Announcement

Collapse
No announcement yet.

Ven bờ Địa Trung Hải

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Ven bờ Địa Trung Hải

    Các bạn thân mến


    (Ven bờ Địa trung Hải )


    Giống như đa số các bạn, tôi sinh ra lớn lên rồi già đi bên bờ biển Thái Bình bao la sóng nước . Thỉnh thoảng thăm bạn bè ở phía đông nước Mỹ, đến được bên bờ Đại Tây Dương cũng thấy toàn sóng nước bao la. Cho nên hôm nay muốn thay đổi không khí, mạo muội gởi lên diễn đàn vài hình ảnh thấy sao nói vậy dọc theo bờ Địa Trung Hải, những nơi du khách kéo đến rất đông vào những tháng hè .

    1. Ngồi thiền :

    Từ các thành phố phía Đông nam Úc châu muốn đến EU hay ngược lại đều khá vật vả cho chuyến bay dài giờ xa tít mù khơi, xa đến độ chưa có loại máy bay dân dụng nào chứa đủ xăng an toàn để bay liên tục đến đích, thành thử phải chịu thêm màn chờ đợi chuyển tiếp ở các nước Á châu ( Singapore, Thailand, Vietnam ... ) hoặc Trung đông như Dubai, Abu Dhabi, Doha...



    (Một thoáng chiều cuối thu ngoại ô Sydney)



    Nói chung lên máy bay ngồi ghế kinh tế gia (economy), cài seatbelt xong thì rất khó phân biệt ai đang ngồi thiền ai không . Chiếc màn tế nhị ngăn cách khoang thương gia được kéo lại, có lẽ nhờ đó các bạn đang "ngồi thiền" không phiền muộn vì thấy cảnh rộng rải khi mua vé đắc hơn gấp 5 lần, ngược lại cũng có thể tránh cho các thương gia cảm giác tiên tiếc cái gì đó nếu thấy thỉnh thoảng "kinh tế gia " được nằm dài 3-4 ghế trên một chuyến bay vắng khách

    Sự khác biệt về tuổi tác của phi cơ có lẽ nằm ngay ở màn hình phía trước mặt . Phi cơ càng mới thì thiết bị nầy càng hấp dẩn . Mạng lưới Internet và nhiều camera gắn ngoài phi cơ phần nào giúp cho không gian bớt chật hẹp và thời gian qua nhanh hơn .

    Sau chuyến bay phần lớn đều mệt mỏi và thiếu ngủ, cơ hội lớn để có một giấc ngủ sâu tại Hotel và nhanh chóng thích ứng với sự cách biệt gần 12 múi giờ .

    2. Barcelona, Spain .

    ...


    Trên đây là con đường La Rambla thuộc vùng Pl Catalunya, Barcelona . Chúng tôi chon hotel ở đây vì rất tiện lợi, phố xá sầm uất, gần ga, có Aerobús đưa đón tận phi trường... Từ sáng sớm đến chiều tối tràng ngập du khách tụ tập quanh những lều bán đồ ăn rượu thịt, café, bông hoa, đồ lưu niêm...dưới tàng cây xanh không gian rất thư giản và thân thiện.

    Trên đường có ngôi chợ không lớn lắm, bán đủ thứ thực phẩm ngon, hấp dẫn và rẻ .

    ...

    Tiếp theo là một phần thành phố Barcelona, nhìn từ đỉnh nhà thờ "xây muôn đời chưa xong" Sagrada Familia, thuộc di sản thế giới UNESCO. Muốn nhanh chóng vào bên trong tham quan, nên mua trước vé online vì hằng ngày du khách đến rất đông .




    Đi lên bằng thang máy, đi xuống bằng chân theo đường xoắn ốc hẹp và sâu !


    ...

    Bên trong nhà thờ : Trang nghiêm, rộng lớn, đẹp và cao (khó chụp toàn cảnh)
    …….


    Hình tiếp theo là bên phải và bên trái của bãi biển Barceloneta . Cát khá thô , màu vàng nhạt có nhiều sỏi . Có lẽ mới đầu mùa hè nên đa số chỉ tắm nắng hoặc ngồi ăn nhậu trong những chòi ngay trên bải biển .

    ...

    Cuối bãi có môt tháp đường cáp treo bằng sắt xấu, thô tuy nhiên nhờ nó thiên hạ mới có được mấy phút mê mẩn trước toàn cảnh từ bải biển, bến cảng, thành phố đến công viên trên ngọn đồi gần đó .







    Mỗi du thuyền cập cảng, thành phố đông thêm 1.5 đến 2 ngàn người . Những chiếc ống khói của tàu được cho là nguồn ô nhiễm chính của thành phố .

    Công viên Guell khá lớn (17Ha ) là vườn hoa với đa dạng các công trình xây cất lạ mắt và lâu năm . Trong công viên được ngăn ra một khu nhỏ để bán đúng 400 vé 1 ngày, khu còn lại rông lớn và vào cửa tự do .



    ...



    Công viên này cũng ở trên một đỉnh đồi khác . Đi bộ dần lên đỉnh, không khí mát mẻ cây cối xanh tươi , mệt thì ngồi ngắm toàn bộ thành phố cũng rất có lý nhất là phảng phất trong gió tiếng đàn của nhạc sĩ đường phố ở một góc nào đó vọng ra .


    ( Chân trời là giàn cáp treo và ngọn đồi đã đề cập ở trên )


    Tổ chức Olympic năm 2012 đã để lại cho Barcelona nhiều chổ tham quan hấp dẩn , tùy vào thời gian còn lại nhiều hay ít để chọn lựa .


    ( Casa Milà . Sân thượng và bên trong )

    ...



    ( Hoàng hôn Barcelona với Magic Fountain )


    Nhìn chung, Barcelona là thành phố tập trung của du khách thế giới . Sự hấp dẩn đến từ nhiều khía cạnh : thực phẩm an toàn, hấp dẩn và phong phú,người dân thân thiện ( hơn ở Pháp ), áo quần rẻ đẹp ( sizes thích hợp với người Á châu ) Di chuyễn dễ dàng và tiện nghi . Vật giá so với Úc, Mỹ không rẻ nhưng chấp nhận được . Chỉ có một điều khó chịu duy nhất : Mọi người phải cảnh giác cao độ trong một thành phố đứng đầu thế giới về nạn móc túi . Có thể nói có 2 trường hợp : nếu bạn là phụ nữ Á châu, tay xách nách mang bao bì giỏ xách thì chắc chắn bạn sẽ bị móc túi . Trường hợp còn lại bạn không phải phụ nữ Á châu ... vẩn bị móc túi như thường !


    ( Cảnh nầy có lẽ rất quen với nhiều người Việt lớn tuổi )



    3. Nice, France

    Last edited by ThienToan; 06-29-2020, 07:28 PM.

  • #2
    ( Vì bận rộn nên bài viết sẽ được upload từng đoạn ngắn . Các bạn đọc thông cảm .)

    NTT

    Comment


    • #3
      Các bạn mến , ở Saigon P đã quen nhìn thấy những kiến trúc xây từ thời Pháp cách đây trăm năm trước như nhà thờ , trường học , bưu điện ... cho nên khi được xem những hình ảnh về nhà thờ Sagrada Familia hay building Casa Milà P thấy thiệt ngộ và khá xa lạ với mình , nhưng càng nhìn càng bị như vào mê hồn trận , P đoán du khách ở đây dễ bị móc túi , nếu không vì mê mua sắm thì cũng vì mê ngắm các kiến trúc kỳ lạ độc đáo có một không hai chứ không phải hoàn toàn vì tay xách nách mang như anh Toản chia xẻ

      Bài viết này P rất vui vì không phải làm hươu cao cổ chờ đợi nhưng cũng hồi hộp không kém vì không biết anh Toản sẽ dắt bà con đi xem tiếp tới thắng cảnh nào vì mỗi ngày chỉ đi được vài mét ( Vì bận rộn nên bài viết sẽ được upload từng đoạn ngắn . Các bạn đọc thông cảm .)

      Cám ơn anh Toản rất nhiều mỗi khi đi phiêu du về P và các bạn đều được thưởng thức những câu chuyện thú vị với những cảnh đẹp của xứ lạ đường xa , tuy chưa biết khi nào được nhẹ gánh tang bồng ngao du sơn thủy như anh Toản nhưng vẫn chúc anh Toản luôn được hạnh phúc như thế để sau đó mình học ké được ít nhiều …sàng khôn :cuoilan:




      Comment


      • #4


        3. Nice , France

        Rời Barcelona lên hướng bắc , sau một giờ bay chúng tôi đến thành phố Nice nước Pháp . Nice là một trong những thành phố lớn của Địa trung Hải ( bằng với Huế, VN ). Vùng nầy của EU bị rặng núi Alpes và râu ria của nó chiếm gần hết diện tích cho nên dọc theo bờ biển chổ nào tương đối phẳng đều trở thành chốn phồn hoa đô thị . Nice cũng vậy , thành phố chiếm nguyên một bãi biển hình vòng cung. Vòng cung nầy có đầy đủ những nét độc đáo để du khách biết đến Nice .

        ….

        (Bên trái và bên phải của bờ biển Nice, hoàn toàn không có cát ! )




        Mấy cây số dọc bờ biển được chia làm nhiều phần bằng nhau : phần tiếp xúc với nước dành cho ai thích cắm dù , tắm nắng … , phần dành cho người đi bộ rộng rãi thoáng mát, kế tiếp là xe đạp rồi đến đường xe chạy ( Promenade des Anglais) 2 chiều ngăn đôi bởi hàng cây ở giữa .Phía trong cùng là phố , mua sắm , khách sạn , quán café ăn uống ....






        ... Đi bộ mỏi chân, người ta có kê sẳn mấy dảy ghế màu xanh , ngồi nghỉ tại đây gát 2 chân lên lang cang bờ thành : một vùng mây nước , không khí trong lành ấm áp thật tuyệt vời !... Đi thêm một đoạn nữa mới biết mấy cái ghế vừa ngồi chính là biểu tượng của bãi biển Nice !
        .




        Gần cuối bãi biển là khu phố cổ có một công viên (La Colline du Château) khá cao có thang máy, lên đây phóng tầm mắt ra toàn bộ thành phố , bãi biển phía trước và cảng tàu ở phía sau công viên .


        (hình chụp lúc mặt trời lặn )





        Vài hình ảnh quanh thành phố


        ( La Tete Carrée . Ở trong là thư viên )



        Khu dân sinh ( chợ trời bán đồ lạc-xoong)

        ...

        Đài tử sĩ WW1 (Monument aux Morts) và Monument du centenaire ( tượng đài thế kỷ ? ) .



        (Quảng trường Masséna )
        ...

        Gare Nice Ville và nước mắt chia ly !


        Các tiệm ăn VN ở đây mở ra không hiếm ! Tuy nhiên thua xa về mọi mặt so với quận 13 Paris . Khó khăn lớn có lẽ thiếu nguồn cung cấp cho nên thực phẩm Á châu phần lớn phải chế biến từ đồ khô, đồ đóng hộp .

        Theo chương trình, chúng tôi đặt "bản doanh" ở Nice 3 ngày rất gần gare chính để tiện vượt biên trong những ngày tới . Trong đó có nửa ngày xuống Canne , thành phố biển phía nam cách đây 33 km và 1 ngày lên Monaco " thành phố độc lập nằm trong nước Pháp " cách Nice 18km về phía bắc .

        View of Canne : Ở đây có một bức tường , du khách leo lên đó sẽ thấy một phần của thành phố Canne.

        Click image for larger version  Name:	DSC00597s8.JPG Views:	0 Size:	221.0 KB ID:	22616




        Click image for larger version  Name:	DSC00599s8.JPG Views:	0 Size:	197.9 KB ID:	22619Click image for larger version  Name:	DSC00620s8.JPG Views:	0 Size:	246.9 KB ID:	22620


        Click image for larger version  Name:	DSC00623s8.JPG Views:	0 Size:	205.6 KB ID:	22618Click image for larger version  Name:	DSC00628s8.JPG Views:	0 Size:	135.6 KB ID:	22621
        ( Dọc theo bờ biển của Canne)

        4. Eze và Monaco .
        Last edited by ThienToan; 09-04-2020, 08:51 AM.

        Comment


        • #5
          2020 sẽ là năm tù túng nhất của thế giới , nhiều nơi dân chúng bị giới hạn đi lại ngay tại địa phương thì nói gì đến chuyện du lịch . Kỹ nghệ nầy có lẽ sẽ phải mất thêm một thời gian dài nữa mới phục hồi như trước đại dịch Covid19 vì ngay cả lúc đã có thuốc ngừa, thuốc trị thì cũng không ai muốn tới vùng đang còn dịch .

          Suy nghĩ một cách tích cực hơn, không đi được thì chúng ta ngắm hình, tiếp theo là vài hình ảnh tại những địa điểm phổ biến dọc theo bờ Địa trung hải năm 2019 , qua đó bạn nào đã đến có dịp nhớ lại hoặc chia sẻ thêm những kỷ niệm du lịch của mình cho vui với diễn đàn .


          4.1 Eze

          ... Từ thành phố Nice lên Monaco có đường xe lửa nhưng vì đi xe lửa sẽ mất cơ hội ghé Eze Village nghe nói rất đẹp , nằm khoản giữa lộ trình . Do đó chúng đi lên Monaco bằng xe đò rồi về lại Nice bằng xe lửa .

          Quả đúng như thiên hạ nói, đường quanh co càng lúc càng cao và đẹp . Làng Eze là 1 vùng núi sát biển có đồi núi và rừng .

          Click image for larger version  Name:	DSC00686s8.JPG Views:	0 Size:	194.8 KB ID:	22648Click image for larger version  Name:	DSC00683s8.JPG Views:	0 Size:	109.5 KB ID:	22649
          ( Hình chụp qua cửa kính xe bus )


          Địa điểm chính của Eze Vilage là một khu du lịch , phần lớn là quán cà phê , nhà hàng , quầy uống beer , tiệm áo quần bán đồ kỷ niệm ... nằm dọc theo ngỏ ngách 1 con hẻm ​ nhỏ , đi bộ dần lên đỉnh núi .


          Click image for larger version  Name:	DSC00720s8.JPG Views:	0 Size:	195.5 KB ID:	22651





          ​​​​​​





          Click image for larger version  Name:	DSC00731s8.JPG Views:	0 Size:	220.9 KB ID:	22650Click image for larger version  Name:	DSC00732s8.JPG Views:	0 Size:	195.1 KB ID:	22675Click image for larger version  Name:	image_1770.jpg Views:	26 Size:	207.2 KB ID:	22653





          Click image for larger version  Name:	DSC00737s8.JPG Views:	0 Size:	262.9 KB ID:	22664
          ( Phong cảnh Eze village nhìn xuống từ lưng chừng núi )



          Đi bộ dần lên đỉnh núi thì bị chận lại ! Đỉnh núi 429m trên mặt nước biển là một vườn hoa của Eze, ( Le jardin d' Eze) có từ năm 1949, du khách phải mua vé mới được vào .

          Click image for larger version  Name:	DSC00759s8.JPG Views:	2 Size:	169.4 KB ID:	22658Click image for larger version  Name:	DSC00755s8.JPG Views:	2 Size:	255.2 KB ID:	22659



          Giá vé 6 Euro / 1 người làm cho chúng tôi lưỡng lự . Tuy nhiên trong kỹ nghệ du lịch phần lớn sống rất khỏe nhờ tính tò mò của thiên hạ , mấy người từ trên đó đi xuống ,họ nói vườn hoa rất đẹp và xứng đáng đồng tiền ... không biết họ nói thật hay chỉ muốn họ không phải là tiểu số bị xí gạt . Vì vậy những tấp hình tiếp theo được chụp trong vườn hoa nầy để tùy các bạn thẩm định !

          Click image for larger version  Name:	DSC00775s8.JPG Views:	0 Size:	215.6 KB ID:	22667Click image for larger version  Name:	DSC00771s8.JPG Views:	0 Size:	211.9 KB ID:	22666





          Click image for larger version  Name:	DSC00772s8.JPG Views:	0 Size:	216.3 KB ID:	22668

          Ý nghĩa của vườn hoa : " in death I am reborn" ( Moriendo Renascor)

          Click image for larger version  Name:	DSC00776s8.JPG Views:	0 Size:	168.7 KB ID:	22669

          Tiếp theo là tấm hình toàn bộ vườn gai d'Eze ! ​lấy giống từ sa mạc ở North America , South Africa hay Mexico

          Click image for larger version  Name:	DSC00784s8.JPG Views:	0 Size:	251.0 KB ID:	22670



          Le jardin d'Eze là vườn hoa thông minh : Sưu tầm những "loại hoa sa mạc" sẽ không tốn công vận chuyển nước tưới lên đỉnh núi và tránh được cái bill nước khá nổi tiếng đắt đỏ ở Pháp !

          Đỉnh núi còn lại một vài vách tường của một kiến trúc bị phá sạch năm 1706 . Tại đây phóng tầm mắt ra xung quanh ...
          Click image for larger version  Name:	image_1784.jpg Views:	16 Size:	223.4 KB ID:	22672




          ​​​​​​
          Click image for larger version  Name:	DSC00791s8.JPG Views:	0 Size:	250.7 KB ID:	22671Click image for larger version  Name:	DSC00800s8.JPG Views:	0 Size:	289.4 KB ID:	22674
          Nhà thờ Notre-Dame de l'Assomption (1764)



          4.2 Monaco
          Last edited by ThienToan; 09-22-2020, 01:00 AM.

          Comment


          • #6
            Các bạn thân mến , tiếp tục từ Eze village đến Monaco bằng xe bus chỉ mất độ 30-40 phút . Còn lại nữa ngày chúng tôi sẽ tham quan được gì ở một nước nhỏ như một thành phố ( nhỏ nhì thế giới sau Rome) . Theo Google , dân số Monaco chỉ khoảng 38-39 ngàn người, 1/3 là triệu phú và tiền thuế là nguồn sống chính của quốc gia nầy .

            Xuống xe bus gần văn phòng du lịch, theo chân một số du khách , chúng tôi vào đó xin dấu Monaco đóng vào passport làm kỷ niệm , sau đó thì lang thang đến vài địa điểm du lịch phổ biến trong thành phố .

            Click image for larger version  Name:	DSC00829s8.JPG Views:	0 Size:	201.3 KB ID:	22775Click image for larger version  Name:	DSC00841s8.JPG Views:	0 Size:	224.7 KB ID:	22776

            Hai hình trên được chụp tại khu casino của Monte Carlo : quan cảnh "ngoài nhìn vào , trong nhìn ra" tại đây .

            Click image for larger version  Name:	DSC00837s8.JPG Views:	0 Size:	204.0 KB ID:	22778Click image for larger version  Name:	DSC00838s8.JPG Views:	0 Size:	176.0 KB ID:	22777

            Kiến trúc phía trong casino thấy toàn các vật liệu thuộc loại " tốt gỗ " và đắt tiền so với các casino nơi khác được chú trọng hơn về "tốt nước sơn " . Có thể ban ngày , các đại gia còn ngủ hay vì diện tích casino không lớn lắm, chỉ dành cho một tầng lớp nào đó nên thiếu hẳn không khí tưng bừng nhộn nhịp .

            Click image for larger version  Name:	DSC00879s8.JPG Views:	0 Size:	194.7 KB ID:	22779Click image for larger version  Name:	DSC00883s8.JPG Views:	0 Size:	213.3 KB ID:	22780

            Monaco được bao bọc 3 bề là biên giới nước Pháp và 1 bên là Địa trung hải . Người Nhật chắc hẳn rất hảnh diện vì "tất đất tất vàng", ngay tại vị trí đắt địa nhất của thành phố ,một vườn hoa Nhật bản hiện diện góp phần thư giản đến mọi người .

            Click image for larger version  Name:	DSC00888s8.JPG Views:	0 Size:	186.8 KB ID:	22782Click image for larger version  Name:	DSC00872s8.JPG Views:	0 Size:	117.0 KB ID:	22781Click image for larger version  Name:	DSC00933s8.JPG Views:	0 Size:	176.7 KB ID:	22783

            ... Bước vội qua vài ngõ ngách của thành phố ...
            Click image for larger version  Name:	DSC00896s8.JPG Views:	0 Size:	215.4 KB ID:	22784


            ... Băng ngang qua vài cửa tiệm ( bình dân ? ) bán đồ " mỹ phẩm trên đường" của thành phố ...

            Click image for larger version  Name:	DSC00889s8.JPG Views:	6 Size:	157.0 KB ID:	22786Click image for larger version  Name:	DSC00890s8.JPG Views:	6 Size:	167.3 KB ID:	22787

            ... Dọc theo sân chơi của thiên hạ ở Monaco ...

            Click image for larger version  Name:	DSC00907s8.JPG Views:	6 Size:	182.5 KB ID:	22789Click image for larger version  Name:	DSC00909s8.JPG Views:	6 Size:	164.4 KB ID:	22788

            Hình bên phải : họ đang chuẩn bi cho cuộc đua xe ( Grand prix F1 ) vào khoảng tháng 5 hằng năm . Trong hình là khán đài chính
            Hình dưới : một cửa hàng bất động sản : giá mướn 2 phòng ngủ là 4.450 Euros , kèm thêm tiền điện nước ? (charge)/ mỗi tháng .
            Hiện nay có lẽ cũng phải hạ giá đôi chút trong thời gian có Covid-19 .( cũng theo Google , mức income tối thiểu để cuộc sống tạm ổn là $200,000USD /1 người /1 năm )
            Click image for larger version  Name:	DSC00892A.JPG Views:	0 Size:	117.9 KB ID:	22790



            Địa điểm cuối cùng chúng tôi đến được là ... The Prince's palace ( lâu đài hoàng tử của Monaco )

            Click image for larger version  Name:	DSC00935s8.JPG Views:	0 Size:	193.4 KB ID:	22791Click image for larger version  Name:	image_1862.jpg Views:	6 Size:	150.2 KB ID:	22796

            Địa danh nầy là chổ thu hút rất, rất đông người . Lý do có lẽ là nhà ông hoàng tử nầy tọa lạc trên một sườn đồi cao thoáng mát , vị trí tốt nhất nước để chụp hình và ngắm toàn bộ quốc gia giàu đẹp Monaco .

            Click image for larger version  Name:	DSC00927s8.JPG Views:	1 Size:	222.6 KB ID:	22795Click image for larger version  Name:	DSC00945s8.JPG Views:	1 Size:	178.8 KB ID:	22797

            ... vì rất đông du khách cho nên có một cái tượng dưới tàn cây của một góc khuất cũng được nhiều người biết đến ...
            Click image for larger version  Name:	DSC00948s8.JPG Views:	1 Size:	252.5 KB ID:	22798



            Người Châu âu rất cởi mở cho nên tượng đàn ông, đàn bà ,con nít sexy 100% nơi công cọng một cách tự nhiên không có gì phải đàm tiếu . Tuy nhiên ngắm bức tượng nầy một lúc, tôi nhớ mấy ông bạn cà phê của tôi hết sức ! Trước mấy ly bốc khói cà phê thơm phức , mấy ổng phân tích ...

            ... xem ra thân thể của người phụ nữ hấp dẩn đến 400% ! 100 phần trăm đầu đến từ chính nó , 100% kế tiếp xuất phát từ người đàn ông ( nếu bạn là đàn ông thì tự nhiên thấy phụ nữ hấp dẩn ) . 200% còn lại đến từ y phục, đặc biệt là sự kín kín hở hở của áo quần và những gì người phụ nữ ( trời sinh ra) không có, gọi là nghệ thuật trang điểm ...

            Có thể phân tích trên sẽ không được bạn đọc đồng tình , tuy nhiên nhận định của bạn như thế nào khi thực tế ,thân hình người phụ nữ dẩu có biến thành sắt đồng thì những nét cong bằng kim loại đó cũng sẽ bị mòn không đều !


            5. Pisa và Cinque Terre, Italy .
            Last edited by ThienToan; 09-23-2020, 03:41 AM.

            Comment

            Working...
            X