Announcement

Collapse
No announcement yet.

THE BEAUTIFUL COUNTRYSIDE IN AUSTRALIA

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • THE BEAUTIFUL COUNTRYSIDE IN AUSTRALIA

    KD được nuôi lớn trên miền đất đỏ cao-nguyên, quê D có cánh rừng trà tít tắp xanh mơ, nhấp nhô những đồi cà-phê xanh mướt, lả lơi những thung lũng dâu tằm xanh non êm ái, tất tất cả cánh rừng trên quê hương D lúc chiều về trà; cà-phê; dâu tằm và cây cỏ thở ra mùi hương mang mác ngọt nhẹ mát mềm được gío rừng mang đi khắp không trung. Nhớ những ngày còn thơ có những buồi chiều chị em được Theo bố ra rừng trà, ở nơi cánh rừng đó chị em chơi trò cút bắt chạy vòng theo luống trà, chơi ú-tim trốn tìm nhau dưới tán cây trà, chơi đánh trận; núp dưới gốc trà chia hai phe hái qủa trà chọi nhau, rồi lớn lên trong cái thời "bao cấp Xã hội chủ nghĩa" có những ngày chị em chơi trò ú-tim với các anh du-kích (chạy trốn du kích vì hái trộm trà? nhà mình.) trong vườn trà khi trời còn nặng trĩu sương mù. Những buồn vui trên cánh đồng trà quê nhà mãi ghi dấu đậm sâu trong Tim chị em.

    Khi rời xa quê hương Việt-Nam yêu dấu, chị em về tận miền đất Nam bán cầu để nhận làm quê hương mới. Ở nơi đây sống trong phố thị ngày ngày giáp mặt với hãng xưởng, công sở, trường lớp ... nhất là những giòng xe cộ lúc nào cũng ồn ào trên đường. Nhớ đồng quê lắm, vì vậy cứ mổi dịp được nghi dài trong năm, cả nhà lại kéo nhau về miền quê vài ngày. một ngày trong quê thật yên tĩnh , không có tiếng xe cộ rần rần. Người ta thường nói "Cái yên tĩnh của thiên nhiên là liều thuốc an thần Thượng Đế ban".

    Đồng quê Australia mênh mông bạt ngàn và có nét đẹp thơ mộng lãng mạng. Nước Úc rộng lớn qúa chưa thể đi hết nổi, nhà KD mới chỉ đi thăm vài nơi trong 3 tiểu bang NSW, VIC, và SA mà KD đã gặp nhiều cảnh đẹp quyến rũ mê hồn nhìn ngắm hoài mà không chán.

    Bình minh lên trong ngày Hạ.



    Nhiều năm sống trên cao-nguyên đất đỏ mà chưa bao giờ KD được thấy bình minh lên . Quê D có nhiều ngày những buổi sáng là của sương mù , mọi sự quanh mình tuy gần mà xa, tưởng xa nhưng lại rất gần, khi mọi người nhìn rõ được mặt nhau thì mặt Trời đã chênh chếch bên vai.

    Tại xứ Úc vào tháng 1, tháng 2 mặt Trời lên rất sớm và rất sung, những tia nắng đầu ngày rất mãnh liệt làm cho muôn loài động vật, cỏ cây thức sớm. Thức giấc từ 4.00 am, mò ra bên sông chờ bình minh lên, không gian còn im lặng chỉ có bầu trời đông là rạo rực, ánh sáng đẹp muôn màu, nhuộm đỏ những gợn mây đang phủ bầu trời phía đông. Trong thinh lặng thanh thản vô cùng.


    Bên Sông gío thẹn thùng

    Bụi Sậy nhẹ lung lay

    Đất thẫn thờ giao động

    Không gian dần bong bể

    Bình minh bừng sáng vội

    Hực gợn phía trời Đông.

    Vạn hữu đậm nghĩa tình

    Chào ngày mới đẹp xinh.







    Nước Úc mấy năm gần đây ít mưa, mùa này thời tiết nóng nực , bên những cánh đồng cỏ bị vàng khô nơi mé đường lộ có những trái dưa màu vàng ươm mọc dại nằm lăn lóc trên mặt đất mà chẳng có lá nào, chúng dính kết vào nhau bằng những cọng dây dưa, thoạt nhìn cứ tưởng dây bị héo nhưng khi bẻ thử thì không bè nổi, chúng rất dai. Thấy mấy chị em ngừng xe , lăng xăng bên những trái dưa mọc hoang ngoài hàng rào, người dân địa phương dừng xe lại nói đó là loại dưa hoang độc lắm, Bò ;Trừu mà ăn trái dưa đó là chết ngay, người ta phải diệt chúng nếu chúng mọc trong đồng của họ. Đó là cảnh miền quê NSW. Những trái dưa tròn trĩnh nổi bật bên đồng cỏ vàng úa, nhìn tưởng như người nông dân xắp thu được tiền. Có nhiều chuyện nhìn thế nhưng không phải thế, người nông dân lo bò ăn trúng, bò chết, họ mất tiền.

    Cũng trong tháng đó vùng Nangwarry, SA. Riddoch Highway đồng cỏ xanh mượt, có những cánh đồng người ta cắm cây trồng đậu đểu tít tắp.



    March



    Về vườn Zuccini và bước đi quanh những vồng rau, hái trái. Hạnh phúc như những ngày chị em đuổi bắt nhau trong rừng trà.


    April

    Vào cuối tháng tư. Không đồng điệu với tàn Gum tree, những hàng cây She Oak thẳng tắp ngăn đôi cánh đồng cỏ bạt ngàn đã đổi sang màu Vàng rực, soi bóng xuống hồ nước phẳnh như gương lặng lẽ, cùng tỏa ra mùi hương tinh dầu nhẹ nhõm và sảng khoái, làm cảnh miền quê thanh bình tràn vẻ mộng mơ.


    KD

  • #2
    May


    Tháng năm đi lạc vào cánh đồng trái cây trong giờ cây thay lá chợt thấy thiên nhiên quanh mình bỗng trở nên xinh đẹp não nùng , đẹp xao xuyến tận đáy lòng. Cả một miền trời rộng mênh mông chứa đựng hàng loạt những hàng cây thẳng tắp xa tít mù mang những chòm lá úa đủ sắc màu, Sắc vàng, sắc cam, sắc đỏ còn điểm xuyết sắc xanh đẹp như một bức họa buồn.


    Trời cuối thu se lạnh, rừng thu thơm ngát hương đồng. Cánh đồng thay lá quyến rũ hút hồn người lữ khách, chằng ai nói với ai một lời, quấn mình trong chiếc áo len, lặng lẽ chầm chận bước từng bước trong hàng cây thay lá, mỗi bước chân đều nghe rõ tiếng lá xạo xạc . Nghe tiếng lá dưới chân và ngắm nhìn những chiếc lá trên cành, Lá trong "mùa thay lá" lá nào cũng rũ xuống im lìm lửng lơ buồn không duyên cớ. Lá thu buồn làm tâm hồn con người cũng chùn xuống. Những tia nắng chiều thu còn xót lại soi vào cành lá càng làm cho lá rõ thêm nét vời vợi sầu. Gío lãng mạng gío phiêu du lướt qua làm cây, rùng mình lá rơi lả chả, rơi lên bờ vai người đang thẫn thờ nhìn nó và được nghe từng tiếng lá rụng. Được tận hưởng cái thời khắc biến chuyển của tạo vật KD như nhận được món qùa thiêng liêng không tả được. Cây thay lá sao dịu dàng nhẹ nhàng đáng yêu đến thế.


    Một chiếc lá rụng là bỏ đi những u phiền trong cuộc sống để rồi một ngày mai nảy ra những đọt mới những điều mới hơn cho cuộc sống.

    Thân ái

    KimDung

    Comment


    • #3
      June

      Nước Úc đã chớm Đông rồi, khí hậu tháng sáu tháng bảy lạnh nhất trong năm của Úc. NSW nhờ mấy trận mưa Thu đồng cỏ đã xanh um, đồng cỏ VIC thường xanh tốt hơn. Trên đồng cỏ xanh rì, đàn bò Úc ung dung gặm cỏ làm cả vùng không gian ấy thanh bình và giàu có hơn lên.


      Có một con bò béo mộng chầm chậm bước đi, chăm chỉ gặm cỏ gần sát bên hàng rào, cái đuôi cứ phe phẩy quật qua quật lại mà không đuổi được con Cò trắng đang đậu trên lưng nó. KD mon men đến gần, con bò cao to, KD đứng chỉ hơn bụng nó một chút. Nghe tiếng động con bò từ từ ngỏng đầu lên, con Cò trắng bay mất, con bò đưa mắt nhìn người lạ, Ô! đôi mắt bò đẹp qúa chừng, đôi mắt to tròn màu nâu nhìn người ta một cái nhìn hiền hậu, chợt nó rống lên ò...ò..làm giật mình cả người và nhiều con bò gặm cỏ nơi ấy, cả bày bò ngưng gặm cỏ kêu lên ò..ò,,rồi từ từ tản đi nơi khác. Con bò mộng vẫn đứng nhìn người lạ, chốc chốc lại rống lên mấy tiếng .ò..ò.., khi bày bò tản đi gần hết, nó cũng lững thững bỏ đi theo đàn. Bày bò bỏ đi hết rồi, chỉ còn lại những cây cỏ xanh tươi. Dưới ánh nắng Đông cây cỏ càng mượt-mà màu-mỡ.

      Nhìn đàn bò Úc, cả nhà cười um, ai cũng bảo "bò Úc ăn no không phải kéo xe như con Nghé vùng Thụy Anh Thái Bình VN xưa kia"

      Nghé ơ Nghé

      Nghé bông hay là nghé hoa

      Như cà mới nở

      Mẹ cõng xuống sông

      Xem rồng lấy nước

      Mẹ gọi tiếng trước

      Cất cổ lên trông

      Mẹ gọi tiếng sau

      Cất lồng lên chạy

      Lồng ba lồng bảy

      Lồng về với mẹ

      Nghéơ

      Mày như ổi chín cây

      Như mây chín chùm

      Như chum đựng nước

      Như lược chải đầu

      Cắn cỏ ăn no

      Kéo cày đỡ mẹ

      Việc nặng phần mẹ

      Việc mẹ phần con

      Kéo nỉ kéo non

      Kéo đến quay tròn

      Mẹ con ta nghỉ.

      Ông khách hỏi mua

      Nhà ta chả bán

      Ông khách hỏi hoạn

      Nhà ta chẳng cho

      Nghé ơ là Nghé

      ("gọi Nghé" vùng Thụy Anh Thái Bình).

      Trong vùng quê muà đông chiều xuống mau, đêm nay có sương lạnh.

      Thân ái

      KimDung

      Comment


      • #4


        August.

        Cuối tháng tám trời bắt đầu ấm áp hơn đôi chút, chỉ đôi chút vào lúc buổi trưa thôi. Sớm mai sương vẫn xuống lạnh, rừng núi mơ mơ màng màng, không khí trầm buồn như trời đất cũng ảm đạm theo, mặt trời lên chậm chạp sau làn sương muối đậm. Sương chi mà sương nặng hạt thế, ngừng xe bên đường chờ sương tan rồi tiếp tục bụi đường. Ngồi ngó ra cánh rừng chẳng thấy chút màu xanh . Khi trời tờ mờ sáng, khói sương từ lòng đất bay lên cao lại càng lạnh hơn, mọi người kéo vội cửa xuống ngồi tọt trong chiếc caraven dùng bữa điểm tâm. Xong bữa điểm tâm ngoài trời sương cũng bay đi gần hết để lộ ra một vùng mênh mông trắng xoá . À, thì ra sáng nay trong vùng đất Lake Boga nơi mình đang dừng chân nhìn như có màn sương đặc quánh là do sương phủ trên cánh đồng có hoa mận nở .


        Cánh đồng hoa Mận nở không trắng xoá phủ kín núi đồi, trắng cả thung lũng như Mộc-Châu. Ở đây những cây mận được cắt tỉa cành cẩn thận , cây chỉ cao hơn đầu cỡ tầm tay vói, cây mận nở kín hoa từ gốc chí ngọn, hoa Mận cánh mỏng manh chúng nở dính thành chùm chi chít trên cành và thân cây có màu nâu gìa sần sùi. Hoa mận trắng tinh khôi chìm dưới ánh nắng hiền hòa lúc ban mai của mùa Đông cảng làm cho hoa Mận trắng muốt, trắng dịu hiền.

        Hoa Mận nở rực rỡ vào thời điểm Đông sắp qua Xuân sắp về KD chợt nhớ về những cây Mận của tuổi thơ mình. Việt-Nam mùa đông rơi vào tháng 12, tháng1, tháng2. Mùa đông trên Cao-Nguyên sương xuống buốt lạnh, bầu trời tối đen như mực . Thuở ấy điện chỉ dùng thắp sáng, chưa có hệ thống nước nóng như bây giờ. Thú nhất là mỗi buổi sáng mùa đông chị em thức sớm nhóm lửa nấu cơm , nấu nước cho mọi người súc miệng rửa mặt. Chị em đứng dính chặt vào nhau quanh cái bếp củi để sưởi, để nghe tiếng lửa reo tí tách lẫn trong mùi hương cây rừng từ trong lửa thóat ra, có mùi hương trà nè, có mùi hương xá xị nè, có mùi hương bạch đàn nè và còn nhiều nhiều hương nữa.


        Qua Noel, những ngày cận tết cái rét của xứ Bảo-Lộc lại càng rét đậm rét hại hơn nữa, trong những ngày rét đậm rét hại ấy những cây Mận quanh nhà kho sau vườn lại bắt đầu nở hoa trắng toát , trên cây chẳng có lá nào chỉ có hoa nở kín cây che phù nhà kho . Sau vườn nhà KD nằm tiếp cận hai mặt ̣đường nên mỗi sáng đi lễ về qua vườn nhà D những cây hoa Mận là chủ đề chính để mọi người được tự do ngắm nhìn và bàn tán, người ta tin rằng:

        Hoa Mận là biểu tượng cho nét đẹp trong nghịch cảnh vì hoa nở trong mùa đông giá rét.

        Hoa Mận đẹp trường thọ vì hoa nở tràn mạnh mẽ trên những cành cây già khô.

        Hoa Mận trắng tinh khôi mang nét đẹp đậm-đà trang-trọng quí-phái.

        Hoa Mận nở từng chùm mang tính bao dung, hòa-thuận.

        Những năm cây Mận nở hoa vào dịp tết bà và Bố lại bận rộn đón khách đến xin cành hoa Mận về trưng ngày tết. Cây Mận bị cắt cành, sau khi kết trái nó nảy sinh cành mới rất mau lẹ.

        Nhớ quá đi thôi !!! Nhớ cả cái tuổi hồn nhiên trong cái xứ đạo nhỏ bé nơi vùng cao-nguyên Bảo-Lộc, nhớ những khi cùng bạn chơi trò Tiên Nữ mỗi khi hoa mận rụng trắng xóa dưới tàn cây và trắng xóa cả bầu trời khi ngó lên cành cây. Bầu trời của trẻ con chỉ to bằng tán cây Mận .


        Không vào được trong vườn chỉ đứng ngoài hàng rào hít hà cái hương hoa Mận kín đáo nhẹ nhàng thoang thoảng như có mà không có và ngắm nhìn say sưa những cánh hoa mận mỏng manh. Hoa mận chợt thoát ra một nét đẹp trong trắng của tâm hồn.

        Thân ái

        KimDung


        Comment


        • #5

          Về miền cực bắc QLD mình sẽ được thấy những hình ảnh của V-N xưa. Nơi vùng đất ấy có tên gọi là Cairn mang khí hậu nhiệt đới, có hai mùa mưa nắng, thăm Cairn vào tháng sáu là rơi vào mùa mưa.

          Bước vào Cairn giữa buổi trưa trời mưa lất phất, đi dưới hàng cây cau có tiếng lao xao của những tàu lá xanh đang mang chiếc mấn đỏ nghễu nghện trên trời xanh lơ, chúng đang reo cười nô đùa với gío, gío chạy len lỏi vào kẽ lá "chích cù, chích cù", những tàu lá ặt qua oặt lại cọ vào nhau, mơn trớn cười đùa lao xao rộn rã . Cairn có những vườn cây cau mang những mo cau màu đỏ chót, thoạt đầu nhìn như nó được sơn lên nhưng người thổ dân ở đó nói cây cau tự nó có màu như vậy. Những cây cau thẳng tắp với những mo cau đỏ chót, cao vút lên trời xanh đẹp như trong nét họa của người dân bản xứ.

          Cairn có nhiều rừng nguyên sinh, đồi núi chập chùng , những khu rừng mưa đan kín những cây xanh rì bên đồi chuối ngút ngàn xanh um. Trong rừng chuối, những cây chuối mang những quày chuối dài gần cả thước, trái nào trái nấy ú na ú nần được người ta bao lại để tránh chim trời. Đi trong rừng mưa có lúc được dừng chân để lắng nghe tiếng lào rào, xào xạc của bụi tre quê nhà.

          Có những buổi chiều nhàn rỗi được James lái xe ra vùng ngoại ô, xe chạy từ từ ngắm cảnh hai bên đường , cơn gío thoảng qua chợt trong không gian thấp thoáng mùi cơm nếp chín ai nấu ở đâu đó ? lạ thật, cả một vùng đồng bằng mênh mông xanh rì không thấy một căn chòi nào. Dừng xe ,lội xuống ruộng mới biết mình đang thảnh thơi trong hương của farm lá dứa , người miền Bắc xưa gọi nó là cây lá cơm nếp, loại cây thảo mộc này thường được trồng để lấy màu xanh và hương tự nhiên cho các bà nội trợ nấu các loại bánh V_N như bánh da lợn, bánh bột báng, bánh xu xê, rau cau v.v.

          Đi trong vùng quê ở Cairn mọi người đều rất vui khi gặp lại kiểu bán hàng lẻ truyền thống trong farm Úc mà cách nay gần 20 năm KD thường mua trái cây dọc đường khi về miền quê NSW, VIC. Tại những tiểu bang này nay đã không còn, Cairn thì vẫn còn kiểu bán hàng như xưa. Tít mù trên con đường farm thỉnh thoảng lại bắt gặp một căn chòi tềnh toàng , bên trong có để một daỹ bàn không dài lắm, Trên bàn người ta để những mớ trái cây đã được cân sẵn thành từng bao hay từng chùm có ghi sẵn gía tiền trên đó, bên cạnh lả cái thùng tiền được đóng bằng gỗ kín mít chỉ chừa ra một lỗ hở để khi mua hàng người ta nhét tiền vào đó cho gío không làm bay tiền. Hôm ấy người ta cột 3 trái bưởi gía 2 đồng, 3 trái đu đủ gía 2 đồng, 1kg chuối gía 1 đồng. Lượm bó bưởi 3 trái, nhét 2 đồng vô thùng tiền rồi bóc ra ăn tại chỗ, bưới trong ruột có màu hồng , ngọt và nhiều nước, thấy ham qúa chạy vô còn 2 bó bưởi lượm hết, lượm thêm 2 bó trái đu đủ và vài kg chuối , trả tiền xong về nhà ăn trái cây trừ cơm . Trái cây ở Cairn trái nào cũng ngọt, ngon mà còn rẻ nữa. Còn gặp lại kiểu bán hàng này càng thấy miền quê Cairn trù phú thanh bình , người dân quê đôn hậu và chân chất thật đáng kính đáng yêu.

          Tháng sáu những farm vùng Cairn còn tặng cho vùng thiên nhiên nơi đó nét đẹp mộng mị, quyến luyến từ ngút ngàn cánh rừng mía nở bông tim tím hồng, tím lơ phơ mơ màng cả vùng trời trong tia nắng xiên khoai.


          Tới Cairn KD càng yêu cảnh miền quê vô vàn.

          Thân ái

          KimDung


          Mía và Chuối



          Tre già măng mọc. CAIRN hương Măng sữa lẫn trong cả hương Lá dứa.





          Comment


          • #6
            JULY.



            Con đường Camden Valley way dẫn vào thành phố Camden lúc nào cũng đẹp, đẹp cả trong bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông, đẹp thơ mộng tình tứ lôi kéo những cặp tình nhân đến ghi hình kỷ niệm ngày cầu hôn, ngày cưới.




            Một buổi sáng mùa đông có nắng về hiu hắt, hàng cây phong hai bên đường im lìm ngủ mơ màng xa tít tắp. Một bên là hàng cây phong đã già cội, mỗi gốc cây lớn hơn vòng tay của một ngươì lớn, da cây xần xùi lại cho màu đen thủi đen thui, cây xoè tán rộng cỡ khoảng một căn nhà ba gian, trên bề mặt được cắt tỉa đều dặn, từ xa xa nhìn như những cái nong chăn tằm được đưa ra để hứng đở hàng dây điện cổ lổ xì có từ khi lập phố Camden kh`ng bị rơi xuống đất. Dưới chân chúng là bãi cỏ mênh mông lúc nào cũng xanh rì được chăm chút cắt tỉa, tưới tắm cẩn thận vì đó là công viên thể thao của thành phố. Thấp thoáng đám học trò trong bộ quần áo thể thao của trường đang chạy nhảy, hò reo làm sinh động cảnh trời êm ả nơi ấy. Bên kia ̣đường hàng cây Phong còn non tuổi đầy sức sống cũng đang trơ cành cứng cỏi sống bình an cùng gía lạnh mùa đông. Cây trơ cành làm lộ ra những vồng rau xanh mượt-mà; không biên giới. Những vồng rau xanh mượt-mà ấy đã đem lại nguồn thực phẩm xanh vừa rẻ vừa tươi trong mỗi bữa ăn của người dân Sydney.

            Camden ValleyWay với hàng cây phong trơ cành im lìm lặng lẽ nó đã không àm đạm buồn tẻ nhưng nó cho người ta cái cảm giác bình an và thư thái của mùa đông xứ Úc hiền hòa trong tĩnh lặng.

            THân ái

            KimDung

            KD chân thành cảm ơn DiHuy, bạn đọc thường xuyên ghé thăm DĐ DHSPKT_TĐ đã gởi tặng bông cải trời cho KD. Bông cải trời tuyệt đẹp của đồng quê Úc trong khoảng khắc qúa nửa Đông mà chỉ người hùng có tâm hồn yêu thiên nhiên mới cưỡi "môtô" dong duổi trên khắp nẻo đường xa lắc để tận hưởng thấu đáo nét đẹp thiên nhiên của đất trời Úc trong những ngày nghỉ phép mới có được .

            KD khi thấy được bông cải trời qua những tấm hình Di Huy gởi trong miền countryside thì KD lại càng yêu thương và trân qúi miền đất mình chọn làm quê hương thứ hai khi quê hương tuổi thơ tràn đầy yêu thương của mình đã bị cướp mất.




            Bạn đọc mến. KD có hai con mắt để làm duyên nhưng hiện nay thường xuyên có một con đậu một con bay, đôi khi bay cả hai con rồi có lúc lại đậu cả hai con nên KD không thể gõ hết bài mà chỉ gõ từng đoạn làm bạn đọc phải chờ đọc nhiều lần, đừng buồn KD nhé.

            Xin đa tạ.

            Kim Dung


            Comment


            • #7
              SEPTEMBER.



              Thành Tây có cảnh Bích Câu,

              Cỏ hoa góp lại một bầu xinh sao!

              Đua chen Thu Cúc, Xuân Đào.

              Lựu phun lửa Hạ , Mai chào gío Đông .

              (Bích Câu kỳ ngộ)







              Thật vậy Úc Châu Lựu cũng phun lửa Hạ, Mai cũng chào gió Đông, Muà Thu thì hoa Cúc nở và hiện nay trời Úc đã sang Xuân những cây Đào trong các vườn hoa của thành phố cũng bắt đầu trổ bông .

              Thoi đưa ngày tháng sương sao,

              Ngô vừa rụng lá lại Đào nẩy hoa

              (Bích Câu kỳ ngộ)


              Tháng Chín gđ KD có dịp về Countryside đến những vườn cây trái Đào, mơ.... cũng đúng lúc hết mùa bắp và rồi:

              Hoa Đào cười gío hãy còn đây.(Thôi-Hộ)


              Đứng ngoài hàng rào nhìn vào ai cũng xít xoa với nét đẹp ấm áp hiền hòa của vườn Đào, ai cũng muốn được vào trong vườn Đào nên đã liều đi thẳng theo con đường đất dẫn đến ngôi biệt thự

              Hỏi cho giáp mặt hoa Đào,

              Vườn Xuân chẳng lẽ ngăn rào mãi ru!

              (Bích Câu kỳ ngộ)


              Vừa tới sát cổng , hai con chó thấy người chúng nhảy xổ lên chạy lồng lộn quanh rào nhà và sủa lên inh ỏi. Người chủ nhà bước ra, Tụi D xin được vào thăm vườn Đào, Ông chủ vui vẻ nhận lời, dẫn cả nhà vào thăm vườn Đào, và được nghe ông chủ nói về cách chăm sóc tỉa tót những cành, những hoa và cả những trái khi còn nhỏ. Thật lả một sức lao động bền bỉ đầy tính kỹ thuật, nghệ thuật sáng tạo để có được trái Đào thơm ngon xinh xắn trao niềm vui đến cuộc sống mỗi con người. Cám ơn người nông dân khỏe mạnh và nhân hậu.

              .






              Hôm nay lại được đi vào động Tiên, được cười hồn nhiên trong cánh rừng bạt ngàn hoa Đào. Trời Xuân nắng ấm gío từ đâu thổi về lay động những cành cây làm người lữ khách được đi dưới mưa hoa . Mưa hoa không nghe được tiếng mưa rơi mà chỉ nghe được những tiếng cười dòn tan của những kẻ lữ hành đưa hai bàn tay lên thật cao xòe ra hết cỡ , ngửa mặt lên Trời cười vang, để hoa Đào vương trên tóc, áp trên mặt, hít thật sâu cái hương thơm ngọt ngào quyến rũ của hoa Đào bỗng thấy mình là tiên nữ trong truyện thần tiên khi còn nhỏ.

              Có lúc được ngồi trên thảm cỏ nhìn trời nhìn mây nhìn gío bồng bềnh phiêu lãng vớt nhẹ cánh hoa đào thả cho bay lả chả quanh mình, được thấy

              Một vùng non nước quỳnh giao,

              Phất phơ gío trúc, dập dìu mưa hoa.

              (Bích Câu kỳ ngộ)





              Mỗi khi nhắc đến hoa Đào người ta nhắc đến tình bạn trong tích xưa giữa Lưu Bị, Quan Vũ và Trương Phi, họ kết nghĩa huynh đệ trong vườn đào từ đó họ luôn có mối quan hệ khăng khít với nhau. Trong Bích Câu kỳ Ngộ Tú-Uyên gặp Giáng -Kiều trong vườn Xuân có hoa Đào nở. Vì lẽ đó người ta tin hoa Đào đem đến cho con người sự bình an, có niềm tin vào sự sống. Vui thay! KD cũng được sinh ra trong mùa hoa Đào và hoa Wattles đang nở rộ trong đất Úc.




              Mến chúc Thày cô cùng các anh chị em bạn hữu những ngày vui, chuẩn bị đến ÚC trong muà Xuân 2019, và KD cũng đang vui chuẩn bị đón Thày Cô cùng các bạn đó.

              Thân ái

              KimDung


              Comment


              • #8
                NSW

                (photo by James Ng)





                Coleambally

                Không gian:

                Mênh mông

                mong manh

                Thanh thoát.

                Một cánh đồng,

                Cho Hương đồng lúa miến

                Cho Em mơ miềm Chân Thiện Mỹ.

                Cho nhịp lòng thổn thức đong đưa.

                Thương hương hoa đồng nội

                Em nhớ về nguồn cội

                Thương ruộng đồng lúa đẫm mồ hôi.









                " Thương lắm chân tình cây lúa lại đơm bông.

                Nhắn gởi yêu thương trong lòng người xa xứ.

                Mỏi gót phong sương trên bước đường lữ thứ.

                Xin hãy quay về nơi đất mẹ còn trông...."

                (Lời tự tình cây lúa, tác gỉa PhúSĩ)





                NSW bên đồng lúa mì những bông hoa cỏ mọc ngây thơ:









                Hoa Vàng khúc khích cười vui như những con chim nhỏ sparrow, Hummingbird vui đùa trong cánh đồngbình yên.

                Hoa tím ngỏng cổ ngơ ngác đứng nhìn, như bầy Kangaroo nhìn người qua lại trên đồng.







                Thân ái

                KimDung

                Comment


                • #9


                  OCTOBER.



                  Trong dịp Lễ lao động (Labour Day) về thăm lại Cairn, KD và du khách nhiều người rất ngưỡng mộ cái nét đẹp chân thật nơi đồng quê Cairn trong thế kỷ 21 này . 07-10-2019!!!






                  Thân ái

                  KimDung

                  .

                  Comment


                  • #10
                    Chân thật quá đi chứ, chân thật nhất là cậu James, bới cậu đâu dấu diếm, cậu cho biết:" Banana for sale là banana ở trển thôi đấy, nha bà con!"

                    :ngai:

                    :blush:

                    Comment


                    • #11


                      Hiền tinh mắt vậy? Hiền nói: James cho biết "Banana for sale là banana ở trên thôi đấy, nha bà con". Đúng vậy, James bảo vì nơi đây có bán loại chuối lạ như ở trên, đố ai tìm được loại chuối này ở nơi khác.

                      Từ xa xa, ngồi trên xe ai nhìn thấy trái chuối to lớn đứng lẻ loi, rạng rỡ trong khung trời quang đãng để quảng cáo cho thương hiệu của nhà vườn, mọi người cũng cười no. Trái chuối có phần thân hình trái chuối, có phần đầu hình trái dưa (Zuccini). Có trái chuối nào khi chín màu vàng lại có cái cuống màu xanh có cạnh kh`ng:huh:

                      Người dân nơi đây Vui thật!!! đơn sơ thật!!! yêu nước Úc thật!!! quảng cáo thương hiệu cũng phài mang màu của Úc, màu cùa loài hoa dại mọc trên đồng cỏ Úc xanh non.






                      Khi bước vào Trong quán còn có nhiều nét đơn sơ nữa của người dân bản địa Úc.

                      Thân ái

                      KimDung


                      Comment


                      • #12
                        KD và các bạn thân mến

                        Nhìn kỷ tấm hình KD posted ở trên , xem ra nó khá độc đáo so với một vài nơi trên thế giới .

                        Tỉ dụ ở Hawaii giá $1/1 trái ( tương đương $1.46 Aus )... thì ở đây bán chuối kiểu nầy khá phổ biến ,thường thấy dọc đường khi qua các nông trại vùng quê phía bắc .

                        Đại khái, cửa hàng trên là một mái chòi tôn vách ván . Bán chuối theo kiểu tự phục vụ ( Self Service ) theo cách chỉ dẩn được dán trên vách ,theo thứ tự từ trên xuống dưới gồm :

                        Lấy chuối theo nhu cầu : khách hàng muốn mua phải tự lựa chuối , bỏ vào bao nylon có sẳn ở 2 bên quầy ,sau đó bỏ lên cân để cân trọng lượng .

                        Kế tiếp là bảng giá viết tay có thể thay đổi thường xuyên, mùa nầy giá $1.5/ 1 kg (1 kg khoản 4 trái ) mua xong đến đoạn tính toán trả tiền thì thấy có cái bảng Warning ( chữ đã phai màu đọc không được ) nhưng ai cũng đoán biết được mục đích của cái bảng này . Sau đó là theo mũi tên chỉ "Money here - Thanhk you" để nhét tiền vào cái hộp sắt màu đỏ .

                        Buôn bán theo kiểu nầy trả tiền dư không được thối lại, trả tiền thiếu một chút cũng chẳng sao . Dĩ nhiên mọi sự nhầm lẩn đều được bỏ qua ... tỉ dụ cân nặng 2.75 kg thì khó tính tiền cho chính xác ! Dân Úc tính nhẩm không tin được ! Hồi xưa hàng siêu thị chưa có scanner code mã vạch , có lần gặp 2 cô nhân viên trẻ với một cái máy tính tiền , tính toán một hồi, thối tiền vẩn trật !

                        Một số bạn có thể sẽ thắc mắc : Ở đây, cửa hàng không có người bán , họ có đề phòng kẻ gian hay không ?

                        Nhìn vào hình , sau một chút suy nghĩ có lẽ các bạn sẽ có chung một giải đáp cho dù không chắc đúng hay sai : Kẽ gian nếu có , sẽ là người địa phương , vì nhìn quanh sẽ thấy toàn vườn chuối với chuối cho nên người bán không sợ bị mất chuối , tiền trong hộp sắt kiên cố cũng không sợ mất , cái cân treo trên cao muốn gở xuống cũng khó .... cho nên chủ quán chỉ đề phòng kẻ gian, có thể đã mấy lần lấy mất mấy cái không giống ai tại đây : Đó chính là mấy cái thùng đựng chuối bằng nhựa !

                        Thân ái chúc các bạn vui .

                        NTT

                        Comment


                        • #13




                          Đích thị hắn là dân địa phương :cuoilan::cuoilan::cuoilan:

                          Thân ái

                          KimDung

                          Comment


                          • #14


                            A Toản phải là người đã từng dong duồi trên các nẻo đường quê nước Úc nên mới thông thạo cách mua hàng ở chòi self service, lại còn biết chù qúan chỉ đề phòng "người địa phương" thôi.

                            Các bạn mến. Tuy là cửa hàng nhỏ trong vùng đồng quê hẻo lánh nhưng người bán hàng khi bán các sản phẩm ra đều tuân theo quy luật của chính phủ:

                            _ Ghi rõ xuất xứ hàng hóa của nước sản xuất . Nếu là hàng của Úc làm ra 100 phần trăm ngoài bao bì đều in lá cờ Úc hay hình con Kangaroo nhẩy. Ở đây vì là chuối trồng tại Úc nên chủ quán đã ghi rõ trên tường một lá cờ Úc bên những hàng chữ: " Aussie Bananas" "No Bananas import".

                            _ Ghi rõ gía tiền .

                            Ngoài ra chủ qúan cũng mời chào khách hàng với hàng chữ "Eat Aussie Bananas".

                            Lúc tới qúan KD cũng hỏi James

                            - Có ai mua mà không trả tiền không?

                            thì được cậu con trả lời:

                            - Mẹ thử làm đi.

                            KD nói

                            - Ai mà làm như vậy?

                            J hỏi lại

                            -Tại sao vậy?

                            - Người ta tin mình thì tại sao mình lại không tin người ta!

                            -Đúng rồi mẹ. Nếu người ta không dễ tin nhau thì sẽ không có kiểu bán hàng này nữa.

                            KD cũng thắc mắc tại sao người ta lại chỉ lo xích mấy cái thùng nhựa lại cho khỏi bị mất?

                            James

                            -Oh! Mum, mấy cái thùng nằm ở dưới khi hết chuối chúng nhẹ, nếu không xích chúng dính vào nhau sẽ bị gío thổi đi mất hay chiều tối khi vắng người bị mấy con Kangaroo công đi lung tung làm đồ chơi.

                            Ờ ha! lý do chỉ đơn giản là vậy.

                            Khi đến vùng quê Cairn KD thấy người dân ở đây sống rất bình an, con người thân thiện và rất đơn sơ thật thà. Ngươ`i ta chỉ có chung một mối lo sợ: sợ thiên tai làm mất mùa màng.

                            Thân ái

                            KimDung

                            Comment


                            • #15
                              Cảm ơn James đã giúp mẹ giải thích thêm về những sợi giây xích " chà bá lửa " trên hình . Trước đó chỉ posted một tấm hình chỉ mặt " đích thị dân địa phương" thì rất khó tin cho dù nó đúng vì không lẽ... kangaroo ở Úc biết lấy mấy thùng nhựa đó về đựng chuối !

                              Thân ái

                              NTT

                              Comment

                              Working...
                              X