định khiến cho một lượng nước nhỏ dễ được hình thành, khi vỏ xe nóng lên do ma sát với mặt đường lượng nước này sẽ bốc hơi làm tăng áp suất và nhiệt độ khiến cho lượng không khí thẩm thấu ra ngoài cũng gia tăng theo. Ngược lại nitrogen rất ’khô’ nên vỏ xe chạy ’mát’ hơn giúp cho áp suất luôn được ổn định. Thông thường khi nhiệt độ vỏ xe tăng khoảng 10 độ F thì áp suất bên trong cũng sẽ tăng khoảng 1 psi (pound per square inch) hay ngược lại. Những phân tích trên đây cho thấy bơm vỏ xe bằng nitrogen sẽ giúp cho xe điều khiển được dễ dàng hơn, tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn và thời gian sử dụng vỏ xe sẽ dài hơn chủ yếu nhờ vào sự ổn định của áp suất. Mời các bạn xem lại bài viết Xe hơi và lực cản lăn.
Nhiều thí nghiệm cho thấy những ưu điểm nói trên của nitrogen so với không khí là có thật tuy nhiên chỉ với những mức độ không đáng kể vì trong không khí cũng đã có khoảng 78% nitrogen, 21% oxygen và một số chất khác. Dù có một số nơi cho phép bơm vỏ xe bằng nitrogen miễn phí nhưng nhiều nơi khác lại tính giá bơm nitrogen từ 5 đến 7 US dollars cho mỗi vỏ xe. Chỉ cần thường xuyên kiềm tra áp suất vỏ xe bơm bằng không khí là sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Dù sử dụng nitrogen, thỉnh thoảng vẫn cần phải kiểm tra áp suất và bơm thêm nếu cần, nhớ bơm xe của bạn với áp suất qui định khoảng 35 psi !!!
References:
https://www.google.com/search?q=phot...ih=752&dpr=0.9
Nhiều người cho rằng khi vỏ xe được bơm bằng nitrogen thì khả năng duy trì áp suất cố định sẽ gia tăng đáng kể vì nitrogen có kích thước phân tử lớn hơn không khí nên ít bị thẩm thấu ra ngoài.
Trong không khí cũng tồn tại một độ ẩm (humidity) nhất định khiến cho một lượng nước nhỏ dễ được hình thành, khi vỏ xe nóng lên do ma sát với mặt đường lượng nước này sẽ bốc hơi làm tăng áp suất và nhiệt độ khiến cho lượng không khí thẩm thấu ra ngoài cũng gia tăng theo. Ngược lại nitrogen rất ’khô’ nên vỏ xe chạy ’mát’ hơn giúp cho áp suất luôn được ổn định. Thông thường khi nhiệt độ vỏ xe tăng khoảng 10 độ F thì áp suất bên trong cũng sẽ tăng khoảng 1 psi (pound per square inch) hay ngược lại. Những phân tích trên đây cho thấy bơm vỏ xe bằng nitrogen sẽ giúp cho xe điều khiển được dễ dàng hơn, tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn và thời gian sử dụng vỏ xe sẽ dài hơn chủ yếu nhờ vào sự ổn định của áp suất. Mời các bạn xem lại bài viết Xe hơi và lực cản lăn.
Nhiều thí nghiệm cho thấy những ưu điểm nói trên của nitrogen so với không khí là có thật tuy nhiên chỉ với những mức độ không đáng kể vì trong không khí cũng đã có khoảng 78% nitrogen, 21% oxygen và một số chất khác. Dù có một số nơi cho phép bơm vỏ xe bằng nitrogen miễn phí nhưng nhiều nơi khác lại tính giá bơm nitrogen từ 5 đến 7 US dollars cho mỗi vỏ xe. Chỉ cần thường xuyên kiềm tra áp suất vỏ xe bơm bằng không khí là sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Dù sử dụng nitrogen, thỉnh thoảng vẫn cần phải kiểm tra áp suất và bơm thêm nếu cần, nhớ bơm xe của bạn với áp suất qui định khoảng 35 psi !!!
References:
https://www.google.com/search?q=phot...ih=752&dpr=0.9
Comment