Announcement

Collapse
No announcement yet.

Sự phát triển của hệ thống thắng xe

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Sự phát triển của hệ thống thắng xe

    Trong trường hợp khẩn cấp người lái xe thường đạp mạnh lên bàn đạp thắng theo phản xạ tự nhiên để xe có thể dừng lại càng sớm càng tốt. Các bánh xe đột ngột bị khóa cứng (lock) đưa đến tình trạng xe bị trượt lết trên mặt đường theo một phương chuyển động bất kỳ rất nguy hiểm vì không thể kiểm soát được.


    Hệ thống thắng đơn giản


    Lúc này những người lái xe bình tĩnh và kinh nghiệm vẫn có thể duy trì khả năng điều khiển xe bằng cách nhắp thắng nhiều lần rồi mới đạp mạnh chân thắng khi xe đã tiến đến gần vật cản phía trước. Đây cũng chính là nguyên tắc được áp dụng để thiết kế hệ thống chống khóa cứng bánh xe (ABS - Anti-lock Braking System) phổ biến trên nhiều loại xe đang vận hành.


    ABS có 4 thành phần chính:

    - Bộ cảm biến tốc độ ở mỗi bánh xe (wheel speed sensor) dùng xác định độ tăng hay giảm tốc của mỗi bánh xe.

    - Khóa (valve) dầu thắng được bố trí trên từng ống dẫn dầu từ xy lanh thắng chính (master cylinder) đến các bánh xe hay nói cách khác áp lực thắng truyền đến mỗi bánh xe do một khóa dầu điều khiển. Khóa dầu này có thể mở hoàn toàn để truyền toàn bộ áp lực thắng đến một bánh xe nào đó, mở từng phần để hạn chế áp lực thắng hay hoàn toàn đóng kín khi cần thiết.

    - Bơm (pump) dầu thắng có tác dụng tái tạo ra áp suất dự trữ cần thiết sau mỗi lần khóa dầu mở để truyền tải áp lực.

    - Bộ phận kiểm soát (controller) là một thiết bị điện tử (ECU hay Electronic Control Unit) có công dụng tiếp nhận tín hiệu về tình trạng quay vòng hay đang bị khóa cứng từ các bánh xe. Nếu cần thiết nó sẽ kích hoạt bộ phận điều tiết (modulator) để vận hành các khóa ở những ống dẫn dầu tương ứng.


    Hệ thống thắng ABS

    Sau khi đạp thắng, hệ thống này sẽ giúp tăng thêm lực thắng ở bánh xe nào còn quay nhanh và giảm bớt lực thắng ở bánh xe nào bắt đầu bị khóa cứng. Những biến đổi về lực thắng xảy ra rất nhanh và liên tục, có thể lên đến 16 lần trong một giây. Mục đích chính của ABS là để xe không bị trượt và mất phương hướng sau khi thắng, tuy nhiên khả năng của người điều khiển vẫn rất quan trọng để việc lái xe được an toàn. Người lái xe có thể nhận biết khi hệ thống này làm việc thông qua những chuyển động đóng, mở của các khóa dầu (valves) truyền đến bàn đạp thắng (brake pedal).

    Mặc dù đã được trang bị thêm ABS, tỉ lệ tai nạn do xe đụng vào vật cản ở phía trước (xe hay khách bộ hành) cũng còn khá cao. Hệ thống thắng xe khẩn cấp tự động (AEB - Automatic Emergency Braking hay Autonomous Emergency Braking) ra đời với những ứng dụng của công nghệ radar, laser và GPS, giúp giảm thiểu tai nạn loại này bằng cách báo cho người lái biết bằng âm thanh, đèn hay tự động siết chặt thêm dây an toàn khi xe mình đang tiến đến rất gần với xe chạy trước. Nếu người lái vẫn không có phản ứng thích hợp hệ thống này sẽ tích cực tác động vào thắng xe để ngăn chận một sự va chạm có thể xảy ra hay giảm thiểu những nguy hại của va chạm này và hệ thống cũng sẽ ngừng can thiệp vào chuyển động của xe ngay khi tài xế điều khiển tay lái để chuyển hướng.


    Hệ thống thắng AEB



    Sau đây là một số xe đang sử dụng đã được trang bị hệ thống AEB:

    Acura RL, MDX, ZDX Acura RDX, TLX, ILX

    Audi A8, A7 from 2010, A6 from 2011, Audi A3 from 2013, Audi Q7 from 2015.

    BMW 2-Series, 3-Series, 4- Series, 5-Series, and others[58]

    Buick Enclave

    2013 Cadillac ATS, 2013 Cadillac XTS

    Tenth generation Chevrolet Impala, Chevrolet Traverse, Chevrolet Equinox 2018, Chevrolet Volt

    Dodge Durango from 2011

    Ford Edge, Everest, Fiesta, Fusion, Flex, Focus, Kuga, Taurus, Lincoln MKC, MKZ, MKX

    2012 GMC Terrain, GMC Acadia

    Honda Accord, Honda Civic, Honda CR-V, Inspire from 2003,

    Hyundai Elantra from 2016

    Infiniti FX, EX, Q50, QX56, QX60

    Lexus LS from 2003, GS (2005), IS (2005), RX (2008), NX (2014)

    Mazda 2, Mazda 3, 6, CX-3, CX-5, CX-9

    Mercedes-Benz B Class, CLA Class, E-Class, S-class, M Class

    Mitsubishi Outlander, Pajero Sport

    Nissan X-Trail Tekna, 2015[59]

    Peugeot 308, 2014

    Skoda Octavia, 2013, third generation

    SsangYong Rexton

    Subaru Legacy, Outback, Forester, Impreza Subaru XV Crosstrek With Subaru EyeSight

    Suzuki Kizashi, PRECRS, JDM only

    Tesla Model S (2015 model year) Tesla Model X

    Toyota Avensis Third Generation, Toyota Camry (with XLE option package), Toyota Mirai, Toyota Prius

    Volkswagen Up!, SEAT Mii, Skoda Citigo, Golf R

    Volvo V40, S60 II, V60, XC60, V70 III, XC70 II, S80 II, XC90 II, S90 II, V90 II

    Vào tháng 3 năm 2016, cơ quan quản lý an toàn giao thông trên xa lộ quốc gia (NHTSA - National Highway Traffic Safety Administration) và viện bảo hiểm an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS - Insurance Institute for Highway Safety) cho biết các nhà sản xuất của 99% số xe đang lưu hành cam kết sẽ đưa hệ thống thắng xe tự động thành trang bị tiêu chuẩn cho tất cả các mẫu xe vào năm 2022.


    References:

    One of the most unnerving things that can happen in motoring is that you brake and one or more of the wheels locks up. This has two possible effects. It can make the car slew to one side or, if the car happens to skid in a straight line, the steering becomes useless and you lose all directional control.




    Toyota Motor Corporation Site introduces "Mobility". Toyota is shifting toward a "mobility company" in this once-in-a-century period of profound transformation. We are striving toward our goal of realizing the future mobility society. With an unceasing passion for beloved cars, we will remain committed to delivering ever-better cars to our customers.


    The anti-lock brake system (ABS) helps to prevent the wheels from locking up during braking. Learn more about the ABS and how it keeps you safe.


    SaferCar.gov is now NHTSA.gov. You can search for vehicle ratings and do recall checks on vehicles, tires, car seats, and more.




    Discover a wealth of automotive insights, tips, and inspiration from Perrys experts. Stay informed and elevate your driving experience with our engaging blog.








    Hùng Nguyễn (72 CKO)

Working...
X