Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thơ phổ nhạc; Trưng Vương: Tôi Và Em - Thơ Tuyết Thu, nhạc: Đỗ Quân

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thơ phổ nhạc; Trưng Vương: Tôi Và Em - Thơ Tuyết Thu, nhạc: Đỗ Quân



    Đỗ Quân có dịp hạnh ngộ với nhà thơ Đoàn Tuyết Thu trong dịp nhóm bạn Trưng Vương 77 họp mặt với bầu show Ngọc Caoboi và Thu Lê tại Austin vào tháng 3 /2018 tại Austin, TX –USA. Trong buổi họp mặt văn nghệ tưng bừng này (Ca, kịch, hoạt cảnh, thơ) tại nhà vợ chồng Cường Trần-Thu Lê , cô Tuyết Thu có sáng tác tại chỗ và đọc tặng cho các bạn nghe bài thơ Trưng Vương, Tôi và Em đánh dấu kỷ niệm sao 40 năm gặp lại các bạn cũ. Tuy chỉ nghe thoáng qua nhưng ĐQ cũng cảm nhận cả một khoảng trời thơ mộng thời cắp sách đến trường TV đã được gói ghém thật đẹp trong thơ.

    Sau đó vài tuần, anh Cường có gửi bài thơ này đến ĐQ và ngỏ ý yêu cầu ĐQ nếu có một bài nhạc giao duyên thì rất hay. Trong vài năm nay ĐQ khá bận rộn vì công việc làm nên tâm trí cũng chẳng còn lãng mạn cho hồn nhạc bay bay. Nhưng nể tình bạn lâu năm với Cường và Thu nên cũng cố gắng lượm lặt các nốt nhạc trầm bổng để kết nối thành bài nhạc Trưng Vương, Tôi và Em. Bài hát này đã được ca sĩ Quỳnh Dao, bạn của cô Tuyết Thu hát tặng và phổ biến lên Youtube trong tháng 4/2018 và sau đó đã được bạn Đồng Phương hát lại và làm video khá công phu với rất nhiều hình ảnh của các bạn trong khóa TV 77 vào tháng 5/2018. Như bạn vừa nghe và xem video trên đây.

    Nhân đây ĐQ cũng có đôi lời tâm tình về bài thơ được ĐQ phổ nhạc này.

    Phải nhìn nhận bài thơ đã được bố cục khéo léo và khá chặt chẽ từ giới thiệu cho đến tình tự các hình ảnh sinh động từ trong lớp học ra đến ngoài sân trường. Dù chỉ là vài đoạn thơ ngắn rất gọn để diễn tả rất khéo, mà có thể chưa chắc một đoạn văn dài diễn tả đầy đủ và hay như vậy. Cách dùng chữ rất xúc tích và đặc sắc biểu hiện những nét riêng biệt của dòng thơ Tuyết Thu. Một điểm khác cũng làm cho bài thơ nổi bật là cách nhân cách hóa về vật và cây cỏ rất thú vị thí dụ như “vài cánh hoa sao xoay trên tay…”., “có cánh phượng hồng ..khe khẽ ru” cho ta một cảm giác hồn nhiên, tuổi thơ lý thú với hoa sao trong sân trường. Và dưới mát của cây phượng vĩ, người đọc có lẽ sẽ cảm thấy êm ái, mát mẻ hơn nhờ tiếng ru khe khẽ của mấy cánh phượng hồng này. Tình cảm nồng nàn được lời thơ quyến rủ ấp ủ là những yếu tố tạo cảm hứng cho ca khúc này hình thành. Và một công việc cũng khá khó khan là ĐQ đã cố giữ nguyên vẹn bài thơ trong lúc phổ nhạc để giới thiệu nét thơ hay trong ca khúc này đến quý thính giả bốn phương.

    Hy vọng bài thơ nhạc Trưng Vương, Tôi và Em lưu lại chút kỷ niệm đáng nhớ sau ngày họp mặt của các bạn Trưng Vương 77 tại Austin tháng 3 năm 2018.


    Đỗ Quân
    Last edited by DoQuan; 03-25-2020, 11:10 PM.
    https://www.doquanmusic.net
Working...
X