Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ông HỢI 2019.

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ông HỢI 2019.




    Đầu Xuân Kỷ Hợi KD mến chúc Thày Cô và anh chị em bằng hữu .



    Vạn sự hạnh thông Phúc Đức tràn đầy.



    Thày Cô cùng các bạn mến. KD "Ăn Tết" bên xứ Úc nhưng vẫn "Đón Hạ", vẫn đi làm việc như thường ngày. KD chỉ "Đón Xuân" qua bài Thơ của thi sĩ Bùi Giáng thôi:

    Thơ Bùi Giáng.

    XUÂN.

    Chểnh mảng muà Xuân vẫn tới gần

    Muôn nghìn hồng tía qúa thanh tân

    Sắp về lũ lượt thân cùng thể

    Sẽ đến huy hoàng mỹ với nhân

    Thân thiết như hồn thanh thiếu nữ

    Thuần nhiên tợ mộng tuyết băng tâm

    Người từ xa lắc về thăm viếng

    Xuân sắc quê hương đẹp qúa chừng.





    Chép bài thơ xong, thấy ngày vui Xuân trọn vẹn nơi xứ người.

    Thân ái

    KimDung





  • #2
    Chắc cũng có món chân giò heo trước nấu thịt đông nữa, phải không KD?

    Comment


    • #3
      Hi Hiền.

      KD cũng có nấu thịt đông ăn với bánh chưng. Có những lúc làm biếng KD cũng nấu thịt đông để dành ăn mấy ngày, bây giờ thịt đông nấu dễ hơn ngày xưa vì nhà ai cũng có tủ lạnh.

      Ở xứ Úc hoa qủa bánh mứt dư thừa, Tết mà rơi vào ngày trong tuần thì ai cũng đi làm từ sáng đến chiều nên Tết không háo hức như Tết quê nhà, cộng đồngVN, chợ VN, nhà Thờ VN, ChuàVN,cũng tổ chức lớn nhưng KD không đến vì thường tổ chức vào buổi tối hay những ngày cuối tuần, có thể trước hoặc sau, không đúng ngày Tết. Không khí Tết chỉ có một chút ngoài xã-hội còn phần đông sự ấm cúng trong gia đình thì ít có trong ngày Tết mà chỉ có trong ngày Christmas và ngày đầu năm dương lịch . Tết ở đây KD thấy lúc nhớ lúc quên ở nhà thì nhớ ra sở lại quên, mơ mơ màng màng cũng ngộ ngộ như thi sĩ Bùi Giáng



      Đã qua đã tới đã về

      Tết từ bao bận Tết đề huề đi

      Đi về đi ở đi đi

      Đi là đi biệt từ khi chưa về.

      (Bùi Giáng)




      Thân ái

      KimDung

      Comment


      • #4


        Porcellino Sydney.






        Hợi của VN có cái tên gọi trong dân gian là Lợn hay là Heo.

        Paulus Huỳnh Tịnh Của là một học giả người miền Nam, trong “Đại Nam Quốc Âm Tự Vị”, ông đã giải nghĩa Lợn là con Heo. Theo ông: người miền Nam phần lớn là những di dân từ miền Trung, tiếng nói của họ nặng, khi phải bẩm trình với quan lớn, họ lại phát âm thành “quan lợn”. Chẳng hạn như họ phát âm: trò chơi lợn (lớn), ăn quỵt (quýt), ông Giacọp (Giacóp). Quan cho là vô phép nên sai lính lấy hèo phạt, ai bẩm “quan lợn” là phải đòn 10 hèo. Nhiều người bị phạt hèo như vậy, nên khi thấy con lợn họ hình dung ngay ra những cây hèo vút vào mông họ, họ bèn mỉa mai gọi con lợn là “con hèo”. Rồi để khỏi lầm lẫn con lợn với cây gậy quái ác ấy, họ bớt đi dấu huyền, còn lại là con heo. Con lợn từ miền Bắc đi xuống miền Nam thành con heo là như thế.

        Vậy con Lợn miền Bắc thì ăn cám ngô còn con Heo miền nam thì ăn cám bắp, còn ở Sydney không có cám bắp mà cũng chẳng có cám ngô vì ngô và bắp mắc hơn thịt gà, không biết nó ăn gì mà được gọi là Porcellino.

        Porcellino, heo, Lợn đều có những đặc điểm như nhau; hiền lành, không tranh giành gây sự với ai, vô tư, ăn no, ngủ kỹ, vì vô lo nó ăn ngon, ngủ nhiều nên có cơ thể khoẻ mạnh, đẻ sai (đẻ nhiều). Có lẽ vì những ưu điểm đó mà mà tại mặt tiền của bệnh viện Sydney trên đường Macquarie có con Heo bằng đồng đen to tướng đang trong tư thế mới ngủ dậy, hai cẳng sau còn nằm bẹp , hai cẳng trước chống lên, có vẻ còn hơi ngáp miệng nhỏ nước miếng tong tong, (người Việt thường hay gọi đùa là bệnh viện con heo nhỏ rãi). Nhìn nó khoẻ và cũng ngầu lắm có nhe mấy cái răng nanh ra nữa. Khách thập phương đến Sydney ông đi qua bà đi lại cũng đều dừng chân ngắm nghía, chụp hình con Porcellino nhỏ rãi rồi đọc tấm biển chữ khắc trước mặt nó mà..... cười và thắc mắc.

        Một lần kia có người hỏi KD về con Porcellino nhỏ rãi, KD trả lời vì không biết rõ lai lịch nên chỉ nghĩ mò là người nào đó tặng con heo đồng đen cho bệnh viện là có ý muốn nhắc nhở bệnh nhân là dân Úc khi vô bệnh viện đừng lo lắng chi hết mọi chi phí đã có chính phú lo cho, cứ việc học theo chú heo ngủ và ăn nhiều , khi nào thèm ăn đến chảy nước miếng thì sẽ khỏe, mau được xuất viện. Người hỏi nghe có lý cứ gật gù, KD được đà bèn thổi thông phong: Nghe nói bệnh viện ngày xưa có khoa Sản, những năm 1970, 1980 những bà mẹ VN di dân mới đến Syd mà sanh đôi hay sanh khó đều được chuyển về bệnh viện này, con heo trước bệnh viện chắc cũng có chút liên quan. Người nghe không biết tin được bao nhiêu phần trăm nhưng cũng được vài giây phút cười thoải mái vô tư như cô Lợn là cũng vui rồi.

        Mấy chục năm trước người đi trong công viên đầu đường Macquarie đã thấy con heo, bây giờ Sydney bận rộn, nhiều công trình mới mọc lên, nhưng con heo và bệnh viện vẫn còn. Kỷ niệm khi lần đầu KD bước chân vô bệnh viện thăm sản phụ, buồn vui lẫn lộn vẫn còn. (vui vì được đến Úc , buồn vì nhớ lại những ngày thực tập tại xưởng đẻ 'Từ Dũ' !!!')





        Thân ái

        KimDung



        Comment

        Working...
        X