Announcement

Collapse
No announcement yet.

Perth- WA

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Perth- WA




    Các bạn thân mến

    Nước Úc quá rộng Bụt nhà lại không thiêng nên sau mấy chục năm định cư tại Sydney, cuối năm 2019 chúng tôi mới bay qua Perth, thủ phủ của bang Western Australia . Lý do thứ hai đúng theo sách vở, thành phố Perth có vị trí bị thiên nhiên cô lập nhất thế giới : một bên là ấn độ dương mênh mông vắng vẻ, bên kia là outback :vùng đất hoang vu khô cằn rộng lớn không thua gì biển của lục địa Úc châu .

    Đường chim bay "gảy cánh" từ Sydney qua Perth là 3,290km, xe chạy thì xa hơn 650km ! Giấc mộng năm xưa ăn bờ ngủ bụi lái xe 4 ngày banh ta-lông xuyên lục địa Úc nay không còn nữa, U6X đành phải ngậm ngùi ngồi máy bay trên 4 tiếng thì đến được thành phố 2.14 triệu người này, chỉ trước giờ VN một múi giờ .





    (Góc chính của thành phố, nhìn từ Kings park và Botanic garden )



    Cảm nhận đầu tiên với Perth là thành phố tràn đầy sức sống, thành phố của một đất nước tương đối giàu mạnh đang phát triển nhanh về mọi mặt . Có lẽ đây cũng là điều " thấy liền "của các nhà đầu tư Á châu . Cộng đồng VN không tập trung như Sydney/Melbourne mà sống rải ra ở khắp các vùng ở Perth. Có thể nói hầu như những địa điểm kinh doanh, thích hợp với vốn liếng của người Việt đã được đồng bào, phần lớn qua đây theo diện đầu tư nhanh chóng "xí chổ" để làm ăn hoặc khai thác ! Các sắc dân khác như Ấn độ, Mã lai và đặc biệt là người Trung quốc đổ vốn vào các công trình có tầm vóc lớn hơn .




    ( Một góc khác của thành phố , nhìn từ Kings Park)



    Nhìn chung có lẽ khi thành phố còn rộng, người còn thưa thì dân chúng đa số đều thật thà chất phát, rộng lượng và lịch sự , được cảm nhận qua đường phố hoặc lúc họ lái xe .

    Đến Perth,du khách ít khi bỏ qua Kings park, công viên khá lớn, nằm trên đồi ngay trung tâm thành phố đang được dùng cho nhiều lễ hội hằng năm . Vào đây ngắm được toàn cảnh sinh động của thành phố, biển xanh cát trắng, vườn hoa botanic và các tượng đài tưởng niệm chiến tranh .





    Màu cỏ xanh tươi rất tầm thường ở các nước vùng nhiệt đới luôn tạo nhiều ấn tượng tại lục địa nhiều nắng và khô như Úc châu. Muốn duy trì một công viên trải cỏ mịn, tràng đầy sức sống và sạch như vậy không dễ chút nào, ít ra thì lượng nước tưới và chi phí chăm sóc không hề nhỏ . Sau xa là cổng đài với hàng chữ The Western Australian Botanic Garden .

    Tiếp theo là một vài hình ảnh tại trung tâm thành phố .







    ( Elizabeth Quay Bridge)



    (The bell tower )



    ( Langley Park : đất city dành cho phát triển trong tương lai ? )



    Phố phường ,dân cư đều trải dài theo bờ biển tây Úc cho nên hầu như vùng nào cũng có một khúc bải biển riêng của nó .



    (Sorento beach)





    (Two Rocks beach )



    ( Bải biển phía nam)



    Đi lên hướng bắc phong cảnh khô cằn, sa mac. Pinnacles là một địa điểm hấp dẩn du khách cách Perth khoản 200km .










    Gần Pinnacles là sa mạc . Cát ở đây rất trắng. Khá ngạc nhiên khi những nơi khắc nghiệt nóng và khô như vậy mà ruồi ở đâu ra nhiều lắm ! Vì một ít ẩm ướt trên miệng trên mắt ,mọi người sẽ được chúng chào đón rất tận tình . Mùa ruồi luôn là mùa của thân thiện, thiên hạ khoác áo hột cườm đen ( ruồi bu đen áo ), vẩy tay chào nhau lia lịa bất cần quen hay lạ .




    ( Dịch vụ tại ngỏ vào sa mạc, đang chờ du khách trải nghiệm, gió cát thổi rát mặt )



    ( Dấu giày và người đi trên sa mạc !)



    ( còn tiếp phần 2)


  • #2


    Đi về hướng Nam, khí hậu mát mẻ đất đai màu mở, vườn nho và kỹ nghệ làm rượu có rất nhiều nơi đến độ người ta phân biệt rươu theo vùng ( vùng ven biển , vùng sông , đồi núi , thung lũng ...) có thể mỗi vùng cho mỗi vị khác nhau .


    (Rượu mang tên vùng dể khách hàng dễ chọn lựa (Melia Park)




    Đất rộng biển dài nên nông sản và thủy sản khá phong phú và chất lượng .




    Hình trên : một gian hàng trong Farmer Market

    Hình dưới : trong một tiệm cá đặc sản "giá rẻ "!





    Cửa biển, cảng và phố lâu đời của Perth là Fremantle


    ( Vài đường phố tại Fremantle )





    (Hình chụp hai bên tại cảng Fremantle)





    Tại đây có dịch vụ chở khoản nữa triệu du khách hằng năm ra đảo Rottnest . Rottnest Island rộng 19km vuông, cách bờ 18km, khoản 40 phút ngồi tàu .




    (Trên tàu chở đầy xe đạp để cho du khách mướn)





    Du khách ra đây làm gì ? xin thưa là tùy theo độ tuổi , ở chơi vài ngày thì mướn cabin, không thì đi quanh 1 vòng đảo rôì về trong ngày .Trẻ, khỏe thì mướn xe đạp, không khỏe cũng mướn xe đạp, loại lên giốc có mô tơ đạp phụ . Không trẻ cũng không khỏe thì chỉ còn nước mua vé ngồi xe bus "hop on hop off" và chịu khó cuốc bộ năm ba cây số ngắm cảnh !




    Cuối bài là một vài tấm hình chụp quanh đảo Rottnest .








    ( Vài cây số đi bộ )



    ( Những địa điểm dừng chân trên đảo )







    ( Blow hole )





    Nói đến Rottnest Island người ta hay nhắc đến con Quokka, một loại động vật độc đáo của đảo, họ hàng nhà chuột, kangaroo... nhưng chỉ cở 3-5 kg. Quokka là động vật hiền và chậm . Có con nhìn thiên hạ như chổ không người vì biết trên đảo có luật cấm họ đụng đến chúng . Nhiều người thích selfie với nó và xem đó là bằng chứng đã đến đây rồi .





    ( Khu cà phê, ăn uống gần cầu tàu trong lúc chờ quây về đất liền )




    Vì là bài viết cuối năm chữ ít tình nhiều, thân ái chúc bạn đọc bước sang năm mới 2020 đầy vui khỏe và an khang thịnh vượng.

    NTT

    (29th,Dec 2019)

    Comment

    Working...
    X