Announcement

Collapse
No announcement yet.

Đôi nét về nhạc đồng quê Hoa Kỳ – Vũ Hoàng (RFA)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Đôi nét về nhạc đồng quê Hoa Kỳ – Vũ Hoàng (RFA)

    Không giống những bản rock bốc lửa, những giai điệu jazz bay bổng, mặc cho những biến đổi thăng trầm của dòng nhạc hiện đại hip hop hay rap, nhạc đồng quê tại Mỹ vẫn giữ được sự mộc mạc, chân thật như những người nông dân trên đồng lúa vàng rợp hay những chàng cao bồi bụi bặm trên lưng ngựa.

    Xuất hiện từ những năm 1920 ở miền Bắc Hoa Kỳ, nhạc đồng quê có nguồn gốc từ nhạc dân gian (folk), nhạc blues, nhạc phúc âm (gospel), nhạc celtic. Nhạc cụ chủ đạo trong dòng nhạc này thường là guitar, harmonica, mandolin, banjo và trống…

    Ba nghệ sĩ chính được coi là khai sinh ra dòng nhạc đồng quê là Veron Dalhart, Jimmy Rodgers và The Carters. Với những nghệ sĩ nhạc đồng quê, họ thường hát về những điều rất đỗi bình thường trong cuộc sống cơm áo gạo tiền như những người công nhân làm việc khốn khổ, những kẻ nghiện rượu hay những kẻ rong chơi phiêu lãng. Họ kể về cuộc sống cơ cực, nhọc nhằn mà nhiều dòng nhạc khác né tránh.

    Những năm 1940, 1950 là giai đoạn chứng kiến sự phát triển của dòng nhạc đồng quê. Trước hết là sự xuất hiện của dòng bluegrass với sự kết hợp của tiếng đàn violon và mandolin và sau này là đàn banjo. Những tiếng đàn này luôn mang lại sự nhộn nhịp, hối hả.

    Cùng trong giai đoạn này là sự xuất hiện của Elvis Presley, người ta cho rằng phong cách của Elvis cũng có nguồn gốc từ nhạc đồng quê. Cụ thể là nhạc rock và ballad của người Mỹ đen và nhạc đồng quê của người Mỹ trắng đã được kết hợp để tạo thành loại nhạc tiền thân cho rock and roll sau này.

    Đến những năm 60, nhạc đồng quê trở thành một nền công nghiệp rất phát triển, trong đó nhạc kiểu rock and roll trở thành trào lưu thống trị. Lúc này, phải kể đến nhạc sĩ lừng danh Johnny Cash, mặc dù nghiện rượu và ma túy, nhưng hình ảnh chàng ca sĩ tay ôm đàn guitar hát trong những trại tù đã trở thành hình ảnh rất quen thuộc của dòng nhạc đồng quê.

    ... hiện đại

    Nhạc đồng quê Hoa Kỳ cũng chia thành nhiều nhánh nhỏ, thời gian đầu chỉ là nhạc đồng quê đơn thuần, về sau, do sự phát triển và hòa trộn với những dòng nhạc khác mà có thêm nhạc đồng quê hơi hướng rock, nhạc đồng quê hơi hướng rap và pop. Ngay cả những bản nhạc ban đầu viết dưới dạng khác nhưng cũng được chuyển thể về nhạc đồng quê hoặc ngược lại, chính sự hòa trộn và đan xen giữa các dòng nhạc khiến nhạc đồng quê không bao giờ trở nên lạc hậu mà luôn có sự tươi mới và hiện đại.


    Mời các bạn thưởng thức lại một nhạc phẩm ưng ý nhất của ca nhạc sĩ John Denver mang tên Perhaps Love mà Trúc Lâm đã giới thiệu trên diễn đàn này năm 2013.


    Perhaps love is like a resting place

    A shelter from the storm

    It exists to give you comfort

    It is there to keep you warm

    And in those times of trouble

    When you are most alone

    The memory of love will bring you home

    Perhaps love is like a window

    Perhaps an open door

    It invites you to come closer

    It wants to show you more

    And even if you lose yourself

    And don't know what to do

    The memory of love will see you through

    Oh, love to some is like a cloud

    To some as strong as steel

    For some a way of living

    For some a way to feel

    And some say love is holding on

    And some say letting go

    And some say love is everything

    And some say they don't know

    Perhaps love is like the ocean

    Full of conflict, full of pain

    Like a fire when it's cold outside

    Or thunder when it rains

    If I should live forever

    And all my dreams come true

    My memories of love will be of you

  • #2
    Cám ơn anh Hùng đã nhắc đến Perhaps Love. Beautiful music always soothed my soul and melt my heart.

    Trúc

    Comment


    • #3

      Lần đầu tiên KD được đi tới Queensland bằng xe hơi, từ Sydney đi về hướng Bắc khoảng gần nửa đường. Bên đường KD thấy một cây đàn Guitar thật lớn màu vàng được dựng lên, cây đàn này có tên Big Golden Guitar. Hỏi ra mới biết đó là thành phố Tamworth và đây cũng là trung tâm nhạc đồng quê của đất Úc xinh đẹp. Vì yêu thích nhạc đồng quê, KD cứ nhắc mãi cây Big Golden Guitar.

      Cách đây 2 năm KD được James dẫn đi thăm thành phố này. Tamworth bé nhỏ, trải dài suốt theo giòng sông Peel, cách Sydney 420km theo hướng Bắc. Đây là thành phố văn hoá nghệ thuật của Úc, từ thể thao cho tới âm nhạc.

      Liên hoan nhạc đồng quê Tamworth được tổ chức vào tháng Giêng (January) mỗi năm. Đến đây vào tháng này bạn sẽ được thấy một sân khấu lộng lẫy do các nghệ sĩ lừng danh trình diễn như James Blundell, Keith Urban ... Bạn cũng được thưởng thức những giai điệu âm nhạc đồng quê êm ả, có ánh nắng nằm dài trên đồng lúa mì trĩu hạt, có tiếng rúc rích khúc khích của bạt ngàn ruộng mía, có tiếng vi vu trong trời lộng gió, có tiếng huýt sáo và tiếng vó ngựa trên đồng cỏ đang lùa đàn trừu. Những giai điệu đơn giản bụi đường mà ngọt dịu như những chùm nho chín mọng ngoài đồng và ở đó bạn sẽ được hưởng trọn vẹn những giây phút thăng hoa nhất trong âm hưởng nhạc đồng quê.

      Dàn âm nhạc nằm ở đâu trong thành phố bé nhỏ vào ngày hè nắng nóng này? Nó không ở một nơi cố định mà được lưu diễn tại khắp nơi như công viên, nhà hát, câu lạc bộ ...

      Nhạc đồng quê là một phần không thể thiếu đối với mỗi người dân Úc nên mỗi buổi biểu diễn người ta ước đoán có đến cả 50.000 khán giả, nhạc thường được trình diễn dưới dạng hoà tấu. KD cũng có quen với một số bạn Úc mà hầu như ai cũng biết và thích hát nhạc đồng quê trong lúc lái xe, làm đồng hay lúc nhàn rỗi ngồi cụng ly với nhau. D cũng có cảm tưởng như mình đang nghe mấy bản Ngựa phi đường xa (Lê Yên), Gót phiêu du (Thanh Sơn), ...

      Với những bạn yêu nhạc đồng quê nồng nàn, xin mời đến Tamworth để được thưởng thức. Ở đây bạn còn được thưởng ngoạn nhiều dạng văn hoá, nghệ thuật và thể thao khác của xứ sở Kangaroo, rồi bạn sẽ yêu da diết quê hương Australia hiền hòa này. Tamworth bây giờ cũng là điểm du lịch được nhiều du khách trên thế giới yêu thích, nhất là vào January.

      Thân ái

      KimDung

      Comment


      • #4

        This old guitar taught me to sing a love song

        It showed me how to laugh and how to cry

        It introduced me to some friends of mine

        And brightened up some days

        It helped me make it through some lonely nights

        Oh, what a friend to have on a cold and lonely night

        This old guitar gave me my lovely lady

        It opened up her eyes and ears to me

        It brought us close together

        And I guess it broke her heart

        It opened up the space for us to be

        What a lovely place and a lovely space to be

        This old guitar gave me my life, my living

        All the things you know I love to do

        To serenade the stars that shine

        From a sunny mountainside

        And most of all to sing my songs for you

        I love to sing my songs for you

        Yes, I do, you know

        I love to sing my songs for you

        Comment

        Working...
        X