Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thầy cũ trường xưa

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thầy cũ trường xưa

    Thân chào các anh chị,

    Nhân dịp về Việt Nam thăm gia đình năm 2014, Tuấn sắp xếp chút thời gian cùng hai bạn Minh và Hùng lớp 78 OTM về thăm thầy Đáo mà trước đây thầy đã từng hướng dẫn xưởng Động cơ trong những năm Tuấn và các bạn cùng lớp hàng ngày xuống thực tâp.



    .........


    Mặc dù đã rời ghế nhà trường hơn 30 năm nhưng nhớ lại tình cảm và sự chăm chút của thầy đến từng học sinh từng khóa học, không riêng gì Tuấn, bạn nào cũng xem thầy là một vị thầy đáng kính. May mắn thay, thầy vẫn khỏe và vui vẻ đón tiếp các học trò cũ thật nồng nàn qua những câu chuyện hỏi thăm nhau không dứt lời.

    Sau bữa cơm trưa vui nhộn và đầm thấm, thầy và các trò cùng chia tay nhau với những lời chúc sức khỏe mong thầy luôn được vui mạnh trong những chuyến du lịch hải ngoại sắp tới để thăm con cháu ở trời Âu.



    .........


    Sau khi chia tay với thầy, các bạn cùng rủ nhau qua thăm trường cũ như ký túc xá B, xưởng Động cơ một thời gian khổ vất vả nhất là những kỳ thi thực hành dưới xưởng và cũng không quên chụp vài tấm hình lưu niệm .

    Thân chúc các anh chị vui khỏe .

    NAT



  • #2

    Bài viết đầu tiên của Tuấn cho DD đã gợi nhớ đến một số kỷ niệm với thầy, với bạn khi còn đi học. Năm 1972 trường được chuyển từ trung tâm kỹ thuật Phú Thọ về Thủ Đức, vì thế 72 CKO là lớp nhỏ nhất được học ở địa điểm mới. Các xưởng máy lúc đó trống không vì thiết bi, đồ nghề mới tinh từ USA chở sang vẫn còn yên nghỉ trong nhà kho. Sở dĩ có việc vội vã đổi trường mà không kịp chuẩn bị vì nghe đâu ĐHSPKT, lúc đó là CĐSPKT, vừa ''thắng'' trung học kỹ thuật Nguyễn Trường Tộ trong việc tranh chấp cơ sở khang trang này. Lúc đó giáo sư chuyên môn của lớp là thầy Phan Văn Đáo cùng với nhiều giáo sư của các ngành khác, trong số đó có cả thầy Mã Tường An, đã có kế hoạch lên đường sang Mỹ tu nghiệp. Trường thiếu giáo sư trầm trọng nên phải mời thỉnh giảng từ các đại học khác, nhiều khi sinh viên vào lớp chờ mãi vẫn không có giáo sư. Đây cũng là thời điểm người Mỹ đang đẩy mạnh quá trình Việt Nam hóa (Vietnamization) chiến tranh tại miền Nam Việt Nam.

    Không rõ tình hình học tập lúc đó của các khóa đàn anh 69, 70 và 71 ra sao, nghe nói có lớp chỉ còn vài sinh viên. Riêng với 72 CKO, chương trình học khá "lôi thôi" vì những lý do đã nói ở trên. Ngoài những giờ học ít ỏi trên lớp cho phần văn hóa như Anh Văn, Toán, Vật Lý, Hóa Học, Điện, Điện Tử, Tâm Lý, Sư Phạm, Kỹ Nghệ Họa, ... trường phải mời thầy Yến đang là chuyên viên cơ khí của hãng Mỹ RMK về dạy phần chuyên môn. Cả năm thứ nhất chỉ học có mỗi một chuyên đề là hộp số tay (manual transmission) rồi lắp ráp thiết bị cho xưởng trong những giờ thực tập.

    Năm thứ hai (1973) lại tiếp tục trang bị xưởng trong những ngày thực tập. Những ngày lý thuyết được học với thầy Tôn Thất Tiêu, kỹ sư cơ khí tốt nghiệp ở Canada, chuyên đề về Hệ thống đánh lửa điện tử (electronic ignition system) và Hệ thống chưng cất xăng, dầu (fuel distillation). Các môn học trên lớp vẫn thiếu thầy vì giáo sư thỉnh giảng thường gặp khó khăn trong việc di chuyển từ Sài Gòn đến Thủ Đức. Suốt trong những năm đầu lớp 72 CKO phải học phần chuyên môn theo những chuyên đề chắp vá, không theo một trình tự nhất định, đây là một thiệt thòi lớn của sinh viên lớp này. Thời gian nhàn rỗi khá nhiều, một số sinh viên thường "đóng đô" ở các quán cà phê ở phía bên kia đường, một số lang thang đến các đại học Sài Gòn như Khoa Học, Văn Khoa và Luật Khoa để học thêm.

    Năm thứ ba (1974) thầy Đáo và nhiều thầy khác về nước, phần lý thuyết được học có chủ đề là các Bộ chế hòa khí (carburetor) mới nhất. Rất tiếc là những kiến thức này đã không sử dụng được nhiều vì không lâu sau đó các loại động cơ xăng thông dụng đều được trang bị Hệ thống phun nhiên liệu (fuel injection) tối tân và có hiệu quả tốt hơn, như trên các xe hơi của chúng ta bây giờ. Phần thực tập là tân trang cho chiếc xe Volkswagen Beetle đã mục nát của xưởng thành một chiếc xe trông hoàn toàn khác và có thể xử dụng được. Chiếc xe này không biết ai đăt tên là Tự Lực Xa, đã khiến cho Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu rất phấn khích khi phái đoàn chính phủ ghé thăm trường Đại Học Sư Phạm Kỹ Thuật Thủ Đức năm 1974.

    Thật ra thành quả kỹ thuật đạt được khi hoàn tất chiếc xe này không lớn nhưng nó đã đưa những người lãnh đạo đến gần hơn một chút với ước mơ “một ngày chinh chiến tàn”. Khi đó đất nước sẽ có thể tự lực tự cường và sản xuất được nhiều hàng tiêu dùng kể cả xe hơi. Vậy mà đã 42 năm rồi, chúng ta vẫn chưa nhìn thấy chiếc xe nào ... made in Vietnam.

    Comment


    • #3
      Cám ơn bài viết đầu tay của Tuấn chia sẻ kỷ niệm thăm Thày và Trường khi về Vn nhen , xa quê hương , xa những người mình thân yêu , trong đó có Thày Cô và bạn cũ , khi gặp lại , chắc chắn rất vui và quyến luyến không muốn rời , năm 2014 P cũng về Vn , lần đầu tiên được gặp lại các Cô giáo năm xưa P mừng lắm , thấy các Cô được mạnh khỏe P rất vui và mong mình sẽ còn có nhiều cơ hội về Vn để ghé thăm nữa , chắc Tuấn khi gặp Thày cũng vậy

      Tuấn hên lắm , mở hàng được anh Hùng tặng một món quà thiệt là lớn ! cái xe Volkswagen được cầu chứng này nếu để trong garage của Tuấn , chắc chắn ai nhìn thấy cũng biết Tuấn là học trò SPKTTĐ ! Cầu chúc Tuấn ăn nên làm ra ... thiệt nhiều bài ( bài viết , hay sưu tầm , comment chi đó cũng được ) để thêm vui cửa vui garage nhen :cuoilan::cuoilan:

      PL


      Comment


      • #4
        Chào mừng Anh Tuấn. Cho chị Dung làm quen với Tuấn và Lài nhé. Lần đầu tiên chị Dung gặp được sinh viên ĐHSPKT làm đúng nghề của mình nơi xứ người, Chúc mừng Tuấn nhé. Ở Sydney cũng có nhiều garage sửa xe và làm đồng xe rất giỏi do người Việt Nam mình làm chủ nhưng hỏi ra thì toàn gốc Kỹ thuật Cao Thắng, kỹ thuật Vĩnh Long .....mở garage, chưa gặp ĐHSPKT-TĐ.

        Chị Dung có con trai làm ở Mel, cậu rất dở về xe, chắc bánh xe cũng chưa biết thay. Khi nào có dịp ghé Mel thăm cháu chị sẽ gặp Tuấn và giới thiệu bạn đồng môn của mẹ cho cháu để lỡ có lúc xe cộ trục trặc cậu nhỏ sẽ an tâm tìm đến garage của chú Tuấn vì có người tin cậy mà nhờ vả.

        Chúc Tuấn Lài và các cháu vui mạnh nhé.

        Thân ái

        KimDung

        Comment


        • #5
          KD oi!

          Vậy là sắp sửa có cuộc gặp gỡ giữa hai bác sĩ rồi đó (1 bác sĩ chuyên khoa nhi đồng và 1 bác sĩ chuyên khoa ô tô máy kéo:cuoilan.

          NAT nhớ chuẩn bị sẵn bao tay nhé, để mang vào trước khi bắt tay nhau :shocked2:.

          Nhớ đừng quên nha, kẻo bác sĩ Joey khám tai cho các em nhỏ xong, lại phải đem các cháu đến garage của NAT, để tai các cháu được xúc rửa cho thật sạch dầu nhớt thì mất công lắm đó hihi

          Í quên, chẳng bao giờ có trường hợp như thế xảy ra, vì tay cậu í bao giờ cũng sạch sẽ trước khi làm việc mà.

          Nhưng mà NAT cũng nên đeo bao tay vào để vi trùng bệnh sổ mũi không bò sang tay NAT được.

          Lại trật nữa rồi, vì vừa nhớ ra là để tránh tiếp xúc với chất mang nguồn vi trùng thì đã có bao tay, xong việc thì đã lột bỏ găng tay đi và rửa tay rồi.

          Vậy thì NAT ơi, khi gặp nhau không ai cần đến bao tay cả, cứ tay trần mà tha hồ tay bắt mặt mừng hihi

          Trong hình có một anh hát hay đàn giỏi và được cha mẹ đặt cho một cái tên mà cả nước VN ai cũng biết hihi

          Thân ái

          Hiền


          Comment


          • #6
            Những ai có cảm tình với diễn đàn SPKTTD đều rất vui mỗi khi có thêm sự góp sức của thành viên mới ! Cảm ơn bạn NAT đã gởi đến mọi người hình ảnh Thầy Cũ Trường Xưa .

            Ngắm hình thầy cũ , phải nói rằng học trò xưa (nay cũng đã già) rất mừng và cảm động . Mừng vì thấy Thầy vẩn còn phong độ còn cảm động thì một phần do thầy trò lâu năm không gặp và phần kia tại vì cây ớt của thầy trong hình tốt (cay) quá !

            Ngắm hình Trường xưa thì trước đây không lâu , chưa có cái building "hoành tráng " như vậy . Các lớp ở học ở tầng cao , vừa học vừa ngắm cảnh chắc là đả lắm . Không biết building có thang máy không ,nếu không thì hơi vất vả cho các giảng viên lớn tuổi ( hoặc các SV trước đó phải đạp xe đạp lên giốc Thủ đức ). Các bạn có biết building nầy là một sáng tạo khác với hướng phát triển được dự trù lúc khởi thủy xây trường ? Theo đó trường sẽ tiếp tục phát triển theo hướng Bắc Nam để tất cả phòng ốc tiếp nhận tối đa ánh sáng mặt trời .

            Quây lại diễn đàn , điều may mắn cuối năm 2016 có lẽ là có thêm sự cộng tác của bạn NAT , diễn đàn CKO/OTM nhiều hy vọng sẽ trẻ trung hơn ít nhất là 4 đến 6 năm !

            Thân ái

            NTT

            Xả stress :

            - Tại sao BS không thể sửa xe ?

            - Tại ông ta không thể vừa giữ cho máy chạy vừa tháo bugi ra chùi

            .

            Comment


            • #7


              Các bạn mến,

              H thấy bất động sản càng để lâu càng lên giá, còn xe mới thì nó bị xuống giá ngay tức thì khi nó vừa lăn bánh ra khỏi đại lý bán xe, nên H và ông xã cứ thích mua xe cũ, mà cả hai đều dốt về xe mới chết chứ.

              Hôm họp mặt, NAT biết được như vậy nên đã chỉ cho Tuyến Hiền cách chọn mua xe cũ, NAT nhiệt tình lắm đó các bạn à, còn đề nghị sẽ treo cái xe lên trần, để khám tim gan phèo phổi của nó cho, mới biết có nên rước nó về hay không. Vậy là Tuyến Hiền yên chí rồi các bạn ơi, vì có đồng môn ở Melbourne biết khám và chữa bịnh cho xe.

              Các bạn à, chắc đến khi bỏ được thói quen cũ, quay sang thích sắm xe mới thì cũng đến lúc hết xí quách, chỉ trưng bày ngắm nó cho vui tuổi già, vì còn sức đâu mà lái nữa hihi.

              Anh NTT có thể giải thích dùm tại sao muốn sửa xe được phải vừa giữ cho máy chạy vừa tháo bugi ra chùi được không?

              Thân ái

              Hiền


              Comment


              • #8
                Xả stress :

                - Tại sao BS không thể sửa xe ?

                - Tại ông ta không thể vừa giữ cho máy chạy vừa tháo bugi ra chùi .

                Bạn Hiền Trần và các bạn thân mến .

                Đoạn xả stress trên là chế biến "méo mó nghề nghiệp" của một chuyện vui khá phổ biến trên cộng đồng mạng như sau:

                Có một nhóm cho rằng BS chữa bệnh cũng giống như người thợ sửa xe nghĩa là cả hai đều có khả năng tháo bung đối tác để thay thế các bộ phận hư hỏng . Từ đó họ phản đối BS đã tự cho mình cái quyền lấy tiền công quá cao so với người thợ sửa xe . Giới BS giải thích tiền công cao chỉ vì phải giữ bệnh nhân còn sống trong suốt quá trình sửa chữa, nghĩa là khi chúng tôi tháo bung bệnh nhân ra để thay thế phụ tùng thì tim, gan, phèo phổi và các bộ phận khác của anh ta vẫn đang chạy bình thường . Người thợ sửa xe không gặp điều kiện khó khăn này , khi anh ta tắt máy thì công việc trở thành đơn giản và vì vậy mà ít tốn tiền hơn .

                Thân ái chúc bạn HT và mọi người vui .

                NTT

                Comment

                Working...
                X