Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ý NGHĨA MÙA GIÁNG SINH

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ý NGHĨA MÙA GIÁNG SINH

    Ý NGHĨA MÙA GIÁNG SINH :rose:

    oOo


    Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ, Sài gòn mùa Giáng Sinh 2017


    Giáng Sinh năm trước quá xa xôi ...

    Anh đã cùng em bước sóng đôi,

    Xem lễ nửa đêm trong gió lạnh ...

    Tay trong tay dạ những bồi hồi ...

    Muôn đèn bừng sáng rực khung trời,

    Đông đúc người chen rộn tiếng cười

    Chuông đổ ngân vang hồi thánh nhạc

    Đức Mẹ trên cao mắt sáng ngời

    Giáng sinh đang đến mỗi ngaỳ qua

    Rực rỡ đèn hoa trước moị nhà

    Hớn hở mắt ai từng ngóng đợi

    Thánh đường vang vọng tiếng chuông xa

    Mắt Mẹ trên cao hoen ngấn lệ

    Thương bầy con trẻ đắm cơn mê

    Khóc cho nhân thế bao đau khổ

    Dang rộng đôi tay Mẹ chở che

    Tháng 12 đến ai ai cũng nghĩ đến ngày lễ Giáng Sinh , ông già Noel, cây thông hay những hộp quà nhỏ xinh. Theo truyền thuyết dân gian, Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời, theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo.

    Họ tin là Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

    Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm.

    Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24/12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregory.

    Noel là từ tiếng Pháp Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là “(ngày) sinh”. Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”, như được chép trong sách Phúc âm Matthew.

    Ngày lễ Noel (hay Giáng sinh) là ngày lễ quốc tế trong thiên chúa giáo để ky niệm ngày chúa Jesus được ra đời. Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh được bắt đầu từ những người theo đạo Kitô. Tuy nhiên, qua thời gian, lễ Giáng sinh đã trở thành một ngày lễ quốc tế được biết đến nhiều hơn với cây thông và ông già Noel.

    Mùa Giáng Sinh thường khởi sự từ tuần lễ đầu và kết thúc vào tuần lễ cuối cùng của tháng 12 hàng năm. Đối với các tín đồ Thiên Chúa Giáo, Mùa Giáng Sinh khởi sự bằng tuần lễ thứ nhất của mùa vọng và kết thúc bằng tuần lễ thứ tư là Lễ Giáng Sinh vào đêm 24 rạng ngày 25-12 hàng năm.

    Theo hội nhập hóa nên ngày lễ này được lan rộng rất nhanh ở VN. Ngay cả khi bạn không theo tín ngưỡng nào thì hôm đó bạn cũng vẫn sẽ ra đường, đến các nhà thờ chiêm ngưỡng những cây thông, ánh đèn vô cùng trang hoàng, ấm áp.

    Có lẽ, hầu hết chúng ta đều biết về ý nghĩa của ngày lễ Giáng sinh theo đạo Thiên Chúa là ngày Chúa Jesus ra đời. Nhưng không chỉ có thế, Noel còn là ngày lễ của gia đình, là dịp đặc biệt để mọi thế hệ trong gia đình cùng quây quần bên nhau. Trong dịp này, những thành viên sẽ tạo dựng kỉ niệm, biểu lộ và duy trì tình cảm với nhau trong không khí ngày đông giá lạnh nhưng lại vô cùng ấm áp.

    Noel cũng có thể được coi là một buổi lễ của trẻ em. Những đứa trẻ sẽ viết lên điều ước của mình, ước một món quà để đêm đông noel, ông già Noel sẽ mang đến.


    Mùa Giáng Sinh Sài gòn, 1970

    Hơn thế nữa, ngày lễ Giáng sinh còn mang theo thông điệp của hòa bình, mọi người cùng sẻ chia với những người cô đơn, già yếu, bệnh hoạn hay những ai bị bỏ rơi. Mang thức ăn, đồ ấm cho những người vô gia cư xấu số trong đêm đông giá buốt.

    Trong khi đó, các tư gia cũng trang trí cây thông giáng sinh trong nhà và treo đèn kết hoa ra tận cửa, trước sân, trên mái nhà, với ánh đèn chớp sáng đủ màu. Một số gia đình, nhất là các tín đồ Thiên Chúa Giáo theo truyền thống Đông Phương như Việt Nam ta, thì vẫn giữ lại phần nào lối trang trí Giáng Sinh truyền thống như những Giáng sinh năm nào ở quê nhà, với hang đá Bethlhem có máng cỏ bò lừa và hình tượng Chúa Hài Đồng nằm trong máng cỏ, hai bên có Cha nuôi và Mẹ Người là Thánh Giuse và đức Maria, cùng Ba Vua và các Thiên Thần bao quanh thờ lậy. Ngoài hang đá trên cao là hình Thiên Thần thổi loa loan báo tin vui và lời chúc tụng “Vinh danh Chúa Cả trên Trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm’’.

    Đồng thời cũng là để chuẩn bị cho Ngày Giáng Sinh, từ mấy tuần trước lễ Giáng Sinh, người ta lo gửi thiệp chúc mừng đến thân nhân, bạn bè ở xa và mua quà tặng cho nhau. Và vì vậy, đối với các nhà kinh doanh, đây là một trong những mùa gặt hái lợi nhuận thương vụ lớn nhất trong năm. Tất nhiên, trái ngược lại, đối với giới tiêu thụ, thì đây lại là dịp phải tiêu tốn tiền bạc nhiều, theo tập quán và hấp lực của mùa “ Big sale’’, để làm công việc mua sắm theo truyền thống Giáng Sinh vốn là như thế.

    Tựu chung, Giáng Sinh không còn là ngày lễ riêng của tôn giáo, của những người tin vào màu nhiệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần cứu chuộc nhân loại, mà đã trở thành ngày Lễ Hội vui chung cho toàn thể nhân loại trên trái đất. Bởi vì Giáng Sinh đã vượt ra ngoài ý nghĩa tôn giáo, để trở thành một truyền thống văn hoá tốt đẹp của nhân loại. Và vì vậy, Mùa Giáng Sinh, chính là thời khỏang mà mọi người dù có niềm tin hay không vào mầu nhiệm Giáng sinh, đều có những sinh hoạt cần thiết chuẩn bị cho ngày vui chung này.

    Lễ Giáng Sinh Là Sự Chia Sẻ Tình Yêu Thương

    Ngày nay hầu hết các nước trên thế giới, mùa Giáng Sinh không phải chỉ riêng cho các tín đồ Ki-Tô giáo, mà còn là mùa xẻ chia tình yêu thương với bạn bè và những người khó khăn... Trong trường học, và các tổ chức từ thiện ở Canada, các em học sinh đã quyên góp những vật dụng cần thiết để cùng nhau chia xẻ tình thương cho kẻ khác ....

    Mùa Giáng Sinh, với ý nghĩa và vẻ đẹp đặc biệt của nó, thường khiến cho chúng ta rơi lệ, soi dẫn một sự cam kết mới với Thượng Đế, và mang đến—những lời mượn từ bài ca tuyệt vời “Calvary”—“sự nghỉ ngơi cho thể xác mệt mỏi và bình an cho tâm hồn.”

    Tuy nhiên, rất dễ để bị áp lực của mùa lễ và có lẽ mất đi tinh thần thật sự trong cuộc sống của chúng ta là điều chúng ta đang cố gắng đạt được. Việc cố gắng để làm quá nhiều thì đặc biệt rất thông thường đối với nhiều người chúng ta vào thời gian này trong năm. Nguyên nhân của điều này có thể gồm có việc có quá nhiều sinh hoạt Giáng Sinh để tham dự, quá nhiều đồ ăn để ăn, quá nhiều tiền để tiêu xài, quá nhiều kỳ vọng, và quá nhiều căng thẳng. Thường thường các nỗ lực của chúng ta vào thời gian Giáng Sinh đưa đến cảm nghĩ căng thẳng, giày vò và kiệt sức trong một thời gian chúng ta nên cảm thấy niềm vui giản dị về việc tưởng niệm sự giáng sinh của Đấng Cứu Rỗi.

    Việc tìm thấy niềm vui thật sự của Giáng Sinh không đến một cách vội vã và hối hả để làm cho xong việc, cũng như trong việc mua sắm quà. Chúng ta tìm thấy niềm vui thật sự khi chúng ta đặt Đấng Cứu Rỗi làm trọng tâm của mùa lễ. Chúng ta có thể giữ Ngài trong ý nghĩ và trong cuộc sống của mình khi chúng ta làm công việc mà Ngài muốn chúng ta làm ở trên thế gian này. Đặc biệt trong mùa lễ Giáng Sinh này, chúng ta hãy noi theo gương Ngài khi chúng ta yêu thương và phục vụ đồng bào mình.

    Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel là một ngày lễ gia đình, một ngày đặc quyền để tụ tập quây quần mọi người, mọi thế hệ trong gia đình. Lễ này dưới mọi hình thức được biểu lộ, tạo những kỷ niệm chung và duy trì tình cảm giữa mọi người trong gia đình.



    Mùa Giáng Sinh Xứ Canada


    Những bông tuyết đầu tiên xuất hiện cũng là lúc nhiều thành phố ở Canada bừng sáng trong chiếc áo rực rỡ của hàng vạn đèn trang trí và cây thông Noel. Thời điểm này, không khí Giáng sinh bắt đầu tràn ngập khắp Canada. Người dân Canada luôn muốn duy trì sự diệu kỳ của lễ Giáng sinh. Vì vậy, vô số các hoạt động mừng lễ hội này sẽ diễn ra từ những ngày cuối tháng 12 đến tận tuần lễ đầu của năm mới để du khách tận hưởng không khí lễ hội khó quên tại xứ sở Bắc Mỹ này.

    Thành phố Quebec, thủ phủ tỉnh bang Quebec được xem là một trong những thành phố đẹp nhất thế giới trong mùa Giáng sinh. Theo hãng tin CNN của Mỹ, Quebec thuộc top 10 thành phố tổ chức Giáng sinh tuyệt vời nhất thế giới.

    Các con đường trong khu phố Petit-Champlain, Old Port Crescent và xung quanh quảng trường Hoàng gia lung linh huyền diệu trong ánh đèn, thu hút bước chân không biết bao du khách và địa phương...


    Vương Cung Thánh Đường, Sài gòn

    Mỗi người tìm được, bằng cách thức riêng của mình, để tạo dựng mối liên hệ: chia sẻ với nhau một bữa ăn chung, một đêm không ngủ, nghe thuật lại một câu chuyện, quây quần bên cạnh cây sa pin Noël…

    Với vị thế ngày càng lớn lao của trẻ con trong gia đình, ngày Noel trở thành một buổi lễ của trẻ em: Một đêm thần diệu mà hầu như tất cả mọi ước nguyện trẻ con được thành sự thật trong sự sung sướng của những người lớn.

    Ngày Noel cũng là một thông điệp của hoà bình: ”Vinh danh Thượng Đế trên cao – Bình an cho người dưới thế” - đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những ai bị bỏ rơi, bị cô đơn, bệnh hoạn, già yếu…



    Mùa Giáng Sinh mùa của yêu thương, của san sẻ, sớt chia: chính là thông điệp mà Đức Chúa Jesus đã truyền cho nhân loại!

    Xin hãy lắng lòng suy nghĩ và san sẻ tình thương yêu của chúng ta với nhau và cho những người không được may mắn được như chính chúng ta mỗi độ Giáng Sinh về.

    Lạy Chúa tôi con người không đạo

    Nhưng tin có Chúa ở trên cao ...

    Lạy Chúa trên cao Chúa ở nơi nào

    Lạy Chúa tôi tuy người không đạo

    Nhưng yêu nhớ lắm nhạc chuông khuya

    Khi con bơ vơ chắp tay nguyện cầu ...

    Cho người thương còn xa mãi xa

    Mà suốt đêm dài ánh sáng chưa qua ....


    Thân chúc các thầy cô và các bạn đồng môn một mùa Giáng Sinh 2017 an lành và hạnh phúc .... :heart:




    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing
Working...
X