Announcement

Collapse
No announcement yet.

Chuyện Trên Trời - M101 Thế Kỷ 21

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Chuyện Trên Trời - M101 Thế Kỷ 21



    M101 Thế Kỷ 21

    (Thiên Hà Chong Chóng, Pinwheel)




    NASA, ESA, CXC, JPL - Caltech, STScI


    Một trong những mục cuối cùng trong danh mục nổi tiếng của Charles Messier là thiên hà xoắn ốc to lớn, xinh đẹp, M101. Rộng khoảng 170,000 năm ánh sáng, thiên hà M101 rất lớn, gần gấp đôi kích thước của Dải Ngân hà của chúng ta.

    M101 cũng là một trong những tinh vân xoắn ốc ban đầu được quan sát bằng kính viễn vọng lớn thế kỷ 19 của Lord Rosse, Leviathan of Parsonstown. Trái lại, trường nhìn đa bước sóng của ốc đảo vũ trụ lớn trong ảnh là tổng hợp các hình ảnh được ghi lại bằng những chiếc kính viễn vọng không gian của thế kỷ 21.

    Màu sắc được mã hóa từ tia X đến bước sóng hồng ngoại (năng lượng cao đến thấp), dữ liệu hình ảnh được lấy từ Đài quan sát tia X Chandra (màu tím), Galaxy Evolution Explorer (màu xanh), Kính viễn vọng Không gian Hubble (màu vàng) và Spitzer Kính thiên văn vũ trụ (màu đỏ).

    Trong khi dữ liệu tia X vẽ theo vị trí của khí gas lên tới nhiều triệu độ xung quanh các ngôi sao phát nổ, sao neutron và sao nhị phân của lỗ đen, dữ liệu năng lượng thấp hơn lần theo các ngôi sao và bụi xác định các nhánh xoắn ốc lớn của M101. Còn được gọi là Thiên Hà Chong Chóng (Pinwheel), M101 nằm trong ranh giới của chòm sao phương bắc Đại Hùng (Ursa Major), cách đó khoảng 25 triệu năm ánh sáng.

    Nguồn: vietbao.com/nguoivietphone.com



  • #2

    Sao Tua chín cái nằm kề

    Thương em từ thuở mẹ về với cha.

    (ca dao)

    Theo một nghiên cứu mới được công bố vào tháng 10/2016 trên tạp chí Khoa học bởi Christopher Conselice – một giáo sư về vật lý thiên văn tại Đại học Nottingham, Anh - và các đồng nghiệp của ông, các bức ảnh từ Kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy rằng: số lượng các thiên hà trong vũ trụ gấp khoảng 10 lần so với dự đoán trước đó của các nhà khoa học, với tổng số là khoảng 2.000 tỷ thiên hà. Conselice cho rằng một trong những ước lượng chính xác nhất là trong một thiên hà trung bình có khoảng 100 triệu ngôi sao.

    Nhân số lượng thiên hà – khoảng 2.000 tỷ - với 100 triệu ngôi sao trong 1 thiên hà thì có thể có 10^19 (10 lũy thừa 19) ngôi sao trong vũ trụ.

    Anh Thư (Tổng hợp)

    Comment


    • #3
      Cám ơn anh Hùng bổ túc cho chúng ta rõ trên trời có mấy "ông sao".

      Wow, quả đúng chữ chúng ta hay nói " Hằng hà sa số", hah!

      Thu sẽ mang về những 'ông sao' khác, đọc vui để biết thế nào là không gian vô tận của vũ trụ mà chúng ta chỉ là một cá thể lẻ loi trên hành tinh này.

      Thân mến,

      YThu

      Comment


      • #4
        Vùng Hình Thành Sao S106



        Image Credit: NASA, ESA, Hubble Legacy Archive; Processing & Copyright: Utkarsh Mishra

        Ngôi sao khổng lồ IRS 4 đang bắt đầu xòe rộng các cánh. Chỉ mới sinh ra chừng 100,000 năm trước, dòng vật chất tuôn ra từ ngôi sao mới sinh đã hình thành nên tinh vân được đặt tên là Tinh vân Sharpless 2-106 (S106). Một cái đĩa lớn gồm bụi và chất khí quay xung quanh Nguồn Hồng ngoại 4 (IRS 4), có thể nhìn thấy với màu nâu ở gần chính giữa hình ảnh, mang lại cho tinh vân hình dạng đồng hồ cát hay cánh bướm. Khí S106 ở gần IRS 4 tác dụng như một tinh vân phát xạ vì nó phát ra ánh sáng sau khi bị ion hóa, trong khi đám bụi ở xa IRS 4 thì phản xạ ánh sáng từ ngôi sao ở giữa nên tác dụng như một tinh vân phản xạ. Quan sát kĩ hình ảnh cho thấy hàng trăm sao lùn nâu khối lượng thấp đang ẩn trong đám khí của tinh vân. S106 rộng khoảng 2 năm ánh sáng và ở cách chúng ta khoảng 2,000 năm ánh sáng theo hướng chòm sao Thiên Nga (Cygnus).

        (nguoivietphone)
        Last edited by YenThuHo; 03-26-2020, 09:20 PM.

        Comment

        Working...
        X