Announcement

Collapse
No announcement yet.

Utah National Parks

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Utah National Parks

    Arches – Canyonlands NP – Monument Valley – Natural Bridge NM





    Chúng tôi quả là người có duyên đi chơi. Hôm đầu tháng Tư, trong lúc lả lướt trên web, T tình cờ thấy Southwest Airline có vé Austin – Denver $110 RT, giá này có lý à nha. Thế là hai vợ chồng lấy ngày nghỉ để đi, tuy chưa biết là đi đâu vì thật ra không có ‘plan’ gì cho chuyến đi này năm nay. Austin - Denver thường có những chuyến bay non-stop rất rẻ vào mùa Xuân và mùa Thu. Đầu Xuân, nếu bạn đi vào khoảng cuối tháng Ba đến đầu tháng Năm là mùa lầy lội ở Colorado ‘mud season’ vì thời điểm này tuyết bắt đầu tan nên mùa trượt tuyết đã qua còn muà Hè chưa tới, ‘trail’ có chổ còn đóng băng, có chổ thì sình lầy, nên không ‘hiking’ được, vì thế mà vắng khách nên SW bán vé có $55/ one way.






    Mud season in Colorado in Springtime


    Sau một màn ‘research’, tụi T lên chương trình đi ‘hiking’ trong các lâm viên quốc gia bên East Utah, sát biên giới Colorado và cách Denver khoảng 300 dặm. Mướn xe cũng rẻ $88 / tuần (Dollar Rental Car). Mỗi lần đi chơi xa, dù đến chổ không có người quen hay có bà con, tụi T cũng đều mướn xe để tự túc tự cường trong vấn đề di chuyển cuả mình, và anh H. lại có dịp lái thử các loại xe. Ở chổ mướn xe, sau khi giấy tờ xong xuôi, nếu mướn ‘compact’ thì ra khu để xe ‘compact’ chọn xe nào mình muốn, chìa khóa họ để sẵn trong xe, cứ tự biên tự diễn. Kỳ này anh H. chọn chiếc ‘Chevy Sonic Turbo 4 cửa’, mở ‘trunk’ sau lên, ý da: nhỏ xiú, chỉ để vưà hai cái carry-on. T nói: ‘Hay là lấy chiếc kế bên?’, nhưng anh H. nói: ‘ Mình đâu cần rộng hơn, vả lại, anh muốn thử chiếc này.’ Nhờ xe nhỏ nên ở những ‘trailhead’ hiếm chổ đậu xe, phải ‘parallel parking' dọc theo lề đường, thì anh de vô cái ót, khỏe thì thôi. Xe lại đở tốn xăng, lên đèo cao mà leo ngọt sớt (Grand Mesa cao trên 10,000 ft).





    Xe mướn: Chevy Sonic Turbo



    Chuyến này đi 10 ngày, chiều thứ Bảy (4/25), hai vơ chồng đi làm nửa ngày và lên chuyến bay 5pm, sau hai giờ bay, tới Denver 6pm (Denver dùng Mountain Time nên đi sau Austin Central Time 1 giờ), lấy phòng ở West Denver (Super 8 - $50/ đêm, có ăn sáng) và nghỉ đêm để sáng Chủ Nhật lái đi Grand Junction cách Denver 230 dặm (4 tiếng xe).
    Chủ Nhật – 4/26/15 – Colorado National Monument



    Sáng CN đó ở Denver là một ngày mưa mù ảm đạm, mây xám xịt và gió lạnh khoảng 40F. Ra khỏi Denver khoảng 50 dặm là trời bắt đầu đổ mưa rồi tuyết rơi lả tả, trên núi và hai bên đường đi tuyết phủ trắng xoá, tuy vậy West I-70 dễ lái, không có gì nguy hiểm, chỉ chiụ khó lái chậm chút xíu. Có những ‘scenic overlook’, hồ nước bên dưới còn đóng lớp băng trên mặt trông đẹp lắm, nhưng sau khi vượt qua dãy Rocky Mountains thì trời khô ráo và sáng sủa hơn.






    I -70: Denver to Grand Junction




    Hồ nước còn đóng băng (scenic overlook nhìn xuống I-70)


    Đến trưa thì tới Grand Junction (GJ), sau khi cơm nước, tụi T vô Colorado National Monument (CONM). Đây là vùng sa thạch (slickrock / sandstone), núi đá màu đỏ thẳm nổi bật dưới bầu trời xanh. CONM nằm trên Colorado Plateau bị sông nước, thời tiết soi mòn qua nhiều triệu năm thành những rãnh núi, cột đá cao lừng lững giưã trời.




    Grand Junction Visitor Center - mở cưả ngày CN - Fantastic!











    ......



    Con đường (scenic road) dài khoảng 20 dặm, uốn lượn theo triền dốc cuả núi non hiểm trở, có rất nhiều ‘overlook’ và ‘trailhead’ để du khách ngắm cảnh, visitor center, ranger program…Thành ra tùy theo người đi, sau khi trả $10 ở cổng, nếu có ít thời gian thì tốn khoảng 2 tiếng để đi hết con đường đầy cảnh đẹp này, còn ai có nhiều giờ thì có thể lang thang trong CONM bảy ngày, tha hồ ngắm cảnh, đi ‘trail’….






    CONM Scenic Road



    ....



    Hên, trưa hôm đó trời chỉ có chút mây, nên hai vợ chồng la cà trong 'park' được mấy tiếng đồng hồ nhưng đến gần 7 giờ thì nổi cơn giông bất tử, mưa đổ ầm ầm. Tụi T đang đứng ở ‘overlook’ thì thấy phiá xa dưới thung lũng, mây mù cuồn cuộn kéo tới. T kêu anh H. phải mưa đang tới không? Và mưa đang tới thật, hai đưá chạy thục mạng lên tới chổ đậu xe thì mưa bắt đầu nặng hạt, gió thổi mình muốn té, may chỉ bị ướt chút xíu, chưa bao giờ mà mạnh đưá nào nấy chạy như vậy. Về lại GJ lấy phòng để nghỉ đêm (Days Inn - $53/ đêm – có điểm tâm). Thế là trận mưa rào kết thúc một ngày rất đẹp.






    Mây đen cuối chân trời





    Mưa trong CONM
    Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

  • #2
    Trúc với Hoàng,2 vợ chồng đi chơi chung chỗ nào cũng vui.ở Mỹ xe mướn rẻ quá, ,ở Âu Châu xe mướn của mấy hảng mỗi ngày 70€ hay 80 nếu xe lớn thì mắc hơn ,còn Hotel trongTỉnh lớn cũng mắc nữa,mỗi ngày với ăn sáng là 100€ ,150 € Hotel thường. Đi cuối tuần chơi3 ngày ở đây tiết kiệm cũng tốn 1000€. Nhiều tỉnh nhỏ xíu nhưng ít Hotel nên vẫn mắc , còn ở Bẻlin thì tỉnh lớn nhưng chắc nhiều Hotel nên giá trung bình, khoảng chừng 100€ 1 ngày không có điểm tâm . Còn ở mấy vùng biển lúc cao điểm mùa hè còn mắc dữ, có lần mướn tới 200 một đêm ,nhưng mùa hè đi chơi vùng biển vui lắm,thiên hạ tứ lùng tung tới,thứ bảy chủ nhật đường xá đông nghẹt,toàn khách du lịch,chắc cả mấy chục ngàn người tới , ban ngày ,ban đêm lúc nào cũng vui,có nhiều chỗ giải trí,mấy quán ăn ngoài trời,ca hát ngoài trời nhảy nhót tập thể ,mùa hè diện ,chỉ ăn và đi chơi, mua sắm

    Ở Mỹ thường đi mấy cái park đẹp, Trúc đi chơi chụp nhiều hình đẹp , cảnh giống trong film. Nhưng thấy vắng người sợ không Trúc ?

    Comment


    • #3
      May chị KV cho biết thêm giá cả ở Âu châu. Quả thật có phần đắt đỏ so với giá tụi em thường đi ở Mỹ, nhưng ở đời thượng vàng hạ cám, ở đây nếu muốn ngủ chổ vài trăm một đêm cũng không thiếu gì đâu. Cho em 1000 Eu là đủ cho hai vợ chồng du dương 10 ngày. Nhưng phải nói là tụi em đi muà rẻ, con nít còn trong năm học nên giá rẻ hơn so với muà Hè hay dịp Lễ. Tụi em thích đi 'national park' lắm chị Vân à. Hôm em đi ở 'Natural Bridge' nói chuyện với hai vợ chồng người Đức, họ nói rất thích đi du lịch trong các National Park ở Mỹ. Em gặp khá nhiều du khách đến từ Âu châu. Chị thấy hình đẹp hả? Cảm ơn chị, đó là nhờ anh Hoàng em chụp dó, nhưng cảnh bên ngoài đẹp hơn rất nhiều. Vì đi muà không đông du khách nên cũng có chổ không gặp ai, nhưng khi đi trail mình bị hớp hồn bởi cảnh đẹp trước mắt nên đầu óc đâu để ý gì đến chuyện khác để mà sợ.

      Chúc chị luôn vui. Thỉnh thoảng ghé DĐ và comment về nơi chị sống hay những lần đi chơi cuả chị, thế nào cũng 'benefit' cho nhiều người.

      Thân mến,

      Trúc

      Comment


      • #4
        Thứ Hai: 4/27/15 - Moab – Arches National Park



        Rời Grand Junction sáng sớm để đến Moab – Utah. Từ Grand Junction tới Moab khoảng 120 dặm, mất 2 tiếng xe. Trời hôm nay nắng đẹp và suốt một tuần lễ ở Utah không có ngày nào bị mưa, trái lại nơi đây ‘Seasons in The Sun.'




        Utah Welcome Center



        Vào đến Utah, nhìn về phiá Nam có dãy núi tuyết trắng xoá trên đỉnh rất đẹp, đó là La Sal Mountains. La Sal là tiếng ‘Spanish’ dịch sang tiếng Việt là 'muối' (Salt Mountains). Cách đây mấy trăm năm, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha và cũng là người thích phiêu lưu mạo hiểm, khi qua vùng đất này, ông thấy núi gì mà còn trắng xoá trên đỉnh dù trời đã vào Hè nên nghĩ không phải là tuyết mà là muối, vì vậy mà có cái tên rất mặn mà này. Vì La Sal Mts cao trên 10,000 ft nên phải tới tháng 7 tuyết mới tan hết. Có lẽ ông mục sư không ở đấy đến lúc tuyết tan nên ông mới vội đặt cái tên như thế. Tuy vậy, người ta vẫn giữ cái tên La Sal Mountains để tỏ lòng tôn trọng và nhớ ơn người xưa đã có công tìm đường đến núi này.




        La Sal Mountains từ I-70 West



        Chúng tôi đi West I-70 rồi rẽ vào South US-191 để tới Moab. Phố này nhỏ, chỉ có khoảng 5,000 dân với con đường chính (Main Street cũng là một phần cuả US-191) chạy ngang qua phố là bận rộn chút xíu với nhà hàng và khách sạn cũng như chổ mướn xe đạp (mountain bike) hay xe Jeep (HCV - High Clearance Vehicle) để du khách đi thử những con đường đất (unpaved road) gồ ghề dưới những rãnh sâu.




        La Sal Mountains from US-191 South, chổ ngả rẽ vào Lazy Lizza Hostel



        Giá khách sạn ở đây khá đắt đỏ vì Moab là cưả ngỏ để vào hai lâm viên quốc gia nổi tiếng là Arches National Park và Canyonlands National Park, cũng như nhiều ‘trailhead’ dẫn đến các thắng cảnh hấp dẫn quanh vùng. Motel 6 là khách sạn bình dân nhất giá trong tuần là $130/ đêm sau khi ‘discount’. Thành ra kỳ này T ở ‘Lazy Lizza Hostel’ ba đêm cả thảy - $34/ đêm cho hai người – private room – shared bathroom.




        Lazy Lizza Hostel



        Nếu bạn nào đã từng ở qua ‘hostel’ thì ghi lại đây vài dòng kinh nghiệm và ý kiến, riêng với tụi T đây là lần đầu tiên. ‘Hostel’ là loại khách sạn rất bình dân, giá rẻ nên hợp với những người du lịch mà người Việt sau này gọi là du lịch kiểu ba-lô (backpackers) vì họ thường chỉ có cái ba-lô trên lưng và đi năm này qua tháng kia, tỉnh này tới xứ nọ, phần lớn còn trẻ, độc thân và chỉ cần những gì căn bản nhất cho cuộc sống hằng ngày như chổ nấu cơm, chổ ngủ, chổ tắm.

        Lazy Lizza có 3 loại phòng: ‘cabin’ $39/ đêm/ 2 người,’ private room’ $34/ đêm / 2 người, và ‘dorm’ $11/ đêm/ người – ‘dorm’ là nhà có giường tầng có khu nam nữ riêng hay chung tuỳ theo yêu cầu cuả người mướn. T không ‘book’ được ‘cabin’ nên mướn ‘private room’ là phòng riêng nhưng dùng chung phòng tắm gần đó. Phòng nhỏ chỉ đủ kê cái giường ‘full size’, một cái đèn trên trần, máy lạnh máy sưởi, không TV, nhưng có wi-fi, nệm gối là thứ soàng nhưng sạch sẽ. Họ dọn phòng khi mình mướn và chỉ dọn dẹp sau khi mình trả phòng thành ra ba đêm ở đó tự mình làm giường, dọn phòng như ở nhà mình làm mỗi ngày, 5 phút là xong. Có khăn tắm nhưng T xài khăn cuả mình. Phòng tắm gần bên, có nước nóng, bồn rưả mặt, ‘toilet’ sạch sẽ, họ dọn phòng tắm mỗi ngày.




        T ngủ phòng bià bên tay phải (Lazy Lizza Hostel)



        Bên văn phòng có nhà bếp, tủ lạnh và soong chảo để khách dùng. Buổi sáng tụi T qua nhà bếp nấu mì ăn sáng, dùng PC cuả họ để coi thời tiết rồi đi, tối mới về. Nói chung vì chỉ cần nơi để ngủ nên T thấy ‘hostel’ này ở được. Những nơi nào khách sạn mắc quá như Moab, thì ‘hostel’ là giải pháp số một cho du khách giới hạn về tài chánh. Nếu chỉ đắt hơn vài ba chục bạc thì ở khách sạn thoải mái hơn. T gặp được người điạ phương cũng như vài bạn trẻ mấy hôm qua nhà bếp ăn sáng, cũng như khi đi giặt đồ và họ nói chuyện với T rất vui vẻ tử tế.







        Delicate Arch - La Sal Mountains in the background



        Trở lại chuyện đi chơi, hôm đó T đi Arches NP cách Moab 5 dặm. Vào cưả mỗi xe $10 / 7 ngày. Kỳ này anh H. xin cái ‘NP Lifetime Pass’. Nếu bạn trên 62 tuổi, chỉ đóng $10 lệ phí làm thẻ này rồi sau đó xe bạn vào bất kỳ NP nào cũng miễn phí (senior có khác), mướn chổ cắm trại cũng được bớt tiền (bởi vậy phải kè kè bên ông ‘senior’ này để hưởng ké.




        Arches National Park trên US map

        Arches National Park




        Arches National Park Visitor Center


        ‘Arches National Park’ cái tên là nói lên được những gì du khách sẽ thấy trong lâm viên này vì có khoảng 2,000 arches (đá vòng) trong đây. Nhìn đâu cũng chỉ thấy đá đỏ nhiều màu kỳ bí, với những hình thù lạ lùng mà chỉ có bàn tay cuả Tạo Hóa mới dựng nên khung cảnh diệu kỳ. Trời nắng chan chan nhưng gió rít lạnh lắm, thành ra lúc nào cũng phải có cái ‘jacket’, lạnh thì mặc vào, nóng thì đeo trên hông. Chúng tôi dừng lại ở visitor center để xem phim về Arches NP, lấy một số info và gặm bánh mì paté cho bưả ăn trưa. Để khuyến khích bảo vệ môi trường cho đời sau, các visitor center có chổ cho mình hứng nước uống vào chai để uống dần chứ không phải mua nước chai.

        Nơi dừng đầu tiên là ‘Park Avenue’, chổ này gió kinh hồn và rất lạnh dù nắng chói chan đang đổ xuống trên đầu, có ‘trail’ xuống thung lũng.





        Park Avenue



        ‘Delicate Arch’ là một trong những biểu tượng nổi tiếng cuả Utah, đứng cô lẻ giưã trời như thách đố với gió táp mưa sa cùng tuyết giá. Tuy mới đầu Xuân và bãi đậu xe khá rộng mà ít khi có chổ trống vì ai tới ‘Arches NP’ cũng muốn đến thấy tận mắt ‘Delicate Arch’. Bạn có thể đến ‘overlook’ (cách trailhead 1 dặm) để thấy Delicate Arch từ xa nên nó nhỏ xíu như món đồ chơi nặn bằng đất.


        Nhưng bạn nên chịu khó ‘hike’ khoảng 3 dặm RT, elevation change 500 ft. no shade. Suốt quãng đường tới ‘Delicate Arch’, bạn không thấy chút gì bóng dáng của nó dù từ xa hay khi sắp tới nơi. Phải đợi đến chặng cuối cùng khi mà bạn leo gần hết hơi, gặp người đi ra, mừng quá thều thào hỏi: ‘Còn bao xa nưã mới tới?’ thì họ cười thông cảm bảo: ‘Qua cua này là tới rồi!’ và quả là như vậy. Delicate Arch hiện ra trước mắt, La Sal thấp thoáng xa xa, gió thổi mát rượi, cảnh chiều đẹp quá nên hình như ai nấy đều muốn ngồi hoài, mà lòng thật muốn như vậy.


        ......

        Qua khỏi cua này là tới ............Delicate Arch



        ‘Landscape Arch’ ở cuối đường ‘scenic’ cũng là một điểm nổi tiếng và có thể biến mất bất cứ lúc nào vì nó rất dài mà lại rất mỏng manh. Bởi vậy, bây giờ người ta rào lại không cho du khách đứng phiá dưới nưã vì nếu miếng đá này rớt xuống thì bể đầu và tan xác là cái chắc.





        Landscape Arch



        Arches NP còn có ‘North Window’, ‘South Window’, ‘ Turret Arch’, ‘Double Arch', 'Balance Rock'... toàn là cảnh làm mình thấy nhỏ như hạt cát.



        North Window




        Double Window


        ......

        Turret Arch..........................................Sout h Window


        Một ngày dài trong Arches NP, những vòm đá đỏ làm cho du khách sững sờ và lòng người hết sức hoài nghi, những gì hiện hưũ trước mắt đã có từ triệu triệu năm nay sao?

        ~ 0 ~
        Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 10:07 PM.

        Comment


        • #5
          Thứ Ba: 4/28/15 Canyonlands National Park



          Canyonlands NP có ba khu điạ hình khác biệt do hai con sông, sông Hồng (Colorado River) và sông Xanh (Green River) tạo nên: Island in The Sky, The Needles và The Maze. The Needles cách Moab khoảng 80 dặm – 3 tiếng xe. The Maze thì xe thường không vào được vì toàn đường đất/đá lồi lõm, chỉ có HCV mới vô được thôi, The Maze hẻo lánh nhất, những người đi ‘backcountry’ mới thích vô đây vì sự tĩnh lặng. Còn Island in the Sky cách Moab 30 dặm – 1 tiếng xe, khu này được nhiều du khách tới ngắm cảnh.

          Hôm nay, tụi T đi Island in the Sky. Xe đi trên núi cao và có ‘overlook’ dọc theo hai bên con đường ‘scenic road’ để du khách nhìn xuống ‘canyon’ phiá xa xa bên dưới. Nếu bạn đã từng đến ‘Grand Canyon’ thì vì đứng ngay ‘rim’ nên thấy ‘canyon’ bao la’ ngay trước mắt. Island in the Sky thì khác, từ ‘overlook’ nhìn xuống chỉ thấy ‘White Rim’ ngoằn ngoèo chứ không thấy được các rãnh sâu như ‘Grand Canyon’, cùng là ‘canyon’ nhưng khung cảnh mỗi vùng có nét riêng biệt cuả nó.

          Tại ‘Island in the Sky’, muốn xuống tới ‘White Rim’ du khách lái HCV vô một đỗi xa rất dốc và rất khúc khuỷu, rồi mới theo ‘trail’ đi tới ‘rim’, thường người ta đi ‘mountain bike’ để đi được xa hơn vì ‘White Rim’ rộng lớn lắm, đi bộ không thấy đuợc nhiều.




          Shafer Trail



          White Rim


          ‘Island in the Sky’ có ‘Mesa Arch’, đẹp nhất vào buổi sáng khi ánh chiêu dương từ ‘canyon’ phản chiếu dưới lòng ‘arch’ tạo nên màu cam cam như ngọn lưả hồng cuả buổi bình minh.




          Mesa Arch




          Mesa Arch


          Những nơi bạn không thể bỏ qua khi đến ‘Island in the Sky’ là: Mesa Arch (short hike), Grand View (1 mile –easy), Green River overlook ( short walk), Upheaval Dome (short hike).








          White Rim Trail





          Upheaval Dome Trail


          Murphy Point cũng là một điểm để xem canyon (3 miles – moderate. Tất cả những nơi T đi trong bảy ngày ở Utah là sa mạc nên không có bóng mát cuả cây xanh (no shade) nên phải dùng sun-screen, nón cho đở rát da.



          Murphy Point




          Murphy Point Trail



          Buổi chiều trên đường về, tụi T tắp qua Dead Horse Point State Park gần đó, cảnh đẹp cũng tương tự như Island in the Sky, những vực sâu đỏ chót tại đây do ‘Green River’ tạo nên qua hằng triệu năm.



          Dead Horse Point State Park


          Thứ Tư: 4/29/15 Corona Arch và Morning Glory Arch



          Moab vào thập niên 50s, khi chiến tranh lạnh đang hồi lạnh nhất thì thành phố nhỏ bé này lên cơn sốt về nhà cưả, thiên hạ về đây kiếm việc vì người ta khám phá ra mỏ Uranium ở đây. Tới khi, ông Kissinger qua Tàu ăn Vịt Bắc Kinh, ông Reagan và ông Gorbachev bắt tay nhau thì giá cả Uranium xìu xuống và Moab cũng vắng vẻ theo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều công việc đào mỏ than và các khoáng chất khác quanh vùng. Bây giờ, Moab chuyển sang ngành du lịch nhờ các ‘national park’ gần phố.

          Hôm nay, T đi hai chổ rất gần Moab: Corona Arch va Negro Bill Canyon dẫn đến Morning Glory Arch.
          Corona Arch



          Corona Arch


          Corona Arch: Cách đây mấy tháng T xem chương trình 60 Minutes nói về Corona Arch, nó không nằm trong Arches NP nên không có lề luật nào để bắt dân chúng phải theo. Thế nên, những người thích ‘giỡn mặt Tử thần’ (daredevil) đến đây để tìm cảm giác mạnh. Họ đu dây từ trên arch (140ft) và có người đã vong mạng vì tính sai chiều dài cuả dây treo bị đập xuống đất chết không kịp ngáp. Hôm T đến lúc sáng sớm chỉ có bốn năm người ở đó ngắm cảnh, không gian rất yên bình.



          Corona Arch Trail


          Corona Arch trail head nằm trên UT Scenic Byway 279, 10 dặm West of Moab. 3 miles RT - 450 ft elev gain - 3 tiếng, có vài chổ dốc nên có dây xích sắt cho 'hiker' bám vào đó mà leo.

          .....

          Corona Arch Trail




          Corona Arch


          Trên đường xuống núi, đứng đợi ông lão dắt con chó leo cầu thang sắt lên. Ông già leo được nhưng con chó thì không, vì thang dựng đứng lại nhỏ xíu với vài thanh sắt trơn trợt nên nó cứ tuột lên tuột xuống. Cuối cùng ông già phải đi đường cuả con chó là đường vòng, tuy rất dốc nhưng không cần cầu thang, ông lão khá vất vả vì phải ngồi rồi chống hai tay phiá sau lưng để nâng người lên từ từ (học được cách lên dốc kiểu ông lão này), còn con chó thì khỏi nói rồi nó leo dễ dàng. Ông lại chổ T đứng nói: ‘Ước gì tôi có bốn chân.’ (I wish I have four wheels), Nhân đó ông kể câu chuyện người ta đu dây tử thần và bị chết ở Corona Arch.
          ~ 0 ~



          Morning Glory Arch: Đây cũng là ‘trail’ phổ biến cuả Moab nên lúc T đến khoảng 11 giờ mà bãi đậu xe kín mít, phải qua đậu bên bãi đậu khác bên kia đường. ‘Trail’ này dài 5 miles RT - cần 4 tiếng, có nhiều đoạn qua suối vì ‘trail’ đi zigzag với suối nên cây gậy ‘hiking’ rất hưũ dụng.


          Morning Glory Arch Trail


          Đi gần tới nơi mới thấy ‘Morning Glory Arch’ thấp thoáng sau mấy cây to, vài năm nưã là sẽ không cách chi thấy nưã vì cây lớn lên sẽ che kín hoàn toàn. Đường đi nhiều nắng nhưng dưới ‘arch’ thì mát rượi.

          Một nhóm trẻ con, mỗi đưá một ba-lô đang nô giỡn, phiá bên kia chân ‘arch’ một tốp người già đang ăn trưa. T và anh H chia nhau 'granola bar' và chiêu mấy ngụm nước cho buổi ăn trưa rất nhẹ nhàng cuả mình. Bạn T nói: 'Ăn vậy đi sao nỗi?'. T nói: 'Ăn vậy đi mới nỗi, ăn nhiều không đi được xa.'



          Đang coi bản đồ dưới chân Morning Glory Arch mà cũng được lên hình


          Còn vài tiếng buổi chiều, lúc đầu định đi ‘La Sal Mountains Scenic Loop’ (65 dặm – 3 tiếng xe) vì dân điạ phương nói cảnh trên đó đẹp lắm, nhưng sau khi đi ‘Morning Glory Arch’ ra, hai vợ chồng mệt đừ nên về nghỉ. T lo ôm đồ đi giặt (giặt / sấy - $1 / cối, bột giặt 25 xu, giặt hai cối màu nhạt, màu đậm), vậy là có đồ mặc tới ngày về. Buổi tối đi ăn ở nhà hàng Mễ trên đường chính, xong đi bộ dọc theo đường cho tiêu cơm. Hai vợ chồng tắp vào mấy tiệm chưng bày những tấm hình nghệ thuật chụp về phong cảnh cuả vùng này, rất đẹp, coi thiệt là mãn nhãn. Một ngày qua rất bình yên.
          ~ 0 ~
          Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 10:14 PM.

          Comment


          • #6
            Đẹp qúa Trúc ơi, Thật thán phục những kỳ công của Thượng đế,đứng trưóc thiên nhiên bao la con ngưòi mình thật nhỏ bé , nhưng lại "vĩ đại" vô cùng. Thật phục 2 em có những chuyến du lịch khám phá thiên nhiên và tận hưởng được những vẻ đẹp của trời đất, nhất là những buổi bình minh và những buổi hoàng hôn. It có người có được những cơ hội như 2 em . Cám ơn những hình ảnh và những chia xẻ của Trúc Hoàng.

            Comment


            • #7
              Mỗi lần ngồi máy bay ngang qua đây, mình đều ngóng cổ nhìn xuống vùng đất đỏ phía dưới!

              Comment


              • #8
                Thứ Năm 4/30/15 Needles District in Canyonlands NP


                Sáng nay khi qua nhà bếp ăn sáng, gặp hai thanh niên người Hoa, tuổi tác áng chừng ba mươi, hỏi chuyện làm quen vì mới tới đêm qua và ở phòng kế bên T. Họ lái xe từ Sacramento – CA để đi các lâm viên quốc gia được mệnh danh là ‘The Grand Circle’. Hai người này làm cho chính phủ và khi biết T đang sống ở Austin, họ cho rằng Austin đang hồi phát triển mạnh mẽ (booming) nên nhờ tới bên ‘city’ cuả họ một số ‘project’ về xây dựng, vì thế họ có đến Austin công tác hai tháng. Sáng nay họ đi Arches NP còn tụi T trả phòng để đi ‘The Needles’, thuộc Canyonlands NP và buổi chiều đó sẽ đi về phiá Nam Utah.


                Canyonlands NP map




                The Needles District


                The Needles cách Moab khoảng 80 dặm nên đến 10 giờ sáng mới tới được ‘visitor center’. Nơi đây bao giờ cũng có phim tài liệu, mô hình, bản đồ trail và tin tức cập nhật trong ngày về thời tiết cho du khách. Trên đường gần tới The Needles, có chổ gọi là Newspaper Rock với những hình vẽ đơn sơ trên tảng đá lớn đã có tự ngàn năm. The Needles District chỉ có vài ‘trail’ ngắn và rất nhiều ‘trail’ dài (> 10 miles) nên tụi T chỉ đi loanh quanh mấy ‘trail’ ngắn mà thôi. Khung cảnh hùng vĩ trên đường vào park làm mình thích thú.




                The Needles and Mushroom





                Buổi chiều lái xuống Blanding và sẽ ở Blanding ba đêm (Quality Inn $53 / đêm, điểm tâm có bánh, có thịt nóng hổi, hôm đó có tour bus nên người làm phòng ăn chạy vắt giò lên cổ vì thiên hạ vô chật nít lo ăn để còn đi tour tiếp). Hai đêm sau, thứ Sáu, thứ Bảy giá cuối tuần trên $100 / đêm nên tụi T dọn qua Super 8 kế bên ($74 / đêm) ở tiếp. Giưả hai ‘hotel’ này là nhà hàng ‘Chinese’, chiều đi bộ qua mua một phần ăn cho hai nguoi.

                Thứ Sáu : 5/1/15 Monument Valley


                Monument Valley cách Blanding khoảng 70 dặm về hướng Nam cũng là vùng sa thạch cuả Colorado Plateau bị thời tiết dập vùi qua nhiều năm thành những ‘monument’ rất lạ và đẹp. Monument Valley thuộc Arizona, sát với biên giới Utah và trong khu tự trị cuả người da Đỏ Navajo, vô cưả $20 / xe.




                US 163 South

                Monument Valley


                Monument Valley xưa kia là vùng đất chết, sau này thế giới điện ảnh Hollywood đến đó quay phong cảnh cho các bộ phim cao bồi (Western movies) nhờ cảnh đẹp hùng tráng đầy bụi mù dưới vó ngưạ câu cuả vùng sa mạc mà giờ trở nên trù phú hơn do du khách đến xem vì tò mò muốn thấy cảnh như trong phim.








                Monument Valley có ‘tour’ lái xe đưa mình đi con đường dài 17 dặm để ngắm những ‘monuments’ trong đây. T không biết họ tính bao nhiêu một người, chắc phải vài ba chục, nhưng thấy người ta ngồi trên xe ‘truck’ trống hốc trống hác mà đường thì đất đỏ, đá lồi lõm chứ không tráng nhưạ (unpaved road), xe chạy tới đâu bụi bay mịt mù đầy xe tới đó nên T nói với anh H. mình tự lái đi.




                Con đường đau khổ


                Thật là ‘con đường đau khổ trên từng cây số’ vì ổ gà ổ lợn tùm lum, tốc độ 15 dặm / giờ mà nhiều đoạn xe nhồi thấy ghê. Tuy vậy đở phải hứng bụi đường như mấy người đi ‘tour’ trên xe ‘truck’, và mình muốn dừng lại chổ nào hay đi ‘trail’ bao lâu cũng được. Vì điạ hình lạ lùng nên Monument Valley quyến rũ khá đông du khách tới đây, tour bus tới rần rần.







                Monument Valley




                Monument Valley




                US 163


                Lúc sắp vào ‘park’ có một quãng đáng đồng tiền bát gạo vì nó đẹp quá, con đường chạy thẳng như sợi chỉ tới cuối chân trời thì mất hút và Monument Valley sừng sững trước mắt. Tụi T dừng lại chụp hình lúc đến và lúc về vì ánh sáng lúc ban mai và buổi trưa có khác đi.
                ~ 0 ~
                Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 10:20 PM.

                Comment


                • #9
                  Thứ Bảy: 5/2/15 Natural Bridge National Monument



                  Cách Blanding khoảng 50 dặm về hướng Tây có Natural Bridge National Monument, trong ‘park’ này có ba cây cầu nổi tiếng thuộc hàng bề thế: Kachina, Owachomo, và Sipapu, người ta dùng thổ ngữ của dân Hopi (Native American) đặt tên mấy cây cầu đá này để người đời nay biết tới Hopi là những người đã từng sống nơi đây từ ngàn năm trước.

                  Con đường vòng (scenic loop) dài chín dặm có nơi đậu xe cho du khách tới được các overlook và trailhead của ba cây cầu này.

                  Điểm dừng trước nhất là Sipapu được coi là ‘mature’, kế đến là Kachina còn trẻ ‘youth’ và sau cùng là Owachomo già cỗi ‘old bridge’. Sở dĩ xếp hạng như thế vì dưạ vào hình dáng và kích thước của nó.

                  Owachomo (in ft) cao: 106, dài: 180, rộng: 27, dày: 9

                  Sipapu: cao: 220, dài: 268, rộng: 31, dày: 53

                  Kachina: cao: 210, dài: 204, rộng: 44, dày: 93

                  Sipapu nằm trong list 10 cây cầu đá có hạng cuả thế giới vì nó cao lớn gân guốc nhưng vưà tầm cuả con người đang ở vào thời kỳ sung mãn, đẹp đẽ nhất. Sipapu bridge trail dài 2.5 RT sâu 500 ft – 1 tiếng, tụi T đến Sipapu trước nhất, đường mòn dẫn đến Sipapu rất đẹp, chỉ gặp có hai, ba người cũng đi ‘trail’ như mình vì còn sớm.





                  Kachina Bridge Trail: 2 dặm RT, sâu 400 ft – 1 tiếng, được coi như cây cầu trẻ nhất trong đám cầu ở đây vì chưa bị soi mòn nhiều. Lúc xuống tới dưới cầu thấy hai ông bà già, chắc phải trên dưới 80 vì mặt mũi coi móp méo hết rồi. Ông chắp tay lại nói với T: ‘Nì hào?’ (chắc thấy da vàng mũi tẹt nên tưởng người Tàu), T cũng cúi đầu vái ông một xá. Ông chụp hình coi cẩn thận lắm có ‘tripod’ thứ xịn, sau khi chụp xong, ông giao lại cho bà cái ‘tripod’ và ba-lô đồ nghề rồi lững thững đi tìm góc cạnh khác, bà lão cõng đồ đạc theo sau. Tới điểm mới lại trao cho ông những thứ cần dùng rồi đứng đợi. T làm quen với bà, nói mấy điều mình thấy lén nãy giờ và cho ông là người may mắn. Bà lão cười xoà sung sướng, nói lại mấy câu tiếng Tây với ông chồng, té ra họ người Pháp nhưng nói tiếng Anh rành rẽ. T chúc ông cụ có những tấm hình như ý và từ giã lên trước.



                  Kachina


                  .....



                  Owachomo Bridge trail: dài 1 dặm RT, sâu 110 ft, nửa giờ. Đây coi là cây cầu già vì bị nước soi mòn lâu rồi nên khoảng trống dưới cầu rất rộng, dòng nước khi xưa chảy qua Owachomo nay không còn chảy qua nơi này nưã. Tuy nhiên Owachomo vẫn bị sự soi mòn cuả mưa, gió, ‘frost’… Hôm đó chỉ gặp đôi vợ chồng người Đức và đôi bạn gái đi ‘trail’ với nhau. Nói chuyện trên trời dưới biển một hồi, một cô chụp cho chúng tôi tấm hình.




                  Owachomo Bridge





                  Cả ba cây cầu đều có ‘overlook’ cách bãi đậu xe không xa mấy, dành cho những người vì lý do sức khoẻ không đi xa được hay không có thời gian cũng có thể thấy được hình dáng mấy cây cầu này xa xa. ‘Trail’ đi xuống cầu có chổ zigzag theo triền núi, nơi nào dốc quá thì có dây xích cho mình bám vào hay có những thang gỗ để leo lên leo xuống, rất an toàn. Nếu có sức khoẻ và thời gian, bạn nên đi xuống dưới chân cầu, nơi đó có món quà vô giá của Thượng Đế, ‘trơ gan cùng tuế nguyệt’ tới ngày nay cho mình chiêm ngưỡng.


                  Chủ Nhật : 5/2/15 Grand Mesa


                  Sáng nay, tụi T lái về lại Grand Junction (Blanding – Grand Junction: 180 dặm – 3 tiếng xe). Từ Moab đến Grand Junction (GJ) có con đường UT 128 Scenic Road đi dọc theo sông Colorado rất đẹp, có mấy cảnh chụp được dọc theo con đường này.



                  US 128 Scenic Road : Moab - I-70



                  Một cảnh bên đường US 128


                  Chủ Nhật trước đến Colorado National Monument nằm về phiá Tây cuả GJ với núi đá đỏ và sa mạc khô cằn. Hôm nay chúng tôi đến Grand Mesa nằm về phiá Đông cuả Grand Junction là vùng núi cao với rừng thông và cây cảnh xanh tươi đầy tuyết trắng. ‘Mesa’ là tiếng Tây Ban Nha có nghiã là cái bàn. Grand Mesa nghiã là một vùng núi rộng lớn bằng phẳng như mặt bàn bằng đá cao trên 10,000ft, nằm trong Colorado Plateau.






                  Ngưởi ta câu cá - hồ còn lớp băng mỏng trên mặt




                  Hồ còn đóng băng


                  Ở cao độ thấp, bạch dương bắt đầu ra lá non xanh mơn mởn, lên cao chút xíu, thì bạch dương vẫn trơ cành vì thời tiết còn lạnh lẽo lắm. Tuyết trắng khắp nơi, trên đây có tới mấy trăm cái hồ, nhưng phần lớn vẫn còn đóng băng, chỉ con đường chính được ủi tuyết nên chạy được.




                  Trail vẫn còn đóng, sau lễ Memorial Day mới mở cưả. Thành ra tụi T chỉ dừng lại trên đường để ngắm cảnh chứ không đi ‘trail’ được. Chiều về lại GJ nghỉ đêm ở Days Inn.


                  Thứ Hai: 5/3/15 Grand Junction – Denver


                  Hôm nay về lại Denver (GJ – Denver 230 dặm – 4 tiếng xe). I-70 có đoạn qua Glenwood Springs và Glenwood Canyon rất đẹp, nếu không sao người ta làm tới bốn cái ‘rest area’ cho du khách chỉ trong đoạn đường 30 dặm. Du khách dừng chân nơi đây để nghỉ xả hơi và ngắm cảnh xa lộ I-70 hai tầng từ hai hướng Đông Tây uốn lượn theo ‘canyon’ và con sông Colorado bên dưới. Mỗi ‘rest area’ có quang cảnh khác nhau, hai chổ T thích nhất là No Name (exit 119) và Grizzy Creek (exit 121). Có ‘trail’ và đường xe đạp nối các ‘rest area’ với nhau. Hanging Lake Rest Area cũng là trailhead để lên hồ, nổi tiếng vì đoạn đường rất dốc 1 dặm cao 1,000 ft.

                  Qua khỏi Vail chút xíu và gần đến Rocky Mountains, núi tuyết hùng vĩ quay quanh, đúng là ‘wonderland’. Dừng lại cái hồ hôm trước đóng băng giờ sóng gợn lăn tăn. Hôm nay trời trong trẻo nên cảnh núi tuyết đẹp lắm.








                  Rocky Mountains


                  Cách Denver khoảng 50 dặm về phiá Tây là The Eisenhower Tunnel xuyên qua rặng Rocky Mountains ngay dưới ‘Continental Divide’ ở cao độ trên 11,000 ft. dài gần 2 dặm, đây là một kỳ công cuả ngành công chánh.

                  Sắp vào Denver thì sương mù dày đặc, nhưng rồi cũng về tới khách sạn. Sau khi lấy phòng, đi trả xe ở phi trường rồi theo shuttle về chổ ngủ là mưa dầm suốt đêm. Sáng ra, đi shuttle vào phi trường, mây vẫn triũ nặng, may chuyến bay bình thường không bị ‘delay’. Thứ Tư vô làm trở lại, việc nhà việc hãng đăng đăng đê đê đang chờ khổ chủ ‘catch-up’, gặp ai cũng hỏi về chuyến đi chơi vui vẻ, rồi khi họ hỏi thòng một câu: ‘Vậy chừng nào đi nưã?’ và lắc đầu hết biết khi nghe trả lời: ‘ Ba tuần nưã chúng tôi lại lên đường.’

                  Bạn đọc thân mến,

                  T cố viết bài này cho xong trước cuối tuần này vì sợ mấy tuần kế tiếp không có giờ ngồi gõ bài và post hình ảnh. Trước khi đi chơi thì mất một tuần để chuẩn bị, sau chuyến đi thì công việc dồn lại cuả mười ngày qua vẫn nằm chình ình chờ mình chứ không chiụ lĩnh đi đâu cho khuất mắt. Rồi lại sắp đi chuyến nưã nên bận vô kể, nhưng đâu dám than, vì nếu than bận thiên hạ sẽ biũ môi nói: ‘Sạo đi, bận mà có giờ đi chơi liền tù tì vậy sao.’ Thành ra bài viết vội vàng khi nhớ khi quên nên cứ vô ra ‘edit’ hoài mà chắc chưa xong, nhưng đành phải ‘post’ nên bạn đọc thông cảm nếu có chổ viết không được rõ ràng dễ hiểu. Cám ơn các anh chị đã ghé qua đọc bài và ghi lại những lời hay ý đẹp.
                  ~ 0 ~
                  Last edited by TrucLam; 05-06-2020, 10:30 PM.

                  Comment


                  • #10
                    Bravo! Quá đã, quá đã!! Cám ơn Trúc Hoàng, bài viết rất hay, hình ảnh rất đep!:thumbs:

                    Đọc liền tù tì cả tiếng đồng hồ ký sự tường thuật một tuần lễ trên đường gió bụi của Trúc Hoàng, đã thiệt đó.

                    Được nhìn hình ảnh của anh Hoàng chụp càng ngày càng đẹp, lucky hơn là được làm người mẫu trong những tấm hình đẹp, kỷ niệm nơi chốn mình đặt chân đến ha Trúc?

                    Cuối bài Trúc viết là vì vội vã nên viết chưa được kỹ, nhưng theo chị nhận thấy là trong loạt bài này Trúc viết kể nhiều chi tiết hơn đó chứ, thoải mái hơn, giống giống kiểu viết của chị là kèm theo nhiều câu chuyện dọc đường gió bui thì phải, hihi! :giveme5:

                    (Tâm lý là ai cũng muốn biết, muốn nghe kể chuyện, thành ra mình viết chuyện nhiều chứ không phải "nhiều chiện" đâu, he he!):blush:

                    YT

                    Comment


                    • #11
                      Hi chị Thu,

                      Chị thật là tinh tế, đọc bài thấy sao kiểu viết này quen quen à nha, hình như nhỏ Trúc nó viết giống giống mình. Quả đúng là như vậy, vì em thấy kiểu viết cuả chị tự nhiên, có sao viết vậy nên bắt chước đó mà. Em không biết 'sáng tác' nên không có truyện ngắn, truyện dài như nhiều cây viết đa tài cuả web nhà, như anh NTT nhận xét, Xuân Thu nhị kỳ, mỗi năm vài bài kể lể chuyện đi chơi mà thôi.

                      Em viết vội nên post rồi mới thấy lỗi chính tả tùm lum, câu cú lộn xộn, thành ra phải sưả hoài. Anh Hoàng cảm ơn chị đã khen mấy tấm hình cuả anh chụp. Nếu chị gặp cảnh đẹp như vậy, biết đâu sẽ có những tấm xuất sắc hơn. Cám ơn chị luôn khuyến khích.

                      Thân mến,

                      Trúc

                      Comment

                      Working...
                      X