Các bạn thân mến
Một người bạn năm nay đã là U60 cọng trừ chút đỉnh, từ USA anh ta thỉnh thoảng vẩn chu du thế giới theo kiểu "backpacker". Theo anh ta Á châu chỉ có 3 nước hấp dẩn để du lịch đó là Japan, Singapore và Thailand. Nhận định nầy khá chủ quan nên có thể đúng cũng có thể không. Vì vậy có người đưa ra cách thứ nhì có vẻ chính xác hơn : hãy thống kê lúc du khách đi về, hỏi họ còn thích quây lại đó trong tương lai không ? Nếu "thích" chiếm đa số thì đất nước đó thật sự là nơi hấp dẩn để du lịch !
Nhập đề vòng vo với bạn đọc chỉ để nhẹ nhàn phân định, chúng tôi thuộc về nhóm du khách trả lời "thích", sau 2 tuần du lịch ở Thailand !
Điểm thích thứ nhất của chúng tôi khá bình dị có thể làm bạn đọc cười, nằm ngay dĩa cơm chiên và chén nước mắm ớt ở Thailand. Món này rất dể đi vào tâm hồn ăn uống của nhiều du khách gốc Á ! Có thể các bạn khó tin vì nước mắm Thái, nhà hàng Thái có khắp nơi, thế nhưng cách pha chế tại gốc trộn với giống ớt đặc biệt, cho vào cơm chiên đã trở thành thơm ngon tuyệt vời không đâu có ngoại từ ở Thái lan!
...
Buổi tối đầu tiên đến Bangkok, chúng tôi chọn đại môt trong vô số restaurant đông người gần hotel và được phục vụ rất chu đáo . Kêu phần ăn cho 2 người gồm 1 dĩa cơm chiên cua, 1 tô Tom yum chính hiệu của Thailand + beer + Tip cho cái quạt máy chạy hết công suất . Tổng cọng chỉ tầm 500Baht ( $20Aus = $15 US ) . So ra quá rẻ, ít hơn 1/2 giá ở Sydney !
Chưa dừng lại ở đó, ngay ngày hôm sau chúng tôi lại tìm được một khu ăn uống mát mẻ ,sạch sẽ, lịch sự, thực đơn phong phú nằm ngay trong shopping center rộng lớn . Tại đây một bữa thích gì ăn đó của 2 người chưa tới 300 Baht .
...
...
Ở đây người ta làm ăn theo kiểu " thẻ tín dụng " khá phổ biến tại Thailand : Mỗi quầy hàng chỉ bán một vài món, thực khách có thể chọn nhiều món ở nhiều quầy khác nhau và thanh toán dần vào thẻ giống như credit card,Thẻ nầy phải mua trước khi vào đây . Cách nầy khá nhanh và tiện lợi vì người bán chỉ lo bán, người ăn phải tự bưng ra bàn và đi lấy muổng nĩa, ăn xong công việc dọn bàn, vệ sinh, thối tiền đều do một nhóm đảm trách chung cho toàn khu .
...
Điểm thích thứ nhì, tất cả những trải nghiệm, hướng dẫn du lịch ở Thailand tràn ngập trên Google, Youtube bằng nhiều thứ tiếng . Dành một ít thì giờ tham khảo trước, bạn sẽ hành xử không khác gì một hướng dẩn viên thành thạo tại Thailand.
Trên đường phố, trong khách sạn gặp đồng bào trong nước cũng khá nhiều, thường là những cặp vợ chồng trẻ một hai đưa con, thỉnh thoảng rũ bạn bè bay qua Bangkok vui chơi, ăn uống hoặc mua sắm vài ngày rồi về. Phương tiên di chuyển chính, là xe Tuk Tuk và trả giá . Nhóm thứ nhì cũng toàn thanh niên thiếu nữ trẻ, nhìn cách du lịch có hướng dẫn viên VN chào đón tận cửa phòng, có lẽ nhóm này đã có nhiều thành tựu trong cuộc sống .
Điểm thích thứ 3 thuộc về khung cảnh trên đường, có thể được nhiều người đồng ý : Từ những cảnh phố xá xầm uất, sang đẹp đến những căn nhà lá đơn sơ vắng lặng, heo gà chạy quanh sân ( đôi khi có cả voi nữa ) rất giống ở miền Nam VN ! Vì vậy nhiều phim cảnh VN đã được đóng tại Thailand . Đối với ai là U5-6X "gốc trứng" của bà Âu cơ , những hình ảnh này rất dễ khơi dậy "tình hoài hương" về nơi chôn nhau cắt rún của họ và nhận ra rằng Người dân Thailand rất may mắn thấm nhuần triết lý đạo Phật để liên tục phát triển đất nước mà vẩn giữ được bản sắc dân tộc của họ .
Điểm kế tiếp có thể là điểm chính : nếu bạn là Du khách thì sẽ được hầu như toàn dân Thailand niềm nở chào đón và dành nhiều ưu tiên cho bạn. Cảm giác được an toàn, người dân chất phát thật thà và vị tha : biết ơn lẩn biết cách để du khách góp phần tạo sự thịnh vượng cho xã hội qua kỹ nghệ du lịch .
Trong một lần đi ghe ra đảo , chúng tôi được một anh hướng dẩn viên tâm sự : " trước đây tụi tui rất nghèo, lớn lên trong những làng chài hẻo lánh, học hành không có, tiền bạc cũng không, thậm chí bửa no bửa đói ... Thế rồi tự nhiên du khách kéo đến ngày một đông, nhu cầu dịch vụ phát sinh , làng xóm phát triển . Tụi tôi đều tự học tiếng Anh và tự tìm cách làm vừa lòng du khách không qua một trường lớp hay khóa đào tạo nào . Cũng từ đó cuộc sống dễ dàng hơn rất nhiều . Ở đây quý vị có thể hỏi từ bà già cho đến con nít , ai cũng biết du khách là nguồn sống của chúng tôi cho nên chúng tôi ân cần phục vụ quý vị ."
Nghe anh ta nói vậy , chúng ta cũng đừng quên ...ở Thailand vẩn còn phong tục trả giá . Du khách nào mua hàng, dịch vụ ... quên trả giá có thể sẽ mất vui với ý nghĩ bị xí gạt ! Tốt nhất các bạn nên tham khảo trên internet để trở thành người sành điệu, khi nào bị xí gạt, biết liền ! Tỉ dụ dọc theo bải biển ở Pattaya có một loại xe chở hàng chế lại để chở người (Songthaew) chạy vòng vòng đưa du khách đến walking street ( phố đi bộ ) . Người sành điệu chỉ cần giơ tay ra sẽ có xe dừng lại đón . Xe dừng thì leo lên không hỏi han đường xá hay trả giá gì lung tung . Khi nào muốn xuống thì bấm nút rồi đưa ông ta 10 Bahts . Lịch sự thì chắp tay vái ổng 1 cái, nếu thấy 10 baht không đủ cho một cuốc đường dài vắng khách, thì đưa thêm típ ... ổng sẽ rất vui và vái lại bạn một cái để thank you
Hình ảnh tiếp theo là quan cảnh của thủ đô Bangkok nhìn từ 'roof top' tự quây của Baiyoke Sky Tower .
Thành phố nhìn hiện đại nhưng vấn đề di chuyển lại đang nhờ vào hệ thống hoạt động hữu hiệu của đường ray xe lửa và ghe thuyền trên sông . Đường xe hơi hầu như là nổi thất vọng lớn của dân chúng bởi nạn kẹt xe. Tại các khu phố chính mọi thứ đang đứng yên một cách kiên nhẩn để chờ cơ hội đi thêm được một khúc ngắn .
Rời Bangkok bay về phía tây nam là Phuket, một vùng du lịch biển đảo nổi tiếng của Thailand. Một người tài xế taxi cho biết, mấy chục năm trước 1/3 lượng du khách là người Mỹ, số nầy giảm dần và giảm mạnh cho đến nay đã trở thành niềm hoài mong của dân Thái . Đơn giản, họ đã biết sự phóng khoáng rộng rãi của du khách Mỹ từ hồi quân đội Mỹ đến đây lập hậu cứ, vui chơi, xả stress thời chiến tranh VN.
Hằng ngày những chuyến bay nội địa lẩn quốc tế mang đến một lượng lớn du khách cho Phuket . Họ đến từ những quốc gia lân ban như VN, Malaysia, Singapore đến vương quốc Á Rập ,Ấn độ, Nga , Úc , Tàu , Nhật ... đủ hết
Ở một góc nhìn nào đó, thế giới đã đến với Phuket nhưng ... vô tình chia Phuket thành 2 thế giới !
...
Thế giới của những người phục vụ và thế giới được phục vụ . Buổi sáng sớm hoặc chiều tối cả hai đều đi chung một con đường nhưng 2 thế giới ấy đôi khi chỉ là 2 bên của một cái cổng hay một bờ tường thì lại cách biệt nhau rất xa .
Những nét đơn sơ chứa đầy công sức !
...
Hilton Phuket Arcadia resort & spa
Hilton Phuket Arcadia resort & spa
...
Katathani Phuket beach resort
Katathani Phuket beach resort
Phuket có rất nhiều công ty tour biển đảo với hằng trăm đại lý ở khắp nơi . Họ phục vụ khá bài bản , hấp dẩn và phù hợp theo lứa tuổi nên quanh năm du khách rất đông.
Phía bắc phuket cách bờ không xa có nhiều đảo đẹp gần giống như vịnh Hạ Long nhưng thế giới chỉ biết được sau khi người Mỹ đến đây đóng phim điệp viên 007 có tên là The man with The Golden Gun ( 1974) . Chuyện phim hay ở mức trung bình nhưng đủ làm cho hòn đảo Koh Tapu nổi tiếng và đổi tên thành James Bond island .
Tour James Bond Island khá lý thú , những tấm hình tiếp theo là 2 địa điểm trên hải trình, du khách được rời tàu xuống các cano nhỏ có người chèo để tham quan vào giữa các khe đá to cao , xuyên qua hầm hố bị bào mòn bởi nước biển , đến những hồ nước nhỏ xanh trong ....
...
...
...
James Bond Island
...
Tương tự , Phi phi island hòn đảo nằm ngoài khơi phía nam cũng được người Mỹ đến đóng phim và thu hút du khách . Tour Phi Phi islands xa hơn và đi trong 1 ngày không đủ hấp dẩn bằng James Bond island tour . Tour nầy nếu đi bằng các du thuyền nhỏ ( speed boat) sẽ có nhiều lợi thế hơn tàu lớn :giảm thì giờ di chuyển , dể xoay trở để có thể tấp vào nhiều ghềnh đá nước cạn ở dọc đường .
Hình ảnh kế tiếp là Bến cảng, cầu tàu ở bải trước của Phi Phi islands
...
Những chiếc ghe taxi đuôi tôm nầy sẽ đưa du khách phần lớn là người trẻ tuổi về các hotel nhỏ có thể ở những vị trí độc đáo quanh đảo .
...
Bải sau giờ nước rút
Bải sau giờ nước rút
Các bạn có thể tham khảo thêm về biển đảo Phuket tại đường link :
Thân ái ,
NTT
Comment