Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vỏ xe và nitrogen

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Vỏ xe và nitrogen

    Dấu hiệu của vỏ xe bơm nitrogen là các nắp đậy các van hơi của bánh xe (valve-stem cap) có màu xanh lá (green).



    Nhiều người cho rằng khi vỏ xe được bơm bằng nitrogen thì khả năng duy trì áp suất cố định sẽ gia tăng đáng kể vì nitrogen có kích thước phân tử lớn hơn không khí nên ít bị thẩm thấu ra ngoài.


    Trong không khí cũng tồn tại một độ ẩm (humidity) nhất định khiến cho một lượng nước nhỏ dễ được hình thành, khi vỏ xe nóng lên do ma sát với mặt đường lượng nước này sẽ bốc hơi làm tăng áp suất và nhiệt độ khiến cho lượng không khí thẩm thấu ra ngoài cũng gia tăng theo. Ngược lại nitrogen rất ’khô’ nên vỏ xe chạy ’mát’ hơn giúp cho áp suất luôn được ổn định. Thông thường khi nhiệt độ vỏ xe tăng khoảng 10 độ F thì áp suất bên trong cũng sẽ tăng khoảng 1 psi (pound per square inch) hay ngược lại. Những phân tích trên đây cho thấy bơm vỏ xe bằng nitrogen sẽ giúp cho xe điều khiển được dễ dàng hơn, tiết kiệm nhiên liệu nhiều hơn và thời gian sử dụng vỏ xe sẽ dài hơn chủ yếu nhờ vào sự ổn định của áp suất. Mời các bạn xem lại bài viết Xe hơi và lực cản lăn.


    Nhiều thí nghiệm cho thấy những ưu điểm nói trên của nitrogen so với không khí là có thật tuy nhiên chỉ với những mức độ không đáng kể vì trong không khí cũng đã có khoảng 78% nitrogen, 21% oxygen và một số chất khác. Dù có một số nơi cho phép bơm vỏ xe bằng nitrogen miễn phí nhưng nhiều nơi khác lại tính giá bơm nitrogen từ 5 đến 7 US dollars cho mỗi vỏ xe. Chỉ cần thường xuyên kiềm tra áp suất vỏ xe bơm bằng không khí là sẽ tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể. Dù sử dụng nitrogen, thỉnh thoảng vẫn cần phải kiểm tra áp suất và bơm thêm nếu cần, nhớ bơm xe của bạn với áp suất qui định khoảng 35 psi !!!


    References:



    https://www.google.com/search?q=phot...ih=752&dpr=0.9


  • #2
    Công nhận anh Hùng hay thật, miệt mài nghiên cứu viết bài không mệt mỏi dành cho chuyên ngành CKO rất giá trị và thực dụng cho diễn đàn, mặc dù đang sống kinh doanh với ngành nghề … chả dính dấp gì đến CKO .

    Thấy bài mới có nắp đậy vòi hơi bánh xe màu xanh xanh vui quá, vội chạy ra garage xem các vòi xe thấy toàn … đen thui !! Nhớ lại đoạn kết của bài, áp suất khoảng 34, 35 PSI thì khỏi lo gì cả.

    Nhân dịp đề tài về vỏ xe và áp suất, nếu được xin anh Hùng giới thiệu sơ sơ về vỏ xe vẫn chạy ngon lành cả trăm miles mặc dù đã xẹp... hết hơi (run-flat tires) !!

    Tình thân,

    4


    Best wishes,

    Comment


    • #3

      Đã mang lấy nghiệp vào thân

      Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa (Kiều)

      Comment


      • #4
        ........

        Số kiếp bởi đâu đâu lận đận

        Sắc tài cho lắm cũng lôi thôi

        (Nguyễn Khuyến vịnh Kiều)

        Đầu năm mới để công bằng cho cái nghiệp KD cũng phải nhắc đến Chu Mạnh Trinh

        Bèo giạt mây trôi đành số phận

        Đào tơ liễu yếu ngán cho xuân

        Giọt sương rơi nặng hoa lìa gốc

        Vạ gío gây, nên nước đến chân .

        (vịnh kiều)

        Lời Tiên Sinh

        Thiện căn ở tại lòng ta

        Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài

        KD kính chúc mọi người Tấn Tài , Phát Lộc và BìnhAn trong năm 2015

        Thân ái

        Kim Dung

        Comment


        • #5
          Hay quá,

          Năm mới 2015, Trang Cơ Khí Ô Tô cũng mới nhờ anh Hùng và KD đó, cũng đầy ắp các vần thơ.

          Xin thân chúc mọi người trong năm 2015 này cho dù xe bị cán vào đinh cũng vẫn tưng tửng các vần thơ.

          Thân ái,

          Hiền 74KNC

          Comment

          Working...
          X