Announcement

Collapse
No announcement yet.

Cây Na Xứ Lạng - Khám phá Ải Chi Lăng

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Cây Na Xứ Lạng - Khám phá Ải Chi Lăng

    CÂY NA Xứ Lạng
    (Annona squamos, Annonaceae)


    Khám phá Ải Chi Lăng




    ================================================== =============================

    [justify][justify]Thấm thoát đã gần 40 năm nơi xứ người ! Ngày này năm nọ bên các cô cậu học trò xứ người; soạn giáo án rồi chuẩn bị thì cứ cuối năm; rồi thức khuya chấm bài .... Những kiến thức nông nghiệp học được ở thầy cô VN gần như vào quên lãng....

    Hôm nay, như thường lệ sau bữa cơm tối gia đình, nhà tôi mang ra một đĩa trái cây để chuẩn bị ăn dessert. Thay vì như mọi hôm trái cây gồm cam táo, nho, chuối, ... thì tối nay đặc biệt cả nhà được ăn trái cây quê hương - trái na. Tôi liền giải thích giới thiệu cho các cháu, Huyền Trân và Đức Anh, tên VN là trái na, tiếng Anh gọi là Annona (tên khoa học). Lần đầu tiên các cháu được ăn trái na (trồng ở Brasil Ba Tây), rất thích với mùi vị ngọt đậm đà và nhiều hột đen láy. Được việc đúng nghề xưa, tôi trò chuyện thêm cho các cháu và nhà tôi về cách thức trồng trọt cây na quê nhà .[/justify]



    ================================================== ============================



    [justify]Na, có nguồn gốc ở vùng châu Mỹ nhiệt đới. Nguồn gốc bản địa chính xác của loại cây này chưa rõ do hiện nay nó được trồng khắp nơi nhưng người ta cho rằng nó là cây bản địa của vùng Caribe.

    Họ Na (Annonaceae) còn được gọi là họ Mãng cầu, là một họ thực vật có hoa bao gồm các loại cây thân gỗ, cây bụi hay dây leo. Với khoảng 2.300 đến 2.500 loài trong 120 - 130 chi, chi điển hình của họ này là Annona (Na hay Mãng cầu ta; Mãng cầu xiêm hay Mãng cầu gai). Ở nước ta, số loài thuộc chi Na (Annona) có 4 loài trong đó 3 loài là cây trồng. Cây Na (Annona squamosa L.) thuộc chi Na (Annona), là loại cây trồng ở Việt Nam, quả chín ăn được (Nguyễn Tiến Bân, 2000). Các bộ phận của cây Na được sử dụng làm thuốc: làm se vết thương, bổ máu, long đờm, giảm đau tim, chống mối mọt, diệt chí rận, chữa ung nhọt…

    [/justify]

    Đặc tính cây trồng

    Cây na cao cỡ 2–5 mét, lá mọc xen ở hai hàng; hoa xanh, quả tròn có nhiều múi (thực ra mỗi múi là một quả), hạt trắng có màu nâu sậm. Hạt có chứa độc tố, có tính làm bỏng da và có thể trừ sâu bọ, chấy rận.

    Cây na trông từ 4-5 năm mới cho quả nên mới có thành ngữ: "Trẻ trồng na, già trồng chuối".

    Thành phần hóa học

    Trong lá có một loại ancaloit vô định hình, không có glucozit.


    Công dụng

    • Lá na chữa sốt rét trong dân gian

    • Hạt na tán nhỏ dùng trừ chấy, rận.

    Các giống na

    Ở miền Bắc, quả na được phân thành hai loại là na dai và na bở dựa vào đặc tính của quả (sự liên kết giữa các múi với vỏ và giữa các múi với nhau).

    Na dai có ưu điểm ăn ngọt, để được lâu, không dễ nát, dễ bóc vỏ, múi na nhằn dễ tróc ra khỏi hột và múi cũng dai hơn. Quả na dai có vỏ mềm, màu xanh, thịt trắng lại ít hạt. Thêm vào đó, na dai được ưa chuộng hơn bởi mùi thơm và vị ngọt sắc nổi bật hơn so với na bở.

    Huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) được coi là "vựa na" lớn nhất cả nước, nơi này có 2 khu vực trồng na nổi tiếng: na bở ở khu vực thị trấn Đồng Mỏ và na dai khu vực Đồng Bành.

    Ở miền Nam có mãng cầu dai hay còn gọi là mãng cầu Cấp (mãng cầu Vũng Tàu). Mãng cầu dai chắc, nhiều thịt, ít hột, vỏ mỏng và ngọt hơn các loại mãng cầu khác. Những quả mãng cầu Cấp có vỏ xù xì, múi không đều, không mọng, nhưng có vị thơm và ngọt sắc.


    Cách trồng na

    Nên trồng na vào mùa xuân kéo dài đến tháng 8-9.

    Nếu gieo bằng hạt: cần chọn cây có nhiều quả lớn, quả chính vụ, ngoài tán. Lấy hạt rửa sạch, phơi khô rồi lấy cát khô cho vào túi chà xát thủng vỏ để hạt na dễ nảy mầm.

    Nếu trồng bằng hạt nên gieo trong bầu đến khi cây khoảng 1 tuổi có chiều cao khoảng 40-50 cm thì trồng dễ sống hơn. Khi trồng xong phải tưới đẫm nước, che nắng cho cây.

    Khoảng cách trồng 5m ở đất tốt, 4m ở đất xấu, chăm bón để quả to, nhiều thịt.

    Hố trồng na có chiều sâu khoảng 50 cm, kích thước rộng, bón lót bằng 15-20kg phân chuồng + 0,2 kg kali + 0,5 kg lân.

    Nhân giống na bằng gieo hạt, ghép cành.


    Cách chăm sóc cây na

    Ánh sáng: na ưa ánh sáng hoàn toàn,

    • Nhiệt độ: Na chịu được biên độ nhiệt lớn, chịu rét khá tốt. Mùa đông cây

    rụng lá, nghỉ đông ngừng sinh trưởng, đến mùa xuân lại mọc lá mới.

    Độ ẩm: Na ưa độ ẩm trung bình

    Đất trồng: Cây na không kén chọn đất, kể cả đất nghèo dinh dưỡng, đất sỏi, đất cát, chua hoặc trung tính. Để quả to ngon, năng suất cao thì nên trồng ở loại đất tốt, giàu dinh dưỡng và thoát nước tốt, đất thích hợp là đất rừng mới khai phá, đất phù sa. pH= 5,5-6,5 . Nếu trồng đất xấu, không bón phân thì cây nhanh già cỗi, ít quả, hạt nhiều, quả nhỏ. Vì vậy cần chú ý chăm sóc từ khi cây trồng để cây khỏe, phát triển tốt thì mới cho quả ngon.

    Tưới nước: Na chịu úng kém nhưng chịu hạn khá tốt. Vào mùa khô ở vùng đất hạn, hoặc đất cát ven biển thì cây rụng lá, đến mùa mưa lại ra lá và hoa. Khi cây bón những lứa đầu thì hoa bị rụng nhiều, khi cây quang hợp đầy đủ, khỏe mạnh thì quả cũng đậu. Vào tháng 7-8 lứa hoa cuối, hoa rụng nhiều, quả nhỏ. Như vậy trồng na Thái không cần tưới nhiều, tuy nhiên tưới điều độ thì thời gian ra quả kéo dài hơn.

    Bón phân: Bón lót bằng 20-30 kg phân chuồng.

    + Bón thúc: hai năm đầu bón 20kg/ năm + 0,5 kg NPK 16-16-8

    + Từ năm thứ 3 trở đi tăng lên 30kg/ năm + 0,5 kg NPK 16-16-8 ( phân khoáng bón tăng dần 0,5 kg cho mỗi năm, đến năm 9,10 không tăng nữa).

    Để quả ngọt hơn bón thêm Kali (K) từ năm thứ 3 với lượng 0,5kg cho mỗi cây rồi tăng chút ít qua mỗi năm.

    Bón phân khi cây cho hoa vào tháng 2-3, nuôi quả và cành vào tháng 6-7, vun gốc và bón thúc vào tháng 10-11.


    Sâu bệnh: Na có sức đề kháng cao, ít sâu bệnh tuy nhiên nếu vườn ít chăm sóc thì dễ bị rệp sáp.

    Rệp sáp màu trắng và các tua trắng xung quanh bám vào dưới mặt lá khi cây chưa ra quả. Khi cây có quả thì bám vào kẽ giữa hai múi lúc quả non đến khi chín. Làm quả nhạt, mất vẻ đẹp, khó bán.

    Bọ xít na lưng gồ Pseudodoniella sp. là côn trùng có phụ miệng chích hút gọi là vòi. Cả ấu trùng và trưởng thành đều dùng vòi chích hút dịch dinh dưỡng ở các bộ phận non của cây na như lộc non, nụ, hoa và quả non. Vết chích của bọ xít có màu nâu hoặc nâu đen, với kích thước khá lớn, dễ dàng nhận biết bằng mắt thường. Các lộc non nhỏ, các nụ và hoa na bị Bọ xít na lưng gồ hút hết dịch trở nên khô và rụng. Quả non bị hại không phát triển được, cả quả biến màu đen, khô cứng. Trên quả na có kích thước lớn, Bọ xít na lưng gồ thường chích hút ở vùng cuống quả, tạo thành các vết đen. Các vết đen loang to nhỏ tùy thuộc mật độ bọ xít. Những quả bị hại có màu đen và hóa cứng, có thể bị rụng hoặc không tùy thuộc độ tuổi của quả khi bị hại (Hình 2).

    Phòng trị bệnh bằng thuốc Mipcin, Bi 58ND, Applaud, Supracid… vào cuối vụ sau khi thu hoạch quả. Nếu bệnh nặng thì xịt vào quả, lá, khi quả sắp chín thì không xịt nữa.

    Thu hoạch na:

    Khi na mở mắt: ở giữa hai mắt các kẽ đầy lên, đỉnh múi thấp xuống, màu trắng là có thể thu hoạch được. Nếu na bở thì kẽ nứt toác.


    Khi hái quả cần lót lá tươi, lá chuối khô tránh xây sát, thâm, xấu mã. Khi thu hoạch cần vận chuyển luôn đến nơi tiêu thụ để tránh dập nát kể cả na.

    Do quá trình hô hấp mạnh làm trái cây chín nhanh ngoài ra quả chín còn thải ra etylen làm khí quay trở lại kích thích quả mau chín hơn. Tốt nhất để bảo quản quả chín là dùng nhiệt độ thấp, nếu quá thấp làm cho quả bị tổn thương lạnh: thâm đen, nhũn ra với Na nhiệt độ bảo quản phù hợp 13oC.

    Ở Toronto, Canada những năm gần đây, trái na được nhập khá nhiều. Na thường được đưa vào đây từ Brasil (Ba Tây), Mexico với giá khá đắt $5.99/lb. Thị trường trái cây nhiệt đới ở đây có trái thanh long, trái vải thiểu Bắc Giang, và trái sầu riêng từ Việt nam. Hy vọng một ngày gần đây trái na Việt sẽ được tiêu thụ ở thị trường Bắc Mỹ này.[/justify]






    THAM KHẢO



    1. https://vi.wikipedia.org/wiki/Na

    2. http://www.quangninh.gov.vn/vi-VN/so...20cay%20na.PDF

    3. http://www.agu.edu.vn:8080/bitstream...h%20Nguyet.pdf
    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

  • #2
    Còn 1 loại na ở Úc nữa, lớp vỏ ngoài ko giống na mình. Các bạn ở miệt đó ...xin cho ý kiến dùm...!

    Comment


    • #3
      Trái na được trồng bên Úc (Northern of Australia, Darwin) với tên gọi là purple sugar-apple là loại trái cây thuộc họ Annona squamosa. Trái na khá lớn và có màu tím rất đặc biệt.



      https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

      Comment


      • #4

        Custard Apple

        Ở Úc tại Sydney nơi D ở Purple sugar-apple không thấy bán nhiều, chắc tại nó nhỏ ,nhiều hạt, nhiều đường nên ít được ưa chuộng. Có loại trái cũng giống trái na lớn hơn bằng ba lần trái na, múi có thịt nhiều hơn trái na, có nhiều múi lép nên ít hạt hơn, hình dáng meo méo như trái mãng cầu xiêm, trái có tên gọi Custard apple. Bây giờ vô mùa đang bán ở chợ, gía bao nhiêu D không biết vì D không hay đi chợ, chỉ có người xách về cho là được ăn.

        KD nghe người quen kể , ngày xưa cách đây khoảng hơn 30 năm lúc mới qua Úc sống trên vùng Cains trái này người dân Úc không ăn, dân á châu xin hái về ăn thoải mái, sau này thấy nhiều người thích ăn bán được nên họ gây giống làm cho trái ít hạt hơn và trồng để bán. KD nghĩ ngày xưa người Úc không thích vì trái có nhiều hạt qúa. Ngay bây giờ mấy đứa nhỏ nhà KD cũng lười ăn trái này lắm vì khi ăn chúng không biết lừa hạt như mình mà cứ lấy dao gọt hết vỏ để lên đĩa, cắt ra rồi dùng dao lấy từng hạt ra hết rồi mới múc ăn, ăn na kiểu này nó chèm nhẹp mất ngon, chúng nói trái Custard Apple, trái nhãn, trái vải, trái chôm chôm ăn ngon mà mất nhiều thời giờ qúa nên không muốn ăn.

        Thân ái

        KimDung

        Comment


        • #5
          KD! Đây mới đúng là na Úc mà tớ đã thấy bán ở chợ VN.

          HN đồng ý với mấy sắp nhỏ nhà D là lười ăn na vì có quá nhiều hột, mắc công nhả hột... !

          Comment


          • #6
            Na 1 kg mỗi trái ở chợ đầu mối xứ Lạng,

            Vùng Địa Đầu Tổ Quốc

            UPDATE - 8/2017

            [justify]Chợ na Đồng Bành (Chi Lăng, Lạng Sơn) được coi là chợ nông sản bán chuyên về mặt hàng na lớn nhất trên cả nước. Mỗi ngày chợ xuất đi hàng trăm tấn na.

            Chợ bắt đầu mở từ ngày 8/8, họp từ 4h sáng đến 11h, tập trung chủ yếu là những hộ dân trồng na bản địa. Những thúng na đẹp vừa xuất hiện đã có lái buôn đến xếp hàng thu gom.

            Quả na nặng 1,1 kg. Chị Hoàng Thị Thi, thôn Đồng Bành, thị trấn Chi Lăng nói: "Đây là những quả na đầu tiên của mùa này, cả vườn hơn 1.000 cây thì chỉ được 1-2 quả na to như vậy. Trong vườn cũng đã từng thu hoạch được quả nặng tới 1,7 kg. Giá của loại này khoảng gần 100.000 đồng một kg".

            Quả na lớn thường chỉ xuất hiện ở cây có tuổi thọ trên 8 tuổi. Na có vẻ ngoài không quá to nhưng ruột nặng, ăn có vị ngọt đậm, mắt sáng, tròn đều, mát thanh và hiếm gặp.

            Hiện na tại Chi Lăng được tiêu thụ chính ở thị trường Trung Quốc chiếm 80%. 20% còn lại là thị trường Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. [/justify]



            Ải Chi Lăng

            [justify]Nhân phần trên nói về cây na Chi Lăng, xứ Lạng, người viết xin được giới thiệu thêm về Ải Chi Lăng, chính ở nơi đây đã diễn ra những chiến thắng oai hùng của dân tộc Việt chống ngoại xâm phương Bắc.[/justify]

            [justify]Trong suốt lịch sử xâm lăng của kẻ thù phương Bắc, từ nhà Tống, nhà Nguyên, nhà Minh đến nhà Thanh, Lạng Sơn luôn được coi là vị trí chiến lược chủ yếu và là hướng tấn công chính, lý do là vì ở đó là đồng bằng và chiếm được Lạng Sơn là chiếm được cửa ngõ châu thổ sông Hồng và chỉ còn 150 km dọc đường cái quan (nay là quốc lộ 1A) là có thể tiến chiếm kinh đô Đại Việt. Tuy nhiên, với giặc ngoại xâm, Ải Chi Lăng trên con đường bách lý xuôi từ biên giới với Ải Nam Quan, qua Lạng Sơn về Thăng Long - Hà Nội, lại là một tử địa vì quy mô hoành tráng, đồ sộ, địa thế hiểm yếu thập nhân khứ, nhất nhân hoàn (10 kẻ đi chỉ 1 kẻ quay về được) của nó. Suốt quá trình dựng nước và giữ nước của nhân dân Việt Nam, với chiến lũy hình thang tại Ải Chi Lăng cùng hệ thống đầm lầy, sông suối, núi non hiểm trở của nó, luôn là bức tường thành từ xa của kinh đô Thăng Long ngăn bước viễn chinh quân xâm lược phương Bắc.

            [/justify]


            Năm 1077, phụ quốc Thái úy Lý Thường Kiệt thân hành về Chi Lăng gặp phò mã Thân Cảnh Phúc bàn bạc việc binh. Với chiến tuyến Quyết Lý và Giáp Khẩu (dựng tại Chi Lăng), Thân Cảnh Phúc và quân dân xứ Lạng đã góp sức đánh tan quân xâm lược Tống lần thứ hai.

            Năm 1285, quân Nguyên qua Ải Chi Lăng đã bị quân nhà Trần chặn đánh kịch liệt và tướng Nguyên là Nghê Nhuận bị giết chết tại chỗ. Chính Hưng Ðạo Ðại vương Trần Quốc Tuấn đã thể hiện thiên tài quân sự của ông ở đây: bằng hố bẫy ngựa, phục binh của ta từ dưới hố dùng mã tấu phạt đứt chân ngựa, tách bọn Nguyên Mông thiện chiến ra khỏi ngựa mà tiêu diệt.

            Cuối năm 1427, Ải Chi Lăng trở thành nơi ghi công một trong những trận đánh nổi tiếng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của Việt Nam. Đạo quân chủ lực của nhà Minh do An Viễn hầu Liễu Thăng chỉ huy gồm gần 10 vạn người kéo sang để dẹp khởi nghĩa Lam Sơn do Lê Lợi lãnh đạo. Lê Lợi đã phái Lê Sát dẫn các tướng lên đón đường, đặt quân mai phục. Tướng Trần Lựu giả cách thua vài trận để dụ Liễu Thăng lọt vào ổ phục kích tại núi Mã Yên. Quân Lam Sơn đổ ra chém chết Liễu Thăng khiến đạo quân cứu viện hùng hậu bị hoang mang, suy sụp, mất sức chiến đấu và tới đầu tháng 11 năm 1427 thì bị vây đánh, tiêu diệt bắt sống toàn bộ ở Xương Giang.

            Ải Chi Lăng trời cao gió mây bao đời vẫn đó.

            Ải Chi Lăng tiền nhân tiến công oai hùng chí khí.

            Dù qua bao nghìn năm trầm thăng, dù bao phen quân thù xâm chiếm.

            Cùng vươn lên trong lòng tổ quốc, khuyên toàn dân Việt chống xâm lăng.

            Tổ tiên ta từng đi đấu tranh, oai hùng giữ nước.

            Ải Chi Lăng là nơi khí thiên một đời bất khuất.

            Mình đang bay cùng nhau đồng tâm, vì quê hương quên mình nghỉ tới.

            Cùng noi gương bao đời Tổ Thánh, xua loài xâm lược giữ quê hương.



            (Ải Chi Lăng – Wikipedia tiếng Việt - Bách khoa toàn thư mở)

            :caphe:Bài Ca: Ải Chi Lăng

            https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

            Comment


            • #7
              Nghe bài ca CHI LĂNG sao mà thương quê hương VN quá đỗi.

              Cám ơn anh Khang đã cho KD ôn lại sử xưa.

              Nước ta từ khi dựng nền nhất thống đều bị quân Tàu sang chiếm và đã có tới 5 lần anh hùng xuất hiện:

              Ngô-Vương-Quyền phá quân Nam-Hán.

              Lý-Thường-Kiệt phá quân Tống.

              Đức Trần Hưng Đạo phá quân Nguyên.

              Nguyễn-Trãi phá quân Minh.

              Bắc-Bình-Vương phá quân Thanh.

              Nguyễn-Trãi phá quân Minh là khó khăn nhất.

              Mỗi lần đàn anh sang nước ta là giang sơn nước Nam lại phủ thêm lên một lượt máu đào! Xương chất thành núi cao gọi là gò Kềnh-Quán, núi Đống-Đa, có người cư sĩ đi qua núi xương Kềnh-Quán ngậm ngùi thương mấy vạn hồn xác AN-NAM đã đề mấy câu thơ:

              Lạnh lẽo non kênh một đống xương

              Hiu hiu gío thổi động lòng thương

              Trời long, đất lở ai thăm viếng?

              Giọt lệ chinh nhân luống đoạn trường!

              Xin cám ơn những người đã bỏ công ghi chép sử để lại cho con cháu. Xin muôn đời tri ân những anh hùng, chiến sĩ vô danh đã hy sinh thân mình cho tổ quốc.

              Thân ái

              KimDung

              (Đọc trong lịch sử tiểu thuyết do Đông Giang biên soạn)

              Comment


              • #8
                LỊCH SỬ VIỆT

                Khám phá ải Chi Lăng - Cửa ải quỷ lừng lẫy một thời



                [justify]i Chi Lăng là một thung lũng hẹp hình bầu dục, xung quanh bốn bề núi cao, có sông Thương chảy qua và nhiều núi lô nhô giữa lòng thung lũng hẹp.

                Đến thăm Ải Chi Lăng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng được cảnh đẹp, địa thế hiểm trở với chiến lũy hình thang độc nhất trên thế giới mà còn cảm nhận được trí tuệ và lòng quả cảm của dân tộc Việt Nam trong suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước…

                [/justify]

                (....Cảnh trí giờ đây trông rất thanh bình yên tĩnh, nhưng chính nơi đây

                qua hàng thế kỳ hàng vạn quân Tàu và tướng Liễu Thăng

                đã bị chém đầu tử trận nhục nhã bởi nghĩa quân Lam Sơn của Lê Lợi....

                Đây là một trong những trang sử hào hùng của dân tộc Việt !)

                Xưa, Ải Chi Lăng là cửa ải thuộc trấn Khâu Ôn, trấn Lạng Sơn, nay thuộc các huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

                Ải Chi Lăng là một thung lũng hẹp hình bầu dục, xung quanh bốn bề núi cao, có sông Thương chảy qua và nhiều núi lô nhô giữa lòng thung lũng hẹp. Ải Chi Lăng có 2 cửa: cửa phía Bắc gọi là Quỷ môn quan tức là cửa ải con quỷ vì bọn giặc phương Bắc tràn sang nước ta thường qua cửa này. Cửa phía Nam gọi là Ngõ Thề vì ông cha ta x­a kia đã thề xả thân giết giặc cứu nước, không cho chúng lọt qua cửa ải này.

                Với địa thế hiểm yếu, qua bao nhiêu triều đại, Ải Chi Lăng là phên dậu đầu tiên trấn giữ kinh thành Thăng Long, gắn liền với lịch sử chiến tranh vệ quốc hào hùng với những chiến công vang dội của dân tộc Việt Nam chống lại sự xâm lược của các triều đại phong kiến phương Bắc.

                Xưa, Ải Chi Lăng là cửa ải thuộc trấn Khâu Ôn, trấn Lạng Sơn, nay thuộc các huyện Chi Lăng và Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, cách thị xã Lạng Sơn khoảng 20-40km về phía tây nam và cách thủ đô Hà Nội hơn 100km.


                Sử sách còn ghi, tại Ải Chi Lăng này, năm 981 Lê Hoàn đã phá quân Tống giết chết tướng cầm đầu.

                Trải khắp thung lũng gần đó và án ngữ ven đường cái quan còn có nhiều ngọn núi thấp như: Kỳ Lân, Mã Yên, Hàm Quỷ, Phượng Hoàng, Nà Nông, Nà Sản... Ở hai đầu thung lũng, nơi hai dãy núi đá phía Tây và núi đất phía Đông khép lại gần nhau là lũy Ải Quỷ phía Bắc và núi Ngõ Thề phía Nam. Những núi đó tạo ra một hùng quan dài 5km, rộng khoảng 3km, rất hiểm trở.

                Những quả núi nhỏ ở Chi Lăng nương tựa vào nhau như những lớp thành cao hào sâu. Một thung lũng hình bầu dục, dài khoảng 4km, chỗ rộng nhất khoảng gần 1km, nằm gọn ở giữa tầng tầng lớp lớp núi non đó. Ngọn nguồn sông Thương chảy qua thung lũng, mang cái tên thơ mộng Suối Hoa Đào. Ải Chi Lăng nằm chẹn ngang thung lũng, là cửa ải hiểm yếu bậc nhất trên con đường độc đạo ở biên giới phía Bắc.

                Sử sách còn ghi, tại Ải Chi Lăng này, năm 981 Lê Hoàn đã phá quân Tống giết chết bọn tướng cầm đầu. Năm 1076, phò mã Thân Cảnh Phúc đã chặn đánh 30 vạn quân Tống do tướng Quách Quỳ cầm đầu. Năm 1285, Nguyễn Địa Lê đã giết chết tên Việt gian Trần Kiệm trong cuộc kháng chiến chống Nguyên - Mông lần thứ hai. Năm 1427 của nghĩa quân Lam Sơn chém Liễu Thăng, tóm cổ Hoàng Phúc, giết 10 vạn quân Minh, đập tan ý đồ xâm l­ược của chúng.


                Ải Chi Lăng từ lâu được nhiều quan khách quốc tế, các nguyên thủ quốc gia, các tướng lĩnh, nhà sử học, khách du lịch... đến thăm với một sự trân trọng đặc biệt.

                Ngày nay Ải Chi Lăng là một di tích lịch sử có phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ nên du khách qua đây ai cũng phải dừng chân. Đến thăm Ải Chi Lăng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng được cảnh đẹp, địa thế hiểm trở với chiến lũy hình thang độc nhất trên thế giới mà còn cảm nhận được trí tuệ và lòng quả cảm của dân tộc Việt Nam trong suốt mấy ngàn năm dựng nước và giữ nước. Một bài học lớn từ Ải Chi Lăng và cũng là nghệ thuật quân sự của cha ông ta chính là: “Lấy yếu thắng mạnh, lấy ít địch nhiều”.

                Ngược dòng lịch sử xa xăm, con người còn để lại ở Chi Lăng những vết tích của nền văn hóa Bắc Sơn - Mai Pha nổi tiếng với những hang động đẹp như trong huyền thoại và những rìu đá, mảnh gốm... minh chứng cho những giai đoạn sơ sử, tiền sử của con người sinh sống ở nước ta.

                Ải Chi Lăng từ lâu được nhiều quan khách quốc tế, các nguyên thủ quốc gia, các tướng lĩnh, nhà sử học, khách du lịch... đến thăm với một sự trân trọng đặc biệt.

                Miền hiểm địa khi chiến tranh nhưng Chi Lăng cũng là đất cho người những sản vật ngọt thơm. Quả na ở Chi Lăng nay đã là một thương hiệu. Na Chi Lăng được trồng nhiều trên những sườn núi, một nguồn thu đáng kể cho người dân vùng đất này.


                Khách dừng lại tham quan khu di tích và nhà trưng bày chiến thắng Chi Lăng có thể được mời ăn những quả na ngọt ngào, dày cùi, hạt nhỏ, thơm ngát.

                Với địa thế của mình, được mệnh danh là “bảo tàng lịch sử ngoài trời lớn nhất” lại có vị trí thuận tiện khi cách Hà Nội chỉ 105km và cách Lạng Sơn 50km, Chi Lăng sẽ thu hút du khách nhiều hơn nếu liên kết được tất cả điểm di tích này thành một tour khép kín, kết hợp tham quan các di tích lịch sử lẫn tìm hiểu văn hóa của đồng bào các dân tộc trong vùng.



                :caphe::caphe::caphe:
                https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                Comment


                • #9
                  Bà Triệu thị Trinh

                  Đầu Voi phất ngọn cờ vàng,

                  Sơn thôn mấy cõi chiến trường sông pha

                  Chông gai một cuộc quan hà.

                  Dù khi chiến tử còn là hiển linh

                  (tịch Bà Triệu đánh Ngô, Đại Nam Quốc Sử Diễn Ca)

                  Thân ái

                  KimDung

                  Comment


                  • #10
                    Giặc đến nhà đàn bà phải đánh ...

                    Đó là Việt Nam, đó là truyền thống "Nhỏ đánh lớn, yếu đánh mạnh " .... Khiến các đạo quân Tống, Ngô, Minh, Mông, Hán, và Pháp phải khiếp sợ và bỏ chạy quy hàng .... Hội nghị Diên Hồng là một trong những minh chứng nói lên tính dân chủ và đoàn kết toàn dân cho truyền thống trên vậy. (Sử Việt).


                    oOo


                    Toàn dân! Nghe chăng? Sơn hà nguy biến!

                    Hận thù đằng đằng! Biên thùy rung chuyển

                    Tuông giày non sông rền vang tiếng vó câu

                    Gây oán nghìn thu

                    Toàn dân Tiên Long! Sơn hà nguy biến!

                    Hận thù đằng đằng! Nên hòa hay chiến?

                    Diên Hồng tâu lên cùng Minh đế báo ân

                    Hỡi đâu tứ dân!

                    .....



                    (Lưu Hữu Phước )
                    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                    Comment


                    • #11
                      anh Khang ơi! nhưng cũng không khỏi sự vụng về đâu.

                      Tôi kể:

                      Ngày xưa chuyện Mỵ Châu

                      Trái tim lầm chỗ để trên đầu

                      Nỏ thần vô ý trao tay giặc

                      nên nỗi::

                      Cơ đồ đắm biển sâu.

                      (vè dân gian)

                      Thân ái

                      Kim Dung

                      Comment


                      • #12
                        [justify]KD thân mến,

                        Thành công cũng nhiều mà thất bại không ít ... do hủ tục, quan quyền nhũng nhiễu ! Mang đến dân tộc lầm than cả ngàn năm. Nước giàu dân mạnh là điều duy nhất để giữ nền độc lập dân tộc tự lập tự chủ, tránh ngoại xâm và bọn bành trướng phương Bắc ... Một bài học ai cũng biết, nhưng có và sẽ thực hiện được không ? Chờ xem ....[/justify]


                        :caphe::caphe::caphe:
                        https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                        Comment


                        • #13
                          Ai lên xứ Lạng cùng anh,

                          Biết ơn bố mẹ sinh thành ra em.

                          Comment

                          Working...
                          X