Announcement

Collapse
No announcement yet.

Câu hát tìm nhau

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Câu hát tìm nhau

    ..........

  • #2
    Từ thuở nằm nôi KD đã được ngủ êm trong dòng nhạc dân ca theo điệu ru của bà với mẹ.

    Lớn lên một chút sống trên vùng di cư Bảo-Lộc trong đó có nhiều làng nhỏ, các xứ đạo nhỏ ấy cứ mỗi tháng năm về lại tổ chức thi rước kiệu hoa, mấy đứa nhỏ được chọn múa dâng hoa. Các liền anh liền chị lại có dịp khoe tài với những điệu hát ca trù, hát quan họ của miền quê Bắc xưa. KD được chọn vào đội múa lại được học hát điệu dân ca.

    Xứ Tân Hà là dân Hà-Nội nằm sát bên xứ Thánh-Tâm là dân Bắc-Ninh nhưng cùng là một thôn nên cùng vào một đội. Mỗi buổi chiều sau giờ đồng áng các bà các mẹ lại tập trung tại nhà hội quán tập những bài ca dâng vãn theo điệu hát Bắc-Ninh cho lũ trẻ. Họ quen biết nhau và thân thiện với nhau từ dạo ấy. Những ngày chủ-nhật rảnh rỗi trong năm các ông các bà thường hay ghé nhà KD hát với nhau. KD được nghe những điệu dân ca quan họ và được nghe kể về ngày chẩy hội bên Bến Sông Cầu. KD mê dân ca Quan Họ Bắc-Ninh từ dạo ấy.

    Các ông bà đến hát với nhau họ không ngồi trên ghế mà ngồi xếp chân vòng như ngồi thiền trên chiếc chiếu hoa được bà nội đặt đan riêng. Lúc nghỉ họ không uống rượu mà chỉ uống trà và ăn trầu.

    Hát quan họ có nhiều kiểu hát nhưng KD thích những bài hát đôi. Lời ca của những bài hát đôi thường nói về tình yêu , sự gắn bó chung thủy, quí mến và tôn trọng lẫn nhau. KD cũng thích những bài hát nhóm tả cảnh vật, chim muông, làng mạc, đồng lúa... thật an bình. Những câu ca quan họ của người xưa rất mộc mạc, nhẹ nhàng mỏng manh. Vì lời ca mộc mạc mỏng manh nên người hát phải luyện giọng hát làm sao cho vang, rền, nền nảy. Phải dùng cử chỉ hơi nhí nhảnh, dùng đôi mắt lúng liếng đưa tình cho câu hát đượm tình cảm sâu lắng, ngọt ngào mượt mà làn điệu dân ca ngũ cung thoáng chút buồn buồn kín đáo. Ai có khả năng hát và diễn đạt để người thưởng thức cảm được tình yêu "cái thú đau thương dễ ai hiểu được" thì được bầu làm anh cả chị cả, rồi đến anh hai chị hai, anh ba chị ba.v.v..

    Trên chiếu trầu nước khi mọi người tập hát hay trong những buổi thi hát giao duyên làng này với làng kia người hát đa tình như thế nhưng trong đời thường tình yêu của họ là quan hệ kết nghĩa anh em, kết tình tri kỷ. Có lần KD hỏi mẹ "có ai đi hát mà cưới nhau không?" mẹ bảo "không" D hỏi "sao vậy mẹ?" mẹ trả lời "lấy nhau là do cha mẹ đặt đâu con ngồi đó, vả lại con gái trong làng khi nào không có ai chấm thì mới phải đi lấy giai làng khác", hèn chi trong làng cứ thấy có họ thông gia loanh quanh với nhau . Có lần KD lại hỏi bố "sao bác A cứ phải tìm hát với bác B mà không chịu hát với người khác?" Bố bảo "Duyên thiên định rồi con ạ, cặp đôi họ chỉ nhìn ánh mắt của nhau không cần nghe hết lời hát là họ đoán được ý của nhau và họ biết họ phải đối đáp ra sao để thắng được nhau và thắng được những cặp đôi khác. bố tỷ dụ tại sao cô Hoàng -Oanh lại phải hát với chú Trung-Chỉnh thì mới bắt vào tai người nghe? không giải thích được con ạ". Cái tình quan họ ngày xưa thật là đáng kính.

    Cặp đôi quan họ, người liền anh và hai năm cuối đời của cố Xuân người liền chị hỉnh như có "thần giao cách cảm", cố Xuân buồn không nói, chỉ hát quan họ chờ người tri kỷ. Ông Tư còn chút sức lực cố đi tìm nửa câu quan họ của mình dù cho bị người đời miệt thị, lợi dụng hay gì gì đi nữa ông vẫn điềm nhiên không buồn phiền họ mả chỉ hát câu quan họ, ông chỉ buồn mỗi khi nghe người ta nói với ông về những tin "nửa câu quan họ" của ông đang cực khổ ở một nơi nào đó ông liền lặn lội kiếm tìm.

    Cái tình yêu trong lời ca mộc mạc, sự gắn bó chung thủy cũng gắn bó người ca nó với tình tri kỷ là thế, và còn hơn thế nữa người liền anh quan họ luôn sống tự trọng, làm những việc nhỏ bé thấp hèn nhất để kiếm sống, luôn sống cao thượng không chấp nhất với những ngạo mạng của người đời . Con chó biết yêu người liền anh quan họ, KD cũng đang yêu nghệ sĩ quan họ, lời ca quan họ, tình người quan họ. Và Làn điệu dân ca quan họ cũng làm rung động cả UNESCO.

    Ngoài đời vẫn có người từng ngày đi tìm một tri kỷ cho đúng nghiã.

    Trởi đất mang mang

    ai người tri kỷ... lại đây cùng ta

    Chung cạn một hồ trường!

    Hồ trường, hồ trường ta biết rót về đâu !!!

    (Hồ trường. Ng~ Bá TRạc)


    https://www.youtube.com/watch?v=c9U6HQwiFt0 - Translate this page

    Video for tren rung 36 thu chim▶ 2:25

    Nov 25, 2011 - Uploaded by Nghệ sĩ Hữu Duy

    Thân ái

    KimDung

    Comment


    • #3
      [justify]Dân ca Quan họ là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng ở miền Bắc Việt Nam. Nó được hình thành và phát triển ở vùng văn hóa Kinh Bắc xưa, đặc biệt là khu vực ranh giới hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh ngày nay với dòng sông Cầu chảy qua được gọi là "dòng sông Quan họ". Kinh Bắc là một tỉnh cũ bao gồm cả hai tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang (và một số nơi của Lạng Sơn, Hưng Yên, Hà Nội ngày nay). Quan họ cũng được hình thành ở vùng văn hóa Kinh Bắc này. Do có sự chia tách về địa lý sau đó mà Quan họ còn được gắn tên cục bộ địa phương như quan họ Kinh Bắc, Bắc Giang hay Bắc Ninh.

      Anh đã có dịp về thăm quê hương Kinh Bắc năm 2014, và đã được thưởng thức "live" những bài ca Quan họ ... Thường thường bài hát Quan họ do đôi trai gái ca đối nhau. Ngày hội lớn ở quê hương Quan họ là ngày Hội Lim .... Hội Lim là một lễ hội lớn đầu xuân vùng Kinh Bắc được tổ chức trên địa bàn huyện Tiên Du tỉnh Bắc Ninh.

      [/justify]

      Có dịp KD nên về thăm xứ Kinh Bắc và thưởng thức tận mắt những bài Quan họ dân gian ...

      Người ơi! Người ởi đừng về,

      Người ơi! Người ởi đừng về,

      Người về em vần (í i ì i), (Có mấy) khóc i thầm

      Đôi bên (là bên song như) vạt áo

      (Mà này cũng có a ướt đầm), Ướt đầm như mưa.

      Người ơi! Người ởi đừng về, ....




      Còn chữ "tri kỷ " ý nghĩa rất mênh mông, phải chăng:

      Người tri kỷ không tìm mà đến,

      Có đi tìm cũng chẳng thấy nơi đâu....!??

      https://drive.google.com/file/d/1N-m...ew?usp=sharing

      Comment


      • #4
        Anh Khang là người may mắn, KD ra bắc năm 1977 lúc đó quê bắc nghèo thấy mà thương, năm 2012 đến đền Hùng được xem người ta cúng tế mở phủ và hát chầu văn.

        Bạn tri kỷ thời nay chắc không còn vì con người phần đông chạy theo vật chất và danh vọng nhưng KD vẫn nhớ lời người bề trên nói với KD:

        "Many people will walk in and out your life, but only true friends will leave footprints in your heart". KD cám ơn aKhang thật nhiều.

        Thân ái

        kimDung.

        Comment

        Working...
        X