Announcement

Collapse
No announcement yet.

Painting: Old Town

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Painting: Old Town

    Painting: Old Town

    Canvas: 46" x 48"

    Trần Cường, December 2015





  • #2
    KD ngắm bức tranh này mãi , từ lúc anh Cường post .

    Chắc không phải là Hội An phải không anh Cường ? KD tìm hoài mà không thấy giòng sông Hoài , giòng sông đa tâm trạng của phố Hội An .

    - Hình như có cô em áo trắng đang đạp chiếc mini đến trường trên phố Qui Nhơn ?

    - Bên tay phải , ngõ xưa có chiếc xe hơi chạy trên đường .

    - Bên hông phía tay phải , có phải bức tường được tính bằng thế kỷ ở Hội -An trong mùa nước lụt hả anh Cường ?

    Phố ngang như những nhịp cầu

    Phố dọc như những dài lâu đợi chờ


    ( Lý Phương Liên )

    KD xem tranh nghĩ sao nói vậy có trúng tí nào không tác giả?

    Thân Ái

    KimDung

    Comment


    • #3
      Kiến thức về hội họa của mình chỉ là một con zero to tướng, chỉ thấy đẹp là thích thôi. Hôm họp mặt ở nhà Cường có đấu giá được một bức tranh do chính gia chủ vẽ, đến nay vẫn chưa treo lên tường. Mỗi chiều vào xem bài vở ở Diễn Đàn đều thấy nó ở góc phòng, dường như hai bên không hiểu gì nhau nên chỉ mãi nhìn nhau mà chẳng ai thèm nói một lời. Dầu sao mình vẫn tin rằng người xem tranh không bắt buộc phải hiểu và có chung cảm xúc với tác giả. Có người nào đó đã viết như sau:

      "Màu sắc là tiếng nói trực tiếp, trào tuôn từ tâm ngườì nghệ sĩ, không qua trung gian của lý trí mà tranh trừu tượng là điển hình. Những nét chấm phá đậm lợt là một thứ ngôn ngữ vô thanh, âm hưởng vào lòng người thưởng ngoạn tùy theo mức độ tâm thức, tạo nên những rung cảm khác nhau, do đó cái nhìn cũng khác nhau. Cùng một bức tranh, mỗi người nhìn và cảm khác nhau, thật là kỳ diệu!

      Phần đông, khi xem tranh trừu tượng người ta thường không hiểu bởi cách đặt vấn đề sai, bao giờ cũng nghĩ tranh là phải vẽ một cái gì đấy cụ thể. Họ không biết rằng các họa sĩ thường vẽ bằng cảm giác, vì vậy mỗi khi xem tranh trừu tượng mọi người đừng quá cầu kỳ, hãy nghĩ giản đơn và trong sáng như một đứa trẻ, khi đó những nét đẹp sẽ toát ra từ các bức tranh trừu tượng."

      Comment


      • #4
        Anh Hùng à.

        Như vậy có nghiã là khi mình xem tranh , là mình cảm nhận tranh tùy tâm trạng trong con người mình? Dung nghĩ thế có đúng không anh Hùng ?

        Ngắm bức tranh Tranh trừu tượng (abstract painting) Dung thấy sao mà

        Trời thanh thiên sáng trong leo lẻo , Khỉ thấy tủi thân .

        Thân Ái

        KimDung.

        Comment


        • #5
          Rất đồng ý với Dung nhưng người có câu trả lời đúng nhất và hoàn chỉnh nhất có lẽ phải là một họa sĩ thực thụ. Đến đây, chỉ mới xem qua vài bức tranh của một số trường phái hội họa tiêu biểu đã bắt đầu thấy rối mù, nếu không ghi chú chắc chắn là những ''tay mơ'' như mình không thể nhận biết được tranh nào thuộc trường phái nào, nói chi đến chuyện hiểu và cảm.

          Comment


          • #6


            Khi nói về "trừu tượng" thì mỗi người có một cách nhìn nhận sư vật khác nhau, phản ảnh trì tưởng tượng của mình. Nhất định không ai giống ai về cách nhìn về "trừu tượng". Nếu người thuởng ngoạn hỏi tác giả giải thích về tấm tranh, đôi khi lại anh ta nẩy ra một ý nghĩa mới lạ khác. Vì mỗi khi anh ta đã rửa cọ, tác phẩm đó là một sản phẩm, , đứa con đẻ về tinh thần.

            Tranh "Trừu tượng" là "freestyle" painting, diễn dạt kỹ thuật kỷ xảo nghệ thuật mới lạ về đường nét, mấu sắc, bố cục,v.v...

            Riêng tôi vẽ tranh để thỏa mãn tính tò mò hiếu kỳ về nghệ thuật là chính, thứ hai để giải trí thư giãn đầu óc bớt căng thẳng, thứ ba là giải trí lành mạnh lúc rảnh rỗi, cuối cùng là dùng sản phẩm để trang trí nhà cửa. Thưởng thức vẽ tranh cũng giống các món ăn tinh thần khác như khi ta nấu một món ăn mới, may một khăn bàn mới, chọn mầu sơn mới cho một căn phòng, cắm một bình bông mới, sửa cái máy lạnh bị hư, thiết kế hệ thống âm thanh mới, sửa soạn mới lại khu vườn... Đôi khi ta nghĩ là tầm thường, nhưng đối với những người thưởng ngoạn lại có một giá trị khác. Cũng may mắn tấm tranh "Old Town" có người mua $300 và toàn bộ tiền bán tranh trong năm nhận từ bạn bè thân hữu, đều gửi về tặng Viện Mồ Côi tại Pleiku Việt Nam .

            Vui tay chấm quắng một vài đường

            vết mầu dập xóa chẳng lên khuôn

            cọ buông cọ quẹt như phê phán

            vẽ voi vẽ vượn kiểu hoang đường

            miệng vui nức nở khen mèo mỡ

            nét mầu hoa mỹ cũng phi thường

            nhìn ngang nhìn ngửa thêm ngứa ngáy

            mỏi tay mỏi miệng, ráng diễn tuồng

            tay chơi say mướt trong mộng tưởng

            vẽ đi vẽ lại vẫn sai mầu

            khen chê nghe riết như câm điếc

            tiếng còn tiếng mất vẫn ta đây

            không gian to nhỏ, xoay vòng mãi

            mặt trời lên xuống vẫn sắc mầu

            con tim còn thở, còn rung động

            thời gian thoăn thoắt...chẳng khoanh tay!

            (Mộng Tưởng, TC, January 2016)



            Ba thí dụ dưới đây của các nhà họa sĩ nổi tiếng. Giá bán mội tấm tranh rất cao mấy ngàn đô. Nhưng chính tôi ngắm nghía mãi cũng chưa hiểu, thấy những gì trong tấm tranh. Đầu hàng. Thua!




            Comment


            • #7
              Các bạn mến

              KD không hiểu gì về tranh hết ,nhưng rất yêu tranh , rất thích ngắm và suy nghĩ xem mình tìm được cái gì trong đó để giải trí lúc rảnh rỗi .

              Theo cách hiểu của anh Hùng và anh Cường truyền lại thì KD thấy hiểu và cảm nhận được 1 bức tranh nổi tiếng cũng kỳ công lắm , phải có nhiều kiến thức lắm .

              - Biết tiểu sử tác giả.

              - Tìm hiểu đời sống , tâm lý của tác giả .

              - Biết không gian , thời gian , bối cảnh tác phẩm ra đời .

              - Ý nghĩa màu sắc nằm trong tâm lý , chính trị , xã hội .

              và còn nhiều nhiều nữa

              Khó qúa khó . Hiện nay KD xem tranh chỉ cảm theo màu sắc , sở thích và tâm hồn mình lúc đó để chia sẻ với mọi người

              Ex , bức tranh trừu tượng ( abstract painting ) anh Hùng đưa ra KD chọn nó vì KD thấy màu xanh của nước của trời tưới mát tâm hồn mình , ngày hôm qua KD thấy :

              Trời thanh thiên sáng trong leo lẻo , Khỉ thấy tủi thân .

              Hôm nay lại thấy

              Ao thanh trì nước trong veo vắt , cá lội ngắc ngư .

              Không biết ngày mai thế nào?

              Ngay cả khi ngắm bức tranh mà có cả tác giả trước mắt , KD hiểu theo ý anh Cường là như vầy : Khi a C vẽ bức tranh ý là như vậy nhưng khi được người khác hỏi và nói ý của họ ra thì có thể bức tranh lại có thêm ý khác , KD hiểu như thế có đúng không a C ? Theo D được biết Thường thì người nghệ sĩ rất hà tiện tiếng nói . Nên vẫn chưa có gỉải đáp , đành chào thua .

              Xem tranh cũng vui lắm , nó bắt mình suy nghĩ nhiều , biết đâu chừng cũng bớt được phần nào bệnh lú lẫn của mình ?

              Anh Hùng à , anh có 1 bức tranh ở góc nhà , anh thương nó mang nó về mà 2 bên không hiểu gì nhau , chỉ mãi nhìn nhau mà chẳng ai thèm nói 1 lời . Sao anh không bắt chuyện với nó đi , nó đang đưa mắt nhìn chờ anh nói với nó , anh nói với nó đi , xem nó muốn nói gì với anh , đừng chỉ nhìn nó nữa . Hay là anh bỏ nó lên trang web này cho D nói chuyện với nó nhé anh Hùng ?

              KD luôn cầu chúc việc làm của các anh chị Texas cho viện mồ côi ở Pleiku VN được bền bỉ mãi mãi . Người có công , người góp của để xoa dịu bớt nỗi bất hạnh cho những con người chưa may mắn.

              Thân ái

              KimDung

              Comment


              • #8
                Đúng đó anh Hùng ơi,

                H cũng thấy rối mù rồi, không biết rõ chắc chắn tranh nào thuộc trường phái nào.

                Trước đây, H không quan tâm gì hết khi nghe cô bạn nói là mới được đãi bún bò kho Mã Lai.

                Bây giờ, nhờ anh Hùng post một số tên của vài trường phái hội họa tiêu biểu, mà H thấy cái gì cũng có nhiều trường phái hết, ngay cả món bún bò kho đơn giản được cảm nhận dễ dàng qua 6 giác quan như thế mà cũng có trường phái Mã Lai, trường phái Việt Nam, nói chi đến ngành hội họa, phải không các bạn.

                Thân ái

                Hiền


                Comment


                • #9
                  Cường Trần wrote:

                  Thưởng thức vẽ tranh cũng giống các món ăn tinh thần khác như khi ta nấu một món ăn mới, may một khăn bàn mới, chọn mầu sơn mới cho một căn phòng, cắm một bình bông mới, sửa cái máy lạnh bị hư, thiết kế hệ thống âm thanh mới, sửa soạn mới lại khu vườn... Đôi khi ta nghĩ là tầm thường, nhưng đối với những người thưởng ngoạn lại có một giá trị khác.

                  ************************


                  Anh Cường ơi, H muốn viết thêm vào đó một chút nha:

                  "Đôi khi người thưởng ngoạn nghĩ là tầm thường, nhưng đối với người sáng tác thì lại mang một ý nghĩa rất quan trọng."

                  Thí dụ có nhiều trái cây trong tủ lạnh, mà ai cũng lười ít khi lấy ra ăn. Nên mỗi bữa ăn, mẹ rửa, gọt vỏ thái sẵn ra từng miếng nhỏ, bầy sẵn đẹp mắt trên đĩa thì mới thích ăn.

                  Đĩa trái cây mẹ cắt sẵn ấy dạt dào tình thương của mẹ, còn người ăn không biết có cảm nhận được tình thương của mẹ dành cho mình không.

                  Nhưng nếu mẹ nói cho gia đình biết tại sao mẹ lại chăm chút cho gia đình như thế và xuất phát từ lòng yêu thương, thì gia đình sẽ hiểu ý nghĩa, tình yêu của mẹ dành cho gia đình hơn, qua những đĩa trái cây cắt sẵn đó của mẹ.

                  Cách ngắm một bức tranh trừu tượng của H đơn giản lắm, thấy đẹp, có độ sâu và gần của không gian, cho mình cảm giác thoải mái, dễ chịu, thư giãn qua đường nét, màu sắc, bố cục...là thích rồi, không quan tâm đến ý nghĩa của tranh lắm.

                  Thân ái

                  Hiền


                  Comment


                  • #10
                    Kim Dung,

                    Có lẽ anh C là amateur, nét vẽ vụng về do đó còn e ngại viết lên ý tưởng dao to búa lớn về tranh của mình. Nhưng Kim Dung muốn biết, thì cũng xin dài dòng giải thích khi vẽ tấm tranh "Old Town".

                    Cách đây 4 năm, anh C có vẽ một tấm tranh rất peacefull, mang tên là "Foggy Day". Rất đơn giản nhưng ai ai ai cũng thích, muốn mua nhưng anh không bán. Cho đến năm nay, có một người thấn muốn đặt một tấm tranh như trên, nhưng họ muốn có những khu nhà trong đó. Họ cần có tấm tranh này trong vòng 4 ngày để mang đi xa.



                    Chọn cách vẽ: Dùng mầu sắc nâu đà đen tạo những blocks ngổn ngang chằng chịt chen chúc cũ kỹ, được nằm trên một mảnh đất nâu khô cằn nghèo nàn. Cả khu phố cũ được bao bọc một không gian thanh bình quanh mầu xanh non, màu mạ, vàng, trắng.

                    Hy vọng trả lời được thắc mắc của KD. Không chừng đọc comment của Hiền, Kim Dung nhìn một chặp cũng thấy tấm tranh giống giống tô bún "Bò Kho" kiểu bầu Cường nữa đó...Hihihi :blush:


                    Comment


                    • #11
                      Nhìn giá cả của những tấm tranh mình chợt nghĩ , đúng là " Tay cầm gói bạc kè kè , nói trăng nói cuội người nghe hà rầm" , chẳng qua các hoạ sĩ đó đã nổi tiếng sẳn rồi , nên caí gì của ngưòi hoạ sĩ nổi tiếng vẽ ra cũng đẹp và đắt cả. Nhưng mình nghĩ chưa chắc, nhân vô thập toàn mà , có khi hoạ sĩ vẽ đẹp khi họ có hứng thú, có khi họ chĩ vẽ quệt quạt vài nét khi tâm hồn không được thoả mái , nhưng ngươì xem thì cứ nghĩ rằng bức tranh nào của ngươì họa sĩ nổi tiếng rồi thì cũng đẹp cả và quý , nên họ tranh nhau mua cho bằng được vì thể diện cũng nên , hay là mình chỉ có "con mắt trần gian" chưa đủ trình độ thưởng thức như các người khác thế thôi , cái này có lẽ là "câu trả lời đúng nhất"

                      Comment


                      • #12
                        Những bức tranh thoạt đầu bắt mắt KD là màu sắc , KD thích những màu có thực trong thiên nhiên , nên khi nhìn thấy "Old Town " của a Cường là KD ngắm nghía liền . KD rất vui vì được tác giả bật mí ý tưởng và hoàn cảnh bức tranh mà KD đang ghị mọ đoán xem có cái gì quen quen ở đó .

                        Hì hì... đang xem tranh Tác giả lại cho hửi tô " bò kho " của Hiền .hìhì..KD thấy bức tranh cũng giống tô b.b.bò kho thật chứ :

                        Cái màu sắc nâu đà , sền sệt chằng chịt là màu nước soup kho bò . Lâu lâu lại nổi lên mảng nâu sậm lẫn vào những tia sáng lung linh ,đó là những miếng thịt bò quê hương cõng thêm chút tinh dầu của chanh , làm thịt bò sáng lên lạ thường và mùi thịt bò quê hương cũng được tăng lên cùng 1 lúc . Cả 1 màu nâu khô buồn đó khơi dậy cho ta cánh đồng cỏ Qui Nhơn nắng cháy với đàn bò chỉ vài chục con lững thững rủ nhau tìm cỏ ăn . Trong mảnh đất tĩnh mịch an bình đó cũng được điểm thêm vào màu xanh non của húng , của quế , của những lá hành tươi , lá ngò ta thơm mùi Việt Nam, màu mạ của những hạt đậu, màu vàng của những củ hành được sắt sợi , cuối cùng là màu trắng màu của những củ từ nấu vừa chín tới chưa tan hết, nhưng vẫn bùi bùi như giọng nói dân ta . Ngần ấy màu thôi cũng đủ cho ta thương đậm nỗi nhớ quê hương . Có phải tô "bò kho " bầu Cường đó không. anh Cường ?.:blush:

                        Tô "bò kho" nóng bốc khói nghi ngút như màn sương mờ che phủ quê hương . Ta giật mình mới thấy quê hương trong tranh , ngay trước mắt , mà ta vẫn chưa được ôm chặt trong vòng tay . vẫn hững hờ ,vẫn nhớ thương , vẫn đợi chờ .

                        Tô bò kho của anh Cường không có màu cam của cà rốt , không có màu đỏ của cà chua .

                        Thân ái

                        KimDung

                        Comment


                        • #13
                          KD wrote:

                          bức tranh trừu tượng ( abstract painting ) anh Hùng đưa ra KD chọn nó vì KD thấy màu xanh của nước của trời tưới mát tâm hồn mình , ngày hôm qua KD thấy :

                          Trời thanh thiên sáng trong leo lẻo , Khỉ thấy tủi thân .

                          Hôm nay lại thấy:

                          Ao thanh trì nước trong veo vắt , cá lội ngắc ngư .

                          **********************


                          Thiên = trời, trời thanh = trời sáng trong leo lẻo, khỉ = Kd, thân = khỉ

                          Ao thanh = ao nước trong, ngư = cá.

                          Chắc là Kd đang chơi chữ trong hai câu này rồi.

                          Trời thanh thiên sáng trong leo lẻo đâu có gì cho khỉ ăn, nên khỉ KD tủi thân vì đói lắm rồi.

                          Ao thanh trì nước trong veo vắt thì cá ăn gì đây, cá đói quá lội ngắc ngư, KD sắp sửa bắt cá về nấu nồi canh chua, khỉ KD đâu còn tủi thân nữa.

                          Anh Cường, anh Hùng ơi! khi xem tranh trừu tượng KD hay liên tưởng đến cái bao tử hay món này món kia lắm, chẳng đợi đến khi đọc comment của H đâu, HiHi



                          Thân ái

                          Hiền

                          Comment


                          • #14
                            Tranh trừu tượng (abstract painting)

                            Tranh trừu tượng không thể hiện đối tượng một cách hiện thực như mắt nhìn thấy mà tập trung vào những ý nghĩ, cảm xúc của nghệ sĩ về đối tượng.


                            Tranh lập thể (cubist painting)

                            Đối tượng trong tranh được mổ xẻ, phân tích và kết hợp không theo một góc nhìn cố định. Thông thường các bề mặt giao nhau không theo các quy tắc phối cảnh.


                            Tranh ấn tượng (impressionist painting)

                            Tranh được vẽ rất nhanh với mục đích là ghi lại một cách chính xác tổng quan của khung cảnh với sự pha trộn không hạn chế giữa các màu với nhau nhấn mạnh đến sự thay đổi và chất lượng của độ sáng trong tranh.


                            Tranh biểu hiện (expressionist painting)

                            Tranh thể hiện cảm tính - xúc cảm của chủ thể (thường là cảm xúc con người hoặc một nhóm người) hoặc xúc cảm của chính người họa sĩ. Những cảm xúc này thường được gây ra bởi một sự kiện đặc biệt nào đó.


                            Tranh siêu thực (surrealist painting)

                            Tranh siêu thực nhấn mạnh đến sức mạnh của trí tuệ khi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật có ý nghĩa. Với trường phái hội họa này, những chủ thể rất bình dị được diễn tả một cách bí ẩn khiến cho bức tranh mang một sức sống mới, ý nghĩa mới, như tồn tại trong mơ cùng những sự vật hiện thực trong trạng thái không thực.


                            Tranh hiện thực (realist painting)

                            Tranh loại này lấy hiện thực xã hội và những vấn đề có thực của con người làm đối tượng sáng tác hướng tới cung cấp cho người thưởng ngoạn những bức tranh chân thực, sống động, quen thuộc về cuộc sống, về môi trường xã hội.

                            Comment


                            • #15
                              KD xem tranh anh Hùng gởi.

                              Tranh ấn tượng :



                              Họa sĩ vẽ thật đúng , in đậm dấu ấn , tuổi thơ mới chớm ra đời , ngây thơ lắm , đời mới làm tuổi thơ chớm yêu thôi , cái gì cũng đẹp hết nhất là còn được dắt díu bởi ai đó cha mẹ, thày cô , anh chị , chú dì ai cũng được . Trước mắt toàn thấy mùa xuân hoa nở, cỏ cây hiền hoà , bầu trời êm dịu .



                              Tranh Hiện thực :



                              Nhìn bức tranh KD thấy toàn màu hoà nhã , cảnh vật trù phú , tĩnh lặng hiền hoà , từ bầu trời , cỏ cây , gỗ đá , con người và loài vật . Nước Úc thanh bình qúa , thân thiện qúa .

                              Tranh Siêu thực :

                              Nước Úc không phải lúc nào cũng tĩnh lặng đâu , mấy bữa nay trời nóng gắt nhìn tranh KD thấy :

                              Sông ngân hà nước bạc phau phau . Áp bờ Vịt thoi thóp .

                              Có những phim khoa học giả tưởng , sau này những nhà khoa học nghiên cứu không gian tìm ra những hiện tượng giống trong phim, bây giờ nó là sự thật , những nghệ sĩ trong trường phái này thật đáng khâm phục .



                              Tranh trừu tương:

                              Màu xanh của trời của biển cũng là màu Dung thích , theo Thiên Chúa giáo màu này là màu của Đức Mẹ ,hãy đến ôm lấy Mẹ để được ủi an , Mẹ sẽ bổ sức cho .

                              Hiền hay đó , bói được 1 phần tâm hồn KD rồi đó

                              Phần đầu là ngoại cảnh , phần sau là của mình

                              Trời thanh thiên sáng trong leo lẻo , Khỉ thấy tủi Thân

                              Ao thanh trì nước trong voe vắt , Cá lội ngắc Ngư

                              Sông ngân hà nước bạc phau phau , Áp bờ Vịt thoi thóp

                              Khỉ=Thân =KD , Cá= Ngư: lội kiểu này thì không ổn rồi

                              Sông =hà , ngân=bạc trắng phau phau , nắng chiếu chói chan, màu của bạc thì ghê lắm nhìn vô là nổ mắt đó , Áp =Vịt không tìm thấy đường kiếm ăn , nằm sát bờ đê thoi thóp mơ thấy thiên đường . :blush:

                              Thân ái

                              KimDung

                              Comment

                              Working...
                              X