Announcement

Collapse
No announcement yet.

VUI với VƯỜN.

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • VUI với VƯỜN.


    Không biết từ bao giờ KD đã biết trồng cây ? Nhớ lại có một ngày thứ bảy trong tháng năm được rảnh rỗi , cả nhà KD dắt nhau đi chơi ngoài chợ trời Casula, đang đi trong chợ thì gặp người quen anh ta hỏi

    _ Cả nhà dắt nhau đi mua gì ở đây vậy?

    anh C bảo

    _ Đi kiếm mua mấy cái bù long con tán về sửa nhà, tiện dắt mẹ con nó đi chơi , cho đi bộ một buổi cho khỏe.

    _ Thể dục à, kiếm mua cho bả cái cuốc về mà tập thể dục , mấy bà mấy cô từ VN mới qua Úc đa phần ai cũng lao vào hãng may coi chừng độ mươi mười lăm năm nữa ra đường thấy bà á châu nào có dạng: mắt lồi lưng còng đít chai là biết ngay là VN với Tàu khác với người Phi người Miên .....

    Nói một tràng, anh cười khakha rồi đi mất.

    Đi lòng vòng trong chợ đến chỗ người ta bày bán những dụng cụ làm vườn, nào là cuốc, sẻng, nĩa, dao, kéo ...v.v... ôi thì đủ thứ cả mới cả cũ. aC cũng nhào vô lục lọi mấy chỗ bán một hồi lâu rồi anh cũng xách ra được cây cuốc cũ. anh đem ra rồi bảo:

    _ anh mua cây cuốc này loại trung vừa cho em, mừng Mother ́s Day cho em, mỗi ngày đem ra vườn cuốc vài nhát cho khỏe.

    KD

    _ Sao anh không mua cái mới, cái này sao nó lúc lắc .

    _ Cán nó lắc về anh chêm lại là chắc, anh tìm mãi trong hóc mới thấy nó, nó cũ nhưng tốt lắm, cuốc hiệu con Voi là tốt nhất, ngày xưa ở VN mỗi lần Ba mua cuốc là ông cụ phải chọn cho được cuốc con voi cụ mới vừa ý.

    Xách cây cuốc đi lượn quanh chợ lại đụng anh bạn đồng hương, thấy cả nhà xách có một cây cuốc, anh ta cười hahả..

    _ Trời đất! anh lại mua cho bả cây cuốc thật à, lại tập cho bả cuốc đất à, từ nhỏ ở trong làng có bao giờ tôi thấy chị em bà này đi cuốc đâu? thôi về tập cuốc đi cũng coi như là tập thể dục luôn. Tốt, một công hai chuyện.

    Hai anh cười vui vẻ, chuyện KD được tặng cái Cuốc cũng làm đề tài cho nhóm bạn anh Cười đến vài tháng.



    (Photo from streaming1.danviet.vn)

    Hôm đó cây cuốc "con voi" được về làm bạn trong nhà. Mỗi lúc lo việc nhà xong được rảnh, hay những lúc làm việc nhà mỏi lưng KD thường đem cây cuốc ra vườn sau nhà cuốc cỏ. Lúc đầu KD bị chê hoài "cuốc như vậy thì lại làm cho cỏ mọc tốt hơn lên, em cứ phạt đứt cái ngọn cỏ rồi lại phủ đất lên thì làm sao mà chết cỏ" "em phải cuốc sâu xuống đất cho bật rễ/củ lên, giũ đất ra, rễ/củ lượm bỏ vào thùng rác cho Council đổ đi".

    Ngày đầu tiên cuốc đám cỏ tốt KD cuốc trúng con giun đứt đôi ra làm hai khúc, hai khúc mình nó nhảy cà tưng cà tưng KD hết hồn không dám nhìn nó, rồi bỏ cuốc chạy. Sau này mỗi lần cuốc mà thấy giun là D cuốc thêm liền một nhát cuốc nữa phủ lên, con giun nó còn nguyên vẹn hay đứt đầu đứt đuôi mình cũng không nhìn thấy nữa, làm như vậy là KD cũng đã giải quyết được chuyện mấy con giun.

    Lúc rảnh rỗi cứ như vậy mà làm dần dà KD cũng làm sạch được góc vườn, giệt sạch được loại cỏ mà rễ của nó là một chùm củ, củ của nó khi trời nắng thì teo lại, khi gặp nước thì dù chỉ một mảnh nhỏ nó cũng lại nở ra rồi mọc cây tiếp.

    Ngày lại ngày KD đã yêu cây cuốc từ độ nào không biết?. Hai đứa D thường cùng nhau ngắm mây trời mỗi ngày, cùng nhổ cỏ, mỗi khi mặt trời lên cao thời tiết bắt đầu nắng nóng hai đứa cùng trốn vào nhà nghỉ, rồi cùng làm ra những luống rau xanh ngát , những cụm hoa xinh xắn...... KD nhờ cây cuốc đã có một vườn rau nhỏ thôi nhưng cũng có đủ loại rau, mỗi thứ một ít, trồng theo từng khóm cho ít tốn nước, dọc theo mép vườn có hành và vài cây hoa Cúc,vài cây hoa "làm biếng" mọc lên vì những loại hoa này chỉ cần tưới chút nước không cần chăm chút vẫn nở bông xinh xắn mộc mạc dễ yêu, KD thường thích những loại hoa này.

    Nhớ lại ngày đầu tiên trồng rau, KD xin người bạn được một nắm hạt cải xanh , về làm đất vãi hạt, tưới nước mỗi ngày, chừng năm ngày sau thấy mặt đất nhú lên những chấm màu xanh , mấy ngày tiếp nó nở ra hai lá nằm đối nhau gần giống hình trái tim, lá gì kỳ cục mọc lên, chẳng cây nào có lá như lá cải KD nghĩ là loại cỏ đậu mọc lên nên nhổ bỏ, chờ cả tuần sau chẳng thấy cây gì mọc lên nữa liền gọi điện thoại cho người bạn mắng vốn "chị cho em giống gì mà chết queo chẳng mọc được cây cải nào" người bạn hỏi rõ ra mới mắng lại cho: "Trời D điên qúa rồi nha D, cây có hai lá trái tim đó là hai lá đầu của cây cải, chờ một tuần sau nó mới nở ra hai lá tiếp theo dài như lá cải" KD bảo "D không biết tưởng cỏ nhổ hết đi rồi. Amen" :cuoilan: "không sao, lúc nào rảnh qua mình bứng mớ cây con về trồng".

    Lúc này thì KD khác rồi

    Ta ở xóm làng (Villawood) biết trồng rau

    Quế thơm rau Húng rau Mùi

    Tía Tô, Kinh Giới hành hoa

    Ngò tàu, húng nhũi, Thìa là dậy hương.

    Mồng tơi, cải cúc, ớt

    Rau Sam ,bồ ngót, khổ qua

    bí Đao , bí đỏ vốn nhà trồng nên :blush:


    Các bạn mến. Bây giờ mỗi khi nghỉ ngơi ít phút trước khi nấu cơm chiều KD được đi xem vườn, được hái những lá rau xanh tươi làm món ăn cho cả nhà. KD đã vui thú điền viên từ lúc nào không biết.

    Và cây cuốc vẫn còn đó, nhưng chợ trời Casula thì biến mất khoảng một năm rồi (khu đất đó được rào lại chuẩn bị xây cất nhiều nhà mới). KD còn giữ cây cuốc làm kỷ vật chợ trời Casula và còn giữ nó làm bạn để cùng thích thức dậy sớm trong lúc tốt trời.

    Thân ái

    KimDung

    còn tiếp

  • #2
    CON NHÀ NÔNG

    Tớ đây vốn dĩ "nhà nông" ...

    Tự hào đằng khác... chứ không vấn đề !

    Bản thân tớ rất giản đơn,

    Tính tình chất phát tràn trề tin yêu ...

    oOo

    ... Giờ đây tớ vẫn làm vườn,

    Sáng trưa chiều tối với hàng rau thơm (tía tô, kinh giới, ngò gai)...

    Ngày giờ không quản nắng mưa,

    Thấy lòng êm nhẹ thấy tình thăng hoa...

    oOo

    Lớn từ hạt gạo nắng mưa,

    Nhà nông vất vả nhưng thừa tình thương...

    Thiên nhiên là thế người ơi,

    Cỏ cây, sinh vật, đất trời là đây... !








    :caphe: Chúc KD cuối tuần vui khỏe với VƯỜN,


    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

    Comment


    • #3
      Sâu, sầu.



      Thêm một Thày giáo về hiu

      Ngày ngày chăm chỉ sớm chiều trồng rau

      Thày khoe thày vẫn làm vườn

      Sáng Trưa Chiều Tối chỉ hàng rau thơm

      Tía tô, Kinh giới, Ngò tàu

      Thuốc nam là đó, thêm màu rau răm.

      Em đây cũng thích làm vườn

      Vườn em lộn xị, Sâu lườn bò ra

      Sáng ra vạch lá tìm Sâu

      Rau nào Sâu nấy em sầu tái tê

      Chúng ăn lỗ nhỏ lỗ to

      Cỏ cây, sinh vật.... Thôi rồi buồn thiu !!!!!

      Mấy bụi rau húng lá nhăn nhăn nhà KD sao nó có nhiều con gì trắng trắng như bụi bám vào, nó làm lá rau sun lại không nở ra được. Phải chữa làm sao vậy anh Khang và các bạn? bạn nào biết chỉ cách trị cho D với nha. KD Cám ơn nha.

      Thân ái

      KimDung

      Comment


      • #4

        Bầu ơi thương lấy Bí cùng

        Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn.



        Nếu KD không trồng cây thì KD sẽ không hiểu được nỗi niềm của cây Bí trong câu tục ngữ này đâu.

        Vào một buổi bình minh đẹp, tia nắng non lấp ló bên rừng Gum tree, lá trên cành long lanh hạt nắng, bầu trời trong xanh, gío từ đâu hiu hiu thổi về trườn qua khe tóc mát mềm, gío làm lung lay những bông hoa dại những hạt nắng cũng vàng rót xuống cùng gió lung linh như đang tắm những bông hoa dai vàng ươm trong buổi bình minh.... bỗng thấy mình sảng khoái vô cùng. KD hăng hái cuốc lỗ bỏ phân gieo hạt (bí ngô hay còn gọi là bí đỏ) rồi tưới nước say sưa không hề mệt mỏi.

        Hơn một tuần sau cây con mọc lên, ngày đầu thấy cây nào cũng mọc 2 lá cúp chỉ lên trời như 2 bàn tay úp lại giống như nhau , vài ngày sau nó xoè lá không đều, một tuần sau 3 cây có lá màu xanh hơi nháp 1 cây có lá màu lạt hơn và nhẵn.



        Bẵng đi vài tuần KD mới xuống lại farm để thăm mấy cây bí ngô mình trồng. Thật là bất ngờ, nhìn vào mảnh vườn mà tức cười, Ở đâu ??? có một cây Bầu cho bông trắng, nó nhoi lên leo trèo kín cả hàng rào, nó không chịu nằm dưới đất, nó bò đè lên các loại cây khác trong vườn và cho ra nhan nhản những trái non đã dài bằng một gang tay rồi (cây bầu không trồng mà mọc ra ??? chắc nó có trong khỏi phân ??? ). Đám bí Ngô nở bông vàng bò lê la dưới đất cho những trái tròn như viên bi, những giây bí ngô ngoi ra xa, đi ngược lối với giây bầu không bị giây bầu đè thì tốt lùm khoe ra những bông vàng tươi và những trái cũng to bằng nắm tay D. KD chẳng tìm thấy giây bí nào đè lên giây bầu cả mà chỉ thấy giây bầu đè lên hết mọi cây . Chỉ một gốc bầu thôi mà nó lan nhanh mạnh bằng năm sáu gốc bí..... giây Bí bị giây bầu ăn hiếp nó than :" Bầu ơi thương lấy Bí cùng".




        Sau một tuần thì những trái bầu to và dài thật nhanh phải hái vội vì bầu già không ăn được còn bí thì để càng gìa càng ngon.

        Bầu gìa Bầu bán rao

        Bí già Bí bán cao lấy tiền

        (tục ngữ).


        Trong khoảng vườn nhỏ xíu xiu KD còn trồng cả những cây thanh long, chiều chiều tưới nước cho mấy cây thanh long KD vui khi thấy nó nảy mầm và rất vui khi nghe lũ chim trời chiều chiều chúng gọi nhau về,

        chiều nào cũng vậy cũng nghe vài chú chim nó kêu ...cucu...cùcù. cù...ơ...ơi..cừ.ơi... KD gọi "Anh ơi. mấy con chim nó gọi anh kià".

        Tít trên ngọn cây cao có tiếng mấy con Qụa gọi nhau..u.uwoa...u.woa..u.woa...wúa...woa.. Trong khu rừng thanh vắng có tiếng từ xa vọng lại : "Đấy nó đang bảo Dung ngoa... ngoa qúa". KD nói lại "nó bảo Dung ngoan..ngoan.qúa"

        Nghe hai đứa phá nhau, tiếng con chim trắng từ xa vọng lại như than vãn ..a.ay...uúú.a..ôi...úú.a.ôi...ôi. KD nghe như nó bảo "Lạy Chúa tôi, Chúa a tôi" rồi bay mất.

        Tiếng cười của người lồng trong tiếng gọi của chim vang vọng trong khu rừng Gum tree, gío từ rặng Blue Mountains nhẹ về mang theo mùi hương khuynh diệp lúc mạnh mẽ lúc nhẹ nhàng.

        Thân ái

        KimDung

        Comment


        • #5
          Mấy bụi rau húng lá nhăn nhăn nhà KD sao nó có nhiều con gì trắng trắng như bụi bám vào, nó làm lá rau sun lại không nở ra được. Phải chữa làm sao vậy anh Khang và các bạn? bạn nào biết chỉ cách trị cho D với nha. KD Cám ơn nha.

          ================================

          [justify]Bọ phấn trắng rất nhỏ. Lá non chưa hoàn chỉnh (chưa mở) là nơi con cái ưa thích để đẻ trứng. Muốn chữa trị phải dùng hoá chất sẽ không tốt cho rau. Nên nhổ hết các loại rau bị bọ phấn trắng, và gieo hạt lại trong các chậu... Như vậy sẽ dễ di chuyển thích hợp nơi có nắng.

          KD nên gieo hạt giống ở một hộp hoặc khay đất nhỏ, ví dụ như hộp sữa chua, hộp đựng nước hoa quả đã dùng, vỏ trứng hoặc chậu sứ nhỏ. Đổ đất trồng vào hộp, chậu trồng cây.

          Sử dụng đất sạch đã được xử lý (mua ở các cửa hiệu bán đất trồng hoặc mua hàng online) để trồng rau thơm. Không sử dụng đất chưa qua xử lý bởi những loại đất đó có thể chứa ký sinh trùng mà bạn có thể nhiễm khi ăn rau sống.

          Good luck,[/justify]

          https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

          Comment


          • #6
            KD cám ơn aNh Khang đã chỉ D, câu nói cuối cùng là câu KD phải nhớ làm theo.

            Nói về vỏ trứng KD có người quen dạy D lấy vỏ trứng bóp bể vụn rồi rắc dưới đất quanh cây rau sên sẽ không bò lên ăn lá được vì bị vỏ trứng đâm đau mình, KD làm theo thì những năm mưa nhiều D không phải bắt sên mà vẫn có rau ăn. Những năm hạn không mưa không có sên thì rau có nhiều sâu D phải bắt mỗi buổi sáng.

            Thân ái

            KimDung

            Comment


            • #7
              Sau hai năm chăm sóc, những dây thanh long đã leo lên giàn và đã nở hoa cho trái.

              Hoa thanh long nở về đêm như các loại hoa Qùynh, hoa trắng nở tròn, chỉ nở trong khoảng một giờ là khép dần lại, bên trong có nhụy chứa nhiều bột mịn vàng, khi khép lại rồi hoa không rụng. Khi đậu qủa dưới đài hoa lớn dần, cánh hoa teo lại thành râu rất cứng trên đầu trái.

              Trái Thanh long khi còn xanh nó vẫn nhìn như một búp hoa đậu trên cành với những cánh màu xanh . khi trái bắt đầu chín ngả sang màu cam, khi trái chín vỏ có màu hồng tươi , da láng mướt có mọc thêm những tai mèo nho nhỏ cùng màu với trái và xanh dần trên đầu tai. Trái thanh long bổ ra bên trong ruột trắng ngần hoặc trắng trong chứa những hạt li ti rắc đều như những hạt chia, mềm giòn như thạch.

              Ở Úc thanh long nhà KD vì chín trong mùa nắng hạ, thời tiết lúc nào cũng từ 30 độ C nên trái nó tròn căng, mập ú na ú nần, chắc nịch nặng chình chịch, có trái nặng 1kg, còn thường thì 3 trái nặng 2kg. Chín trong khi trời nóng nên thanh long tự nó ngọt mát như đường phèn khi ăn phải bỏ thêm nước đá hay để lạnh cho dễ ăn .

              Thanh long có nhiều gai li ti nên khi hái trái hay cắt cành đều phải mang bao tay cẩn thận kẻo bị gai đâm lặn vào da sẽ làm mủ.

              Thân ái

              KimDung

              Comment


              • #8
                Nhớ cái thuở còn thò lò mũi, mùa hè bố cho chị em theo xe chở hàng đến Nha Trang thăm cậu mợ. Đứa nào cũng háo hức cả đêm không ngủ, chờ tờ mờ sáng hai đứa được phép bố cho ôm mền ôm gối lên chỗ đầu thùng xe, nằm đó mới yên trí ngủ một giấc dài. Ngày đó đi từ Bảo-Lộc ra Nha Trang sao mà xa qúa, đi hết một ngày mà vẫn còn nằm trên đèo Ngoạn Mục (đèo Sông Pha?) vì xe phải nối đuôi nhau chờ gỡ mìn, tối đến phải ngủ tại phố Phan Rang chờ sáng mai mới đi tiếp.

                Cậu ở tại chợ Đầm. Nha trang trời lúc nào cũng nóng, có nhiều gío, khát nước mà không uống nước được vì nước Nha Trang kỳ lắm, cậu phải cho uống nước dừa.

                Một ngày được theo mợ lên Thành mua trái cây , gà vịt về phố bán. Lần đầu tiên được nhìn thấy cây xương rồng leo lên cây quéo nở hoa hồng tươi thì thích lắm, hai đứa thấy hoa gì mà sao lại giống như trái, lạ thiệt cứ đứng ngẩn ngơ gìom, bà chủ nhà thương tình bắc cái thang gọi thằng con trai leo lên hái xuống vài trái. Một lúc sau bà bê ra cho mỗi đứa một tô thạch mè đen trên rắc đường và có cả đá lạnh nữa, bà nói : "trộn đều lên rồi ăn đi con, trái này là trái Thanh Long" hai đứa "dạ, con cám ơn bà" . Gío đâu về thổi hai con mắt cay xè, lỗ mũi xụt xịt, nắng làm mồ hôi như nhỏ thành giọt, tay được ôm tô thanh long mát rượi nhờ mấy cục nước đá, hai đứa nín thở ăn một hơi hết tô trái Thanh Long. Người lớn hỏi muốn ăn thêm không? con bé lắc đầu, vẫn còn thèm nhưng sao mau no qúa. Lúc ra về Mợ mua cho một giỏ cói hai đứa khênh không nổi, phải có người lớn xách giùm cho. KD biết trái Thanh Long và thích nó ngay từ dạo ấy.

                Tại xứ Úc, cả nhà KD ai cũng thích ăn trái Thanh Long nên chọn trồng cây thanh long vả lại ai cũng bận bịu với công việc làm riêng chỉ chờ ngày rảnh rỗi, có khi vài tuần mới xuống vườn một lần, trồng Thanh Long không cần nhiều nước, không cần chăm sóc nhiều các bạn à, Thanh Long nhà KD trồng tại Úc ăn không cần đường mà cứ ngọt lịm, có người phải bỏ thêm đá lạnh cho vừa ăn.



                Nông gia kính mời




                Nhà KD toàn những nông gia tài tử nên cây cối trong vườn nhìn cũng hơi "khác khác" nhưng cũng mát nhãn lắm, không đến nỗi...... Mời các bạn vào thăm vườn nhà KD nhé.





                Giàn Thanhlong,



                Cây Thanh Long



                Hái Thanh Long



                A.......ÁI........Thanh Long



                trái nặng 1.1kg

                Thân ái

                KimDung

                Comment


                • #9
                  Bà chủ vô mánh rồi!

                  Chủ vựa ngồi chụp hình mà tưởng như người mẫu vô ngồi chụp ...ké..!


                  :thumbs:

                  Comment


                  • #10
                    Cứ tưởng KD đang ở Phan Thiết , VN...
                    https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

                    Comment


                    • #11
                      Anh Khang và HN mến. Mới nhìn qua mấy tấm hình thấy giống qúa nhưng nhìn lại thì không "tưởng vậy mà không phải vậy", vườn không có chuyên nghiệp tí nào cả. Giàn TLong được làm bằng sắt (phế thải), bọc bên ngoài lớp ống mủ, mọi thứ đều đi lượm không tốn tiền mua. Kề bên mấy bụi TLong lại có mấy cây Macadamia trồng trước rồi, thôi đành để cho nó lớn, nếu không thích nó thì cưa cụt đầu, giữ lại cái thân làm cột cho TLong bám vào cũng tốt. KD nghĩ vậy không biết đúng hay sai?.

                      Tấm hình ngồi bán TLong KD chụp làm điệu chút thôi vì thấy nó có một đống thích qúa chứ trong farm chẳng có ông đi qua bà đi lại thì lấy ai mua Hhhi..ế chết.

                      Thân ái

                      KimDung

                      Comment


                      • #12
                        Chuyện Gà.






                        Hình trên Internet


                        Hai ông bạn gìa sau những ngày bàn thảo, hai ông bê về 200 baby chicks. Nuôi được một thời gian dài hai ông rất vui vì trong đám gà đã đếm được 50 con có mào mọc lên và đập cánh ..tè..tè.. tập gáy. Ông Tây nói với ông Ta khỏi cần xuống thăm gà nữa, đợi khi 150 con gà mái lớn ăn nhiều và đẻ trứng thì mới cần người xắt rau, lượm trứng.

                        Vài ngày sau, chuông điện thoại reo. Ông Tây báo với ông Ta "J . more..." và cứ như thế vài ngày lại more... More... cho đến khi đếm được 119 con ..te..te.. biết gáy .

                        Ông Tây gọi ông Ta xuống, hai ông nhìn đám gà đều bực bội vì đã nói với người bán gà con là muốn mua gà mái để lấy trứng, dè đâu nuôi mấy tháng rồi, tới ngày gặt thì trống lại nhiều hơn mái, nhất định đến bắt đền ông bán chicks. Sau một chầu cà phê sáng, với bản chất "Bồ Câu", hai ông cười xòa, quên chuyện chê bai ông bán baby chicks, quay sang bàn chuyện nuôi cho đám gà trống mau lớn, bàn chuyện bán đám gà biết gáy. Bà đầm bấm đt cho bạn bè, ai cũng đồng ý mua với gía 20AUD một con nhưng phải làm sạch như gà bán ngoài shop. Ông Tây vui ra mặt đòi đi mua cái máy vặt lông gà, bà đầm góp ý "119 con gà bán chưa đủ tiền mua máy vặt lông gà". Cả nhà :cuoilan::cuoilan::cuoilan:. rồi mọi người đồng ý vặt lông gà bằng tay, mỗi ngày chỉ nhận bán 15 con trở xuống vì không có sức làm gà.

                        Vài tuần sau lại nghe ông Tây than " J,....in their teenage years...."

                        Hihi ở tuổi đó nó ăn khoẻ, tốn thức ăn bán mau mau kẻo lỗ, ở tuổi đó nó đua nhau gáy nhức tai:cuoilan:, rồi còn mổ nhau nữa chứ. Không chịu nổi.

                        Thế là cấp tốc, mỗi ngày bà đầm lo nấu nước trụng lông, hai chị em D phải giữ nhiệm vụ nhổ lông gà, mổ bụng gà, lại kèm thêm việc lượm trứng gà cho lẹ kẻo đẻ ra trứng nào lại bị gà trống đạp bể hết và ông Tây bà Đầm gìa cao lớn đi lượm trứng cũng làm bể luôn.

                        Các bạn mến, hai ông bà hàng xóm của KD cũng mới về hưu, chưa có kinh nghiệm chăn nuôi nhưng thích làm việc, KD cũng chưa có kinh nghiệm làm vườn nên hay gặp những chuyện vui ngớ ngẩn quanh vườn lắm các bạn à.

                        Thân ái

                        KimDung

                        Comment


                        • #13
                          :shocked2:Ủa, KD hết bị dị ứng với lông gà rồi hả? Hồi trước KD chỉ đứng nhìn làm gà thôi mà mình mẩy đã nổi ngứa?:huh:

                          Comment


                          • #14
                            Chưa hết ngứa HN ơi! nhưng bớt nhiều rồi. KD lúc này lì lợm hơn xưa. Khi bắt đầu rùng mình thì uống liền một viên thuốc rồi tự nói với mình "không sao cứ làm đi", trong lúc làm cũng có ngứa ngáy nhưng chỉ ngọ ngoạy một chút thôi, vừa làm vừa nói chuyện, cười đùa, nó quên mất ngứa. Khi làm xong hai bàn tay mập mạp hồng hào, hái vài ngọn tía tô hay ngải cứu thêm vào một chút muối, dùng hai tay vò cho nát và sát quanh hai bàn tay, một lúc sau hai bàn tay mềm lại bình thường không cứng nữa.

                            HN còn nhớ không? Ngày xưa nhà KD nuôi tằm KD chỉ nhận việc hái dâu, cho tằm ăn, khi tằm chín KD không dám bắt lên né vì sợ con sâu. Cả nhà phải xúm xít vào bắt tằm lên né kẻo nó giăng tơ bậy bạ trên nong, lúc đó KD chạy trốn xí việc quạt than để sưởi tằm, hết việc quạt than lại xí việc nấu cơm.

                            Hiện nay KD vẫn cố gồng mình mỗi khi gặp sâu nhưng vẫn chưa thành công, vẫn nổi ngứa và bỏ chạy khi gặp mấy con sâu, con trùng bự. Vườn rau nhà D khi nào thấy có sâu là KD xịt "khói cay" là sâu tiêu hết.

                            Thân ái

                            KimDung

                            Comment


                            • #15
                              Thấy KD siêng quá, làm vườn rồi chăn nuôi gà nữa, khi thấy vui và thích sẽ không mệt. Không biết có ai giống KV bây giờ không, mình chắc là đã già rồi, KV hồi xưa làm việc không bao giờ cảm thấy mệt mỏi hay đau nhức. Bây giờ làm lẩn quẩn trong nhà chút xíu thì được, còn khi làm thiệt thì mới ngồi xuống đứng dậy vài lần sao đau lưng, mỏi chân, nhức tay mặc dầu công chuyện nhẹ xìu như sơn mấy cái cửa. Thấy mình cũng chưa nhiều tuổi lắm sao mà thê thảm thiệt, không biết có bí quyết gì để làm công việc mà không mệt không.

                              Hình như máy vặt lông gà không mắc lắm đâu KD, nó làm lẹ lắm. Hồi xưa rảnh, thỉnh thoảng KV vô trai mua gà rồi ở đó họ làm luôn cho mình. KV mua 10 con, họ cắt cổ xong bỏ vô nồi nước bự, nhiệt độ khoảng 60, 70 độ. Sau đó hệ thống hút làm lông gà sút ra hết, khoảng vài phút là xong, nếu làm bằng tay chắc phải mất cả ngày. Chủ trai gà nên mua một cái để xài, mùa Noel người ta làm thịt ngỗng xong cũng đem vô đó nhờ vặt lông.

                              KV thích lúc già được ở trong nông trại, cái gì cũng có, trồng ít rau, nuôi vài chục con gà. Mấy bữa trước lạc quan, nghĩ mình già nhưng vẫn khỏe nhưng mấy bữa nay mới thấy mình hết sức rồi. Đi ra ngoài chút xíu là mỏi chân phải ngồi nghỉ mấy lần, chắc đã đến lúc hết ham làm việc rồi.

                              Comment

                              Working...
                              X