Announcement

Collapse
No announcement yet.

NOEL 2019

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • NOEL 2019



    Noel 2019




    Sydney ngày thứ Sáu 06/12/2019 bao trùm trong màu khói lửa từ sáng sớm, trưa đến lại thêm bụi tro kéo nhau về. Mọi người trong xóm nhìn trời thở dài, họ nói với nhau "cháy ở đâu gần đây lắm". Riêng D/C đều nghĩ "coi chừng cháy farm nhà mình". Vài giờ sau radio loa tin tức (tin này là tin tức thật chứ không phải tin mừng hihi) Cháy tại vùng Wollondilly, Blue mountain. Đúng là cháy khu nhà mình rồi!!!. TRời cứ đỏ aỏ aỏ dật dừ như vậy suốt cả ngày, khi hoàng hôn xuống lại thêm ông mặt trời đỏ lóet về lơ lửng trên không. Thật dễ sợ!!! không ai chịu nổi cái 'màu hoàng hôn chín đỏ' ấy, rất khó thở, nhất là người gìa và con nít. Cho tới lúc đêm về bóng tối vẫn không dễ nhanh chóng xua đi được cái màu hoàng hôn ấy!!!




    Mấy ngày liền như vậy. Có tin vùng nhà bị cháy nặng, có một căn nhà bị thiêu rụi. Hai đứa nhỏ gọi về dặn ba mẹ "mọi thứ là phù vân", ba mẹ không được về farm lúc này vì đường về farm chỉ có cùng một con đường đi vô rồi đi ra, nếu hai bên rừng cháy sẽ bị kẹt trong đó (cũng chỉ tại người dân trong khu vực đó muốn sống yên tĩnh xa rời những nhiễu nhương cuộc đời nên đã bao lần chính phủ gởi giấy xin ý kiến muốn mở đường thông qua các vùng khác đều bị người dân từ chối), và lúc này trong farm chỉ có khói và bụi không tốt cho sức khoẻ!!!

    Ngay16/12/2019. Nhận được điên thoại của nhân viên chữa lửa báo khu farm nhà bị cháy nặng, họ hỏi thăm người trong nhà có bình an không?, nhà có bị hư hao gì không? và còn dặn đi khai bảo hiểm càng sớm càng tốt. Council thì gọi điện tới nhắc nhở mình khai báo để được lãnh trợ cấp, nếu có đi làm thì sẽ được nghỉ hoả họan có lương, được đi tới tâm lý gia không mất tiền .v.v.và .v.v. Thanhs God !!! sao cho con được sống trong nước Úc dễ thương như thế này!!! . Gia đình KD trả lời vì sống trong thành phố nên con người vẫn bình an, còn chưa về lại farm nên chưa biết vật chất bị hư hao ra sao. Council và người chữa lửa thiện nguyện khuyên chưa nên về farm vội. Thanks the firefighters and Council !!!.




    Sốt ruột qúa, 3 ngày sau trở về, đi vào con đường về farm vẫn còn khói như sương mù vì dãy Blue mountain còn đang âm ỷ cháy. Kinh khủng qúa!!, thoạt tiên đã nhìn thấy hai bên đường rừng chỉ còn trơ những cây đã cháy đen xì, trên ngọn cây vài nhúm lá khô dở ủ rũ đang cố níu vào cây như chưa muốn xa lìa cành thật tang thương!!! trên đường nhìn thông thống xuống thung lũng, cây rừng như buông bỏ hết kh`ng còn giữ được nét gì của riêng rừng vì bất lực!!!. LÚc này trong đầu KD nghĩ "nhà mình chắc cháy rụi rồi", nhưng đi tiếp lại ngạc nhiên thấy có vùng không bị cháy , vài căn nhà vẫn còn nguyên, đi tiếp nữa, hú hồn. Chết rồi, lại tiếp tục cháy, đất nhà mình cũng bị cháy đen rồi!!! WOW!!! cái mái nhà vẫn còn kìa, rừng cháy đến khu gần nhà thì stop lại. Cái cổng vẫn còn nguyên, vẫn im lìm chờ chủ nó về. Mở cổng ra chạy vội vào phía trong; nhà ở, nhà kho vẫn còn y nguyên, vườn Thanh Long tưởng như đã bị lụi theo cây rừng; không ngờ nó lại xanh um bên cây rừng tàn phế. Thở phào nhẹ nhõm; rồi KD đi quanh nhà, chụp vài tấm hình gởi, nhắn tin cho hai đứa nhỏ:






    _ WE house!! Miracle!!! God loved us!!! Nhà hàng xóm chỉ cháy trụi rừng mà không cháy nhà là chuyện có thể. Nhà mình không có giờ dọn cỏ, cỏ móc sát vào quanh nhà; rừng tứ phía cháy trụi, chừa lại khu vườn nhà và khoảnh cỏ quanh vườn nhà!!!

    James:

    _ Amazing!!!! so happy

    Joey:

    _ Wow! We can´t just thank God. WE also have to thank the firefighters !!!

    Mum:

    _ Of course.

    James:

    _ WE have to pray for the firefighters. they are more fires.

    Mum:

    _ Yes.

    Joey:

    _ Mẹ nghe bài hát country này, nghệ sĩ là những người bảo vệ môi trường, chúng ta phải nỗ lực làm những việc gì..., nhạc Úc rất có chiều sâu, hãy nghe và suy nghĩ.

    James:

    _ Hãy bắt đầu bằng việc nhỏ nhất, khi đi shop mẹ đừng lấy nhiều bao nylong, mẹ mang cái làn đi chợ để đựng trái cây, rau... như bà ngoại mình.

    [video=youtube]https://youtu.be/ejorQVy3m8E[/video]


    KD nghĩ máy bay đã kịp thời thả nước xuống bào vệ khu vườn nhà KD và những ngôi nhà gần đó nên nhà không bị cháy. mấy cây Thanh Long được hưởng những khối nước từ máy bay chữa lửa nên chúng xanh um.




    Các bạn mến, vùng quê NSW mùa giáng sinh năm nay dân chúng mang nhiều âu lo, họ mất rất nhiều thứ.

    "Nhiễu điều phủ lấy gía gươm

    Người trong một nước phải thương nhau cùng".

    Chính phủ lo cho những người mất mát nhà cửa chỗ ăn chỗ ở đầy đủ. Dân Úc nhiều người đi chữa lửa thiện nguyện. Nơi đồng quê người dân Úc vẫn 'quẳng gánh lo đi mà vui sống" vẫn Merry Christmas trên đồng cỏ khô cằn bên cánh rừng cháy trụi !!!.




    Chỉ còn một ngày nữa là ngày cuối năm 2019, chuẩn bị đón mừng năm mới 2020 mà vẫn còn cháy tại nhiều nơi, nhiều người dân Úc đi chữa lửa thiện nguyện trong kỳ nghỉ phép thường niên. Cảm phục tấm lòng qủa cảm của những người chữa lửa thiện nguyện , hôm nay chính phủ ban luật tặng $300/người/ngày, làm 6 ngày phải nghỉ vài ngày. Người khách du lịch đến Úc trong lúc này cũng động lòng tình người dân Úc. Comedian Arj Barker sáng nay trên tivi cũng hứa sẽ kể chuyện cười lấy tiền tặng Volunteer firies, anh hy vọng sẽ đươc $10000.

    KD chân thành cám ơn thật nhiều đến mọi người đã cùng gíup nhân lực, phương tiện , tiền bạc và những lời cầu nguyện cho nước Úc đang trong hỏa hoạn !!!




    Thân ái

    KimDung

  • #2
    Wow, hên quá nhà chưa cháy. Vườn Thanh long còn nguyên nên chủ nhà có nụ cười tươi như hoa nở. :thumbs:

    Đọc những đoản văn nho nhỏ của KD thấy tâm hồn bình dị và êm ả như những nguời dân quê chân chất ...phụ nữ nhà nông mà viết văn như văn sĩ ..ngộ và hay quá xá .....:thumbs:
    Have a nice day!!

    Comment


    • #3
      KD bị một phen hú hồn, nhưng may mắn thật, nhà không bị cháy, nếu nhà cháy, thì cũng được bảo hiểm đền nhà mới va` nếu không tiếc những kỷ vật xưa thì KD cũng phải phụ dọn dẹp mệt xỉu trong vài tháng. Cám ơn Trời! cám ơn những nhân viên chữa lửa thiện nguyện!!! Xin dâng lời cầu bình an cho những người kém may mắn hơn con trong nạn cháy rừng, đặc biệt trong năm mới 2020 này!.

      KD Nghĩ đến mấy con thú mà thương, rừng cháy rụi chúng sống xót nhưng không còn thức ăn. Gốc Thanh Long đầy gai mà chúng cũng gặm trụi, cành nào rũ xuống thấp chúng cũng xơi luôn, gặm chỉ còn trơ cái xương bên trong, cây TLong vẫn sống. Thấy mà thương không ai muốn đưổi chúng đi.

      Thày, Cô cùng anh chị em mến. KD đang vui vì thấy mình qúa may mắn, cả con người và nhà cửa đã không bị thui trong lửa và vui vì được mọi người đọc bài, tặng Like, được anh Bình khen như một món qùa khuyến khích KD. KD xin nói lời cám ơn Thật nhiều đến với mọi người!.

      Tại Úc lúc này 9:30 pm KD đang chờ đón năm mới 2020 . KD mến chúc Thày, Cô và bạn hữu một năm mới 2020 gặp nhiều vui may và hạnh phúc.



      [video=youtube]https://youtu.be/58Fvq4jNLR4[/video]

      Thân ái.

      KimDung

      Comment


      • #4
        KD!

        Hôm nay, thứ hai, Jan 6, ngày bắt đầu đi làm trở lại, tớ vào Fb thấy hình bản đồ Úc được chụp từ NASA satellite thấy mà ớn, sáng đỏ rực everywhere! Tớ bèn vào forum để xem tình hình thì thấy Toản, KD ở Úc vẫn còn liên lạc qua lại, chứng tỏ một sự bình an....! Còn tình hình của Nhạc Nghê...?!

        Comment


        • #5
          Originally posted by 'HongNhung'

          KD!

          Hôm nay, thứ hai, Jan 6, ngày bắt đầu đi làm trở lại, tớ vào Fb thấy hình bản đồ Úc được chụp từ NASA satellite thấy mà ớn, sáng đỏ rực everywhere! Tớ bèn vào forum để xem tình hình thì thấy Toản, KD ở Úc vẫn còn liên lạc qua lại, chứng tỏ một sự bình an....! Còn tình hình của Nhạc Nghê...?!
          Cảm ơn chị Hồng Nhung đã thăm hỏi tình hình gia đình em. Cho đến nay thì các bạn SPKT ở Melbourne vẫn bình yên. Trong không khí khói lửa mà SPKT Melbourne cũng ráng tìm đến nhau để chúc mừng năm 2020. Tuy nhiên mọi người vẫn cầu nguyện cho nước Úc được bình an, và chân thành cảm ơn những anh hùng chữa lửa (fire fighters). Cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới đã hướng về nước Ức với sự thương cảm và hỗ trợ.

          Nhạc Nghê

          Comment


          • #6


            KD cám ơn Hồng Nhung còn nhớ và tìm KD, KD thấy được an ủi qúa. Hôm thứ bảy 04/1/2020. Cư dân thành phố Bankstown cũng được một phen hú vía. Trời nóng 50 độ C, khu vực rừng George Hall cách nhà KD khoảng 5km thuộc tp Bankstown bốc cháy. Council báo động trên mobile phone cho toàn dân Bankstown chuẩn bị những gì qúi gía nhất vào túi xách khi cần kíp mang nó bên mình. May qúa lửa được nhân viên chữa lửa dập tắt kịp khi còn ở trong rừng. Tạ ơn Thượng Đế!!! Cám ơn những người chữa lửa!!!

            Mấy hôm nay KD bận đi dọn vườn, gà thì biến đi hết rồi, chỉ còn nhìn thấy trứng gà trong cái thùng sắt trong đám cháy. Vừa thương vừa tiếc vừa buồn cười, D chụp hình để khoe HN nè !!!



            Thân áii

            KimDung

            Comment


            • #7
              Trứng còn sống hay đã bị chín hết rồi Dung???!!!

              Comment


              • #8


                Trước tiên KD xin nói lời cám ơn BBT đã sửa lại ổ trứng gà cho nó nằm xuống đất giúp KD, KD đã cố gắng sửa mấy lần mà không được, chịu thua đành phải để vậy chứ không phải tại D thích làm ảo thuật đâu :ngai:

                HN hỏi trứng chín hay sống?

                Giời ơi!!! Nó ương ương dở dở ý mà . Con gà mái mẹ đang đẻ và ấp trứng bỏ đi mất, D bê ổ trứng vào luộc thì gặp hột lộn, hột lạt, hột ung nó nổ hết chịu nổi HN ơi !!!.

                Than ai

                KimDung

                Comment


                • #9


                  NOEL khói lửa!!!




                  Noel của nước Úc bao giờ cũng khác hẳn với Noel của nhiều nước trên thế giới . Noel của Úc chưa bao giờ có tuyết rơi, những ngọn núi chưa bao giờ được phủ tuyết trắng trong mùa noel. Noel ở Úc người ta chưa từng thấy ông già Noel đứng tặng qùa cho trẻ con trên các đường phố mà chỉ thấy ông gìa Noel chơi với trẻ con trong các siêu thị lớn, trong bệnh viện vì ở đó có máy điều hoà không khí, không làm ông gìa Noel bị thoát mồ hôi đến té xỉu trong bộ áo bông ấm áp và bộ râu xum xuê che kín gần hết cả khuôn mặt lúc nào cũng phải tươi tắn cười cười nói nói bên bao qùa trĩu nặng.

                  Nhớ mãi những mùa Noel năm trước đi trên đường phố, đâu đâu cũng có những cụm hoa Bằng Lăng tím đỏ nở kín cây xoa dịu cái nắng chang chang của mùa hè trong tiếng la rân ran của những chú Ve-Sầu gọi bạn.

                  Và rồi mùa Noel năm nay lại nhớ như in cái mầu trời mù khói trắng vàng oi à, nhớ cái mùi khét lẹt cùng với tàn tro từ xa bay về. Nhớ mãi ngọn lửa cứ hừng hực vô tư cuốn theo chiều gío lan mãi, lan mãi trên những cánh rừng, những ̣đồi cỏ đang cằn khô đã bao ngày tháng. Cái màu trời, cái mùi khói, hình ành những cây rừng cháy đen đứng trơ trụi ngơ ngáo nhìn nhau bên đống đổ nát của căn nhà cháy trụi, kh`ng một tiếng côn trùng kêu than vì chúng cũng bị cháy thành tro rồi. ngần ấy thứ đã làm nên ký ức một mùa Giáng-Sinh buồn 2019 trong Dung !!!

                  Lửa!!! Lửa ư!!! Vâng Lửa!!!

                  Trong thi văn người ta thường hay viết lửa oán hờn, lửa hận thù, lửa ghen ghét, Lửa sửa ấm, lửa tình yêu.

                  Cùng thời điểm nước Úc bị cháy khắp nơi. Lửa tình yêu bao trùm trên toàn nước Úc. Những người lính cứu hoả thiện nguyện làm việc kh`ng kể ngày đêm. "lá lành đùm lá rách" Chính quyền, nha` thờ, nhà Chùa ..... đâu đâu cũng mở lòng từ tâm Lửa tình yêu , lửa sưởi ấm lòng người.




                  Năm nay cà nhà KD cùng đến nhà thờ thị trấn DAPTO cùng với giáo dân trong xứ đạo hát những bài thánh ca quen thuộc trong mùa Giáng-Sinh và dâng lời cầu nguyện xin Trời ban phước lành cho nược Úc được xinh đẹp và chân tình mãi!!!

                  Ờ đây , trong nhà thờ cha sở đã làm hang đá Chúa sinh ra trong cảnh cháy rừng. Ngài đã tìm về khu vực bị lừa tàn phá nhặt cây rừng, chậu cho gia súc ăn bị cháy, cắt những bó cỏ khô trên đồng đem về làm hang đá , lượm tree Fern về làm những cây nến Noel. Trong hang đá chỉ có Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa hài-Đồng , không có chiên bò vì NSW nhiều farm nuôi bò, cừu bị cháy rụi rồi. Nhưng mọi người vẫn tin rằng trong tang thương vẫn có hy vọng, vẫn có nhành cây Oliu khơi mào sự sống , nhánh cây Oliu vẫn xanh tươi bên cây cháy trụi.






                  Dêm Noel trong tiếng du dương của điệu nhạc Giạng-Sinh bên những rộn ràng của hàng ngàn, hàng ngàn ngọn đèn Led giăng khắp nơi , ánh sáng trải trên khắp nhà thờ St MARY´S mà sao vẫn buồn mỗi khi bầu trời mờ khói.

                  Noel vẫn buồn bên những mùi thơm ngọt ngào của Chocolate và mùi bánh Pudding. Người ta buồn và hằng cầu mong Trời đổ cơn mưa.

                  Prayer for Rain



                  God our Father, your created our earth to nourish us and give us life.

                  And Jesus told us to ask and it will be given to us.

                  We ask now in faith, hope and love that you look with favour

                  on our drought stricken land.

                  Our starving animals and failing produce.

                  Sustain, strengthen and give new heart to our farmers and all

                  those affected by this drought.

                  In your loving providence send abundant rain soon

                  and renew the faith of your people and the face of our land.

                  We make this prayer with many, through Jesus Christ who

                  gives new life to all living things.

                  Amen

                  St Mary of the cross Mackillop - pray for us

                  Thân ái

                  KimDung

                  Comment


                  • #10
                    Mưa yêu!!!

                    Bắt đầu từ ngày 13/1/2020 trời mát dịu hơn, kể từ hôm ấy, mỗi buổi sáng trời cứ ì ạch muốn mưa nhưng mong chờ cả ngày vẫn chưa có giọt mưa nào, sang ngày 15/1/2020 va`i giọt mưa lạch tạch rơi phớt qua trong một thời gian ngắn rồi tắt, mưa đem bụi đổ xuống trần gian, xe cộ, cây lá, tất cả mọi thứ ngoài trời ̣đều lấm tấm bùn đỏ. Đêm hôm ấy KD ngủ một giấc thật dài, thức dậy mới biết đêm rồi có mưa. Sang ngày 17/1/2020 mưa giông xuất hiện tại Sydney, mưa trên một vùng rộng lớn, từ khu vực bờ biển phía bắc tiểu bang NSW, mưa sang phía tây bắc rồi mưa cả phía Nam nơi vấn còn vài đám cháy sức người chưa dập tắt được. ÔI MƯA YÊU! MƯA YÊU! KD cũng như bao người thở phào nhẹ nhõm. KD và những người hàng xóm trong farm mừng nhảy cẫng lên, tiếng vỗ tay reo hò, tiếng hú gọi nhau từ chân đồi vang lên tới đỉnh đồi, từ mảnh vườn này vọng sang mảnh vườn kia nghe rõ mồn một trong thanh vắng của khu núi rừng đã bị cháy đen rỗng tuếch.

                    Từng giọt mưa mong đợi từng ngày, chưa bao giờ KD nghe rõ từng gịot ,từng giọt mưa lạch tạch rơi trên mái ngói cho tới khi mưa tuôn trào trong máng xối, cảm xúc tràn ngập trong lòng cũng vỡ oà theo giòng nước tuôn vào bể đã cạn khô. Cả nước ai cũng vui mừng nhưng vui nhất vẫn là nông gia và những người lính cứu hoả thiện nguyện.

                    Tạ ơn Trời, người dân Úc đã "Cầu được ước thấy". Chỉ mưa mới dập hết được lửa cho tấm lòng người anh hùng chữa lửa được an tâm, Chỉ mưa mới giữ cho tro bụi ở yên trên mặt đất không còn theo gió bay lung tung để bầu không khí được trong lành. Chì mưa mới làm cho đồng cỏ ,cây trái tốt tươi cho nhà nông được vui với bao giọt mồi hôi rớt trên đồng..v.v và v.v.

                    Nhìn những hạt mưa hôm nay KD mới hiểu thấu bài đồng dao "cầu mưa" xưa kia tổ tiên mình đã cầu mà ngày còn bé mình cứ đọc như con vẹt.
                    Lạy Trời mưa xuống

                    Lấy nước tôi uống

                    Lấy ruộng tôi cầy

                    lấy đầy bát cơm

                    Lấy rơm đun bếp

                    Lấy nếp nấu xôii

                    lấy vôi ăn trầu

                    Lấy bậu về ôm

                    lấy nơm đơm cá

                    lấy rá vo gạo

                    lấy dao thái thịt

                    Lấy liếp lợp nhà

                    lấy Hoa về cúng.

                    Mấy hôm nay ngày nào cũng mưa rả rích vào buổi chiều tối và mưa lúc về đêm, mưa như để cho thấm đất và mưa ru người ta giấc ngủ tròn.

                    Mưa ở trên Trờii

                    Mưa rơi xuống ̣đất

                    Tưởng rằng mưa mất

                    Chẳng hóa mưa không

                    Mưa chảy ra sông

                    Nuôi loài tôm cá

                    Qua làng qua xã

                    Theo máng theo mương

                    Cho người trồng rau

                    Thóc vàng chật cót

                    Cơm trắng đầy nồi

                    Vậy chớ khinh mưa

                    Hạt mưa, hạt móc.

                    Mưa đáng Yêu ơi!

                    (đồng dao)

                    Mưa trong đám sậy mưa buồn

                    Giơ tay hứng nước rửa buồn cho em.

                    (ca dao)

                    Người dân Úc vẫn còn cầu mưa.

                    Thân aí

                    KimDung
                    Last edited by Hung Nguyen; 03-14-2020, 11:47 AM.

                    Comment


                    • #11
                      Một tình yêu !

                      p


                      Úc: "Mưa cà rốt" cứu đói động vật bị cháy rừng



                      [video=youtube]https://youtu.be/rrycPfwol98[/video]


                      Chính quyền bang New South Wales (NSW) đã thả hàng ngàn kg khoai lang và cà rốt từ trên cao xuống để cứu đói cho động vật hoang dã gặp nạn trong cuộc khủng hoảng cháy rừng ở Úc.

                      Việc giải cứu động vật hoang dã trong đại thảm họa cháy rừng ở Úc diễn ra như thế nào?

                      Cháy rừng hoành hành, Australia quyết tiêu diệt 10.000 con lạc đà vì tội...uống quá nhiều nước

                      Công viên quốc gia và cơ quan động vật hoang dã NSW gần đây đã bắt đầu chương trình "Operation Rock Wallaby" nhằm chiến đấu với nguy cơ tự nhiên đe dọa đến quần thể của chuột túi Wallaby.

                      Cơ quan này đã dành những tuần qua để hoàn thành việc thả thức ăn xuống cho đàn chuột túi ở thung lũng Capertree và Wolgan, Công viên quốc gia Yengo, Thung lũng Kangaroo và xung quanh các công viên quốc gia Oxley Wild Rivers và Curracubundi.

                      Tổng cộng đã có hơn 2,200 kg rau củ tươi đã được thả xuống.





                      [video=youtube]https://youtu.be/uGziP1ygMto[/video]


                      Thân ái

                      KimDung

                      Comment


                      • #12
                        Khóc ròng!

                        Comment


                        • #13

                          Last edited by Hung Nguyen; 03-14-2020, 02:57 PM.

                          Comment


                          • #14
                            Ca´m ơn Hồng Nhung, cám ơn anh Hùng.

                            Các bạn mến, đất Úc có loại cây cỏ tên là Xanthorrhoea mà KD rất thích, trên vùng đất sét cằn khô cây cỏ Xanthorrhoea cố gắng vươn lên để sống chúng vẫn sinh ra những cụm lá xanh; vào những năm có mưa nhiều đầu Hạ mỗi cây trong lõi nở ra một cột trong có mang theo hàng trăm bông nhỏ trắng tinh đựng những giọt sương mai nhẹ nhàng thật dễ thương.
                            Sau trận cháy rừng chỉ khoàng vài tuần rừng còn xơ xác mà mấy cây Xathorrhoea đã nhú lên trong tang thương làm cho người dân Úc càm nhận được tia 'Hy vọng đã vươn lên trong màn đêm bao ưu phiền, hy vọng đã vươn lên trong tim người còn bối rối.....' May mắn chúng mọc đầy trong một khoảnh rừng nhà KD.
                            KD Gởi các bạn hai tấm hình Xanthorrhoea sau bốn tuần rừng cháy, báo hiệu cho con người biết 'hy vọng đã vươn lên' trong cuộc đời trần thế.

                            Thân ái.
                            KimDung


                            Last edited by BinhDo; 03-14-2020, 10:55 PM.

                            Comment


                            • #15
                              Hello, chào tái ngộ Kim Dung. ?
                              YT

                              Comment


                              • KimDung
                                KimDung commented
                                Editing a comment
                                Hô hô ngộ muốn tái mà ngộ ngố qúa chờ ngộ nhé.
                            Working...
                            X