Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thuật Điệp Ngữ trong Thơ Việt Xưa

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thuật Điệp Ngữ trong Thơ Việt Xưa

    Thuật Điệp Ngữ trong Thơ Việt Xưa

    Phạm văn Khang (72KNN)


    T
    rong văn chương Việt Nam điệp ngữ pháp đuoc xử dụng nhiều và được truyền tụng đến bây giờ. Vậy thì tác dụng của điệp ngữ trong câu thơ như thế nào? Sự lặp lại của từ ngữ có ý nghĩa ra sao? Chúng ta thử tìm hiểu thêm về phép điệp ngữ (repeated words) trong Đoạn Trường Tân Thanh của đại thi hào Nguyễn Du.

    Điệp ngữ góp phần nhấn mạnh (stress) cảm xúc, tâm trạng của Thúy Kiều : nỗi xót xa, tủi nhục về thân phận,ý thức sâu sắc về nhân phẩm

    Khi tỉnh rượu lúc tàn canh,

    Giật mình mình lại thương mình xót xa.

    Khi sao phong gấm rủ là,

    Giờ sao tan tác như hoa giữa đường.

    Mặt sao dày gió dạn sương,

    Thân sao bướm chán ong chường bấy thân.

    Vui là vui gượng kẻo là,

    Ai tri âm đó mặn mà với ai.


    Điệp từ : hoa, nguyệt ->>miêu tả không gian đẹp,thơ mộng, hài hòa, làm nền để miêu tả sự cô đơn lẻ loi trong lòng người chinh phụ. Hoa- nguyệt gắn bó đối lập với nỗi cô đơn ( “trong lòng xiết đâu”). Ví dụ như khi chị em Kiều đi lễ Thanh Minh về , tới bên chiếc cầu bắc ngang một dòng sông nhỏ gần mả Đạm Tiên , thì cả người lẫn cảnh đếu cảm thấy nao nao tấc dạ trong buổi chiều tà :

    Nao nao dòng nước uốn quanh

    Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang

    “Nao nao” chỉ tâm sự con người, nhưng cũng chỉ sự ngập ngừng lãng đãng của dòng nước trôi dưới chân cầu.

    Hình ảnh một mảnh trăng khuyết soi nghiêng nhìn Kim Trọng khi chàng nửa tỉnh nửa mê, chập chờn với hình ảnh Kiều sau lần gặp gỡ đầu tiên:

    Chênh chênh bóng Nguyệt xế mành

    Tựa ngồi bên triện một mình thiu thiu

    Chàng biếng nhác cả việc sách đèn , để phòng đọc sách lạnh tanh với tiếng gió quạnh hiu phập phồng qua màn cửa :

    Buồng văn hơi giá như đồng

    Trúc se ngọn thỏ tơ chùng phím loan

    Mành Tương phất phất gió đàn

    Hương gây mùi nhớ trà khan giọng tình.

    Khi Kiều ở lầu Ngưng Bích , nhìn qua song cửa thấy cảnh biển chiều hôm , với những cánh buồm xa xa lại tưởng tới thân phận bọt bèo không định hướng của mình :

    Buồn trông cửa biển chiều hôm

    Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa

    Buồn trông ngọn nước mới sa,

    Hoa trôi man mác biết là về đâu?

    Hai câu thơ khác :

    Sông Tần một giải xanh xanh

    Loi thoi bờ liễu mấy cành Dương Quan



    Sông Tần lấy từ câu “ dao vọng Tần Xuyên, can trường đoạn tuyệt” ý nói ở xa nhìn nước sông Tần như nát gan xé ruột . Dương Quan là tên một cửa ải xa ở phía tây nam tỉnh Cam Túc. Cả hai điển tích trên đều mang ý nghĩa một sự nhớ nhung khi xa cách. Đó là lúc Thúy Kiều tiễn đưa Thúc Sinh trở về thăm vợ cũ là Hoạn Thư.

    Đặng trần Côn trong Chinh Phụ Ngâm dưới đây nói lên nỗi nhớ nhung, sầu muộn của người chinh phụ trong các cuộc chiến tranh phong kiến vốn diễn ra triền miên vào cuối thế kỷ XVIII

    Hoa giãi nguyệt, nguyệt in một tấm,

    Nguyệt lồng hoa, hoa thắm từng bông.

    Nguyệt hoa, hoa nguyệt trùng trùng,

    Trước hoa dưới nguyệt trong lòng xiết đâu.


    Người chinh phu trong tác phẩm chính là một kẻ “trung quân” tiêu biểu. Chàng mang đủ “khí phách” của một anh hùng phong kiến. Cứ thế, chàng kiệt quệ dần để rồi cuối cùng chạm trán với cái chết ghê rợn. Điệp ngữ ở đây được dùng để nhấn mạnh khung cảnh chết chóc, mắt nhìn tai nghe, khiến người đọc cảm thấy thương xót nhiều cho người chinh phu:

    Hồn tử sĩ gió ù ù thổi,

    Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi…


    Vừa sử dụng tiếng Việt một cách điêu luyện, vừa sử dụng thể thơ thuần túy dân tộc, bản diễn nôm Chinh phụ ngâm là tác phẩm văn chương bác học đạt tới tầm nghệ thuật đỉnh cao. Chính vì vậy mà Chinh phụ ngâm đã trở thành tác phẩm “thuộc nằm lòng”, trở thành máu thịt của người Việt Nam trong suốt mấy thế kỉ qua, giống như Truyện Kiều của Nguyễn Du.

    Bàn về thơ văn Việt Nam như một nguồn cảm hứng, còn nhiều điều cần phải đề cập. Trang nhà cũng giới hạn, thời gian bạn đọc cũng không nhiều ... Tác giả xin tạm ngưng. Ngoài trời tuyết trắng lất phất bắt đầu rơi. Tiếng hát Nana Mouskouri với bài thánh ca Silent Night văng vằng đâu đây. Chúc các bạn một mùa Giáng Sinh an lành, một Năm Mới an khang thịnh vượng.



    ================================================== ================

    Tham Khảo:

    - Những Gương Mặt Tiêu Biểu Trong Thi Ca Việt Nam

    - Tập San Xuân Thu số đặc biệt nghiên cứu về Nguyễn Du và Truyện Kiều do Hội Thi Văn Lạc Việt xuất bản tại San Jose CA năm 2001


    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

  • #2
    [img]http://images2.fanpop.com/image/photos/9000000/Mountains-mountains-and-waterfalls-9040092-1920-1080.jpg

    [/img]

    Một đèo, một đèo, lại một đèo,

    Khen ai khéo tạc cảnh cheo leo.

    Cửa son đỏ loét tùm hum nóc,

    Hòn đá xanh rì lún phún rêu.

    Lắt lẻo cành thông cơn gió thốc,

    Đầm đìa lá liễu giọt sương gieo.

    Hiền nhân, quân tử ai mà chẳng...

    Mỏi gối, chồn chân vẫn muốn trèo.

    (Đèo Ba Dội - Hồ Xuân Hương)

    Đem đi một chiếc quan tài trắng,

    Và những vòng hoa trắng lạnh người

    Theo bước những người khăn áo trắng,

    Khóc hồn trinh trắng mãi không thôi.

    (Viếng hồn trinh nữ - Nguyễn Bính)


    Cám ơn về một bài viết hay nữa của anh Khang.

    Comment


    • #3
      Điệp ngữ là việc lặp lại nhiều lần một từ, một cụm từ hoặc cả câu trong một khổ thơ, một đoạn văn hay trong một bài thơ, một bài văn.



      hay

      In poetry, repetition is repeating words, phrases, lines, or stanzas.



      Bài viết của anh Khang chú trọng vào một dạng điệp ngữ đặc thù rất phổ biến trong thơ Việt, đó là lặp lại một từ ngữ để nhấn mạnh đến một cảm xúc, một hình ảnh hay một ý nghĩa đặc biệt nào đó. Kỹ thuật này còn làm cho bài thơ nghe hay hơn khi được diễn ngâm. Cám ơn anh Khang đã bỏ công sưu tầm những ví dụ rất cụ thể để minh họa cho bài viết.

      Comment


      • #4
        Sự đóng góp và giải thích của Hùng rất đúng. Còn nhiều bài thơ của các văn hào xưa đã dùng điệp ngữ pháp. Mong Hùng và các bạn tiếp tục góp ý. Cảm ơn Hùng đã minh họa thêm hình ảnh và bài ca cho bài viết.
        https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

        Comment


        • #5

          Anh Khang, anh Hùng và những người viết câu nào chắc câu đó, có dẫn chứng đàng hoàng.

          KD chỉ viết theo cảm quan của một bà nội trợ và viết những gì nhớ được từ khi còn bé. Vì thế phần lớn những bài viết hay comment của KD đều có nội dung yếu đuối, hình thức xanh xao (không biết trình bày) nhưng cũng được mọi người khuyến khích. Nhất là anh Hùng đã luôn luôn bỏ thì giờ tô hồng phần hình thức cho KD, KD cám ơn anh Hùng và KD cũng cám ơn những bạn đã ủng hộ.

          KD bản tính thích nói, hay nói, nhất là nói về tiếng Việt thì dù có nói dở KD cũng muốn nói để đóng góp. Ngay từ nhỏ KD đã được người lớn nói cho rằng tiếng Việt rất gợi hình, gợi thanh nên khi tả một cảnh vật, một con người hay một cảm xúc nào đó, cái hình ảnh đó sẽ hiện ra trước mắt ta. Khi những chữ đôi được đặt vào một câu thơ thì cả bài thơ KD lại được cảm nhận sâu đậm hơn nhiều.

          Trong ca dao Nam Bộ.

          Chiều chiều qụa nói với diều,

          Cù lao ông Chưởng có nhiều cá tôm

          Chiều chiều có nghiã là mọi buổi chiều chứ không phải chỉ một buổi chiều.

          Nguyễn Du viết cho cô lái đò.

          Xưa quen nay đã nên thương

          Cùng nhau chấp nối tơ vương chữ tình

          Cảnh xinh xinh, người xinh xinh

          Trên trời, dưới nước, giữa mình với ta.

          Hai chữ đôi xinh xinh khi dùng kể chuyện vui cho ta cảm giác vui hơn, tình hơn.

          Nguyễn Du tả cảnh Thúy Kiều nhớ Từ Hải làm KD cảm thấy nhớ da diết vì 2 chữ ''đăm đăm''.

          Cánh hồng bay bổng tuyệt vời

          Đã mòn con mắt phương trời đăm đăm.

          Khi vội vàng tất bật.

          Đùng đùng gió giật mây vần

          Một xe trong cõi hồng trần như bay

          Thúy Kiều chán nản duyên tình và chỉ còn nghĩ đến cái chết.

          Mai sau dù có bao giờ

          Đốt lò hương ấy so tơ phím này

          Trông ra ngọn cỏ lá cây

          Thấy hiu hiu gió thì hay chị về

          Vương Viên Ngoại.

          Có nhà Viên Ngoại họ Vương

          Gia tư nghĩ cũng thường thường bậc trung

          Ông họ Vương này cũng chỉ khá giả thôi, chưa phải là ''đại gia''. ( hi. hi..)

          KD nhớ phần đông những bài vè con nít đọc khi chơi trò chơi, thường hay có chữ đôi ngay câu đầu làm rộn ràng thêm trò chơi của bày trẻ nhỏ. Ngày còn bé mỗi kỳ nghỉ hè cứ nhễ nhãi theo đám trẻ trong xóm lấy lá chuối cuốn làm kèn để thổi, lũ con nít trước khi thổi phải đọc câu thần chú như trong truyện Harry Potter.

          Kèn kèn, cuống cuống

          Mày ra bờ muống

          Mày khóc ba tiếng

          Cho kèn tao kêu

          Kèn tao không kêu

          Tao lấy đỉa đói

          Tao bêu đầu mày

          Thoạt tiên nghe kèn kèn, cuống cuống là đã vui rồi. Ngày đó có đứa thổi kêu, có đứa thổi không kêu, chúng bảo đứa nào đọc hay, đọc xong trước thì câu thần chú mới linh và kèn mới kêu. KD vì tính chậm chạp nên thổi kèn chẳng bao giờ kêu, sau này lớn lên mới biết tại mình không biết cách thổi, cứ phun nước miếng vô lỗ làm kèn tịt ngòi không kêu được.

          Có những câu KD chưa hiểu thấu đáo, hình như có ẩn ý khác với mấy câu trên.

          Dạy con con chẳng nghe lời

          Con theo con kễnh đi đời nhà con (ca dao)


          Một mình mình biết, một mình mình hay. (Kiều)

          Sang đến bài "Viếng hồn trinh nữ" anh Hùng giới thiệu, theo sự hiểu của KD thì những chữ lập đi lập lại dù chỉ đứng một mình trong câu cũng có thể dùng để nhấn mạnh cho ý tưởng của tác giả. Khi đọc lên KD thấy nội dung của cả toàn bài thơ được cô đọng trong những chữ đặc biệt này.

          Trong bài"Yêu".

          Yêu đi yêu nữa

          Yêu thủa ban đầu

          Yêu trước yêu sau

          Yêu nhiều để ghét

          Ghét rồi lại yêu

          Có biết bao điều

          Bỏ đi chẳng chấp

          Chỉ biết là yêu

          (Văn Nghĩa)

          Theo lối diễn đạt trong bài "Viếng hồn trinh nữ" và "Yêu" KD cảm tưởng như có một chút hướng dẫn bên trong, có lẽ nó cũng ảnh hưởng bởi phong cách của người làm thơ. Khác với lối dùng trong cả một bài thơ có những chữ đôi liền nhau, khi đọc KD thấy nội dung cô đọng chỉ trong một câu mang chữ đôi nhưng nó có ma lực khéo theo những câu khác về phía nó làm bài thơ thêm thảm sầu và lãng mạng hơn.

          Còn nhiều điểm nữa KD rất thích trong văn chương Việt Nam, nhiều lắm không nhớ hết để viết ra đây. KD chỉ đơn cử vài chữ láy của thi hào Nguyễn Du.

          Ai ơi chèo chống tôi sang

          Kẻo trời trưa trật lỡ làng tôi ra

          Còn nhiều qua lại lại qua

          Giúp cho nhau nữa để mà ...


          Hai chữ "qua lại", "lại qua" gợi ra một cảnh hôm nào cũng thế, hôm nào cũng gặp nhau.

          Tả cảnh buồn mà ''láy'' như vậy thì lại càng da diết hơn là khi dùng chữ đôi.

          Song xa vò võ phương trời

          Nay hoàng hôn đã lại mai hôn hoàng

          "hoàng hôn" hay "hôn hoàng " của cảnh sầu buồn, hôm nào cũng mang một màu thì ảm đạm lắm thay.

          Những dạng chữ đôi khác như ''lơ thơ, êm đềm, khấp khểnh, dập dìu ...'', lúc thương lúc nhớ, lúc nhặt lúc khoan, lúc vui lúc buồn. Cái âm hưởng sinh động của thơ là nhạc, nhạc là thơ, thật không ngoa tí nào.

          Vó câu khấp khểnh bánh xe gập ghềnh.

          Ôi "tiếng Việt tuyệt vời" ... "tôi yêu tiếng nước tôi" !!!

          Thânái

          KimDung

          Comment


          • #6

            Hay ! KD đã đóng góp thêm ý tưởng với những bài thơ tả cảnh tả tình. KD viết: "tất cả những bài viết hay comment của KD đều có nội dung yếu đuối , hình thức xanh xao" như vậy có khiêm nhường quá không? :thank3:

            =============================================

            Sau đây ta thử bàn về điệp ngữ trong Quan họ xứ Kinh Bắc :

            Ngôn ngữ của người Quan họ là một ngôn ngữ giàu chất thi ca của ca dao, tục ngữ, chuyện nôm, nhất là truyện Kiều.

            Ví dụ nói: "Bây giờ gặp mặt nhau đây mà cứ ngỡ như là chuyện chiêm bao... "Câu nói này khiến ta liên tưởng đến những chữ đã dùng trong 2 câu thơ truyện Kiều:

            Bây giờ gặp mặt đôi ta

            Biết đâu rồi nữa chẳng là chiêm bao !

            Ví dụ nói để khen bạn: "Thưa anh Hai, anh Ba... thật là thơm cây, thơm rễ, người giồng (trồng) cũng thơm, đấy ạ!". Câu nói này khiến ta nghĩ ngay đến câu ca dao:

            Người như hoa quế thơm lừng

            Thơm cây, thơm rễ, người giồng (Trồng) cũng thơm.


            Ngôn ngữ giao tiếp của người Quan họ tuy mềm mại, khéo léo, tinh thế, nhiều khi bóng bẩy, lững lờ... Ví dụ như người con trai Quan họ muốn giao duyên với người con gái Quan họ, với câu:

            Em ơi gió lạnh đông trường,

            Nửa chăn nửa chiếu nửa giường đợi ai !


            Sự hình thành hát Quan họ là mối quan hệ gắn bó giữa sáng tạo bác họcsáng tạo dân gian, sự đan xen, hoà nhập giữa lao động sáng tạo của người trí thức và người bình dân.
            https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

            Comment


            • #7
              Hôm qua, qua nói qua qua mà qua hổng qua

              Hôm nay qua nói qua hổng qua mà qua lại qua ...:cuoilan:

              Have a nice day!!

              Comment


              • #8
                Hò ớ..... Nước Tân Ba chảy ra Trà Cú,

                Em cấy khum khum giỏi gái anh thương

                Nước mắm ngon dầm con cá đối,

                Nhắc chị Hai mình trời tối Anh qua .ƠHò.

                Thân Ái

                KimDung

                Comment


                • #9
                  Đi cấy – Ca dao

                  Người ta đi cấy lấy công

                  Tôi nay đi cấy còn trông nhiều bề.

                  Trông trời, trông đất, trông mây

                  Trông mưa, rông nắng, trông ngày, trông đêm.

                  Trông cho chân cứng đá mềm

                  Trời êm bể lặng mới yên tầm lòng !

                  Ca dao nói lên sự lo âu của nhà nông Việt để có được hát luá của trời. Đủ mọi thứ "trông"  ......
                  https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                  Comment


                  • #10
                    Trông con trông cháu trông nhà

                    Trông mong hai đứa mau về đón con

                    Trông qua cửa sổ trông trời

                    Về đi để ngoại window shop..ping

                    Hò ơ

                    ("Ca dao" trên nói lên nhiều thứ "trông" của bà ngoại HT, hò ơ)

                    Comment


                    • #11
                      Trời mưa ướt bụi, ướt bờ

                      Ướt cây, ướt lá, ai ngờ ướt em.

                      Trời mưa rả rích qua đêm

                      Thấy em gian khổ, anh thêm não lòng.

                      Đêm qua ra đứng bờ ao

                      Trông cá cá lặn, trông sao sao mờ.

                      Buồn trông con nhện giăng tơ

                      Nhện ơi nhện hỡi nhện chờ mối ai?

                      Buồn trông chênh chếch sao mai

                      Sao ơi sao hỡi nhớ ai sao mờ?

                      https://www.doquanmusic.net

                      Comment


                      • #12
                        Nhớ ai ra ngẩn vào ngơ

                        Nhớ ai ai nhớ bây giờ ... nhớ ai ? :cuoilan:

                        Ngày ngày em đứng em trông

                        Trông non non ngất, trông sông sông dài

                        Trông mây mây kéo ngang trời

                        Trông trăng trăng khuyết, trông người người xa

                        :cuoilan::cuoilan:

                        Comment


                        • #13
                          Cám ơn anh Khang đã chọn đúng đề tài hấp dẫn nên đã khơi được nguồn thơ lai láng của thân hữu trang web. Đến đây mới thấy người viết bài hay chưa hay, người post bài hay chưa hay, người chọn đúng đề tài để ai cũng thích xem và thích tham gia mới hay.

                          Comment


                          • #14
                            Khăn thương nhớ ai

                            Khăn rơi xuống đất

                            Khăn thương nhớ ai

                            Khăn vắt lên vai

                            Khăn thương nhớ ai

                            Khăn chùi nước mắt

                            Đèn thương nhớ ai

                            Mà đèn không tắt

                            Mắt thương nhớ ai

                            Mắt ngủ không yên

                            Đêm qua em những lo phiền

                            Lo vì một nỗi không yên một bề.
                            :caphe:
                            https://www.doquanmusic.net

                            Comment


                            • #15
                              Trong mỗi chúng ta ai cũng là một thi sĩ cho chính mình, nhất là tâm hồn thi sĩ từ các thầy cô giáo xưa của trường Thủ Đức. :thank3:

                              [hr]

                              Chiều chiều ra đứng sân trường (Canada),

                              Nhớ thầy nhớ bạn nhớ hàng cây xanh (hàng cây khuynh diep đường vào trường) ...

                              Nhớ em tóc xõa đuôi dài,

                              Nhớ từng giọng nói nhớ hàng mi xanh ....

                              Tuyết rơi trăng trắng mịt mùng,

                              Người đây cảnh cũ dat dào tình xa !
                              https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                              Comment

                              Working...
                              X