Announcement

Collapse
No announcement yet.

Bàn về tư tưởng Nguyễn Du qua đoạn kết Truyện Kiều

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Bàn về tư tưởng Nguyễn Du qua đoạn kết Truyện Kiều

    Bàn về tư tưởng Nguyễn Du qua đoạn kết Truyện Kiều




    “Truyện Kiều còn, tiếng ta còn...”



    Đọc đoạn cuối của truyện Kiều, cụ Tiên Điền đã dùng những câu thơ tuyệt cú với lời thơ giản dị trau chuốt. Truyện Kiều đã xuất hiện như một vì sao lạ, bất chấp mọi rào cản của tư tưởng và ý thức hệ, của tâm lý và tình cảm trước sứ mệnh chở đạo và nói chí mà hướng tới một bức tranh rộng lớn “những điều trông thấy” phủ khắp gần như toàn bộ sự sống nhân sinh không chỉ “trăm năm trong cõi” một đời người mà cả thế gian rộng lớn. Truyện Kiều là tác phẩm lớn nhất và duy nhất của văn học trung đại có được giá trị của một “bức tranh đời”, với “những điều trông thấy” để đến với giá trị nhân văn “mà đau đớn lòng” của một trái tim lớn. (Giáo sư Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam)



    Với tôi khi còn học lớp 11 trung học Chu văn An Sài gòn, rất may mắn được thầy thi sĩ Vũ Hoàng Chương giảng dạy môn cổ văn. Khi thầy giảng về các câu thơ Kiều, thầy thường nhìn lên và say sưa giảng giải, mặc kệ cho lũ học trò ở dưới lớp có hiểu hay không .....Thế mà giờ đây tôi rất mê Kiều, từng câu thơ từng điệu hát được thể hiện ........

    oOo

    [justify]Đoạn kết của Truyện Kiều bắt đầu từ câu 3240 đến 3254, hoàn toàn là lời Nguyễn Du, không phải lời nhân vật.



    .........

    3240. Vườn xuân một cửa để bia muôn đời

    Ngẫm hay muôn sự tại trời,

    Trời kia đã bắt làm người có thân.

    Bắt phong trần phải phong trần,

    Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

    Có đâu thiên vị người nào,

    Chữ tài chữ mệnh dồi dào cả hai,

    Có tài mà cậy chi tài,

    Chữ tài liền với chữ tai một vần.

    Đã mang lấy nghiệp vào thân,

    Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa.

    Thiện căn ở tại lòng ta,

    Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.

    Lời quê chắp nhặt dông dài,

    Mua vui cũng được một vài trống canh.

    [/justify]


    Câu cuối “Lời quê chắp nhặt dông dài/ Mua vui cũng được một vài trống canh” là cách nói khiêm xưng, tránh đi cái họa bút mực dưới thời phong kiến.

    Theo tôi, ở đây còn một ý nghĩa nữa: Nguyễn Du viết Truyện Kiều là muốn hướng tới người đọc bình dân (người quê), cho nên ông viết thơ Nôm. Ông tin rằng, người đọc bình dân vẫn còn mang nhiều thiên tính tự nhiên, sẽ không bị ràng buộc bởi những giáo lý; và bất cần giáo lý thì cũng được “mua vui” cùng nhau trong những tối rảnh rang hoặc cùng nhau lao động. Sự thật, Truyện Kiều đã đi vào hậu thế bằng sự lưu truyền qua tâm hồn của những người lao động. Ngày 2/12/2015, Tổ chức Liên minh Kỷ lục Thế giới đã xác nhận kỷ lục thế giới mới dành cho Truyện Kiều: “Tác phẩm văn học tạo nên nhiều kỷ lục quốc gia nhất” (trong 27 kỷ lục quốc gia, có kỷ lục nhiều người đọc nhất).

    Nếu có ai hỏi, người Việt Nam thuộc câu Kiều nào nhất, tôi dám chắc đó là câu “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”. Trong Lễ kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Nguyễn Du được tổ chức vào ngày 5/12/2015 tại TP Hà Tĩnh, bà Katherine Muller Marin - Trưởng Đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam khẳng định: Tác phẩm Nguyễn Du đã có mối liên hệ chặt chẽ với các lĩnh vực trọng tâm của UNESCO như khát vọng hòa bình, chủ nghĩa nhân văn, giá trị gia đình, truyền thống văn hóa… và dẫn câu “Thiện căn ở tại lòng ta/ Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài” như một phương châm sống, một giá trị văn hóa tốt đẹp của con người trong mọi đất nước, mọi thời đại.

    Vậy, có thể nói, chủ đề chính của Truyện Kiều là chữ Tâm.

    Ở Truyện Kiều cũng như thơ chữ Hán, Nguyễn Du nhiều lần bày tỏ sự thương cảm sâu sắc những con người tài sắc thường bị vùi dập, oan khổ. Ông cũng tự xếp mình vào đó “Phong vận kỳ oan ngã tự cư”.

    Mặc dù ông viết “Có tài mà cậy chi tài/ Chữ tài đi với chữ tai một vần” nhưng không có nghĩa là ông phủ định chữ Tài. Ông hiểu rõ, chữ Tài mới làm nên sự hoàn thiện nhân cách, làm cho cuộc đời lấp lánh. Chữ Tài là một yếu tố của Cái Đẹp, của hạnh phúc. Thúy Kiều, Kim Trọng, Thúc Sinh, Từ Hải… đều là người có tài, vì thế tình yêu của họ mới đẹp, họ mới có những giây phút hạnh phúc tuyệt đỉnh.

    Nhưng tại sao Nguyễn Du lại có vẻ khinh bạc chữ Tài đến thế ? Là vì ông nhận ra một quy luật, một quy luật bất biến, bị chi phối bởi Trời và cả Người. Trời cho người này tài thì phải chịu số kiếp gian truân. Người tài thì phải va chạm nhiều, va chạm nhiều thì bị đố kỵ nhiều. Nhưng có Tài thì dù gian truân, dù khổ cũng vượt lên được. “Thánh nhân đãi kẻ khù khờ”. Người đã khù khờ mà còn gian truân thì nhân loại tuyệt diệt! Đây là sự tổng kết hiện thực, tổng kết lịch sử, là chân lý tuyệt đối.

    Khinh bạc chữ Tài còn là vì đem so với chữ Tâm. “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ Tài”. Tâm là gì ? Trước hết đó là tấm lòng. Người có tài thường hay oan khổ nhưng không phải tất cả. Kim Trọng, Vương Quan có tài nhưng có khổ đâu. Chỉ Thúy Kiều là khổ, vì nàng mang chữ Tâm quá lớn. Lụy vì Tâm. Chưa chi đã khóc Đạm Tiên là người đời xưa. Rồi vì Tâm mà bán mình chuộc cha. Rồi vì Tâm mà khuyên Từ Hải ra hàng. Tục ngữ nói “Thương người hại mình” là thế. Xét về phương diện gây khổ, rõ ràng chữ Tâm quá bằng ba chữ Tài!

    Chữ Tâm bằng ba chữ Tài còn là một giá trị sống, một con đường dẫn tới hạnh phúc. Nguyễn Du là nhà tư tưởng lớn, đã là nhà tư tưởng lớn phải chỉ cho con người con đường đi tới hạnh phúc. Truyện Kiều có giải pháp ấy. Và giải pháp là chữ Tâm. Tâm là một thái độ ứng xử, một lối sống vị tha, khoan dung. Có được vị tha, khoan dung cũng dựa trên hiểu biết, trên cái Tài thật sự. Bán mình chuộc cha, tha bổng cho Hoạn Thư, thậm chí khuyên Từ Hải ra hàng là vì đại cục, vì muốn để cuộc sống yên bình, không muốn hàng triệu con dân khác phải chết vì nạn binh đao.



    Tâm còn là An tâm
    . Thúy Kiều có than thở “Khi sao phong gấm rủ là/ Giờ sao tan tác như hoa giữa đường”; “Giết chồng rồi lại lấy chồng/ Mặt nào còn đứng ở trong cõi đời”; nhưng không ân hận về những hành động theo tấm lòng của mình, dù nó có bắt nàng chịu nhiều khổ nhục. Khuyên Từ Hải ra hàng vì hai chữ hiếu trung, vì lo cho cả Từ Hải. Nàng an tâm chấp nhận mọi hoàn cảnh sống “Thân lươn bao quản lấm đầu; Lớn ra uy lớn, tôi đành phận tôi”. Được sống đã là một hạnh phúc! Vì thế, Kiều quyên sinh lần nào, Nguyễn Du cứu sống lần ấy. Làm người biết chấp nhận hoàn cảnh, sẽ tìm cách vượt lên nó sau, còn trước hết nên chấp nhận nó, tìm lấy hạnh phúc trong ngay cả những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất!

    Tâm còn là Tâm tính, tức thiên tính, tính cách tự nhiên của con người mình. Thúy Kiều là người hiếu nghĩa, hiếu trung, đa tình thì nàng sống theo bản tính ấy của mình. Và bởi sống theo bản tính ấy một cách mạnh mẽ, triệt để mà nàng đau khổ nhưng cũng có tuyệt đỉnh hạnh phúc mà người thường không có, thành người của muôn đời phải nhớ. Đã là tính tự nhiên thì không thay đổi được. Sống mà đổi tính tức là tha hóa. Và cũng sẽ không có hạnh phúc. Trong cuộc đời, dù khắc nghiệt đến mấy, vẫn có những bối cảnh hợp với tâm tính mình. Đến nơi ấy ở, bỏ điều tham không phải sức mình, không phải tính mình, cũng tức là con đường hạnh phúc. Nguyễn Du không nói chỉ người tài giỏi mới có hạnh phúc. Tất cả mọi người đều có thể hạnh phúc, nếu nhận ra tâm tính mình, hoàn cảnh phù hợp với mình và sống với lẽ sống vị tha. (-Nguyễn Sĩ Đại)



    Đoạn kết “Đoạn trường tân thanh” chúng ta phải hiểu rằng: “Thế mới biết, người đời thường cho rằng: “muôn sự tại trời…” là không đúng. Con người tự tạo ra Nghiệp, chứ không ai khác, nghĩa là chính mình là tác giả của đời mình, tự tâm ta cả, có lẽ đời này ta khổ, là do đã tạo nhiều nghiệp ở đời trước.

    Thiện căn ở tại lòng ta, phúc họa đạo trời, cội nguồn cũng ở trong lòng mà ra cả.

    Ngẫm lại thấy thật đúng vậy ....


    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

  • #2
    Qua truyện Kiều, thi hào Nguyễn Du có thể đã cho rằng mỗi con người khi sinh ra đời đã được gắn bó với một số mệnh theo thuyết “Thiên mệnh” của Nho giáo.

    Ngẫm hay muôn sự tại trời,

    Trời kia đã bắt làm người có thân.

    Bắt phong trần phải phong trần,

    Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

    Số mệnh sẽ khiến cho người ta sướng hay khổ tùy theo kẻ đó có hay không những ưu điểm khác với người thường như tài hay sắc.

    Đàn ông có tài thường sẽ khổ theo thuyết “Tài mệnh tương đố”.

    Có tài mà cậy chi tài,

    Chữ tài liền với chữ tai một vần. (Từ Hải)

    Đàn bà có sắc thường sẽ khổ theo thuyết “Hồng nhan đa truân”.

    Lạ gì bỉ sắc tư phong,

    Trời xanh quen thói má hồng đánh ghen. (Thúy Kiều)

    (Bỉ sắc: Người đàn bà có nhan sắc, Tư phong: Có phong cách cao quí)

    Cuối cùng, để tránh được phần nào những nghiệt ngã của định mệnh và có được cuộc sống bình an, thanh thản thì người ta cần phải tập trung vào việc tu tâm, tích đức theo triết lý của “Nhà Phật”.

    Thiện căn ở tại lòng ta,

    Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài.

    Vài lời thô thiển góp ý với bài của anh Khang cho vui cửa, vui nhà.

    Comment


    • #3
      Nghiệp là gì ? Chỗ này KD bị lấn cấn qúa.

      KD vừa mới có người bạn gọi đthoại than;

      _ Dung ơi cậu nghe P nó nói như vầy có được không chứ? mình đang buồn chuyện nhà muốn chết kể cho nó nghe nó phán ngay một câu "tại kiếp trước bồ ăn ở làm sao nên kiếp này phải trả nợ nó, nó hành bồ là đúng rồi". mình lại tức muốn điên lên cúp đt và gọi đt cho L,L đang khám bệnh trong phòng mạch, nó xin phép bệnh nhân và nghe mình kể một hơi dài về chuyện nhà mình và chuyện P rồi L nói "không sao đâu Y, mình cứ coi mọi chuyện như Chúa đang thử thách mình, cầu nguyện xin cho mình sáng suốt để ứng xử". mình cúp máy cho L làm việc. Vẫn còn tức nên mới gọi đt kể cho cậu nghe , từ nay mình sẽ nghỉ không chơi với P nữa.

      KD chỉ biết nghe, suy nghĩ một lát rồi nói với Y.

      _ Giận cũng không cần thiết , nhiều khi lối suy nghĩ của P khác với mình, hay là lúc Y than thở thì P cũng đang trong lúc tinh thần không bình an thì sao, không giận mà đừng tin P nữa, từ nay đừng đem hết lòng mình ra cho người ta nữa là đủ rồi.

      Những buồn vui trong cuộc sống, không biết đâu là "mệnh"cái mà nhiều người tin rằng không đổi được, và đâu là những cái mình sẽ đổi được khi mình có những cố gắng và có những người thân, người bạn tốt an ủi mình.

      Trong hơn 60 năm cuộc đời KD đã biết rõ 2 câu chuyện nói về cái TÂM của con người

      Một người có ác tâm.



      Trong tuổi của chúng ta, được sống trong miền Nam VN không ai mà không biết chuyện vũ nữ Cẩm Nhung bị bà năm RADO (chủ nhà buôn đồng hồ Rado Thụy Sĩ) tạt axít. vào năm1977 hay 1978 KD có gặp cô Cẩm Nhung ăn xin tại chợ Rạch Ông một lần, nhìn rất sợ và tội nghiệp, người đi chợ thương tình ai cũng nhín chút tiền chợ cho cô tuy lúc đó ai cũng nghèo. Ông đi qua bà đi lại thấy cô vũ nữ tàn tệ thì ai ai cũng buông lời chỉ trích bà Năm rado. KD được nghe kể sau khi tạt axit tiền bạc cũng không cứu vãn được , chồng bà bị mất chức, bà cũng chẳng giữ được chồng vì tâm địa độc ác qúa , bà và đồng bọn phải chịu án tù, mọi sự đều mất hết. Người xưa có câu:

      " Chưa đánh được người thì mặt đỏ như Vang

      Đánh được người rồi thì mặt vàng như Nghệ". là đây.


      Người có tâm Thiện.



      Ai ai sống ở Bảo-Lộc cũng đều biết một bà chủ rất nổi tiếng là giầu của giầu con, những đứa trẻ nào mẹ sanh ra mà không nuôi là ông đem con về bà đều nhận nuôi hết, bà yêu thương chúng như con mình đẻ ra, nhìn bà rất vui vẻ, bà chỉ luẩn quẩn ở trong xưởng trà, thỉnh thoảng mới ghé nhà chơi với mẹ D. Mỗi lần gặp mẹ , hai bà nói chuyện cứ giọt vắn giọt dài, bà nói bà chỉ tin có mình mẹ thôi, nói với mẹ cho nó nguôi ngoai, bà không còn muốn bầu bạn với ai vì sợ cảnh:

      " Có nàng mặc áo bông chanh

      Ngồi trong đám hẹ nói hành chị em" (ca dao)


      Bà vẫn sống chịu đựng như vậy cho đến khi dựng vợ gả chồng cho các con và chăm sóc ông cho đến hết đời. Tuổi gìa bà có một gđ đầm ấm con cháu đầy nhà.

      Anh Hùng à, tu thân tích đức để có tâm bình an khó lắm, nói để khuyên người thì dễ nhưng ai có trong hoàn cảnh đó mới thấy khó, vẫn giọt vắn giọt dài, vẫn cần có được người bạn tốt hiểu mình và hiểu đời để mình chia sẻ trong thời gian rất dài để đứng lên như bà bạn của mẹ, bà gượng vui gần như muốn hết tuổi đời . KD nghĩ Điều tốt nhất là mình đừng bao giờ làm dịp gây khổ đau cho người khác để những người quanh mình có tâm an thì tâm mình mới được an chứ?.

      Bàn về truyện Kiều thì có rất nhiều điều để nói, nói mãi vẫn còn hoài, vì trong xã hội có muôn vàn tư tưởng khác nhau. KD cũng thích đọc Kiều lắm. Cám ơn anh Khang và anh Hùng cho D góp chút ý nhỏ cho vui, không biết có bị lạc đề hay làm phật lòng ai không? KD sorry trước nhé.

      thân ái

      KimDung

      Comment


      • #4
        [hr]

        Originally posted by 'KimDung'

        Nghiệp là gì ? Chỗ này KD bị lấn cấn qúa.

        KD vừa mới có người bạn gọi đthoại than;

        _ Dung ơi cậu nghe P nó nói như vầy có được không chứ? mình đang buồn chuyện nhà muốn chết kể cho nó nghe nó phán ngay một câu "tại kiếp trước bồ ăn ở làm sao nên kiếp này phải trả nợ nó, nó hành bồ là đúng rồi". mình lại tức muốn điên lên cúp đt và gọi đt cho L,L đang khám bệnh trong phòng mạch, nó xin phép bệnh nhân và nghe mình kể một hơi dài về chuyện nhà mình và chuyện P rồi L nói "không sao đâu Y, mình cứ coi mọi chuyện như Chúa đang thử thách mình, cầu nguyện xin cho mình sáng suốt để ứng xử". mình cúp máy cho L làm việc. Vẫn còn tức nên mới gọi đt kể cho cậu nghe , từ nay mình sẽ nghỉ không chơi với P nữa.
        Các bạn thân mến

        Khi vô diễn đàn , P xem đây là nơi để mình được chia sẻ những tin tức vui vẻ của bạn bè , không phải là nơi bàn về tôn giáo hay chính trị , nhưng hôm nay P xin phép BBT cho P một ngoại lệ , câu chuyện mà KD kể ở trên khiến P nhớ có lần KD hỏi P cuộc sống tại sao có người thế này thế nọ , có người khổ có người hạnh phúc , thì ngay lúc đó P trả lời là cuộc sống của mỗi người là từ nghiệp mà ra , bản thân P cũng đang bị chứ không phải riêng ai , có lẽ do mình bị thâm nhập tư tưởng về nghiệp hơi nhiều nên trả lời như vậy , và có lẽ do KD tôn giáo khác nên không hiểu câu trả lời của P , tuy nhiên trong cuộc sống hằng ngày , bất kỳ một câu hỏi nào đưa ra ai cũng có thể trả lời khác nhau , trong gia đình những người chung một mái nhà ăn chung một nồi cơm , chưa chắc đã có cùng một quan điểm huống chi người ngoài , P trả lời theo quan điểm của P , KD trả lời theo quan điểm của KD , nhưng sẵn đây P copy về một bài viết về Nghiệp của đức Đạt ma Phổ Giác để KD tỏ tường và hiểu thêm một chút về chữ NGHIỆP , nếu KD vẫn còn lấn cấn vì một câu trả lời quá đơn giản của P

        NGHIỆP LÀ GÌ?

        Thích Đạt Ma Phổ Giác

        Phật tử chùa Thiên Khánh hỏi: Kính thưa thầy, trong nhà Phật có từ ngữ nghiệp, vậy nghiệp là gì? Nghiệp phát khởi từ đâu? Và tu có thể chuyển được nghiệp xấu? Xin thầy chỉ dạy.

        Thầy trả lời: Nghiệp nói cho đủ là nghiệp quả báo ứng, tức đã gây nhân thì có kết quả tương xứng, và quả đến sớm hay muộn khi hội đủ nhân duyên, hội đủ điều kiện. Nghiệp là năng lực, là hành động từ những suy nghĩ rồi phát xuất ra lời nói có cố ý, cố tâm, được lặp đi lặp lại nhiều lần, lâu ngày trở thành thói quen. Chính thói quen đó có sức mạnh chi phối, cuốn hút chúng ta làm theo. Nói đến nghiệp là nói đến sự toàn quyền quyết định của chúng ta, không ai có thể ban phước giáng họa và định đoạt, sắp đặt, mà chính ta là chủ nhân ông của bao điều họa phúc.

        Nghiệp là những hành động có chủ ý, sẽ đưa đến những quả báo tương xứng trong hiện tại và mai sau. Nghiệp nói cho đủ gọi là nghiệp quả báo ứng được tạo ra từ thân, miệng, ý của chính mình. Bởi vì nghiệp nhân chúng ta đã gây thì nghiệp quả phải đến chỉ sớm hay muộn mà thôi. Là người Phật tử chân chính, chúng ta phải thận trọng trong từng ý nghĩ lời nói, cho đến hành động do mình tạo ra trong từng phút, từng giây… Ta phải thường xuyên xem xét, quán chiếu, soi sáng lại chính mình để không vấp phải lỗi lầm đáng tiếc.

        Nghiệp là thói quen huân tập tạo thành sức mạnh chi phối tất cả mọi sinh hoạt trong cuộc sống của con người, từ khi mở mắt chào đời, cho đến khi nhắm mắt và những đời sống kế tiếp. Nếu người Phật tử tu mà không hiểu rõ về nghiệp thì khó mà ứng dụng tu hành để đạt được tới chỗ an lạc, hạnh phúc trọn vẹn.

        Chính chúng ta là chủ nhân tạo nghiệp, và cũng chính chúng ta là chủ nhân chịu thọ quả báo. Chúng ta thừa nhận nghiệp do mình tạo ra, được sinh ra từ nghiệp, và bị nghiệp trói buộc trở lại. Bởi nghiệp là hành động, là thói quen, nên chúng ta có thể thay đổi được, chỉ cần mọi người cố gắng, nỗ lực và kiên trì, bền chí.

        Chữ nghiệp trong nhà Phật không có nghĩa một chiều, hễ nói nghiệp thì phải là điều xấu, điều ác. Kỳ thật, nghiệp cũng có xấu và cũng có tốt, nghiệp cũng có nghiệp thiện và nghiệp ác. Nghiệp tuy không có hình tướng cụ thể, nhưng nghiệp có khả năng chi phối sai sử làm cho con người khốn khổ và si dại vì nó.

        Báo là đền trả một cách công bằng và xứng đáng, không thiên vị, không sai lệch, không tiêu mất. Ai có cố ý, cố tâm hành động hoặc tốt, hoặc xấu sẽ gặt quả một cách bình đẳng. Nghiệp đã gieo dù trăm kiếp, ngàn đời vẫn không mất, khi hội đủ nhân duyên quả báo hoàn tự hiện.

        Ta lo lắng làm sao cho có thật nhiều tiền và tìm đủ mọi cách bảo bọc, che chở cho những người thân thuộc mà quên rằng, những gì ta đang làm đến khi chết không mang theo được một thứ gì dù là cái nút áo cũng bị cắt lại. Xưa có một gia đình nọ, người vợ thì sống hiền lương đạo đức, biết bổn phận và trách nhiệm, siêng năng làm việc, nuôi dạy con cái đàng hoàng, ngược lại ông chồng thì suốt ngày bê tha, rượu chè, cờ bạc.

        Mỗi lần ông cờ bạc thua về nhà là ông kiếm chuyện chửi mắng, đánh đập để bà phải xì tiền ra đưa cho ông. Con cái, người thân, láng giềng, hàng xóm, ai thấy cũng đau lòng, thắc mắc tại sao bà không chịu ly dị cho rồi, cứ để ông hành hạ khổ sở như thế? Nhưng khi hỏi bà thì bà nói không thể ly dị vì bà còn thương, sợ ông khổ. Có nhiều gia đình có những đứa con ngỗ nghịch, bất hiếu, phá gia sản, cầm cố nhà cửa, làm hại đủ thứ. Vậy mà gia đình vẫn thương, không thể từ bỏ, vì cha mẹ có cái nghiệp riêng với con cái. Để thấy cái nghiệp riêng của người, mình là kẻ ngoài cuộc không có nghiệp đó thì không thể chấp nhận, không chịu nổi. Còn người đã có nghiệp, có nợ nần với nhau, dù bị chửi mắng, đánh đập, phá phách, đối xử tàn tệ, người ta vẫn chấp nhận chung sống, không thể xa rời nhau được.

        Như vậy, nếu biết được mỗi người có cái nghiệp riêng thì chúng ta có thái độ sống hết sức dung hòa, không thắc mắc, không trách cứ những hoàn cảnh khó khăn, rắc rối mà người trong cuộc không thể giải quyết dứt khoát được, vì nghiệp riêng của họ. Cho nên, nghiệp theo ta như bóng với hình từ đời này sang kiếp nọ, đến khi hết nợ nần với nhau mới thôi.

        Ấy thế mà, đa số chúng ta lại hay lãng quên mà giống như ông trưởng giả, chỉ lo lắng, quan tâm đến ba bà vợ trước, chờ khi quả khổ đến mới than vãn, trách móc, đổ thừa tại, bị, thì, là…, rồi kêu Phật trời cứu cho. Trời Phật nào giúp cho ta được chỗ này, bụng làm thì dạ chịu chứ cầu cứu ai thế cho mình được dù là thân thương như cha mẹ. Ta có niềm tin, ta có hiểu biết, ta có quán chiếu, ta có trái tim, mà không ai chịu vận dụng để thừa hưởng cái tinh hoa đó, ta cứ suốt ngày chạy theo công danh sự nghiệp, gia đình, người thân, cho đến khi ra đi chỉ mang theo nghiệp tốt hoặc xấu mà thôi. Tốt thì đi ba đường trên hưởng phước báo cõi trời, người và thần A Tu La, xấu thì bị đọa ba đường dưới địa ngục, quỷ đói và súc sinh, chịu nhiều ngu si và khổ đau vô cùng.

        -Biệt nghiệp là nghiệp riêng của từng cá nhân chúng sinh. Cộng nghiệp là nghiệp chung của nhiều chúng sinh. Cùng sinh ra trong một gia đình, sống chung một đất nước, nói cùng một ngôn ngữ, người thích cờ bạc thì chỉ muốn giao du với người chơi cờ bạc, còn kẻ ham rượu chè thì lân cận ăn chơi với người uống rượu. Người thích đi chùa tụng kinh niệm Phật thì kết bạn với người đi chùa tụng kinh niệm Phật. Như vậy, cộng nghiệp đưa đẩy con người thân cận, kết bạn với nhau và biệt nghiệp khiến chúng ta có dáng mạo, tánh tình, năng khiếu và trí tuệ khác nhau.

        -Nghiệp: là dịch nghĩa chữ Karma tiếng Phạn, chỉ hành động tạo tác được lập đi lập lại nhiều lần lâu ngày trở thành thói quen của mỗi người. Nghiệp có nghiệp thiện, nghiệp ác, nghiệp chung, nghiệp riêng, định nghiệp và bất định nghiệp... Nghiệp thiện là hành động lành đem lại sự an vui hạnh phúc cho tất cả chúng sinh. Nghiệp ác là hành động dữ làm đau khổ cho tất cả chúng sinh. Định nghiệp là hành động lành hay dữ có chủ tâm của ý thức mà tạo thành nghiệp quyết định. Bất định nghiệp là hành động tốt hay xấu mà không có ý thức cố tâm, nên thành nghiệp không quyết định (như người bệnh tâm thần).

        b-Báo: là đền trả một cách công bằng, không sai chạy, không tiêu mất khi đủ nhân duyên. Báo chia làm ba thứ: hiện báo, sinh báo và hậu báo.

        -Hiện báo là quả báo trong hiện tại, do những hành động tốt hay xấu mình đã làm ra.

        -Sinh báo là quả báo mình phải chịu trong đời sau, do hành động tốt hay xấu của ba nghiệp, đến đời sau mới chịu quả báo.

        -Hậu báo là qua nhiều đời kiếp mới chịu quả báo.

        Tu là chuyển nghiệp: Người đã tạo nghiệp thì phải nhận quả báo tương ứng. Nhưng nếu người đó biết ăn năn, tu tập và làm những nghiệp thiện để bù đắp lại thì quả báo sẽ xoay chuyển, có thể giảm nhẹ đi. Thế cho nên Phật nói tu là chuyển nghiệp.

        Từ lâu, chúng ta thường nghe nói gieo nhân nào thì chịu quả nấy, có nghĩa là ai tạo nhân gì thì phải thọ quả báo đúng như vậy, như trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu.

        Nhưng, nếu trước kia khi chưa biết tu ta đã lỡ gây nhân xấu ác, thì bây giờ chúng ta tu có được lợi íchgì, vì nhân nào quả nấy? Tu là để chuyển hóa nỗi khổ niềm đau, thành an vui hạnh phúc, nếu gây nhân nào phải chịu quả nấy thì tu làm sao hết khổ? Nếu chúng ta hiểu theo nghĩa đơn giản, thông thường thì sẽ thối Bồ-đề tâm, vì có tu cũng chẳng chuyển được quả xấu. Lý nhân quả của đạo Phật rất đa dạng và phức tạp, nhưng không cố định một chiều mà có thể thay đổi được, tùy theo khả năng tu của chúng ta.

        Trong Kinh A Hàm Phật dạy: “Người gây nhân bất thiện, trước hoặc sau họ biết tu thân, tu giới, tu tâm thì quả sẽ đổi thay. Nếu người gây nhân bất thiện mà không biết tu thân, tu giới, tu tâm thì gây nhân nào sẽ thọ quả nấy. Đó là nhân nào quả nấy và gây nhân mà biết chuyển nghiệp thì quả cũng đổi thay”.

        Nói xong, Phật đưa ra một ví dụ để chứng minh nhân quả xấu có thể thay đổi được, một nắm muối nếu hòa tan trong ly nước lạnh thì ly nước ấy sẽ mặn không thể uống được. Cũng nắm muối đó, nếu hòa tan trong bình nước lớn có sức chứa khoảng hơn trăm lít, thì nước trong bình sẽ uống được, nhưng vị nước hơi mặn mặn. Và nếu nắm muối đó được hòa tan trong một ao nước lớn gấp năm mười lần bình kia, nước sẽ không còn mặn, chúng ta có thể dùng xài bình thường.

        Nhân xấu ác là dụ cho vị mặn của nắm muối hòa tan trong ly nước nhỏ thì quả cũng mặn không giải khát được. Nếu nhân mặn của mắm muối hòa tan trong bình nước lớn hơn gấp trăm lần thì vị mặn sẽ bị loãng ra, nước có thể tạm dùng giải khát được. Nếu nhân mặn của mắm muối hòa tan trong ao nước lớn, thì nắm muối không thấm vào đâu, nước có thể dùng xài bình thường.

        Cũng lại như thế, người mà không biết tu thân, tu giới, tu tâm khi tạo nhân xấu ác thì trả quả ác nguyên vẹn dụ như nắm muối được hòa tan trong ly nước nhỏ, bởi vì lượng muối và nước tương đồng nên không giải khát được.

        Nếu người biết tu thân, tu giới thì dụ như nắm muối tan trong bình nước lớn, tuy có chút vị mặn nhưng cũng có thể tạm dùng qua ngày được.

        Còn nếu chúng ta biết tu thân, tu giới, tu tâm dụ như nắm muối được hòa tan trong ao nước to, bởi muối quá ít so với lượng nước quá nhiều, nên chúng ta có thể dùng xài bình thường.

        Chính vì vậy, khi lỡ làm ác mà chúng ta biết tu thân, thì nhân quả xấu, sẽ được chuyển mà không thọ đúng như khi gieo nhân. Nếu khi gây nhân ác chúng ta biết tu thân, tu giới thì sẽ chuyển nghiệp thọ quả báo nhẹ hơn. Còn khi gây nhân ác mà biết tu thân, tu giới, tu tâm thì gần như chuyển quả xấu hoàn toàn. Cho nên tu là chuyển nghiệp, là chuyển hóa khổ đau thành an vui, hạnh phúc.

        Nếu hiện tại mà chúng ta tu vẫn trả quả xấu như cũ, thì tu như thế có lợi ích gì? Cho nên chúng ta phải biết, tu có thể chuyển quả xấu, tuỳ theo khả năng tu nhiều hay ít mà quả sẽ thay đổi. Khi biết tu thì quả liền chuyển, không cố định như mọi người thường lầm tưởng số phận đã an bài, không thể thay đổi được. Vậy thế nào là tu thân, tu giới, tu tâm?

        Tu thân là nơi thân này không làm các việc xấu ác, tất cả mọi việc xấu ác dù lớn hay nhỏ chúng ta đều phải tránh, còn việc gì có lợi ích cho nhiều người thì ta phải cố gắng làm, như vậy là ta biết tu thân. Tu thân chỉ đơn giản là như thế, ai cũng có thể tu được.

        Còn tu giới là sao? Người Phật tử tại gia, sau khi thọ giới quy y rồi, Phật dạy phải giữ tối thiểu từ một giới cho đến năm giới:

        1- Không sát sinh hại vật: Trước tiên là không được giết người, vì ai cũng tham sống sợ chết, nếu giết người thì mạng phải đền mạng theo luật pháp xã hội. Đó là lẽ công bằng về nhân quả giết hại.

        Ngoài ra, chúng ta phải hạn chế tối đa đối với những con vật lớn như trâu bò heo chó gà vịt…. cho đến khi nào ta giữ được hoàn toàn, vì giới này chủ yếu là cấm người xuất gia, còn người tại gia chính yếu là không được giết người.

        Giết hại sẽ thành tội bằng ba cách: Một là tự tay mình giết. Hai là xúi bảo người khác giết. Ba là hoan hỷ vui vẻ khi nghe thấy người khác giết hại. Như thế là phạm tội sát sinhhại vật. Vì tự tay chúng ta giết là thân tạo nghiệp xấu ác, xúi bảo người giết là miệng tạo nghiệp xấu ác, khi nghe thấy người khác giết, chúng ta sinh tâm vui mừng là ý tạo nghiệp ác, nên Phật chế giới để giúp quý Phật tử không phạm tội giết hại.

        2- Không được giam tham trộm cướp lường gạt của người khác: Từ một cây kim cho tới ngọn cỏ nếu không được sự cho phép của người mà ta tự lấy là phạm tội trộm cướp. Trộm là lén lấy, cướp là công khai giành giựt lấy trước mặt mọi người. Cho nên trộm hay cướp giựt, hoặc lừa gạt để mà lấy, cho đến trốn thuế cũng đều gọi là trộm cướp.

        3- Không tà dâm: Người Phật tử khi lớn khôn có quyền lấy vợ lấy chồng theo luật phápnhà nước cho phép tuổi từ 18 trở lên, nếu dưới 18 tuổi mà tự ý lấy nhau là phạm luật sẽ bị tội, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà có biện pháp xử lý thích hợp.

        Nếu sau khi lập gia đình rồi mà mình còn đi ngoại tình với người khác là phạm tội tà dâm. Vì đó là nguyên nhân gây mất hạnh phúc gia đình người khác, làm cho gia đình tan vỡ, là nhân gây đau khổ cho mình và gia đình người, chính vì lòng từ bi thương xót chúng ta mà Phật cấm.

        4- Không nói dối hại người: Nói dối có bốn trường hợp phạm tội.

        Chuyện có nói không, chuyện không nói có, cốt để lừa gạt lấy tiền của người khác. Nói lời nặng nề hoặc mắng chửi, vu oan giá họa cho người. Dùng lời nói ngọt ngào để dụ dỗngười khác. Nói đâm thọc làm cho đôi bên bất hòa thù oán nhau, đến người này nói xấungười kia và ngược lại.

        Đó là những trường hợp nói dối thì phạm tội theo luật nhân quả công bằng. Nếu chúng tanói dối để giỡn chơi, hoặc để trấn an người đang bệnh khổ, hoặc để cứu mạng người thì không phạm tội.

        5- Không uống rượu say sưa dẫn đến mất lý trí hiếp dâm người là có tội: ngoài ra các thứ như á phiện, xì ke, ma túy đều không nên dùng, vì nó là nhân sinh ra bệnh hoạn, bị nghiện không bỏ được, làm cho hao tài tốn của, hủy hoại tài sản một cách nhanh chóng, mất hết lý trí sáng suốt và có thể trong phúc chốc tạo tội trộm cắp hay cướp giựt của người khác để thỏa mãn cơn ghiền. Nhưng, nếu vì lý do bệnh tật, bác sĩ cho phép uống thuốc rượu để trị bệnh thì không phạm giới.

        Phật dạy: Người Phât tử chân chính phải giữ gìn năm giới vì lòng từ bi, sợ chúng ta vi phạm thì bị quả báo xấu ác, làm khổ đau cho mình và người khác. Cho nên, nếu ai giữ tròn năm giới thì sẽ được an vui, hạnh phúc ngay tại đây và bây giờ. Đó là chúng ta biết tu giới.

        Vậy, chúng ta tu tâm như thế nào?

        Tâm ở đây có hai phần tâm vọng và tâm chơn. Tâm vọng là chỉ cho mọi ý niệm xấu ác như tham lam, sân hận, si mê, ganh ghét tật đố... Tu tâm có nghĩa là chuyển hóa những tâm miệm xấu ác trở về cái gốc ban đầu là tâm Phật như như.

        Tham thì ai cũng có, và có nhiều loại như tham danh, tham lợi, tham tài, tham sắc, tham ăn uống, tham ngủ nghỉ... Ăn uống là nhu cầu hằng ngày không thể thiếu của con người, nếu ăn dở quá chúng ta sẽ không vui, nếu ăn không no thì ta cũng không chịu, ăn thì muốn cho ngon miệng và cho no đủ. Ngủ thì phải ngủ cho đủ giấc, nếu bắt ta dậy sớm để làm việc thì cảm thấy bực bội khó chịu. Chính vì vậy, chúng ta lúc nào cũng kẹt trong vòng tham muốn quá đáng, đó là căn bệnh thâm căn cố đế của nhiều người. Tu tâm là chúng ta dẹp bỏ lòng tham lam, sân giận và si mê của mình.

        Tuy nói là tu thân, tu giới, tu tâm để cho người tu được phần nào đỡ phần đó, chứ thật ra chủ yếu vẫn là tu tâm. Nếu tu tâm không khởi nghĩ làm việc ác thì miệng đâu nói lời khó nghe và thân sẽ không hành động hại người. Như vậy tu tâm vẫn là trên hết, vì tâm là chủ của bao điều họa phúc.

        Cho nên nói nhân nào quả nấy là chỉ cho những người không chịu tu, vì họ chấp nhận số phận đã an bài nên càng tạo nghiệp xấu nhiều hơn, người biết tu thì sẽ thay đổi được nhân quả xấu, tùy theo khả năng tu cao hay thấp mà thôi.

        Nếu người lỡ nghiện rượu say sưa hay mắng chửi đánh đập vợ con, vì yếu đuối mà không dám chừa bỏ nên cuối cùng bị tan nhà nát cửa, dẫn đến tù tội, do vi phạm luật hôn nhân gia đình. Người có ý chí khi lỡ nghiện rượu rồi được người khác khuyên nhủ, uống rượu có hại sức khỏe, hao tiền tốn của tinh thần không sáng suốt và làm cho vợ con khốn khổ, gia đình không hạnh phúc.

        Khi nghe lời khuyên, họ chợt tỉnh và hiểu ra rằng, sự tác hại của uống rượu rất lớn lao mọt khi không làm chủ bản thân, nên từ đó bỏ rượu chè be bét và biết làm ăn đàng hoàng. Tuy lúc mới bỏ hơi khó chịu, hơi vật vã một chút, nhưng ta cố chịu một thời gianrồi sẽ qua, và sống bình thường thoải mái trở lại.

        Chúng tôi xin đưa ra một ví dụ để mọi người dễ hiểu, thuở xưa anh Ngang hay chửi bới làm cho anh Nhẫn tức giận. Nhưng vì anh Nhẫn yếu thế hơn nên mới ôm giận trong lòng, mà chờ ngày trả thù. Sau đó anh Ngang hết thời làm ăn bị thất bại, anh Nhẫn lúc này làm ăn được khấm khá hơn trước và làm chủ một công ty nỗi tiếng.

        Lúc này anh Nhẫn có cơ hội trả thù nên tìm cách mắng nhiếc hạ nhục anh Ngang trước mặt mọi người, tuy nhiên trong thời gian thất bại anh Ngang hồi tâm quay đầu về Phật pháp, nhờ vậy có chút công phu tu hành.

        Anh Nhẫn lúc này cho người đến kiếm chuyện mắng chửi anh Ngang một cách thậm tệ, thiếu điều muốn vu oan giá họa, nhưng lúc này anh Ngang biết tu, nên nghe tiếng chửi như gió thoảng qua tai, không buồn phiền ai hết. Như vậy, nhân quả xấu nếu chúng tabiết tu tâm thì sẽ chuyển được nhân xấu khi trước, đó là một thực tế ít ai ngờ đến.

        Ngày xưa nếu chúng ta tạo nghiệp ác, đáng lý ra phải trả bằng sự đánh đập, hay bị tù tội, hoặc bị tai nạn bất ngờ, nhưng nhờ biết tu nên chỉ bị mắng chửi hay bị mất mát chút ít tài sản.

        Chúng ta hãy nên nhớ, tu là bỏ ác làm lành, khi bị chuyện mất mát đau thương đến với mình thì ta biết đó là nghiệp quá khứ còn rơi rớt lại, mà vững lòng tin can đảm chấp nhậnchịu đựng, rồi chuyện gì cũng sẽ qua nhờ ta biết buông xả.

        Cho nên khi phát tâm tu, nếu gặp người làm khó dễ, chúng ta không nên buồn giận mà phải còn khởi lòng từ bi thương xót họ nhiều hơn, như vậy là ta đã biết cách chuyển nghiệp xấu ác rồi, làm gì có chuyện cố định gieo nhân nào phải thọ quả nấy.

        Khi gặp chướng duyên bên ngoài mà chúng ta biết chuyển hóa, không thọ nhận đó là ta biết tu và chuyển nghiệp xấu. Không phải tu là cầu nguyện suông, mà phải có người thử thách để có dịp coi lại mình đã làm chủ được bản thân chưa. Nếu thấy mình còn buồn giận nhiều, là biết ta tu chưa tiến được bao nhiêu.

        Tinh thần nhân quả của đạo Phật rất đa dạng và phức tạp, vì nhân quả ba thời quá khứ, hiện tại, vị lai không phải gây nhân nào chịu quả ấy như nhiều người thường lầm tưởng. Đối với người biết tu thì nhân quả sẽ thay đổi nhiều hay ít tùy theo khả năng tu tập của mỗi người. Cho nên Phật dạy: Tu là chuyển nghiệp phiền não khổ đau, thành an vui hạnh phúc.

        Nếu ai biết giữ cho tâm mình được trong sạch, thì khi tham biết mình tham, khi giận biết mình giận, cho đến khi nào chúng ta thấy các tâm niệm xấu ác đã hết và cuối cùng ta xả luôn tâm niệm tốt, dù là niệm Phật hay Bồ-tát, ngay khi ấy thì tâm Phật hiện tiền.

        Chúng ta phải nên nhớ bước đầu của tu tâm là buông xả niệm ác trước, kế đến là niệm thiện và trở lại pháp tu trung đạo là sống với tâm Phật sáng suốt mà thường biết rõ ràng, khi thấy chỉ là thấy, khi nghe chỉ là nghe, mũi lưỡi thân ý cũng lại như thế. Đó là ta biết tu tâm, người chưa đủ sức thì phải tu thân, rồi tu giới và cuối cùng là buông xả hết tâm niệm tốt xấu, đúng sai, ta người mà sống với Phật tính sáng suốt của mình.

        -Khi hiểu rõ luật nhân quả nghiệp báo, chúng ta sẽ không bị những thứ mê lầm chi phối?

        -Không mê tín dị đoan vì biết chính ta là chủ của bao điều họa phúc.

        -Không than trách, oán giận thù hằn khi gặp chướng duyên nghịch cảnh, không thấy ai là kẻ thù mà chỉ có người chưa thông cảm với nhau mà thôi.

        Nguồn Thư viện hoa sen

        Comment


        • #5
          Cảm ơn Hùng đã góp thêm ý cho bài viết theo Nho giáo của Nguyễn Du thời bây giờ. Mọi sự góp ý đều làm cho bài viết thêm phần sáng tỏ ....

          Cảm ơn Phương đã trả lời câu "Nghiệp là gì ?". Rất chi tiết và đầy đủ theo triết học Phật giáo.

          Chữ "Nghiệp" khá trìu tượng và khó hiểu .... Theo ý mình, để hiểu rõ hơn về chữ nghiệp, không những phải tìm hiểu đọc sách thêm mà còn phải trải nghiệm thực tế trong cuộc sống của chính mình.

          Trong mỗi chúng ta, không phải ai cũng hiểu rõ về chữ "Nghiệp" để hành cho đúng ! Đừng nghĩ gần nghĩ xa, rằng kiếp trước mình đã làm gì ? đã gây Nghiệp hay gây Thiện ? Mà nên nghĩ đến hiện tại với cuộc sống. Đã làm người thì ai cũng gặp khó gặp lành cả ....

          Trời kia đã bắt làm người có thân (3242)

          Có đâu thiên vị người nào (3245)....
          .


          Gặp khó thì phải tự giải quyết, không chán nản. Gặp lành thì đón nhận, không tự kiêu .... "Cho" nhiều hơn "nhận" !

          Đó là lẽ sống thực của mỗi chúng ta vậy.

          Dần dần KD sẽ hiểu rõ hơn với trải nghiệm của sống ngoài đời.

          Chúc các bạn một một ngày vui .... :caphe:

          https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

          Comment


          • #6
            Nhờ câu nói của cô bạn tên Phúc mà hôm nay KD lại được nói chuyện với LP.

            Thời gian qua nhanh qúa, thấm thoát mà đã 1 năm 4 tháng rồi KD và P chẳng hề nói chuyện với nhau. Hôm nay K D lại được LP giải thích cho KD hiểu thế nào là Nhgiệp qua bài giảng của tủ sách HOA SEN . KD cám ơn P .

            Đọc xong bài này thì KD thấy tư tưởng cũng giống như trong mười điều răn Đức Chúa Trời dạy, KD xin trích ra vài đoạn giải thích của vài tác giả thôi vì KD rất dở không biết thu âm mà cũng không biết copy lại bài giảng.

            _1 Không sát sinh hại vật cũng giống như điều răn thứ 5 chớ giết người : không giết hại thể xác và cả tâm hồn con người.

            "những gì đi ngược lại với chính sự sống như: sát nhân, diệt chủng, phá thai, án tử, làm chết êm dịu, tự tử, hành hạ thân xác hay tinh thần, áp lực tâm lý, giam cầm vô cớ, buôn bán phụ nữ, coi con người ngang hàng với các dụng cụ đều không được chấp nhận (Lm Gioakim Đinh Thực).

            Không được hành hạ súc vật một cách qúa đáng.

            _2 Không tham gia trộm cướp , lường gạt người khác / giống điều răn thứ 7 chớ lấy của người .

            Điều răn thứ VII dạy ta sống công bằng theo hai nghĩa:

            Một là tôn trọng của cải của người khác vì mỗi người được quyền có của cải riêng để bảo đảm nhân phẩm và nhu cầu cuộc sống gọi là quyền tư hữu.

            hai là sử dụng của cải trong tinh thần liên đới và chia sẻ với mọi người, vì tài nguyên trong vũ trụ được TC ban chung cho mọi người, giữ đúng luật thuế của nơi mình sinh sống.

            _3 Không tà dâm /điều răn thứ 6 chớ mê dâm dục.

            Thánh Phaolô viết " anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là đền thờ của thánh thần sao?..........như thế anh em đâu còn thuộc về mình nữa" (1Cr 6, 19).

            Tình yêu rất là thiêng liêng phải được trân qúi một cách chân thành. Nhiều người xem tình yêu như là một sự thỏa mãn của tính dục và khoái cảm. Nếu ta chìm đắm trong đam mê dục vọng , chạy theo những kiểu sống trái đạo đức, luân lý, chính những trò tiêu khiển vô bổ này đã kéo theo một hệ lụy nguy hại cho sức khoẻ của mình và cho cả thế hệ con cái của mình trong tương lai.

            Con người được dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa nên dẫu ta có tàn tật, gầy hay mập, cao hay lùn, đen hay trắng , xấu hay đẹp......thì nơi thân xác ấy vẫn còn một gía trị thiêng liêng cao qúy là hình ảnh của Thiên chúa.(JB Lê Đình Nam)

            _4 Không nói dối hại người khác / điều răn thứ 8 chớ làm chứng dối.

            "Bác ái trong sự thật và sự thật trong bác ái"

            Phán đoán liều lĩnh là kết tội người khác là điều không nên. Phải rất thận trọng, phải giải thích tốt hết mức có thể về hành vi và tư tưởng của người khác. Ngay cả khi ở ngoài toà, luật sư hay trạng sư đều phải nghe ý kiến từ hay phía rồi mới được phán tội.

            Nói hành nói xấu là phơi bày lỗi phạm của người khác cho người chưa biết,

            Nói dối là nói những lời không đúng sự thật, lừa dối người khác, có thể ở mức độ nhẹ và có thể ở mức độ lớn.

            Những lỗi phạm này hủy hoại tiếng tốt của người khác và vì thế đi ngược lại đức công bằng và bác ái (Sưu tầm)

            10 điều răn chỉ tóm về 2 điều quan trọng nhất là Kính mến Chúa trên hết mọi sự và phải yêu người như chính mình (Mt, 22-30). Thương người thì được dạy 14 điều phải làm, 7 điều cho phần xác và 7điều cho phần tâm linh trong đó có một điều mà KD yêu thích nhất "mở dạy kẻ mê muội" điều này KD thấy người dân các nước tây phương thường làm, họ đi làm từ thiện ở các nước chậm tiến họ đều mở trường dạy học trước tiên để cho con người được mở mang kiến thức.

            Theo sự hiểu của KD thì "mệnh" chính là ân huệ Trời cho nhưng không con người. Theo lời kể của thánh Mt 25, 14-30 về dụ ngôn nén bạc, có sự khác biệt về số nén bạc trao cho mỗi người, người mười nén, người một nén..v..v.. nén bạc chúng ta có thể hiểu là những gì chúng ta có trong đời sống; chủng tộc, xã hội, ngoại hình, khả năng, số phận ..v..v.. được bao nhiêu thì nhận bấy nhiêu. "Nghiệp" vì TC là tình yêu, nên cũng vậy chúng ta cần có tấm lòng đối với chủ, mỗi người xử dụng tốt những nén bạc được trao, đều được thưởng như nhau. Không so đo với những người khác về những khả năng Trời ban; Không kiêu căng đối với kẻ ít khả năng và đố kỵ đối với kẻ nhiều khả năng hơn mình, vì nghĩ xấu về người khác thì cái xấu và cái sai đã hành hạ mình từ sâu thẳm rồi . Xin cho con được làm những bổn phận hằng ngày với lòng yêu mến , với tất cả nhiệt tâm chia sẻ với người kém may mắn và yêu thương mọi người quanh con.

            "Tình yêu là hoa trái trong mọi mùa và nằm trong tầm tay mỗi người"

            (Mẹ Terèsa Calcuta)

            Thân ái

            KimDung

            Comment


            • #7
              Trong cuộc sống, chúng ta được dạy dỗ "Ở hiền gặp lành". Trong mọi tôn giáo: Thiên Chúa giáo, Phật giáo, Bà La Môn .... đều giảng giải khuyên con người đến điều thiện trong cuộc sống.

              Giúp đỡ được kẻ khó, dạy dỗ một học sinh học chậm .... là một niềm vui của người cho.



              Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui ....

              Chọn những bông hoa và những nụ cười !

              Tôi nhặt gió trời mời em giữ lấy,

              Ðể mắt em cười tựa lá bay ...

              Và như thế tôi sống vui từng ngày,

              Và như thế tôi đến trong cuộc đời !

              Ðã yêu cuộc đời này bằng trái tim của tôi ...

              ...............................

              T.C.S.


              Với người của thời chúng ta: Triết lý là cần. Triết lý bao hàm mọi khoa học nhân văn và tự nhiên… Triết lý có thể dẫn người ta khám phá nhiều huyền bí vũ trụ như cõi lòng.

              Nhưng triết lý cũng chính là cuộc đời.

              Theo thiển ý của kẻ này, có điều kiện giúp đỡ được ai là điều tốt và cảm thấy vui, thấy đáng sống. Còn làm được điều tốt điều thiện để "giải nghiệp" hay để kiếp sau an nhàn... thì cũng cần suy nghĩ lại ! Thiện căn ở tại lòng ta ... :heart:

              Chúc các bạn ai cũng có một niềm vui ...



              https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

              Comment

              Working...
              X