Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tản mạn mùa Noel

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tản mạn mùa Noel

    Tản mạn mùa Noel



    Các bạn thân mến

    Đón Noel năm nay các bạn có gì vui ? Tôi đoán ...nếu các bạn đang ở VN, có thể các bạn đã có một đêm chen chân rất đông và vui ở các phố đi bộ như khu Nguyễn Huệ Saigon hoặc quanh bờ hồ Hoàn Kiếm Hà nội . Nếu các bạn ở hải ngoại, có lẽ các bạn đã có một buổi họp mặt ấm cúng, có đông đủ các thành viên của đại gia đình . Ngoài ra cũng có thể, có bạn đang ở một nơi nào đó khá cô đơn , ăn xong bạn ấy phóng lên giường trùm chăn ngủ một giấc không mộng mị cho đến sáng , hưởng trọn niềm hạnh phúc của những kẻ ... khó ngủ kinh niên !



    (Picture from internet)



    Nhớ lại Noel của những năm đầu thập niên 80 ở Sydney, đồng bào ta đón Noel khá đơn giản . Hồi đó mới qua nên hầu như ai cũng như ai , làm việc xì khói trong các hãng xưởng . Cuối năm hãng đóng cửa nghỉ Holiday 3-4 tuần . Vui nhất là không khí làm việc trong ngày cuối . Thợ thầy được Big boss tặng quà , thường là chai rượu hay chocolate . Quan trọng nhất là cái bì thư màu da cam trong đó có một cọc tiền 3-4 tuần lương cộng thêm 17% loading pay gọi là phụ cấp vui chơi trong dịp nghỉ lễ . Cần mở một dấu ngoặc ở đây là ai cũng có sổ băng tiết kiệm nhưng mọi người đều thích kiểu tiền trao cháo múc , nghĩa là cháo múc được thì tiền trao cũng phải đếm được bằng tay . Đến ngày lãnh lương, nhà băng dùng xe bọc thép ( armored truck) , có nhân viên bảo vệ mang súng khiêng hòm tiền mặt, đi phân phối đến từng hãng xưởng .

    Ngày cuối thường được về sớm , thợ thầy quyến luyến chúc tụng nhau xong, chớp mắt một cái là biến mất hết . Dân tây (*) trở về với gia đình , dân ta về nhà với nhiều niềm vui : niềm vui ghé chợ gởi tiền về VN , niềm vui ngày mai được ngủ bù không phải vác cày xuống ruộng .

    (*) dân tây : thành ngữ để chỉ các sắc dân da trắng

    Hồi đó , niềm hãnh diện của cộng đồng người Việt ở Sydney chính là thành phần vào được đại học . Cô cậu nào đậu tú tài điểm cao , vào được Y , Nha khoa , có cha mẹ hay đi chùa hay nhà thờ là kể như nổi tiếng ! Còn như các anh chị du học trước 75 đều được coi là thành phần trí thức quý tộc . Thành phần nầy kinh nghiệm đầy mình , nói tiếng Anh như gió , đi làm bận đồ vest , lãnh lương ở trên trời nhưng mua xe lựa toàn second hand . Ngược lại là thành phần bình dân độc thân vui tính , tiếng Anh ăn nói chưa rành , đi làm lãnh lương ba cọc nhưng mua xe thì mới toanh và thường là chịu chơi, chơi tới cùng !

    Thế rồi sau thời gian đầu bị báo chí cho nổi tiếng vì những chuyện không giống ai , cộng đồng VN cũng đã trưởng thành và phát triển về mọi mặt . Dẫn đầu, vẫn là thành phần làm kinh doanh , cũng có người được quới nhân độ kẻ khù khờ . Ban đầu họ là những gia đình nghèo , đông con . Đi mướn nhà thường bị từ chối hay khó dễ . Uất ức , cả nhà thắt lưng buộc bụng , dồn mọi nỗ lực để có 10% deposit mua nhà . Với họ an cư xong mới lạc nghiệp mà chẳng ngờ rằng cứ vài năm sau đó giá nhà tăng gấp đôi, rồi lại gấp đôi. Chẳng mấy chốc họ thành triệu phú, tiền đẻ ra tiền bây giờ là multi millionaire .

    Cũng như mọi năm . Noel năm nay chúng tôi chọn nhà người nào thoáng mát rồi mời thân nhân và bạn hữu đến làm party . Mỗi gia đình mang tới 1-2 món ăn thuộc loại gia truyền của gia đình đó . Những món nầy cũng kinh qua nhiều giai đoạn phát triển của nó . Ngày xưa xa quê hương nhớ mẹ hiền cho nên món nào làm càng giống ở VN càng được ưa chuộng . Đến khi chợ búa bán đầy hàng VN thì mấy món ấy đổi mode càng giống Tây, giống Ý càng ít độc hại và mau hết . Bây giờ thì đồ ăn ngon tuyệt vời vì món nào cũng biến thành Tây lai hay lai Tây . Đại khái bề ngoài nhìn rất giống của Français , của Italo nhưng bên trong có nước mắm !

    Ngày nay thế hệ thứ nhất (*) đã lần lượt về hưu , sau bao năm hừng đông đi cày bừa , sống tất cả cho con cháu , nay thảnh thơi vứt được cái cày , đá bay con trâu thì có người ăn không được nhiều mà ngủ cũng không được sâu . Xem ra thế hệ thứ nhất chịu nhiều thiệt thòi ! Bữa party năm nay có sự góp vui của thế hệ thứ nhì . Hơi bị bất ngờ , tôi chỉ kịp quay một vài phút video để các bạn xem qua cho vui, dẫu sao đây cũng là một ít đền bù hy sinh của thế hệ thứ nhất và tiềm năng của thế hệ thứ nhì hứa hẹn sẽ thành công dễ dàng hơn trong cuộc sống ở Úc .

    (*)Thế hệ thứ nhất sinh ở VN , thế hệ thứ nhì sinh ở hải ngoại





    Hai đứa đều là hoc trò Sydney Conservatorium High School, (một loại trường như Quốc gia âm nhạc của miền Nam trước 75) . Hai đứa đều ở độ tuổi nhiều mơ mộng và yêu thương . Nếu được các bạn thích , trong tương lai tôi sẽ tìm cách quay tụi nó trong những buổi biểu diễn để các bạn xem cho vui .

    Thân ái chúc các bạn một mùa Giáng sinh an lành và năm mới vạn sự như ý

    NTT

    Boxing day 2016


    Last edited by ThienToan; 02-26-2023, 06:39 AM.

  • #2


    Đọc mấy dòng tản mạn cuả anh NTT về những ngày cuối năm cuả phe ta (VN) thưở chân ướt chân ráo tới Úc cho tới bây giờ được lên chức là thế hệ thứ nhất, T lại càng thấy Úc châu quả là mảnh đất lành.

    Hồi mới tới Mỹ ngày lễ là ngày HT kiếm thêm chút cháo….cháo hoa với xá-pấu chứ không phải cháo bào ngư đâu nha vì làm lương hạng bét nên thường tình nguyện làm ngày lễ, Giáng Sinh, lễ Độc lập, lễ Tạ Ơn…. vì lúc đó mình chưa có niềm vui như người Mỹ vào mấy ngày đó.

    Còn bây giờ? Năm nay, hãng làm tuốt luốt lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh, New Year … sau khi ra thông báo cho nhân viên ‘Sorry, no shutdown.’, thành ra tụi T vác cày mấy ngày này như mọi ngày, không phải vì tiền hành nhưng ‘tour of duty’.

    Chúc mừng cho các bạn nào may mắn không phải vác cày lúc hừng đông nên có thời gian tiệc tùng lia chia, vui hưởng tuổi vàng. Cũng vui cho những ai còn sức khỏe để sáng sáng vất vả với cái đồng hồ báo thức đáng ghét, nhất là những buổi sáng muà đông lạnh lẽo như ngày Chuá ra đời.

    Năm mới kính chúc quý thầy cô và bè bạn gần xa một năm mới nhiều sức khoẻ và hạnh phúc.

    Thân mến,

    Hoàng Trúc

    Comment


    • #3
      PHÉP LẠ NOEL

      Hôm 25 KD theo hai đứa nhỏ ra biển, ngồi ghế phía sau xe đang thiu thiu ngủ bỗng giật mình vì tiếng cười hô hô của hai đứa nhỏ ngồi phía trước . D hỏi:

      - chuyện gì mà cười lớn vậy?, lái xe cẩn thận, lúc này điểm phạt và tiền phạt gấp đôi. còn chưa kể gây tai nạn nữa.

      Joey vừa lái xe vừa trả lời

      - Mẹ đừng lo năm nay không ai chết vì xe đâu, có phép lạ.

      chúng lại cười hô hô.

      James nói:

      - mẹ coi này, con vừa đọc message bạn Joey gởi:

      Phép lạ NOEL

      Joey ở đâu vậy? Tôi đang trực từ 7 giờ sáng tại phòng cấp cứu của bệnh viện Bankstown bây giờ là1 giờ chiều, khu vực cấp cứu im lìm , lạnh tanh ,không một bóng xe ra vào, Noel 2016 bệnh viện không có người bị thương tích đập lộn vì say, chạy xe bậy vì say, không có người bị cháy vì lò nướng thịt.....Tôi nằm trên ghế bố đang muốn ngủ. Chào bạn.

      Thật vậy. Kể từ ngày nghỉ Christmas cho tới ngày đón năm mới. Đêm giao thừa Sydney có cả 1.5 triệu người đổ về City nghe nhạc và chờ xem 23 tấn pháo bông bắn ra từ Darling Harboure, Harboure Brigde, Circula Quay mừng năm mới mà không nghe tivi đưa một tin dữ nào cả. mùa nghỉ lễ và đón mừng năm mới diễn ra linh đình và bình an. chỉ tiếc là cả NSW có 1 người trong ngày đầu năm đã chết một cách không đáng chết vì tự nghịch, đốt pháo bông không có phép tại nhà, bị pháo nổ cháy trên tay.

      Chuyện lạ hơn mọi năm ở Sydney KD kể cho các bạn nghe.

      Thân ái

      KimDung

      Comment


      • #4
        Originally posted by 'TrucLam'



        Hồi mới tới Mỹ ngày lễ là ngày HT kiếm thêm chút cháo….cháo hoa với xá-pấu chứ không phải cháo bào ngư đâu nha vì làm lương hạng bét nên thường tình nguyện làm ngày lễ, Giáng Sinh, lễ Độc lập, lễ Tạ Ơn…. vì lúc đó mình chưa có niềm vui như người Mỹ vào mấy ngày đó.

        Còn bây giờ? Năm nay, hãng làm tuốt luốt lễ Tạ Ơn, Giáng Sinh, New Year … sau khi ra thông báo cho nhân viên ‘Sorry, no shutdown.’, thành ra tụi T vác cày mấy ngày này như mọi ngày, không phải vì tiền hành nhưng ‘tour of duty’.

        Hoàng Trúc



        Lucky đó Trúc à, trong khi đó nhiều hãng xưởng 'shutdown' đến 2 tuần lận.

        Hồi xưa Trúc nấu cháo hoa, bây giờ Trúc đi làm ngày lễ về nhà ăn cháo bào ngư ha Trúc,

        Còn công ty một người của YT làm chủ, muốn làm thì làm, muốn nghỉ thì nghỉ nhưng chủ này cũng vẫn thức khuya dậy sớm hơn người đi làm mới chết chứ, nên chỉ ăn cháo gà thôi hà!hehe!

        KDung ui, Phòng cấp cứu ngày lễ mà vắng như Chùa Bà Đanh quả là phép lạ, KD hả!

        !

        Comment


        • #5
          Originally posted by 'KimDung'

          PHÉP LẠ NOEL

          ....................

          Chuyện lạ hơn mọi năm ở Sydney KD kể cho các bạn nghe.

          Thân ái

          KimDung
          Các bạn ơi!

          H thích phép lạ vô cùng, xin chúc mừng Sydney nhé. Ước gì phép lạ xảy ra ở mọi nơi mọi chốn, mọi ngõ ngách trong tâm hồn mỗi người, thì thế giới này đâu còn thương đau ha.

          Thân ái

          Hiền


          Comment


          • #6
            Các bạn thân mến

            Chờ đúng 1 năm thì gặp lại mấy tụi nhỏ trong dịp Christmas 2017 tại địa điểm cũ, cơ hội để tôi thực hiện lời hứa trong mùa Noel 2016 . Mời các bạn xem qua một vài phút sinh hoạt đặc trưng của tụi nhỏ ( thế hệ thứ 2) vào dịp sum họp gia đình và bạn bè cuối năm .



            A noisy silent night !

            Các bạn cũng có thể xem tiếp tài năng của hs trường Sydney Conservatorium High School qua 2 video clips trình diễn tại gia của 2 tên học trò trường nầy bằng cách bấm vào đường link :
            1. https://www.youtube.com/watch?v=v3631DsWQq8

            2. https://www.youtube.com/watch?v=PtkmcqQXCyY


            Thân ái chúc quý vị một mùa Noel vui tươi và năm mới 2018 tràn đầy sức khỏe .

            NTT


            Comment


            • #7
              Các bạn mến , khi đọc bài tản mạn mùa Noel của anh Toản , P lại nhớ đến những mùa Noel đã qua trong cuộc sống của mình từ khi còn nhỏ xíu chưa hiểu Noel là gì , cho đến khi lên trung học nhờ học trường đạo nên hiểu được chút chút về ý nghĩa ngày Noel qua những sinh hoạt ở trường khi mùa Noel đến , bài hát đầu tiên mà P biết hát cũng là bài Silent Night , vì lúc đó cả lớp đều phải tập hát chung với nhau để trình diễn trong ngày lễ Giáng Sinh của trường , khi lớn hơn vào đại học P được đón Noel có vẻ người lớn hơn , bởi vì khi mình còn nhỏ , mỗi khi đến ngày Giáng sinh , chỉ có các anh chị lớn trong nhà mới được diện quần áo đẹp đi với bạn bè , lúc đó thỉnh thoảng mình cũng năn nỉ xin đi theo nhưng không ai cho đã vậy còn phải giữ nhà , và mở cửa cho người lớn khi đi ... Noel về !

              Bao nhiêu mùa Giáng Sinh đã êm ả trôi qua , mỗi năm mình lại đón Giáng Sinh mỗi kiểu khác nhau , nhưng với P mỗi khi mùa Giáng Sinh về , P lại luôn luôn nhớ đến một ngày mà P nghĩ đó là ngày màu nhiệm nhất trong cuộc sống của mình , một buổi tối Giáng sinh khi P còn ở VN , hôm đó P không đi đâu cả và đang đứng trước hiên nhìn những giòng người dự lễ đêm đang đi ngang qua nhà . Bất ngờ , một nhân viên bưu điện xuất hiện trước mặt như từ trên trời rơi xuống khiến P cũng giật mình , anh ta vội vã trao cho P cái điện tín xong rồi biến nhanh vào giòng người trước mặt không kịp cho mình cám ơn , anh đến cũng nhanh và biến cũng lẹ , có lẽ anh phải về gấp để đón Giáng Sinh với những người thân yêu đang đợi ở nhà , và để P đứng đó vừa ngở ngàng vừa hồi hộp với lá thư trên tay , khi vừa mở lá thư ra , một giòng chữ ngắn ngủi '' N đã đến nơi '' đã khiến P xúc động không nói thành lời mà sự xúc cảm đó giờ đây mỗi khi nghĩ đến P vẫn tưởng như mới hôm qua .

              P biết các bạn đã hiểu vì sao P mừng như vậy , từ nhỏ đến lớn , P chưa từng bao giờ được nhận món quà Noel nào , chưa từng thấy ông già Noel ra sao nhưng ngày hôm đó P có cảm nhận như Thiên Chúa đã hiểu lòng P, đã sai Thiên Sứ làm người đưa thư đến trao cho P một tin vui , đem đến cho P một tia hy vọng để giờ đây bao nhiêu năm trôi qua , dù mình đã trở thành thế hệ thứ nhất trên đất nước hiền hòa thanh bình này, P vẫn không bao giờ quên được món quà Noel năm ấy

              Các bạn mến , chỉ còn vài hôm nữa là đón New Year , hòa theo giai điệu Giáng Sinh ấm áp và ngọt ngào trên video Anh Toản chia sẻ , P mến chúc gia đình SPKT TĐ một năm mới hứa hẹn nhiều niềm vui và hy vọng đến với thầy cô và các bạn nhé .




              Thân mến

              PL


              Comment

              Working...
              X