Announcement

Collapse
No announcement yet.

CHỌN XĂNG CHO XE

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • CHỌN XĂNG CHO XE

    Cám ơn thầy Nguyễn Tuấn đã chia xẻ bài viết qua email.

    Không rõ tác giả.


    CHỌN XĂNG CHO XE


    Chọn xăng cho xe: Có phải tiền nào, xăng đó?

    rất nhiều người đi xe vẫn loay hoay không biết nên đổ xăng nào là hợp lý với chiếc xe của mình.

    Lựa chọn đầu tiên: cây xăng nào gần nhà, tiện đường thì đổ.

    Lựa chọn kế tiếp: cây xăng nào rẻ thì đổ cây xăng đó.

    Lựa chọn kế tiếp nữa: xăng 91 mắc hơn xăng 87 thì sẽ tốt hơn cho xe.

    Cho nên có tiền, hoặc lúc xăng rẻ thì đổ xăng 91. Hết tiền, xăng mắc thì đổ xăng 87.

    Chịu khó tìm hiểu lại một chút một số khái niệm về “xăng xịn, xăng dỏm,”

    người lái xe có thể sẽ có được sự lựa chọn phù hợp hơn.

    Đầu tiên là nói về xăng 87, 89, 91.

    Rất nhiều người lầm tưởng rằng những con số này nói lên “độ tốt” của xăng.

    “Premium” thì phải tốt hơn “regular” rồi!

    Họ nghĩ là chỉ số càng cao, xăng càng tạo nhiều năng lượng hơn, xe chạy sẽ “ngon” hơn và tiết kiệm xăng.

    Có nhiều người dù ít tiền, “đi xe nghĩ cũng thường thường bậc trung,” nhưng vì thương xe, nên thường thì đổ xăng 87, nhưng thỉnh thoảng cũng ráng đổ xăng 91, để máy xe có dịp được “enjoy.” Như mình lâu lâu phải đi ăn phở thay cho cơm vậy!

    Thực ra, đây là một sự hiểu lầm, dẫn đến việc xài tiền không cần thiết.

    87, 89, 91 là những chỉ số octane của xăng.

    Giải thích một cách đơn giản, đây những chỉ số này nói lên tính chống kích nổ của xăng.

    Xăng có độ octane cao thì khả năng tự bốc cháy do bị nén trong buồng nổ càng thấp, cho nên không tạo hiện tượng tự kích nổ, trước khi bugi đánh lửa.

    Cũng giống như lựu đạn không rút chốt mà tự nổ vậy! Xăng không tự kích nổ, thì máy xe vận hành đúng như thiết kế, cho nên có hiệu suất cao.

    Mục đích xăng octane chỉ là vậy.

    Đáng lưu ý là hầu hết các loại xe bình thường được thiết kế để sử dụng với xăng 87

    mà không bị tự kích nổ. Điều này có liên hệ đến tỉ số nén của động cơ.

    Một số xe cao cấp như Mercedes, BMW, Lexus, Acura... được thiết kế có tỉ số nén của động cơ cao, cho nên yêu cầu sử dụng xăng có độ octane cao.

    Điều này có ghi rõ trong sổ tay vận hành của xe.

    Hay hỏi người bán xe nào cũng có thể cho lời khuyên chính xác.

    Những trường hợp khác, việc sử dụng xăng octane cao không có lợi ích gì cho xe.

    Đồng nghĩa với việc người lái xe phải trả tiền nhiều hơn mà không thu lại được lợi ích gì.

    Giới chuyên môn khuyên không nên đổ xăng octane cao khi xe không có yêu cầu.

    Bây giờ ta xét tới yếu tố thứ hai là thương hiệu xăng. Xe Mercedes thì cao cấp hơn, mắc tiền hơn xe Toyota là điều ai cũng chấp nhận.

    Nhưng có phải xăng của Shell, Exxon Mobil thì tốt hơn, nên giá mắc hơn xăng Arco?

    Hay đó chỉ là vì người lái xe chấp nhận trả tiền cao hơn cho những tên tuổi có tiếng lâu đời trong lĩnh vực lọc dầu?

    Câu trả lời là xăng có sự khác biệt về phẩm chất

    Xăng tốt thì sẽ đốt cháy hoàn toàn, không tạo cặn bám lại trong máy xe.

    Do đó xe chạy có số miles per gallon cao hơn, máy bền hơn, bộ lọc khí thải có tuổi thọ cao hơn, ít ô nhiễm môi trường hơn...

    Đây là những lợi ích mà người lái xe nào cũng mong muốn.

    Một số các nhà chế tạo xe hơi hàng đầu là BMW, Mercedes Benz, Honda, Toyota, General Motors, Volkswagen đã đặt ra một tiêu chuẩn gọi là “Top Tier Detergent Gasoline”

    (tạm dịch: xăng có chất làm sạch chất lượng hàng đầu).

    Những loại xăng muốn đạt tiêu chuẩn này phải có chứa một hàm lượng các chất phụ trợ làm sạch trong xăng cao hơn tiêu chuẩn của EPA yêu cầu, giúp cho động cơ xe sạch sẽ, vận hành tối ưu...

    Những loại xăng này cũng không có chứa các chất phụ trợ có nguồn gốc kim loại, có thể làm hại đến bộ phận lọc khói của xe, và có khả năng tạo ô nhiễm cho môi trường.

    Các hãng xe đề nghị khách hàng của mình sử dụng những loại xăng đạt tiêu chuẩn này.

    Trong danh sách 2015 của Top Tier Detergent Gasoline (http://www.toptiergas.com/retailers/), có 30 nhà bán lẻ xăng dầu đạt tiêu chuẩn, bao gồm:

    76 Stations, Aloha Petroleum, ARCO, Beacon, BP, Chevron, Conoco, Costco Wholesale, CountryMark, Diamond Shamrock, Entec Stations, Express Convenience Centers, Exxon, Hawaii Fueling Network (HFN), Holiday Stationstores, Kwik Trip / Kwik Star, MFA Oil Co., Mobil, Ohana Fuels, Phillips 66, Shell, Valero...

    Nhìn vào danh sách này, giới lái xe thở phào nhẹ nhõm.

    Vì không phải chỉ những cây xăng mắc tiền mới đạt tiêu chuẩn này.

    Thí dụ như ở miền Nam Cali, Arco là một cây xăng thuộc loại rẻ, nhưng vẫn có trong danh sách.

    Có cả Costco Wholesale nữa.

    Và những cây xăng có trong danh sách đạt tiêu chuẩn có mặt khắp nơi trên các đường phố.

    Các cây xăng không nằm trong danh sách top tier còn ít hơn cây xăng đạt tiêu chuẩn!

    Như vậy là người lái xe không lo phải chạy đi xa mới có xăng phẩm chất

    Cũng cần lưu ý là những nhà chuyên môn đặt ra tiêu chuẩn Top Tier Detergent Gasoline cũng nói là sự khác biệt giữa các loại xăng khó có thể nhận diện tức thì.

    Lợi ích do xăng tốt đem lại cũng khó mà đo lường chính xác.

    Và ngay cả khi những chất phụ trợ làm sạch trong xăng chưa thể giữ cho động cơ sạch hoàn toàn, người lái xe còn có thêm nhiều thứ khác để bảo vệ động cơ xe mình.

    Đó là những bình chất phụ trợ làm sạch động cơ (fuel additive & cleaner), có bán hầu như ở khắp các cửa hàng auto service. Giá chỉ có vài đồng bạc.

    Mỗi lần thay nhớt xe thì nhớ đổ vào chung với một bình xăng đầy.

    Không bao nhiêu tiền, nhưng cũng làm người lái xe yên tâm hơn là mình đã có để ý, chăm sóc chiếc xe của mình.

    Nói tóm lại, không nhất thiết là “tiền nào, xăng đó.”

    Không cần đổ xăng 91 khi không có yêu cầu. Cũng không nhất thiết phải chọn cây xăng mắc tiền để đổ xăng.

    Hãy để dành tiền và thời gian để chăm sóc xe bằng những cách khác hợp lý hơn.

    Trích từ G.M Corporation/Germany



  • #2
    Bài viết khá, riêng chất phụ trợ làm sạch động cơ (fuel additive & cleaner), giá chỉ có vài đồng bạc, chưa chắc đã có tác dụng thực sự.


    Xin tham khảo thêm vấn đề này ở các trang web sau:

    Our expert explains what really happens when fuel additives are put in a gas tank, and how this may cause more harm than good. If you really want to increase your mpg, our expert has a few tips for that as well.


    With so many fuel additives on the market, how can you know which are helpful and which are a waste of money? Here's how to know.


    Mời các bạn xem lại một bài viết cũ về cách chọn xăng cho chiếc xe mình đang sử dụng:

    http://daihocsuphamkythuat-thuduc.or...aixangnao.html

    Comment


    • #3
      Thực tế vì xe bạn không "nói" được nên khó biết các chất phụ trợ làm sạch động cơ (fuel additive & cleaner) có tác dụng hiệu quả hay không?

      Nhưng nếu bạn không dùng trong thòi gian 2-3 năm ...bạn sẽ thấy sự khác biệt rõ ràng.... Bạn có thể dùng các chất này cho xe trong thời gian 6-12 tháng một lần không nhất thiết mổi 1 thùng xăng được đổ đầy bạn phải dùng đến.

      Các loại xăng với lượng Octane cao (91) khác biệt khá nhiều về phương diện hoá học nên tác dụng khác biệt rõ rệt khi dùng thử sẽ cảm thấy ngay...ngoài ra các hiệu xăng không nổi tiếng hoặc rẻ tiền phẩm chất thấp có thể về lâu dài xe bạn sẽ bị tồn đọng một số lượng nước (H2O) tuy không nhiều trong đáy thùng xăng xe và khi bạn đi xe đến gần hết xăng bạn có thể thấy "biến chứng, hậu quả xảy ra" xe bạn sẽ giống như con ngựa bị bệnh không muốn di chuyển hoặc như bạn đang "khiêu vũ" với điệu "tango lã lướt khi nhanh khi chậm" lúc bạn còn ở ĐHSPKT vậy.

      Các bạn có lẻ cũng đã một thời mua "xăng bán dọc lề đường ở VN" xăng có pha cả "dầu hôi (W-40)" hay "nước" các bạn sẽ hình dung ró ràng hơn những diễn tả trên đây.

      Minh 72KNH

      Comment


      • #4
        .

        .

        .

        .

        .


        Xe Xăng Xôn Xao Xào Xáo ...

        .

        Theo thiển ý của tôi thì chúng ta nên dùng xăng nhớt theo cẩm nang của xe do chính nhà sản xuất xe của mình là chắc như ... "ăn bắp lùi luộc nướng rang ...!!"

        .

        Ngoại trừ "xe xăng xoay xở ... hay linh động được" (Flex Fuel Vehicle) là có thể thay đổi từ xăng E85 qua E10 ở 87-89 octane hay E15 ...(xăng mới của năm tới). Biết đâu sẽ được lợi lạc lộc ... ba bốn bề:

        * Tránh trở ngại vì nước hay quá nhiều hơi ẩm ở phía bên trong máy nổ hay chưa nổ ... suy ra bớt cả sự hao mòn không cần thiết!

        * Tuy xăng E85 trung bình có giá thấp hơn khoảng từ 11-15% nhưng số dặm đường cho mỗi gallon xăng (MPG) sẽ giảm chừng hơn từ 22-30% ...

        * E85 thường là loại xăng vốn khó kiếm ... sẽ trở nên khó kiếm hơn nữa và giá cả cũng sẽ cao hơn hẳn lên khi mà giá dầu thô và xăng giảm trong khi cồn (Ethanol) lại có khuynh hướng đi lên ... hoài hoài!

        ... còn các loại loài xe khác sẽ bàn thêm sau đây ...

        .

        ... lợi hay hại ... chưa biết tới ... đâu đây!

        .

        - Phụ bản G của nhà nước này về xăng nhớt ...

        .

        Xoay quanh 3 vấn đề khá phức tạp: Xăng, Nhớt và Xe ...

        .

        Theo nguyên tắc chính yếu "Xe nào xăng nấy ..." để được an tâm, mỗi khi công ty chế tạo các máy nổ (internal combustion engines) thì họ đã chọn một nhiên liệu thích hợp đang sẵn có trên "thị trường ... xăng cho xe" dựa vào bài tính căn bản là tỷ số nén ... (10:1 tới 13:1 cho máy đốt xăng và 18:1 tới 22:1 cho máy dầu) ... Cho đến khi những máy này được đem đến các cơ xưởng ráp vào xe thì họ lại phải ứng dụng vài bài tính toán khác nữa như là trọng lượng, trọng tải tối đa, dự định sức kéo tối đa cùng với một hộp số thích hợp và một hệ số chuyền lực thích nghi (appropriated final drive ratio) ở bộ phận tiết chế tốc độ ... Cuối cùng là khi "tiền trao cháo múc ...", chiếc xe hoàn hảo sẽ được trao tay qua người mua với xăng nhớt tương thích với địa lý của vùng xe lưu hành như cao độ (elevation hay altitude) của vùng đất mới ... cũ, đang ở mùa đông hay nùa hè (seasonal gasolines) và phải hợp lệ với luật pháp hiện hành tại địa phương ... xe đang xử dụng (như là xe được bán và lưu hành ở tiểu bang California tiêu chuẩn về khí thoát (exhaust gas emision control standard) sẽ khác với tất cả các tiểu bang khác trên nước Mỹ!)

        .

        "Ngày xửa ngày xưa ... khi chúng ta đến Hoa Kỳ ... cục" này, xăng xe thật là đơn giản ... "như là đang giởn ... dzậy" hai lựa chọn là "xăng siêu và xăng thường ..." (super & regular); cho đến khi người ta khám phá ra chất chì đã được pha thêm vào trong xăng xe đang làm cho cả "trời đất nước ..." (air, soil and water ...) bị uế nhiễm ... chì thiệt hại cho cả môi sinh lẫn sức khoẻ của nhân loại nên ... đã đưa đến việc áp đặt ... "Xăng Không Pha Chì" (Unleaded Gasoline)

        .

        Xăng đúng đắn đầy đủ đàng hoàng ... loại xăng này thường được "cân đo đong đếm" đầy đủ cả phẩm lẫn lượng ...

        Xăng dùng được ... khi mà không phải chính xác là loại mà các nhà sản xuất xe đã yêu cầu nhưng khi dùng thì xe cũng không bị mất công xuất hay hao tổn nhiên liệu không cần thiết ...

        Xăng xấu xí ... đây là xăng thường được bán ra vào cuối mùa nên thường có cả cặn bẩn lẫn với nước ẩm của suôt mùa vừa qua ...

        Xăng "xeo" (on sales) ... một khi việc cung cấp xăng khá thuận lợi hay vào cuối mùa nghỉ hè giá xăng thường được giảm bớt đáng kể ...

        Xăng xịn ... xăng này thường được bán ra với giá cao hơn và thường được ưa chuộng cả chủ xe lẫn "chiếc xe hào phóng thân yêu" của bạn ...

        Xăng xẹp ... loại này thường bị bỏ quên lâu ngày nên đã bị bốc hơi nên không còn "bốc lữa ..." như trước nữa ...

        Xăng xê xịch ... có nhiều nơi bán xăng đã cố tình pha trộn xăng tệ hơn (illegally mixed hay wrong grade) hay sửa bơm để đong thiếu lượng xăng đã ghi nhận trên số đo của bơm xăng ... thật là "tiền trao, cháo múc ... thiếu"!

        Xăng mà tôi thường mua ...

        * Tương đối gần những nơi thường lui ... tới mà có giá khá thấp ... sau 2 hoặc 3 thùng ... thì nên đổ một thùng xăng ... xịn (tuy rằng giá cả đôi khi khá cao hơn một chút)

        * Xăng rẻ nhất là mua bằng thẻ tín dụng có "tiền phát hoàn giảm ... tiêu" (rebates) qua một "thẻ mua quà tự ... tặng" (gift cards hay cash cards) để có thể sẽ nhận được "giảm giá tới hai lần ... lựng" hay dùng một thẻ tín dụng -2% mua gift card dùng để đổ xăng được bớt thêm 2% nữa ... Như thế là chúng ta có thể mua xăng xe cùng nơi trong cùng một thời giá nhưng được giảm giá trung bình là 4% trên mỗi lần đổ xăng xe ... ở bất kỳ thời điểm nào!

        * Luôn ghi nhớ lấy hoá đơn xăng vừa đổ vào xe để:

        - Có bằng chứng vừa mua xăng tại bơm xăng này ... (cho trường hợp gặp xài xăng xấu xí ... xỉu xe mình)

        - Ghi lại số dặm vừa lái qua (trừ số cũ từ số mới = số dặm đường đã dùng chia cho số gallons xăng vừa châm vào bình thì sẽ cho ta số xăng dùng MPG (mile per gallon). Con số này tương đối khá chính xác nếu chúng ta bơm đầy xăng (automatic stop), lái khoảng 100 dặm đường, quay trở lại trạm xăng cũ để dùng lại cùng cái bơm xăng cũ!

        - Chỉ nên đổ xăng xe khi khí trời lạnh nhất để sẽ có được nhiều xăng nhất trên cùng một số "đong đo cân đếm ..."! Cũng nên ngừng bơm ở 1, 10, 20 để kiểm soát, nhẩm tính toán được là bơm có ghi nhận đúng số tiền sẽ phải trả so với số xăng đã được bơm vào thùng xăng của xe mình ...

        .

        ... thêm tí tin tức về các "chất phụ gia pha ... ba thứ thêm để làm thành xăng xịn"...

        .

        ... từ WCC ...

        .

        ... thử xài "Bọt Biển ... này" Seafoam ...

        .

        ... nếu cư dân "Mỹ Thật va Cà Na Điên muốn tìm thử "xăng không pha cồn ... của giòng họ E0-E100 ... mời tới đây!

        .

        ... theo AAA NR ...

        .

        ... và HSW ...

        .

        ... thông báo về tiêu chuẩn của xăng xe từ "Cơ quan Bảo vệ Môi sinh" (EPA) ...

        .

        ... "Xăng Siêu hay Xăng Thường ..."

        .

        - Đừng để "tiền mất thêm tật sẽ mang ..." khi dùng sai xăng ... xe ..., ở đây!

        .

        ... cho máy xe chưa chọn mua nên thử dùng phép tính toán này ..., ở đây!

        .

        Về nhớt hay dầu máy xe cũng thế, có ba hiệp hội đã dành ... công việc lập tiêu chuẩn và danh xưng, cũng như ký hiệu cho các loại loài dầu nhớt cho xe là Hiệp hội các kỹ sư cơ khí tại Hoa kỳ (Society of Automotive Engineer, nay họ đã cải danh thành Quốc tế hay từ SAE thành SAEI),

        cùng với Hiệp hội Thử nghiệm và Nguyên liệu Hoa kỳ (American Society for Testing and Materials, ASTM)Học viện Dầu hỏa Hoa Kỳ (American Petrolium Institude, API)



        .

        Trước đây SAE và ASTM thường hay chú trọng về độ nhờn nhớt đậm đặc (viscosity) nên họ dùng chỉ số như: 30, 40, 50 (cho máy) ... tới 75W 140W (cho hộp số tay) ... etc. Trong khi API lại dùng các mẫu tự trong chữ cái như : SJ, SL, SM, SN, ... để biểu hiện loại loài nào đã có thêm thắt các thứ nào để dành cho các loại máy nào như máy xăng hay máy dầu etc. và ở vào thời điểm nào!

        Gần đây các hiệp hội này đã đồng nhất các tiêu chuẩn dầu nhớt xe như sau:

        .

        * Theo SAEI có 11 loại dầu cho máy xăng: 0W, 5W, 10W, 15W, 20W, 25W, 20, 30, 40, 50 và 60 cho loại "đơn điệu" (single or straight weight) và dành cho hầu hết các xe chạy xăng mới hơn có các loại dầu "đa điệu" 0W10..., 5W10 ... 10W30 ... v...v

        còn các dầu cho hộp số tay (manual transmissions, rear/front differentials and gears boxes) họ vẫn dùng "dầu đậm đặc đơn điệu ..." từ 75W đến 140W. Như thế, "dầu đơn điệu" (single grade hay straight weight) sẽ được ghi W ngay sau số đo đậm đặc nhờn nhớt như: 5W, 10W, 15W v...v và "dầu đa điệu" (hay multiple grades) sẽ có W ở giữa hai con số đo như: 5W20, 5W30, 5W40 (W cho Winterized ... )

        * Trong khi American Petroleum Institute (API)dùng: SJ, SL, SM, SN, CH-4, CI-4, CI-4 PLUS and CJ-4 cũng như là International Lubricant Standardization and Approval Committee (ILSAC) GF-3, GF-4 and GF-5, và 3 nhà sản xuất máy dầu: Cummins, Mack and John Deere đòi hỏi ...

        *Ghi chú:

        - Cho máy hai thì (2 strokes engines), dầu máy thường được pha sẵn với xăng theo ba tỷ lệ từ đậm cho đến loãng như sau: 25:1, 40:1 or 50:1 ... việc pha chế này có thể là phải được pha sẵn trong xăng (hay còn gọi là xăng pha nhớt) hay sẽ được pha tự động cho một số máy xe có loại bơm nhớt pha xăng tự động riêng rẽ ...!

        - Một khi dầu máy xe có mang số 0W hay 0Wxx thường là loại dầu "nhân tạo"

        .

        ... theo "KĐDMX" ...

        .

        ... theo PMM ...

        .



        ... theo Pennzoil ...


        .

        ... theo Mobil ...

        .

        ... và tìm Dầu Nhớt Xe Mình Cần ... theo Mobil ...

        .

        Nên xem ... đọc qua cuốn cẩm nang của các nhà chế xuất máy và xe để có thể tham khảo những lời đề nghị và ý kiến của họ nhưng khi áp dụng thực tế còn tùy thuộc vào "thổ nhưỡng của vùng mà xe đang lưu hành, như sau:

        .

        - Thêm dầu nhớt xe ... có hai trường hợp khá khác nhau hoặc giả dầu đang dùng quá lỏng (too thin or wrong grade) ta cần châm thêm dầu có số trước cao hơn ... Nếu đang dùng dầu 5W20 theo cẩm nang của xe thì nên châm thêm dầu 10W20 ...

        Trong trường hợp xe đã chạy hơi nhiều dặm đường ... trên 75.000 (75k Miles hay ~ 125k Km) thì máy đã có dấu hiệu hao mòn theo "tuổi tác dặm đường cao hơn ..." (higher mileage) thì nên thêm dầu có số sau cao hơn như 5W30 cho mùa lạnh (90F)...

        .

        - Thay dầu nhớt xe ... ngày nay, dầu nhớt máy xe đã được "bào chế rất đúng mức ... ăn thua ... đủ ..." cho nên việc thay dầu máy xe cho mỗi 3000 dặm đường không còn đúng hay thich nghi nữa..., ở đây! Điều này có nghĩa là tuy là đèn có báo động để đi thay nhớt nhưng ta chưa vội ... động lòng để đi thay nhớt quá vội ... phí phạm tiền của công sức mà xét ra là không cần thiết!

        .

        Ngoài ra, nếu muốn biết "số mạng tới tuổi tác (mileage interval) cần thay dầu của xe mình theo người Cà Li Phọt Ni Ăn" đề nghị ... mời đi đến đây!

        .

        ... và theo người "Cà Na Điên", ở đây!

        .

        - Đổi dầu nhớt xe ... nhiều khi các nhà sản xuất máy và xe đã quyết định chọn dùng "dầu máy nhân tạo "(synthetic) ... từ khi giao xe mới mua cho người dùng mua, rất có thể là họ đã dùng 0W20 chẳng hạn; ta không buộc lòng phải tiếp tục dùng loại này nếu muốn dùng loại dầu mỏ tương đương là 5W20 ..., theo Toyota FAQ, ở đây!

        * Theo mùa nóng (>90F) và lạnh (

        * Theo "tuổi tác ... dặm đường dài xe đã chạy qua (>75.000 miles ~ 125.000km)... hay đã bị quá tải"... chở nhiều kéo nặng trên đường dốc hay đường đất nhiều bụi đường!

        * Theo loài loại xe và dầu nhớt xe ưa chuộng ... có khi chính mình tự chọn mua hàng dầu nhớt ... nhưng lại theo hàng hiệu xe ... nên giá thành sẽ cao hơn nhiều!

        .

        Dầu nhớt mà tôi thường mua:

        * Ngoại trừ trường hợp "bất khả kháng" ... mà không thể có cơ hội để tiếp tục đi kiếm mua ở một nơi nào khác ... Không nên mua "dầu tái dụng" (recylce oils)

        * Chỉ nên mua dầu có cả hai ký hiệu của API và SAEI dựa theo lời yêu cầu ở cẩm nang của xe minh hay tự tìm thấy ở các "máy kiếm dầu trực tuyến" (online selectors)

        * Cũng nên mua thêm một vài chai (quarts) dầu khác để châm thêm khi cần thiết dựa vào thời tiết nóng (>90F) lạnh (
        * Không nên dùng dầu nhân tạo (synthetic oils) khi xe đã "có tuổi ... hay đã bắt đầu đốt hao dầu ... mắc tiền"!

        * Nếu đang dùng "dầu xài lâu" (high mileage) thường là dầu nhân tạo thì cũng nên thay cái lọc nhớt (oil filter) mà thôi theo thời hạn đã được đề nghị trong cẩm nang và cũng nên châm thêm 1/2 quart nếu thước đo nhớt thấy thiếu!

        .

        Muốn xe mình ít hao xăng thì nên làm các việc sau đây:

        .

        1- Thường xuyên kiểm soát các lốp xe để giử được đúng áp suất cần thiết (thông thường đã được ghi lại tại khuông cửa ở phía bên tài xế) nhất là khi trời trở lạnh khoảng trên dưới 32F

        .

        2- Thay cái lọc gió theo lời đề nghị từ cẩm nang của xe hay sau chuyến đi đường đất đầy bụi đường ... dài!

        .

        3- Nên cố gắng giử một tốc độ tịnh tiến hay có thể dùng bộ phận giử tốc độ của xe (cruize control) và không nên chạy quá nhanh >60 mph nếu có thể ...!

        .

        4- Không nên dùng xăng có "độ nhạy" (flash point in octanes) quá thấp, điều này có nghĩa là xe đã được chế tạo để dùng xăng 91 octanes (Premium) thì không nên dùng xăng dưới 89 octanes (Mid grade), cũng thế ... xe 87 octanes (Regular) thì cũng không nên đổi sang loại cao hơn 89 octanes (Mid grade)

        .

        5- Nên có một thói quen mới là sẽ dùng hóa đơn đổ xăng để kiểm soát của cả hai việc hoặc giả là đại lý (cây xăng) "đong đo cân đếm thiếu ... xăng" hay xe mình không đạt được mức trung bình cho mỗi bình xăng ... đầy hay số dặm đường cho mỗi gallon (MPG) đang bị "hao xăng đáng kể ... cho cái hầu bao của mình"!

        .

        6- Cũng nên tuân thủ lịch trình bảo trì (tune up and maintenant) cả xe lẫn máy theo cẩm nang của xe mình để tránh được những "bất trắc trục trặc mả xét ra có thể tự tạo ... xe mình hư hao hỏng hốc giữa đường ... đang đi đâu đấy ... mà đi không được!" Nhất là khi mà mức hao xăng (MPG) đã sụt giảm ở một mức đáng kể ... đáng quan ngại!

        .

        ... sự lựa chọn dầu nhớt xe của hàng hiệu Castrol ..., ở đây!

        .

        Thêm tí nữa về Lốp Xe mà tôi thường mua ...

        .

        ... đang suy nghĩ để viết tiếp ...

        ... dầu "mỏ" (fosil hay non-synthetic oil) này hay dầu "nhân tạo" (synthetic) kia!?

        .

        - Dầu Nhởt Xe ... theo BKTC WP ...

        .

        ... theo API ...

        .

        ... và SAE ... hay SAEI ...

        .

        ... "sách kinh điển cho Máy Xăng Xe" ...

        .

        ... RFG theo EPA ...

        .

        - 10 điều tâm niệm của "chiến hữu chơi chạy chủ xe ..."!

        .

        - Bài Lịch sử Tân Biên cho Xăng Xe ...

        .

        ... theo BKTV WP tiếng "Mỹ Thật" ...

        .

        ... và tiếng "Mỹ Tho" ...

        .

        - Danh sách ... lược thử Xăng Xe ...

        .

        ... theo AL NBC ...

        .

        - Giá trị của các chất thử thêm để ... "tự giặt giũ rửa sạch từ bên trong buồng nổ của máy!" ...

        .

        - "Chạy thử thêm mã lực kéo ... với việc thử thêm các chất làm sạch xăng xe"! ...

        .

        - Xe Không Người Lái ... cho bây giờ ...

        .

        "Xe Tự Lái Gù Gờ Vừa Đã Được Phép Chạy Thử ... với Tài Xế Thật Tới Gặp Báo Giới ... tại phố Cảnh Núi Cà Li"... theo Mỹ Quốc Ngày Nay..., ở đây!

        .

        ... theo GSDC ..., ở đây!

        .

        ... Làm Thể Nào?... theo TTB TIME..., ở đây!

        .

        "Một Thế Giới Giả Tưởng ...Tượng Đầy Xe ... Không Người Lái..." ... theo CBS, ở đây!

        .

        "Ý Nghĩa ... Lý Ý Tình Tự ... Tư Duy về Tương Lai ..." của RNA ..., tại đây!

        .

        ... và cho tương lai ... theo GSE ...

        .

        ... coi chừng còn có ... "đại nạn xe mình bị người khác ... vi tính tặc lái ...!"..., ở đây!

        .

        ... và cuộc triệu hồi 1,4 M Jeeps của Chrysler tiếp theo sau đấy ..., ở đây!

        .

        - Xe Trườn Trượt ... Lướt Lẹ Làng ...

        .

        - Xe Bay Bỗng ... T-FX ...

        .

        ... theo Reuter ...

        .

        ... Terrafugia Transition ...

        .

        ... News & Concepts ...

        .

        ... theo NBC ...

        .

        ... thử thay đổi hoán chuyển xe xài xăng nhớt ... thành "xe không cần xăng nhớt ... điên nặng ... này" , ở đây!

        .

        ... hay hãy "đi đến đây để ngâm kíu ... thêm tới tấp đây!"

        .

        - Xe Mộng Mơ ... Mới Muốn Mua ... mời mau mau ..."tôi tiên đoán sẽ là xe của năm sau aka Car of the year 2016"!

        .

        ... lời lý lẽ ... lẹ làng ... lanh lẹn từ Anh Thợ Máy ... (in short ... by Motorman)

        .

        ... Xe tử thủ công thành ... thật (crash test)!

        .

        ... những điều cần muốn biết từ nhà sản xuất ... by MFG ...

        .

        ... từ tin tức ... mình chưa mua được ... by NYDN ..., ở đây!

        .

        ... thử thêm một nửa tài phụ khi chạy chậm mà thôi ... (auto pilot assisted hay semi autonomous at low speed only)

        .

        ... "Chính Kiến về Xăng ... trong Bầu Cử tại Hoa Kỳ Cục này"..., mời cùng nghe xem, ở đây!

        Mong vui,

        DzuMinh


        ... các bài đã được đăng đâu đấy ... đây!...

        .

        .

        .

        .

        .

        Comment

        Working...
        X