Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thailand

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thailand




    Các bạn thân mến

    Một người bạn năm nay đã là U60 cọng trừ chút đỉnh, từ USA anh ta thỉnh thoảng vẩn chu du thế giới theo kiểu "backpacker". Theo anh ta Á châu chỉ có 3 nước hấp dẩn để du lịch đó là Japan, Singapore và Thailand. Nhận định nầy khá chủ quan nên có thể đúng cũng có thể không. Vì vậy có người đưa ra cách thứ nhì có vẻ chính xác hơn : hãy thống kê lúc du khách đi về, hỏi họ còn thích quây lại đó trong tương lai không ? Nếu "thích" chiếm đa số thì đất nước đó thật sự là nơi hấp dẩn để du lịch !

    Nhập đề vòng vo với bạn đọc chỉ để nhẹ nhàn phân định, chúng tôi thuộc về nhóm du khách trả lời "thích", sau 2 tuần du lịch ở Thailand !

    Điểm thích thứ nhất của chúng tôi khá bình dị có thể làm bạn đọc cười, nằm ngay dĩa cơm chiên và chén nước mắm ớt ở Thailand. Món này rất dể đi vào tâm hồn ăn uống của nhiều du khách gốc Á ! Có thể các bạn khó tin vì nước mắm Thái, nhà hàng Thái có khắp nơi, thế nhưng cách pha chế tại gốc trộn với giống ớt đặc biệt, cho vào cơm chiên đã trở thành thơm ngon tuyệt vời không đâu có ngoại từ ở Thái lan!

    ...


    Buổi tối đầu tiên đến Bangkok, chúng tôi chọn đại môt trong vô số restaurant đông người gần hotel và được phục vụ rất chu đáo . Kêu phần ăn cho 2 người gồm 1 dĩa cơm chiên cua, 1 tô Tom yum chính hiệu của Thailand + beer + Tip cho cái quạt máy chạy hết công suất . Tổng cọng chỉ tầm 500Baht ( $20Aus = $15 US ) . So ra quá rẻ, ít hơn 1/2 giá ở Sydney !

    Chưa dừng lại ở đó, ngay ngày hôm sau chúng tôi lại tìm được một khu ăn uống mát mẻ ,sạch sẽ, lịch sự, thực đơn phong phú nằm ngay trong shopping center rộng lớn . Tại đây một bữa thích gì ăn đó của 2 người chưa tới 300 Baht .

    ...


    ...


    Ở đây người ta làm ăn theo kiểu " thẻ tín dụng " khá phổ biến tại Thailand : Mỗi quầy hàng chỉ bán một vài món, thực khách có thể chọn nhiều món ở nhiều quầy khác nhau và thanh toán dần vào thẻ giống như credit card,Thẻ nầy phải mua trước khi vào đây . Cách nầy khá nhanh và tiện lợi vì người bán chỉ lo bán, người ăn phải tự bưng ra bàn và đi lấy muổng nĩa, ăn xong công việc dọn bàn, vệ sinh, thối tiền đều do một nhóm đảm trách chung cho toàn khu .

    ...


    Điểm thích thứ nhì, tất cả những trải nghiệm, hướng dẫn du lịch ở Thailand tràn ngập trên Google, Youtube bằng nhiều thứ tiếng . Dành một ít thì giờ tham khảo trước, bạn sẽ hành xử không khác gì một hướng dẩn viên thành thạo tại Thailand.

    Trên đường phố, trong khách sạn gặp đồng bào trong nước cũng khá nhiều, thường là những cặp vợ chồng trẻ một hai đưa con, thỉnh thoảng rũ bạn bè bay qua Bangkok vui chơi, ăn uống hoặc mua sắm vài ngày rồi về. Phương tiên di chuyển chính, là xe Tuk Tuk và trả giá . Nhóm thứ nhì cũng toàn thanh niên thiếu nữ trẻ, nhìn cách du lịch có hướng dẫn viên VN chào đón tận cửa phòng, có lẽ nhóm này đã có nhiều thành tựu trong cuộc sống .

    Điểm thích thứ 3 thuộc về khung cảnh trên đường, có thể được nhiều người đồng ý : Từ những cảnh phố xá xầm uất, sang đẹp đến những căn nhà lá đơn sơ vắng lặng, heo gà chạy quanh sân ( đôi khi có cả voi nữa ) rất giống ở miền Nam VN ! Vì vậy nhiều phim cảnh VN đã được đóng tại Thailand . Đối với ai là U5-6X "gốc trứng" của bà Âu cơ , những hình ảnh này rất dễ khơi dậy "tình hoài hương" về nơi chôn nhau cắt rún của họ và nhận ra rằng Người dân Thailand rất may mắn thấm nhuần triết lý đạo Phật để liên tục phát triển đất nước mà vẩn giữ được bản sắc dân tộc của họ .

    Điểm kế tiếp có thể là điểm chính : nếu bạn là Du khách thì sẽ được hầu như toàn dân Thailand niềm nở chào đón và dành nhiều ưu tiên cho bạn. Cảm giác được an toàn, người dân chất phát thật thà và vị tha : biết ơn lẩn biết cách để du khách góp phần tạo sự thịnh vượng cho xã hội qua kỹ nghệ du lịch .

    Trong một lần đi ghe ra đảo , chúng tôi được một anh hướng dẩn viên tâm sự : " trước đây tụi tui rất nghèo, lớn lên trong những làng chài hẻo lánh, học hành không có, tiền bạc cũng không, thậm chí bửa no bửa đói ... Thế rồi tự nhiên du khách kéo đến ngày một đông, nhu cầu dịch vụ phát sinh , làng xóm phát triển . Tụi tôi đều tự học tiếng Anh và tự tìm cách làm vừa lòng du khách không qua một trường lớp hay khóa đào tạo nào . Cũng từ đó cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều . Ở đây quý vị có thể hỏi từ bà già cho đến con nít , ai cũng biết du khách là nguồn sống của chúng tôi cho nên chúng tôi ân cần phục vụ quý vị ."

    Nghe anh ta nói vậy , chúng ta cũng đừng quên ...ở Thailand vẩn còn phong tục trả giá . Du khách nào mua hàng, dịch vụ ... quên trả giá có thể sẽ mất vui với ý nghĩ bị xí gạt ! Tốt nhất các bạn nên tham khảo trên internet để trở thành người sành điệu, khi nào bị xí gạt, biết liền ! Tỉ dụ dọc theo bải biển ở Pattaya có một loại xe chở hàng chế lại để chở người (Songthaew) chạy vòng vòng đưa du khách đến walking street ( phố đi bộ ) . Người sành điệu chỉ cần giơ tay ra sẽ có xe dừng lại đón . Xe dừng thì leo lên không hỏi han đường xá hay trả giá gì lung tung . Khi nào muốn xuống thì bấm nút rồi đưa ông ta 10 Bahts . Lịch sự thì chắp tay vái ổng 1 cái, nếu thấy 10 baht không đủ cho một cuốc đường dài vắng khách, thì đưa thêm típ ... ổng sẽ rất vui và vái lại bạn một cái để thank you

    Hình ảnh tiếp theo là quan cảnh của thủ đô Bangkok nhìn từ 'roof top' tự quây của Baiyoke Sky Tower .



    Click vào hình để xem kẹt xe trên Bangkok highway



    Click vào hình để xem chi tiết


    Thành phố nhìn hiện đại nhưng vấn đề di chuyển lại đang nhờ vào hệ thống hoạt động hữu hiệu của đường ray xe lửa và ghe thuyền trên sông . Đường xe hơi hầu như là nổi thất vọng lớn của dân chúng bởi nạn kẹt xe. Tại các khu phố chính mọi thứ đang đứng yên một cách kiên nhẩn để chờ cơ hội đi thêm được một khúc ngắn .

    Rời Bangkok bay về phía tây nam là Phuket, một vùng du lịch biển đảo nổi tiếng của Thailand. Một người tài xế taxi cho biết, mấy chục năm trước 1/3 lượng du khách là người Mỹ, số nầy giảm dần và giảm mạnh cho đến nay đã trở thành niềm hoài mong của dân Thái . Đơn giản, họ đã biết sự phóng khoáng rộng rãi của du khách Mỹ từ hồi quân đội Mỹ đến đây lập hậu cứ, vui chơi, xả stress thời chiến tranh VN.

    Hằng ngày những chuyến bay nội địa lẩn quốc tế mang đến một lượng lớn du khách cho Phuket . Họ đến từ những quốc gia lân ban như VN, Malaysia, Singapore đến vương quốc Á Rập ,Ấn độ, Nga , Úc , Tàu , Nhật ... đủ hết

    Ở một góc nhìn nào đó, thế giới đã đến với Phuket nhưng ... vô tình chia Phuket thành 2 thế giới !



    ...


    Thế giới của những người phục vụ và thế giới được phục vụ . Buổi sáng sớm hoặc chiều tối cả hai đều đi chung một con đường nhưng 2 thế giới ấy đôi khi chỉ là 2 bên của một cái cổng hay một bờ tường thì lại cách biệt nhau rất xa .



    Những nét đơn sơ chứa đầy công sức !


    ...

    Hilton Phuket Arcadia resort & spa


    ...

    Katathani Phuket beach resort

    Phuket có rất nhiều công ty tour biển đảo với hằng trăm đại lý ở khắp nơi . Họ phục vụ khá bài bản , hấp dẩn và phù hợp theo lứa tuổi nên quanh năm du khách rất đông.




    Phía bắc phuket cách bờ không xa có nhiều đảo đẹp gần giống như vịnh Hạ Long nhưng thế giới chỉ biết được sau khi người Mỹ đến đây đóng phim điệp viên 007 có tên là The man with The Golden Gun ( 1974) . Chuyện phim hay ở mức trung bình nhưng đủ làm cho hòn đảo Koh Tapu nổi tiếng và đổi tên thành James Bond island .

    Tour James Bond Island khá lý thú , những tấm hình tiếp theo là 2 địa điểm trên hải trình, du khách được rời tàu xuống các cano nhỏ có người chèo để tham quan vào giữa các khe đá to cao , xuyên qua hầm hố bị bào mòn bởi nước biển , đến những hồ nước nhỏ xanh trong ....

    ...

    ...


    ...




    James Bond Island


    ...


    Tương tự , Phi phi island hòn đảo nằm ngoài khơi phía nam cũng được người Mỹ đến đóng phim và thu hút du khách . Tour Phi Phi islands xa hơn và đi trong 1 ngày không đủ hấp dẩn bằng James Bond island tour . Tour nầy nếu đi bằng các du thuyền nhỏ ( speed boat) sẽ có nhiều lợi thế hơn tàu lớn :giảm thì giờ di chuyển , dể xoay trở để có thể tấp vào nhiều ghềnh đá nước cạn ở dọc đường .

    Hình ảnh kế tiếp là Bến cảng, cầu tàu ở bải trước của Phi Phi islands

    ...


    Những chiếc ghe taxi đuôi tôm nầy sẽ đưa du khách phần lớn là người trẻ tuổi về các hotel nhỏ có thể ở những vị trí độc đáo quanh đảo .

    ...

    Bải sau giờ nước rút


    Các bạn có thể tham khảo thêm về biển đảo Phuket tại đường link :

    There are so many big and small islands around Phuket; it would take forever to visit them all. Most are not far, and you should consider island hopping for your trip or even a private cruise. These are just a few islands near Phuket...




    Thân ái ,

    NTT



  • #2
    Bài viết này không chỉ thuần túy là một tường thuật hay du ký. Bên cạnh đó còn là những nhận định tinh tế và hóm hỉnh in đậm dấu ấn của người viết. Món Tom Yum Soup (canh chua) của người Thái có vị cay, chua nhè nhẹ và mùi thơm nồng của hỗn hợp các thứ gia vị như riềng, nghệ và xả, ... hấp dẫn không chê vào đâu được. Cám ơn Toản !!! :P

    Comment


    • #3
      Thấy có tấm hình Toản ghi chú 'Click vào hình xem kẹt xe', dại gì click vào cho thêm mệt! Ở đây ngày nào mà hổng thấy!

      No:thank3:

      Comment


      • #4
        Cám ơn nhận xét của anh Hùng ! Bài nầy được viết trong một hoàn cảnh khá đặc biêt : tìm kiếm ý tưởng mới về một đất nước mà hầu như bạn đọc đã biết rất rõ từ A đến Z . Đồng thời cố gắng giới thiệu vài trải nghiệm và hình ảnh mà thiên hạ đã upload tràn ngập trên Youtube ,internet !

        Tóm tắc , nếu được các bạn vừa đọc vừa thông cảm thì những khó khăn trên cũng đã được bù đắp đầy đủ .

        Comment của Hồng Nhung cho thấy nhiều thành phố lớn trên thế giới cũng có nạn kẹt xe "mệt nghỉ" .Tuy nhiên nếu so sánh với trung tâm Thủ đô Bangkok ( city center), kẹt xe có thể ở mức độ "mệt xỉu" ( trầm trọng hơn nhiều ). Có thể họ đã rơi vào những vòng tròn không lối thoát, bắt đầu bằng ngân sách eo hẹp trong quá khứ , cơ sở hạ tầng ( infrastructure bao gồm đường xá , điện nước ,cống rảnh ) ... chỉ đủ đáp ứng những nhu cầu cục bộ trứơc mắt thay vì một kế hoạch phát triển hẳn hoi cho tương lai . Đến khi thành phố trở thành lớn hơn, đông hơn, giải quyết vấn đề nầy lại tạo ra bế tắc cho vấn đề kế tiếp .



        (Hệ thống xa lộ ngoại ô Bangkok )


        Thân ái

        NTT

        Comment


        • #5
          Các bạn mến , P đã mong chờ bài viết này hơi lâu nghe đâu anh Toản đi từ hồi năm 2018 nhưng tới năm 2019 mới được anh Toản trình làng với dđàn , tuy vậy khi thấy bài của Anh P rất vui và cám ơn anh Toản rất nhiều

          Sau khi được xem những hình ảnh của đất nước Thái Lan ngày nay so với đất nước Thái lan trong memory của P cách nay ba bốn chục năm trước có nhiều chuyện khiến P phải ngẩm nghĩ

          Chuyện thứ nhất Thái lan là đất nước vẫn theo chế độ quân chủ lập hiến , với nhiều quốc gia như vậy thì vua hay nữ hoàng đóng vai trò biểu tượng là chính nhưng ở Thái thì rất khác , Đức vua chính là người được dân chúng rất tin yêu và kính trọng nhất , vua không phải chỉ là người cai trị mà còn là trái tim và đức tin của họ



          Wat Arun

          Chuyện thứ hai khi nhắc đến Thái Lan P nhớ đến phim cầu sông Kwai đã được vô số giải thưởng …. và tác phẩm Anna and the King of Siam cũng đã hai lần chuyển thành phim P được xem trên TV Úc châu , tuy không phải là một tuyệt tác về văn chương của các tác giả lừng danh trên thế giới nhưng qua nội dung câu chuyện khiến P có một chút thắc mắc .... đất nước Thái lan từ xưa tới nay vẫn phát triển không ngừng , vương triều Thái vẫn luôn được thần dân kính mến , không biết có phải nguyên nhân sâu xa nhờ ảnh hưởng từ vị gia sư này không , tuy nhiên Thái không nói không ai biết , nhưng một khi đã lên tiếng thì thế giới đều biết , :cuoilan: hihi

          Chuyện kế tiếp là món ăn Thái lan , ở nhà nhất mẹ nhì con , ra đường lắm kẻ còn giòn hơn ta , khi sang Thái mình tưởng thức ăn khó thưởng thức lắm nhưng thực tế trái ngược hẳn , thức ăn được chế biến rất công phu và thơm ngon vô cùng , chẳng hạn như mới nhìn chén nước mắm anh Toản giới thiệu thôi mà muốn bay một chuyến sang Thái lần nữa , nói chung là người nấu biết gia giảm rất khéo léo các gia vị để tạo nên mùi thơm đặc trưng , nhiều khi đi ăn món Thái về P tập tành nấu thử nhưng thành quả vẫn cảm thấy thiếu thiếu cái gì đó , hình như đó là cái quốc hồn quốc túy của họ mà mình không có một chút dây mơ rễ má gì hết , hihi

          Một lần nữa rất cám ơn tác giả đã cho đọc giả thưởng thức thêm được một chuyến du hành tuy online nhưng rất thú vị nha

          Thân mến





          hình trên net

          Comment

          Working...
          X