Announcement

Collapse
No announcement yet.

NHỮNG NGÀY TRƯỚC TẾT

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • NHỮNG NGÀY TRƯỚC TẾT

    Các bạn mến,

    Để gói và nấu bánh chưng như mọi năm cho dịp tết nguyên đán như mọi năm, sáng nay thứ năm 8/2/2018 khi đi shop cho tiệm ăn, thì cũng mua lá tre, nếp, đậu xanh cà, thịt heo luôn các bạn à, và cũng có mặt ở tiệm ăn sớm hơn, tức là 11 giờ sáng thay vì 12 giờ trưa như mọi khi.




    Đến sớm hơn 1 tiếng, để ngâm đậu xanh, để ngâm nếp với chút màu xanh lá dứa ( đã xay lá rau spinach, nhưng không dùng vì có ít quá) với chút muối cho thêm phần đậm đà. Lòng trong của cái khuôn có cạnh là 16cm, thì lá tre khô cũng cần phải cắt ngắn đi cho thành 32cm thôi trước khi ngâm vào nước ( lá đã được xếp ngay ngắn sẵn trong bao khi đóng gói, tiện cho mình cầm từng xấp mỏng để cắt một lúc, nên mau lắm)




    Đúng 12 giờ thì mở cửa tiệm ăn, H lo sửa soạn sẵn những tô giá và quế , những đĩa chanh ớt cho món phở, những chén rau sống và nước mắm chua ngọt cho chả giò và bánh khọt bánh xèo như thường lệ, để khi khách kêu mình sẽ rảnh tay lo việc nấu nướng thôi thì sẽ thoải mái nhẹ nhàng.




    Sau giờ ăn trưa của khách, từ 3 giờ đến 5 giờ khách thưa thớt từng một hay từng 2 người thôi, nên H và anh Tuyến thường thay phiên nhau trông shop, đó là thời gian để ngả lưng chợp mắt, đọc sách báo, google…nhưng H thì thích shopping nhất, vàoTarget, Kmart, Myer, hay ghé siêu thị Coles, Wool Worth….Trong khi H đang lang thang mà có khách vô một nhóm thì anh Tuyến nhá vào mobile phone liền, trong vòng 5 phút H đã có mặt rồi hihi.

    Nhưng sau giờ khách ăn trưa hôm nay thì khác, cả hai lo rửa lá, để riêng hai cỡ lá mập lá ốm, hấp đậu xanh, dầu nóng cho hành tím ( chalot ) vào chiên cho vàng, thơm để ướp với thịt heo cùng với mấy củ hành tím xay nhuyễn, muối, tiêu, bột nêm, rồi cất thau thịt heo này vào tủ lạnh.

    Thân ái

    Hiền 74KNC

    10/2/2018



    Các bạn mến,

    Người khách cuối cùng rời tiệm lúc 9 giờ 15, thì anh Tuyến đóng cửa, kéo màn xuống luôn các bạn à.

    Rồi ướp đậu xanh với ít muối, tiêu, bột nêm, dầu của hành tím chiên, và cột thành một cái vòng ở một đầu cho 12 sợi dây, vì sẽ gói 12 cái bánh (mỗi cái bánh cần 4 sợi dây, trong đó có 1 sợi có vòng tròn cột sẵn ở một đầu dây, cái vòng tròn này sẽ ở cùng bên với người gói bánh)

    Tất cả mọi thứ đã sẵn sàng trên bàn để anh Tuyến ngồi gói bánh, còn H chụp hình:

    [img]http://www.daihocsuphamkythuat-thuduc.org/gallery/var/thumbs/Shared/IMG_3233.jpg?

    m=1518323183[/img] [img]http://www.daihocsuphamkythuat-thuduc.org/gallery/var/thumbs/Shared/IMG_0296.JPG?

    m=1518335139[/img]


    Cho một chén vun nếp vào rồi san ra cho đều, đừng để sót 4 góc nha, rồi tới 1 lưng chén đậu xanh cũng san cho đều, sắp thịt lên:




    Phủ lên thịt bằng 1 lưng chén đậu xanh nữa, rồi cho vào đó 1 chén vun nếp, nhớ san nếp cho đều kể cả mọi ngõ ngách.


    Nhân cho một chiếc bánh đã xong.

    Bây giờ phải nhờ đến hai bàn tay nhiều lắm đó, trước hết dùng 2 bàn tay ép hai thành lá ở 2 cạnh bên gập xuống mặt nếp trong khuôn, rồi chỉ cần một bàn tay A giữ yên các lớp lá đó, còn bàn tay B ập các lớp lá ở cạnh đối diện của khuôn cúi xuống chào mình, tiện thể tay A đè lá xuống và giữ lại ở đó cho chặt, nhờ thế tay B rảnh rang gấp nhóm lá sau cùng xuống trên mặt tấm bánh luôn, bàn tay A lại giữ nhiệm vụ kềm giữ cho mọi lớp lá ấy không bung lên, còn tay B nhẹ nhàng nhấc cái khuôn ra khỏi tấm bánh.

    Khúc này vui nè các bạn, vì có sự trợ giúp của hàm răng anh Tuyến hihi:

    Tay B đưa cái vòng tròn lên nhờ 2 hàm răng anh Tuyến cắn lại giữ dùm, vì tay B phải xỏ đầu còn lại của sợi dây ở phía bên kia vào cái vòng đó, tới đây thì coi như nhiệm vụ của hàm răng anh Tuyến đã xong :cuoilan: , tay B sẽ xiết sợi dây lại để cột giữ yên các lớp lá. Bây giờ thì cả 2 bàn tay đều rảnh rang rồi đó, thì phải giúp nhau hoàn tất việc cột các sợi dây còn lại với nhau.

    Khi bày bánh chưng thì ngửa mặt này lên cho đẹp, vì không có những đầu sợi dây xoắn xuýt lôi thôi các bạn à:


    Đã có hình ảnh các công đoạn gói một cái bánh chưng của anh Tuyến, H lo dọn dẹp và xếp chén đĩa vào máy rửa chén đây, trong khi anh Tuyến tiếp tục việc gói bánh chưng hihi.

    Thân ái

    Hiền 74KNC

    13/2/2018



    Các bạn mến,

    Khoảng hơn 11 giờ đêm thì gói xong, xếp bánh vào tủ lạnh rồi đi về.

    Hôm sau cũng đến tiệm lúc 11 giờ trưa như hôm trước:

    Rải một lớp lá còn dư vào đáy của nồi nấu bánh chưng, xếp hết số bánh chưng vào nồi cho chặt chẽ, rồi thêm 1 cái phên tròn và rộng lên mặt bánh, trên cái phên là một chậu nước, để đè bánh xuống, và bắt đầu đổ nước sôi vào cho ngập bánh, nấu lửa lớn cho đến khi nước sôi mạnh lên thì bớt lửa, thì nước sẽ được sôi nhẹ nhẹ suốt thời gian nấu, vì mực nước cao hơn mặt bánh nhiều nên không phải châm thêm nước sôi trong thời gian nấu, và cũng không phải ngồi canh nồi bánh chưng như ngày xưa còn bé hihi.

    Khi timer báo đã nấu được 7 tiếng thì tắt bếp, 1 tiếng sau bánh đã nguội bớt , thì anh Tuyến vớt bánh ra, anh cho từng cái vào một chậu nước, dùng khăn rửa rất nhẹ nhàng bên ngoài từng cái bánh cho hết các bọt bẩn bám vào lá, rồi nhúng nó vào chậu nước lạnh kế bên, nhấc lên nhúng lại 1 lần nữa trong chậu nước lạnh khác để tráng bánh cho sạch, và cũng để làm nguội lá hơn ( rửa nhẹ tay thôi vì lá tre rất dễ rách).

    Sau đó tất cả bánh chưng được qua giai đoạn ép bánh, thời gian ép bánh chừng vài tiếng là được rồi. Bánh khô ráo và chắc lại nhờ giai đoạn ép bánh đó, thì khi ăn mới ngon và để được lâu hơn:




    6 kg gạo nếp, 3 kg đậu xanh cà, 5 kg thịt nạc đùi gói được 14 cái, mỗi cái thì cân nặng 1800g.

    Về đến nhà, anh bọc ngoài từng cái bánh bằng màng bọc thực phẩm, thế là tấm nào tấm nấy bóng đẹp hẳn lên hihi, vừa giữ cho lá không bị khô đi, giúp cho giữ được màu lá xanh tươi.

    Các bạn ơi, sáng nay ( thứ bảy), 10 cái đã được đem đi biếu rồi các bạn à, trong nhà còn 4 cái thôi.

    Ngày xưa còn nhỏ H cũng cùng anh chị em canh nồi bánh chưng suốt đêm vào những dịp tết đó.

    - Tối hôm qua trên đường lái xe chở bánh về nhà từ shop, anh Tuyến kể: ”Khi còn trên dương thế, tết năm nào ba anh cũng gói bánh chưng giữa bầy con cháu đông đúc xum vầy, những kỷ niệm ấy thật êm đềm, và vẫn mãi theo anh. Từ cái tết đầu tiên tại Úc anh bắt đầu gói bánh chưng rồi đó H nhớ không? và cũng vì anh thích các món từ gạo nếp lắm, như món xôi, bánh khúc, bánh chưng em à. Khi anh về VN thăm gia đình lần đầu tiên, vào đúng dịp tết, khi ba ngồi xuống để gói bánh, anh nói với ba :” năm nay ba để con gói bánh chưng nhé , con bây giờ cũng biết gói bánh chưng rồi , ở Úc năm nào con cũng gói bánh chưng đó ba". Ngừng một lát, anh kể tiếp :” Và ông già ngạc nhiên vì thấy bánh chưng anh gói đẹp hơn ba gói nữa đấy”.

    Rồi anh kết luận: “ Với anh, tết đi liền với việc gói bánh chưng, mùi bánh chưng là mùi của tết ”

    - H lại được dịp trêu :" ha ha, mèo khen mèo dài đuôi, tiếc quá không còn chiếc bánh chưng của ba để em so sánh, nhưng chắc chắn anh gói phải đẹp hơn em rồi, nhưng thôi em không gói đâu, vì chẳng nỡ tranh mất cái thú gói bánh chưng của anh đâu. Anh đã theo ý em là gói bằng thịt nạc đã lọc hết mỡ là vui rồi, mình lọc hết mỡ, nhưng thay vào đó bằng cách ướp thịt với dầu đã phi thơm với củ hành tím bào mỏng, lại có tiêu và củ hành tím xay nhuyễn thì nhân bánh cũng vẫn mềm mại và bánh cũng beo béo, lại thơm lừng khi ăn ha"

    - “ Anh bây giờ cũng không còn thích nhân bánh chưng có mỡ heo như ngày xưa nữa"

    Nhân đây, trước thềm năm mới, H xin kính chúc thầy cô,các bạn một năm mới an lành, mạnh khỏe, và mọi sự như ý.

    Thân ái

    Hiền 74KNC

    18/2/2018

    Có hai bước mà H rất thích thú là bước nêm nếm và bước sửa sắc đẹp cho chúng đấy :blush:

    Ở khâu cuối cùng này, những tấm dù không bị thắt eo cũng được anh Tuyến nắn lại chút xíu, bọc lại, rồi cho vào cái khuôn gói bánh, đặt một tấm thớt lên, vỗ nhè nhẹ lên tấm thớt vài cái để làm cho mặt bánh bằng phẳng , rồi nhấc tấm thớt và cái khuôn ra.

    H thì cắt bỏ mọi thắt lưng của những tấm thắt eo, nắn bánh lại cho đầy những chỗ thắt eo , thay cho chúng những sợi thắt lưng khác lỏng hơn, chuyển qua cho anh Tuyến: bọc bánh lại và lồng vào cái khuôn gói bánh chưng để chỉnh lại hình dạng, rồi cũng dùng tấm thớt để làm mặt bánh bằng phẳng, rồi nhấc cái khuôn ra.

    Bánh vừa bóng bẩy lại vuông vắn, để tăng phần xinh xắn, từng tấm được H tặng thêm dây và thắt một cái nơ ngay chính giữa, vậy là tất cả 14 nàng bánh chưng đều xinh xắn như nhau rồi đó các bạn ơi.

    [img]http://daihocsuphamkythuat-thuduc.org/gallery/var/thumbs/Shared/IMG_3310.jpg?

    m=1518878744[/img]




    Đến chúc tuổi ông bà, cháu có vẻ thích cầu tuột hơn tấm bánh chưng hihi

    Thân ái

    Hiền 74KNC

    20/2/2018



    Các bạn mến,

    Thứ năm (30 tết), thứ sáu (mồng một tết) Phở Kingdom vẫn mở cửa như thường lệ.

    Long gọi đến shop lúc 10 giờ đêm thứ năm cho biết các anh chị và Long đi xem pháo bông và đón giao thừa ở .... Nên trên đường về nhà từ tiệm ăn, dù đã buồn ngủ nhưng cũng ghé vào chùa Hoa Nghiêm của người Việt Nam trên đường Springvale Road vùng Springvale (anh Tuyến lái xe nên chỉ H được chợp mắt nghỉ ngơi trên xe )


    Đây là lần đầu tiên anh Tuyến và H được hưởng không khí sinh hoạt ở nhà chùa vào đêm 30 tết đó.

    Vừa bước vào trong khuôn viên thì quang cảnh hái lộc từ một cây mai vàng thật to đập vào mắt mình ( mai giả gắn trên cành cây thật mà thấy cũng rưc rỡ lắm ) :người ta chỉ vào điểm nào trên cành mai, người phụ trách sẽ thò đầu kéo của một cây kéo dài khoảng 60cm (loại kéo cắt cành cây) để bấm cắt ngay điểm đó, giá bán tính theo số lộc treo trên cành mà họ đã chọn (cành to thì treo nhiều lộc hơn cành nhỏ):




    Qua ĐT biết các con trong phòng ăn uống, vừa rộng vừa không thấy bảng hướng dẫn, lại mới vào lần đầu, nên phải đi lòng vòng một hồi lâu mới tìm ra phòng ăn đó:


    Và cứ thế đi thẳng vào, đang dáo dác thì ĐT reo : “ Mẹ! mẹ phải quay qua bên phải….., ngoái ngoái ra sau một chút …thấy tụi con rồi haha”

    - Ba và mẹ ngồi nghỉ cho đỡ mệt, tụi con đi mua đồ ăn mang lại, mọi thứ ở đây đều là món chay.

    - Con chấm bánh xèo, bánh cuốn, mới mua thêm nữa đây nè. Còn mấy bàn kia, thì họ đang ăn bún bò Huế đó.




    - H : bánh xèo nhìn hấp dẫn đấy, mua cho mẹ bánh xèo vậy.

    - T : còn ba thì bún bò Huế, xem họ nấu chay như thế nào.




    - Ba mẹ cứ ăn nha, tụi con đi mua lá số tử vi .

    Một lát sau mấy đứa nhỏ quay trở lại bàn ăn, mỗi đứa có một tờ lá số tử vi trên tay, ngồi vào bàn, vừa đọc từng đoạn, vừa bàn luận cười nói rôn rả vui lắm.

    Ăn xong lo dọn bàn cho gọn vào một cái khay, đang nhìn quanh quẩn để tìm nơi để cái khay đó, thì có nhân viên nhà ăn đến bê cái khay đó đi dùm các bạn ơi.

    T và H theo chân con cái ra khỏi phòng ăn để đến xem gian hàng nấu nướng vào đêm đó:


    Rồi chúng dắt lên lầu vì T và H cũng muốn mua lá số tử vi luôn, thì phải đi hướng về phía chánh điện. Lúc đó khoảng 1 giờ sáng, vẫn có người lác đác đến chánh điện, tháo bỏ giảy dép trước khi vào, để thắp nhang cúng vái rất là thành khẩn.

    Phía trước chánh điện và gần ngay cửa vào là bàn bày bán lá số tử vi, những lá số tử vi được sắp xếp từng xấp theo tuổi và phái tính, cứ một đồng một tờ các bạn à,




    Mua xong, xuống lầu mọi người đến ngồi trên băng ghế để cùng đọc lá số tử vi của T và H. Tờ nào cũng được đánh máy kín cả hai mặt, mấy đứa nhỏ bảo:

    “ Ba và mẹ đọc khúc này nè, là phần tóm tắt cho tử vi cả năm nay đó, những phần còn lại là chỉ để giải thích thôi.”

    Khi đọc khúc tóm tắt lá số tử vi của anh Tuyến:


    Một đứa thắc mắc:

    - Cấp trên của ba là ai?

    - Tiệm ăn chỉ có ba, mẹ và Long, thì cấp trên của ba phải là mẹ của tụi mình rồi hì hì

    - Mà ba được thăng lên chức gì vậy?

    - Thì từ nhà bếp lên làm bồi bàn.

    - Từ trước đến giờ em thấy ba vẫn lo phòng ăn, còn mẹ lo trong bếp mà.

    - Thì ba được thăng chức là manager của phòng ăn hihi

    - Tức là manager của Long nhà mình ha ha

    - Nè lá số tử vi của ba họ bảo là: “ Vì vậy mà luôn có nhiều tiểu nhơn đố kỵ nói xấu”, anh thấy chỗ này đúng chính xác luôn , cũng tại vì mẹ không chịu cho ai chức vị này cả, mà cứ dành chức vị này cho mỗi mình ba tụi mình thôi, thì ba sẽ bị họ nói xấu dài dài :cuoilan:

    T: Tụi con giải thích lá số tử vi của ba tếu và vui lắm nhưng ba không thấy đúng trong trường hợp của ba. Này nhé, ba lo phòng ăn vì mẹ không uống cà phê nên pha cà phê sao ngon bằng ba được, hơn nữa cái máy cà phê thì cao vừa tầm cho ba điều khiển thôi, nó cao quá cho mẹ của tụi con. Trong bếp thì linh tinh đủ thứ việc, lại nhiều món khác nhau, ba thấy khó mà lo cho xuể, mà mẹ của tụi con lại thấy không khó như ba. Vì thế đây là sự phân công trong công việc thôi, đâu có boss nào hay sự thăng chức ở đây.

    H: nhưng khi khách vào đông mẹ cũng chạy ra lấy order phụ với ba, khi ba lấy order xong là vào trong bếp liền để phụ trong bếp với mẹ. Các con thấy đó, nhờ có sự phân công và hỗ trợ lẫn nhau giữa ba,mẹ và Long mà công việc làm ăn của gia đình mình trôi chảy, và mới cáng đáng được việc nuôi dạy con cái, gia đình vui vẻ, Long có việc làm…, bởi vậy ông bà mình thường nói “ Thuận vợ thuận chồng tát bể đông cũng cạn”, còn Phương Tây lại có câu: “ Behind every successful man is a great woman” đó.

    Các bạn mến,

    đã lỡ kể, thì phải lo kể cho xong, mà đang bận khai thuế GST nên hôm H viết được có bấy nhiêu thôi hihi.

    Thân ái

    Hiền 74KNC

    25/2/2018



    Note : Chào mừng
Working...
X