Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tin 29/3: New York vượt ngưỡng 2.000 người chết

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tin 29/3: New York vượt ngưỡng 2.000 người chết



    Thị trưởng thành phố New York, Bill de Blasio, nhận 250 nghìn khẩu trang y tế do Liên Hiệp Quốc cứu trợ để chống dịch Covid-19, ngày 28/03/2020. REUTERS - ANDREW KELLY

    Toàn nước Mỹ tính đến ngày 29/03/2020 đã có 120 ngàn ca nhiễm virus corona, riêng bang New York chiếm đến gần phân nửa số ca bệnh. Số ca tử vong tại New York trong vòng bốn ngày đã tăng gấp đôi lên đến 2.000.

    Tuy nhiên, sau khi nhắc đến khả năng cô lập các bang New York và New Jersey, tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 28/03/2020 đã từ bỏ ý định này. Chủ nhân Nhà Trắng đề nghị Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) – Cơ quan Y tế Quốc gia – ban hành một thông báo “cứng rắn” nhằm hạn chế người dân di chuyển ra vào các bang này, nhưng không đóng cửa biên giới.
    Đáng chú ý là trong số các nạn nhân mới có một trẻ nhỏ chưa đầy một tuổi tại bang Illinois. Đây là ca tử vong nhỏ tuổi nhất của virus corona, cho đến giờ vẫn được cho là chưa ảnh hưởng đến trẻ em.
    Tại New York, cũng như giống như nhiều nơi khác trên thế giới, bác sĩ và nhân viên y tế, được xem như là những “anh hùng” trên tuyến đầu chống dịch, cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn trang thiết bị bảo hộ.
    Trước tình trạng này, nguyên thủ Mỹ buộc phải dùng đến quyền hành pháp đặc biệt buộc hãng General Motor phải sản xuất thêm các máy trợ thở đang rất cần cho các bệnh viện.

    Ngoài ra, chính quyền Hàn Quốc ngày 29/03/2020 cho biết ba hãng chuyên sản xuất bộ xét nghiệm Covid-19 đã được phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

    RFI

    Bộ trưởng Tài chính cho biết người Mỹ có thể mong đợi séc kích thích được gửi trực tiếp trong vòng 3 tuần

    (CNN) Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết hôm Chủ nhật rằng người Mỹ có thể mong đợi check từ dự luật kích thích trị giá 2 nghìn tỷ đô la sẽ được gửi trực tiếp vào tài khoản của họ trong vòng ba tuần. Quốc hội và Tổng thống Donald Trump đã ban hành dự luật kích thích vào tuần trước để giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch coronavirus gây ra. Bao gồm là các khoản thanh toán trực tiếp cho nhiều người Mỹ, một sự mở rộng chưa từng có trong trợ cấp thất nghiệp và 350 tỷ đô la cho các khoản vay kinh doanh nhỏ. Mnuchin nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng sẽ có một ứng dụng dựa trên web cho những người không nhận được tiền gửi trực tiếp.

    Ông cũng có một thông điệp cho các doanh nghiệp nhỏ: "Quay trở lại và thuê nhân công của bạn vì chính phủ đang trả tiền cho bạn để làm điều đó". Tính số tiền bạn sẽ nhận được từ hóa đơn kích thích Mnuchin lưu ý rằng "mục tiêu số một của ông hiện đang cung cấp cho các công nhân Mỹ và các công ty Mỹ số tiền cần thiết sẽ đưa nền kinh tế này vào vị trí mà nó có được trong vòng 8 đến 10 tuần tới."

    Theo kích thích, các cá nhân sẽ nhận được tới 1.200 đô la và các cặp vợ chồng sẽ nhận được tới 2.400 đô la - cộng thêm 500 đô la cho mỗi đứa trẻ. Nhưng các khoản thanh toán bắt đầu giảm dần cho các cá nhân có tổng thu nhập được điều chỉnh là hơn 75.000 đô la. Số tiền này sau đó được giảm 5 đô la cho mỗi 100 đô la thu nhập gộp được điều chỉnh bổ sung và những người kiếm được hơn 99.000 đô la sẽ không nhận được gì.
    Ngưỡng thu nhập được nhân đôi cho các cặp vợ chồng.

    'Hàng triệu người Mỹ' có thể nhiễm virus Corona, tử vong 'lên tới 200 nghìn'


    Chuyên gia Anthony Fauci, ngoài cùng bên trái, trong một cuộc họp báo với Tổng thống Trump.

    Một chuyên gia hàng đầu của chính phủ Mỹ về bệnh truyền nhiễm hôm 29/3 cảnh báo rằng con số tử vong vì virus Corona ở Hoa Kỳ có thể tăng lên tới 200 nghìn người và hàng triệu ca lây nhiễm, theo Reuters.
    Lời cảnh báo của bác sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm và dị ứng, được đưa ra trong bối cảnh New York, New Orleans và các thành phố lớn khác kêu gọi thêm các thiết bị y tế.
    Ông Fauci nói với kênh CNN rằng dịch COVID-19 có thể khiến từ 100 tới 200 nghìn người tử vong ở Mỹ và hàng triệu ca nhiễm.
    RFI
    Số người chết vì virus corona ở Ý vượt quá 10.000 người




    Quan tài của những nạn nhân virus corona đến từ vùng Bergamo được dỡ xuống từ một xe tải quân đội chở đến nghĩa trang Cinisello Balsamo, gần thành phố Milan ở miền bắc của Ý, ngày 27 tháng 3, 2020.

    Số người chết vì dịch virus corona ở Ý đã vượt quá 10.000 người vào ngày thứ Bảy, và có phần chắc con số này sẽ khiến cho việc phong tỏa toàn quốc kéo dài thêm một khoảng thời gian.
    Nhà chức trách nói thêm 889 người chết trong 24 giờ trước đó, con số hàng ngày cao thứ hai kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào ngày 21 tháng 2 và tổng số người tử vong lên tới 10.023 người.
    Những ca được xác nhận tăng khoảng 6.000 đến 92.472 ca, cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ.
    Các quan chức cho biết số liệu lẽ ra còn tệ hơn nếu không có lệnh phong tỏa toàn quốc.
    Là quốc gia phương Tây đầu tiên ban hành những hạn chế nghiêm ngặt đối với việc đi lại sau khi phát hiện ổ dịch năm tuần trước, Ý đã ngày càng thắt chặt những hạn chế này. Hi vọng nới lỏng chúng kể từ ngày thứ Sáu tuần sau đang mờ dần.
    Khu vực Lombardy, nơi bị lây nhiễm nặng nề nhất, ghi nhận 542 ca tử vong mới, nâng tổng số lên tới 5.944 ca.
    Thủ tướng Giuseppe Conte đã thúc giục Liên minh Châu Âu phát hành “trái phiếu hồi phục” để giúp tài trợ cho nỗ lực ứng phó với dịch virus corona, nói rằng không giải quyết được tình trạng khẩn cấp này sẽ là một “sai lầm thảm khốc” đối với khối.
    VOA

    Tây Ban Nha hoãn sử dụng kít xét nghiệm nhập từ Trung Quốc

    Diễn biến dịch bệnh tại Tây Ban Nha đáng ngại hơn cho dù về số lượng còn thấp hơn Ý. Theo tổng kết hôm nay, trong 24 giờ qua, Tây Ban Nha ghi nhận thêm 832 người chết, số cao nhất tại nước này từ ngày dịch bùng phát, nâng tổng số ca tử vong lên thành 5.690. Số người bị nhiễm đã lên đến 72.248 ca.

    Một sự kiện đáng chú ý được báo chí nêu bật vào hôm qua là vụ 640.000 bộ xét nghiệm nhanh mà Tây Ban Nha mua của một công ty Trung Quốc đã bị phát hiện là thiếu chính xác và không phát hiện được đầy đủ những trường hợp nhiễm virus corona.

    Chính quyền Tây Ban Nha thừa nhận là đã mua hàng từ một nhà cung cấp Trung Quốc, nhưng không được giao đúng hàng. Kết quả là Madrid phải lập tức đặt hàng lại các xét nghiệm mới vì tình hình rất khẩn cấp.

    Từ Madrid, thông tín viên RFI François Musseau tường thuật:

    Công ty liên quan mang tên quốc tế là Shenzen Easy Biotechnology trụ sở ở Thâm Quyến. Đây là công ty Trung Quốc đã được chính quyền của thủ tướng Pedro Sanchez chọn để cung cấp 640.000 bộ xét nghiệm nhanh hầu phát hiện việc một người có mang virus corona hay không.

    Thế nhưng sau khi đã phân phối 8000 kit thử nghiệm này, giới y tế ở thủ đô Madrid phát hiện ra việc các bộ xét nghiệm này không hữu hiệu, có nghĩa là có thể cho kết quả hoàn toàn âm tính đối với một người đã bị nhiễm Covid-19.

    Đối với chính quyền Tây Ban Nha đây quả là một cái tát tai vì chính đại sứ quán Trung Quốc tại Madrid còn nói rõ là công ty đó không có giấy phép và đáng lý ra không được lựa chọn. Phe đối lập bảo thủ đã rất tức giận. Một lãnh đạo của đảng Bảo Thủ còn đòi thủ tướng thuộc đảng Xã Hội Pedro Sanchez từ chức. Thủ tướng Tây Ban Nha đã công nhận sai lầm và đã đặt mua ngay 640.000 bộ xét nghiệm khác của một công ty Trung Quốc khác.

    Sự chậm trễ này rất đáng ngại vì thử nghiệm phải được tiến hành k hẩn cấp đối với các nhân viên y tế đang đặc biệt bị lây nhiễm trong đại dịch ở Tây Ban Nha.

    RFI
    Click image for larger version

Name:	image_654.jpg
Views:	52
Size:	83.6 KB
ID:	20027


    Last edited by BinhDo; 03-29-2020, 03:31 PM.
    Have a nice day!!
Working...
X