Announcement

Collapse
No announcement yet.

Vọng Khúc Mong Manh - Thơ Trường Đinh

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • #16
    Originally posted by 'HienTran'

    Các bạn mến,

    Đố vui có thưởng nữa nè, đặc biệt đoán trật cũng được CD:cuoilan::cuoilan::cuoilan:

    Mây trắng bay lãng đãng là trời cao xuống thấp,

    Mây trắng không bay nữa, thì rơi lộp bộp

    Chắc lúc ấy trời cao xuống thấp nhất

    Có phải trời mưa thì mây trắng hết bay bay.

    Thân ái

    Hiền


    Bạn Hiền Trần thân mến,

    Câu trả lời này tuy không đúng ý tác giả nhưng rất đúng về phương diện khoa học. Vì mây được cấu tạo bằng những giọt nước li ti bốc hơi từ nước khi có gió và sức nóng do nắng từ mặt trời chiếu vào. Các giọt nước li ti này kết hợp lại trên trời và thành những đám mây trắng trên trời xanh. Khi nhiệt độ thay đổi và lạnh hơn thì những đám mây này sẽ kết tụ thành nước và biến thành mưa. Thành thật khen ngợi bạn Hiền với phần thưởng 1 CD có bài hát này.


    :thumbs:

    [hr]

    Originally posted by 'KimDung'

    Các bạn mến.

    Mây trắng xôn xao một lúc rồi bỏ đi, mây đen ùn ùn kéo tới, ông Trời không nhìn thấy bầy con cưng ở trần gian, bực mình la lên Ù Ù....UU rồi ném tia lửa,nghe đánh XOẸT một cái xuống sát đất, trước khi bầu trời bị xé toạc.

    Đó là lúc trời xuống thấp nhất, đem lai hiện tượng hóa Ni-trat cho trần gian có nguồn phân bón thiên nhiên, sau đó là có nước, thế là trần gian được tất cả. Dung cũng được cả CD.:blush:

    Thân ái

    KimDung
    Bạn Kim Dung thân mến,

    Câu trả lời này tuy không đúng ý tác giả nhưng cách giải thích cho người đọc những thú vị không kém. Tia lửa là một hiện tượng sấm chớp báo hiệu cho trời mưa vì điện tích trên không bắt đầu dẫn điện khi mật độ hơi nước biến không khí từ môi trường không dẫn điện đến dẫn điện. Nếu nói Thiên lôi là đại diên cho ông trời quánh một búa xuống trần gian tạo một dấu ấn thì cũng là một câu trả lời khá hay. Xin thành thật khen ngợi câu trả lời giàu tưởng tượng này với phần thưởng 1 CD có bài hát này ...
    :thumbs:

    [hr]

    Originally posted by 'DoQuan'

    Bờ vai theo nắng và tóc em theo gió

    Chiếc lá tự tình còn sướt mướt lao đao

    Trời cao xuống thấp bao lần em đã thấy

    Có phải chuyện mình làm mây trắng xôn xao



    Trong câu in đậm nói trên ...Trời cao xuống thấp ...tác giả muốn ám chỉ đến những đám mây trắng bay lãng đãng trên bầu trời xanh trong vắt....Vậy xin đố các bạn ...lúc nào thì trời cao xuống thấp nhất (xin anh Hùng đừng bật mí câu trả lời :thumbs ...Bạn nào trả lời đúng câu này thì xin tặng CD 4 (đang phát hành) có bài hát này trong đó ...
    Câu trả lời đúng ý nhất với ĐQ là sương xuống ướt bờ vai em. Khi mây còn lãng đãng trên trời cho mắt ta còn thấy nhưng với chưa tới. Nhưng khi mây xà xuống dưới đất và sương ướt lạnh đôi vai trần thì là lúc ta cảm thấy trời (mây) đã xuống gần nhất. Câu trả lời này thủy chung vẫn còn đúng với cách giải thích của nhà thơ, trời cao (mây trắng) chứ không phải là ông trời (Thiên lôi) và khi mây xuống tới lúc ta cảm thấy thì đó chính là những hạt sương li ti cấu tạo nên mây. Khi nhiệt độ giảm hơn nữa thì không còn là mây thì sẽ có mưa...Dù mưa có thể là câu trả lời đúng hơn vì mưa chạm mặt đất và thấm sâu vào mặt đất nhưng sự lãng mạn của ý nghĩa trời cao trong bài thơ và câu đố cần hỗ tương với nhau. Dù không đúng ý tác giả hoàn toàn nhưng xin ghi nhận tinh thần tham gia câu đố của 2 bạn HT và KD cùng các Likes của anh Hùng Nguyễn, Xuân Lan, Kim Vân ... đã hỗ trợ cho các bạn nhiệt tình tham gia câu đố này của ĐQ:thank3:
    https://www.doquanmusic.net

    Comment

    Working...
    X