Announcement

Collapse
No announcement yet.

QUAN NIỆM SỐNG TRONG THƠ VĂN KIỀU CỦA NGUYỄN DU

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • QUAN NIỆM SỐNG TRONG THƠ VĂN KIỀU CỦA NGUYỄN DU


    QUAN NIỆM SỐNG TRONG THƠ VĂN KIỀU CỦA NGUYỄN DU


    HÃY PHÂN TÍCH CÁC CÂU THƠ CUỐI

    [justify]

    (Câu 3241-3254)[/justify]


    Viết đi viết lại rồi cũng phải quay về với Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du, một kiệt tác có một không hai của kho tàng văn chương Việt Nam. Tuy dựa vào cốt truyện văn xuôi Kim Vân Kiều Truyện của Thanh Tâm Tài Nhân ở Trung Hoa, nhưng Nguyễn Du đã viết lại thành Truyện Kiều dưới hình thức thơ lục bát, có một sắc thái riêng, mỹ cảm hơn và cũng phong phú hơn cả về phương diện văn chương lẫn tính hiện thực, khiến tài năng của Nguyễn Du nổi bật hẳn lên.

    Ở truyện Kiều cũng như thơ chữ Hán, Nguyễn Du nhiều lần bày tỏ sự thương cảm sâu sắc những con người tài sắc thường bị vùi dập, oan khổ. Ông cũng tự xếp mình vào đó “Phong vận kỳ oan ngã tự cư”.

    Mặc dù ông viết “Có tài mà cậy chi tài / Chữ tài đi với chữ tai một vần” nhưng không có nghĩa là ông phủ định chữ Tài. Ông hiểu rõ, chữ Tài mới làm nên sự hoàn thiện nhân cách, làm cho cuộc đời lấp lánh. Chữ Tài là một yếu tố của Cái Đẹp, của hạnh phúc. Thúy Kiều, Kim Trọng, Thúc Sinh, Từ Hải… đều là người có tài, vì thế tình yêu của họ mới đẹp, họ mới có những giây phút hạnh phúc tuyệt đỉnh.

    Nhưng tại sao Nguyễn Du lại có vẻ khinh bạc chữ Tài đến thế? Là vì ông nhận ra một quy luật, một quy luật bất biến, bị chi phối bởi Trời và cả Người. Trời cho người này tài thì phải chịu số kiếp gian truân. Người tài thì phải va chạm nhiều, va chạm nhiều thì bị đố kỵ nhiều. Nhưng có Tài thì dù gian truân, dù khổ cũng vượt lên được. “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”. Người đã khù khờ mà còn gian truân thì nhân loại tuyệt diệt! Đây là sự tổng kết hiện thực, tổng kết lịch sử, là chân lý tuyệt đối.

    Khinh bạc chữ Tài còn là vì đem so với chữ Tâm. “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”. Tâm là gì? Trước hết đó là tấm lòng. Người có tài thường hay oan khổ nhưng không phải tất cả. Kim Trọng, Vương Quan có tài nhưng có khổ đâu. Chỉ Thúy Kiều là khổ, vì nàng mang chữ Tâm quá lớn. Lụy vì Tâm. Chưa chi đã khóc Đạm Tiên là người đời xưa. Rồi vì Tâm mà bán mình chuộc cha. Rồi vì Tâm mà khuyên Từ Hải ra hàng. Tục ngữ nói “Thương người hại mình” là thế. Xét về phương diện gây khổ, rõ ràng chữ Tâm quá bằng ba chữ Tài!

    Chữ Tâm bằng ba chữ Tài còn là một giá trị sống, một con đường dẫn tới hạnh phúc. Nguyễn Du là nhà tư tưởng lớn, đã là nhà tư tưởng lớn phải chỉ cho con người con đường đi tới hạnh phúc. Truyện Kiều có giải pháp ấy. Và giải pháp là chữ Tâm. Tâm là một thái độ ứng xử, một lối sống vị tha, khoan dung. Có được vị tha, khoan dung cũng dựa trên hiểu biết, trên cái Tài thật sự. Bán mình chuộc cha, tha bổng cho Hoạn Thư, thậm chí khuyên Từ Hải ra hàng là vì đại cục, vì muốn để cuộc sống yên bình, không muốn hàng triệu con dân khác phải chết vì nạn binh đao.

    Tâm còn là An tâm. Thúy Kiều có than thở “Khi sao phong gấm rủ là/ Giờ sao tan tác như hoa giữa đường”; “Giết chồng rồi lại lấy chồng/ Mặt nào còn đứng ở trong cõi đời”; nhưng không ân hận về những hành động theo tấm lòng của mình, dù nó có bắt nàng chịu nhiều khổ nhục. Khuyên Từ Hải ra hàng vì hai chữ hiếu trung, vì lo cho cả Từ Hải. Nàng an tâm chấp nhận mọi hoàn cảnh sống “Thân lươn bao quản lấm đầu; Lớn ra uy lớn, tôi đành phận tôi”. Được sống đã là một hạnh phúc! Vì thế, Kiều quyên sinh lần nào, Nguyễn Du cứu sống lần ấy. Làm người biết chấp nhận hoàn cảnh, sẽ tìm cách vượt lên nó sau, còn trước hết nên chấp nhận nó, tìm lấy hạnh phúc trong ngay cả những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất!

    Tâm còn là Tâm tính, tức thiên tính, tính cách tự nhiên của con người mình. Thúy Kiều là người hiếu nghĩa, hiếu trung, đa tình thì nàng sống theo bản tính ấy của mình. Và bởi sống theo bản tính ấy một cách mạnh mẽ, triệt để mà nàng đau khổ nhưng cũng có tuyệt đỉnh hạnh phúc mà người thường không có, thành người của muôn đời phải nhớ. Đã là tính tự nhiên thì không thay đổi được. Sống mà đổi tính tức là tha hóa. Và cũng sẽ không có hạnh phúc. Trong cuộc đời, dù khắc nghiệt đến mấy, vẫn có những bối cảnh hợp với tâm tính mình. Đến nơi ấy ở, bỏ điều tham không phải sức mình, không phải tính mình, cũng tức là con đường hạnh phúc.

    Nguyễn Du không nói chỉ người tài giỏi mới có hạnh phúc. Tất cả mọi người đều có thể hạnh phúc, nếu nhận ra tâm tính mình, hoàn cảnh phù hợp với mình và sống với lẽ sống vị tha.

    Đoạn kết của Truyện Kiều bắt đầu từ câu 3241 đến 3254, hoàn toàn là lời Nguyễn Du, không phải lời nhân vật.

    Ngẫm hay muôn sự tại trời,

    Trời kia đã bắt làm người có thân.

    Bắt phong trần phải phong trần,

    Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

    Có đâu thiên vị người nào,

    Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai,

    Có tài mà cậy chi tài,

    Chữ tài liền với chữ tai một vần.

    Đã mang lấy nghiệp vào thân,

    Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.

    Thiện căn ở tại lòng ta,

    Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.

    Lời quê chắp nhặt dông dài,

    Mua vui cũng được một vài trống canh.

    Câu cuối “Lời quê chắp nhặt dông dài/ Mua vui cũng được một vài trống canh” là cách nói khiêm xưng, tránh đi cái họa bút mực dưới thời phong kiến.

    Theo tôi, ở đây còn một ý nghĩa nữa: Nguyễn Du viết Truyện Kiều là muốn hướng tới người đọc bình dân (người quê), cho nên ông viết thơ Nôm. Ông tin rằng, người đọc bình dân vẫn còn mang nhiều thiên tính tự nhiên, sẽ không bị ràng buộc bởi những giáo lý; và bất cần giáo lý thì cũng được “mua vui” cùng nhau trong những tối rảnh rang hoặc cùng nhau lao động. Sự thật, Truyện Kiều đã đi vào hậu thế bằng sự lưu truyền qua tâm hồn của những người lao động. Ngày 2/12/2015, Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới đã xác nhận kỷ lục thế giới mới dành cho Truyện Kiều: “Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất” (trong 27 kỷ lục quốc gia, có kỷ lục nhiều người đọc nhất).

    Nếu có ai hỏi, người Việt Nam thuộc câu Kiều nào nhất, tôi dám chắc đó là câu “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”. Trong Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Nguyễn Du được tổ chức vào ngày 5/12/2015 tại TP Hà Tĩnh, bà Katherine Muller Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam khẳng định: Tác phẩm Nguyễn Du đã có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO như khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, giá trị gia đình, truyền thống văn hóa… và dẫn câu “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài” như một phương châm sống, một giá trị văn hóa tốt đẹp của con người trong mọi đất nước, mọi thời đại.

    Vậy, có thể nói, chủ đề chính của Truyện Kiều là chữ Tâm.

    Đọc Truyện Kiều, chẳng những ta thấy nổi bật sự hy sinh cá nhân của Kiều cho lẽ phải, mà còn thấy sự thiết tha tranh đấu cho công bằng xã hội của nàng qua vai trò Từ Hải. Thêm vào đó ta còn có thể liên hệ đến thực trạng xã hội giữa quá khứ và hiện tại, giữa hoài bão và sự kìm kẹp. Chân lý của Truyện Kiều là Thiện và Tâm.

    Xét về mặt xã hội học, đọan kết Kiều của tư tưởng Nguyễn Du thật sâu đậm và ý nghĩa. Socrates (470-399 B.C), nhà đại hiền triết Hy lạp đã từng khuyên nhủ các nhà cai trị cần thấm nhuần triết học để tìm ra đâu là chân lý hầu phục vụ công lý và hạnh phúc của nhân loại.


    LINK: ĐỌC THƠ ĐOẠN KẾT KIỀU NGUYỄN DU....

    ================================================== =

    Tham Khảo:

    - Nguyen Si Dat - Tu Tuong Nguyen Du

    - LE ROMAN KIM VÂN KIỀU ET SES ANALYSES LITTÉRAIRES À LA BIBLIOTHÈQUE DE L’IAO.

    - LE COURRIER DU VIETNAM

    - Ban quản lý khu di tích Nguyễn Du

    - Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Du Disponible en ligne sur : http://nguyendu.vn/ (consulté le 01.04.2015)

    - Hội Bảo Tồn Di Sản Nôm Vietnamese Nôm Preservation Foundation Disponible en ligne sur : http://www.nomfoundation.org/vn/du-an-nom/Truyen-Kieu (consulté le 01.04.2015)

    - Thi Viện : Nguyễn Du Disponible en ligne sur : http://www.thivien.net/Nguyễn-Du/aut...oqfhcjZ7xrf1_A (consulté le 01.04.2015)

    - Nguyễn Du sur data.bnf.fr Disponible en ligne sur : http://data.bnf.fr/ark:/12148/cb122066346 (consulté le 01.06.2015)

    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

  • #2

    Trăm năm trong cõi người ta,

    Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau.

    Trong phần lớn truyện Kiều, cụ Tiên Điền Nguyễn Du đã triển khai 3 chủ đề chính là Tài, Mệnh và Nhan sắc trong cái mắt xích “Tài, mệnh tương đố” và “Hồng nhan đa truân” như trong những câu:

    Có tài mà cậy chi tài,

    Chữ tài liền với chữ tai một vần.

    Bắt phong trần phải phong trần,

    Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

    Lạ gì bỉ sắc tư phong,

    Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen.

    (Bỉ sắc tư phong là người đàn bà đẹp lại có phong cách thanh cao)

    Nhưng sao trong phần cuối đại thi hào của chúng ta lại chuyển sang viết về chữ Tâm. Phải chăng cụ muốn kết luận rằng tài, sắc thường đem đến những muộn phiền và con người ta chỉ cần có Tâm tốt là có thể hóa giải được mọi nỗi oan nghiệt của số mệnh?

    Thiện căn ở tại lòng ta,

    Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.

    Comment


    • #3
      TÀI và SẮC đi đôi sẽ thành nỗi oan nghiệt (phong trần), nếu không có chữ TÂM làm chỉ đạo !

      Phải chăng TÀI, SẮC, và TÂM là 3 nhân tố tạo nên con người hoàn hảo (điều kiện "ắt có và đủ" trong toán học).

      Nếu sắp xếp theo thứ tự trước sau quan trọng thế nào, còn tùy vào ý kiến cá nhân của mỗi người.

      https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

      Comment


      • #4
        Tác phẩm "Đoạn Trường Tân Thanh" được tác gỉả viết bằng quốc âm qua thể thơ lục bát, Thơ đọc lên nghe như nhạc, nhạc nghe rồi lại thấy cảnh vật như tranh. Cụ Tiên Điền đã lôi cuốn hầu như mọi tầng lớp trong xã hội, từ giới học giả thượng lưu cho đến hàng dân dã, như bác nông phu, chị nội trợ, người già, em bé nếu không thuộc hết thơ Kiều thì cũng lõm bõm đôi câu.

        Thơ Kiều dễ hiểu, dễ nhớ đã đi vào lòng người tự bao giờ. Có những câu khi đọc lên người ta tưởng như là ca dao tục ngữ:

        Mình làm mình chịu kêu mà ai thương

        Ôm lòng quân tử xá gì của rơi

        Trăm năm tính cuộc vuông tròn,

        Phải dò cho đến ngọn nguồn lạch sông

        Bâng khuâng duyên mới ngậm ngùi tình xưa

        Cành tre năm bảy cành tre,

        Phải duyên thì lấy chớ nghe họ hàng.

        Và còn nhiều nữa.

        Ngòi bút thiên tài Nguyễn Du muốn nói đến những suy đồi ở xã hội nho giáo lúc bấy giờ. Nguyễn Du vẽ ra 15 năm sóng gió "phong trần" của nàng Kiều bắt đầu vì quan lại tham ô, từ cách xử kiện của người ăn hối lộ. Tiếp theo sau nàng Kiều bị vật vã bởi những kẻ vong tâm. Mỗi nhân vật trong truyện Kiều đều có mang một chữ Tâm (tấm lòng).

        Người vong tâm : Ưng, Khuyển, Tú bà, Mã Giám Sinh, Bạc Hà, Hoạn Thư, Sở Khanh, Hồ Tôn Hiến.

        Chính tâm :Thúy Kiều, Thúy Vân, Vương Quan, Thúc Sinh, Từ Hải, Kim Trọng



        Nguyễn Du công nhận con người có số mệnh nhưng nếu tâm ta làm những điều lành thì có thể đổi được mệnh dở thành hay. Cuối cùng cụ khuyên ta hãy giữ lòng trong sạch dẫu có phải "phong trần" cũng không nên đổi dạ thay lòng, vì cái thiện căn ở sẵn trong ta rồi (nhân chi sơ tánh bổn thiện).

        Đã mang lấy nghiệp vào thân

        Cũng đừng trách lẫn Trời gần trời xa

        Thiện căn ở tại lòng ta

        Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài.

        Trong những tác giả phê bình truyện Kiều KD thích lời phê của cụ Tam Nguyên Yên Đổ (Nguyễn Khuyến), đã bài bác cái xã hội bỉ ổi, tham ô hối lộ một cách trắng trợn:

        Thằng bán tơ kia giở giói ra

        Làm cho lụy đến cụ Viên già

        Muốn xong phải có ba trăm lạng

        Khéo xếp nên liều một chiếc thoa

        Nổi tiếng mượn màu son phấn mụ

        Bán mình chuộc lấy tội tình cha

        Có tiền việc ấy mà xong nhỉ

        Đời trước làm quan cũng thế a?

        Truyện Kiều không chỉ thích hợp cho xã hội thời đó mà vẫn đúng với xã hội bây giờ.

        Thân Ái

        KimDung


        Comment


        • #5

          Khi xưa học truyện Kiều lớp 11, trường Chu văn An, được thầy thi sĩ Vũ Hoàng Chương hướng dẫn, nhưng tâm trạng cứ để đâu đâu....  ! Lo học thi Tú Tài các môn chính Toán, Lý Hóa, Vạn Vật. Nay thấy truyện Kiểu của văn hào Nguyễn Du thật thấm thía và đầy triết lý sống. Phải chẳng trong chúng ta khi tuổi đời đã chồng chất và mang tâm trạng của kẻ xa quê hương, lúc đó mới nhận thấy giá trị của tuyệt phẩm Kiều !

          Nhớ nước đau lòng con quốc quốc,

          Thương nhà mỏi miệng cái gia gia.

          Dừng chân đứng lại, trời non nước,

          Một mảnh tình riêng, ta với ta !


          (BHTQ)


          Những mơ ước của một thời tuổi trẻ nay đã toại nguyện, và thấy lòng mình nhẹ nhàng và hội nhập nhiều với câu hò điệu lý của quê hương. Trên bàn làm việc ở trường K. luôn luôn có cuốn truyện Kiều làm cẩm nang ....

          Câu cuối của Hùng và KD đã nói lên quan điểm của cụ Nguyễn Du trong Kiểu. Cảm ơn cac bạn đã trao đổi và góp ý thêm cho bài tham khảo nầy.

          Thân mến,

          https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

          Comment

          Working...
          X