Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tin 31/3: Virus corona : Số ca tử vong tại Pháp vượt ngưỡng 3.000

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tin 31/3: Virus corona : Số ca tử vong tại Pháp vượt ngưỡng 3.000



    Đội ngũ cấp cứu ở bệnh viện Mulhouse, nơi bị virus corona tác động nặng nhất tại Pháp, ngày 23/03/2020. REUTERS - Christian Hartmann

    Tính đến ngày 30/03/2020, tổng số ca tử vong vì dịch Covid-19 trong các bệnh viện tại Pháp đã vượt qua ngưỡng 3.000, trong khi đó số ca bệnh nặng phải đưa vào phòng hồi sức tăng ngày càng nhanh, đặc biệt là tại vùng Paris.

    Theo số liệu do tổng cục trưởng Tổng cục Y tế Jérôme Salomon công bố hôm 30/03, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, đã có thêm 418 bệnh nhân chết do virus corona trong bệnh viện, mức tăng cao nhất từ trước đến nay, nâng tổng số ca tử vong lên thành 3.024 người.
    Trong số hơn 21.000 người đang nằm viện do Covid-19, từ Chủ Nhật 29/03 đến thứ Hai 30/03 đã có thêm 475 người phải vào phòng hồi sức. Đây cũng là một kỷ lục mới, nâng tổng số ca bệnh nặng phải vào phòng hồi sức lên hơn 5.100.
    Bác sĩ thứ 6 thiệt mạng
    Là những người đứng trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống virus corona, các nhân viên y tế Pháp vừa chịu thêm tổn thất nhân mạng, với bác sĩ thứ 6 chết vì bị nhiễm Covid-19. Đó là một bác sĩ tại bệnh viện ở thành phố Metz, nơi mà theo ban giám đốc bệnh viện, nhiều bác sĩ, y tá khác đang nằm trong phòng hồi sức.

    Di tản bệnh nhân vùng Paris
    Tại vùng Ile-de-France, tức vùng Paris, nơi có số ca tử vong lên đến 954, theo hãng tin AFP, việc di tản bệnh nhân đến những vùng bị dịch nhẹ hơn hiện đang được chuẩn bị để tiến hành trong những ngày tới, chủ yếu là bằng xe lửa cao tốc TGV.

    Cảnh sát cũng đòi khẩu trang
    Cũng theo AFP, từ mấy ngày qua, nhiều công đoàn cảnh sát tại Pháp đã chỉ trích tình trạng thiếu khẩu trang bảo hộ và nước rửa sát khuẩn. Một công đoàn thậm chí còn kêu gọi cảnh sát ngưng kiểm tra việc tuân thủ lệnh phong tỏa toàn quốc cho đến khi nào nhận được đầy đủ các thiết bị bảo hộ. Vào cuối tuần trước, bộ trưởng Nội Vụ Christophe Castaner thông báo đã đặt mua một triệu khẩu trang cho cảnh sát, hiến binh Pháp.

    Hỗ trợ các công ty xuất khẩu
    Ngày 31/03, chính phủ Pháp thông báo một kế hoạch khẩn cấp hỗ trợ các công ty xuất khẩu để giúp họ đối phó với tình trạng kinh tế trì trệ do tác động của dịch Covid-19.
    RFI

    Dữ liệu hỏa thiêu cho thấy tử vong vì corona ở Vũ Hán có thể là hàng chục ngàn



    Những người tình nguyện mặc quần áo bảo hộ khử trùng một thương xá tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc ngày 31/3/2020.

    Những hủ tro cốt chất đống tại nhà quàn ở Vũ Hán, tỉ lệ hoả thiêu chính thức của thành phố, và các báo cáo về hệ thống chăm sóc y tế quá tải đã gây nên những suy đoán là con số người chết thực sự vì COVID-19 ở Vũ Hán có thể lên đến hàng chục ngàn người—dù rằng chính phủ Trung Quốc cho biết chỉ có 2.535 người chết trong số hơn 50.000 ca lây nhiễm virus corona.
    Virus corona bùng phát được ghi nhận lần đầu tiên tại Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, vào tháng 12 năm 2019, trước khi lây lan trên toàn cầu, giết chết hơn 33.000 người tính đến ngày 29/3. Những biện pháp chế ngự tích cực của Trung Quốc đã làm chậm đà lây lan của virus trong nước, với số ca nhiễm hạ giảm trong vài tuần qua. Cho đến nay Bắc Kinh xác nhận gần 81.000 ca nhiễm và 3.300 người chết, hầu hết tại Vũ Hán, trung tâm bùng phát của virus. Tuy nhiên nhiều người, kể cả các chính trị gia Mỹ cáo buộc Trung Quốc hạ thấp số người chết vì virus corona.
    Những nghi ngờ của họ phát sinh từ những nỗ lực che giấu sự nghiêm trọng của dịch bệnh từ ban đầu—trước khi bệnh này lây lan rộng rãi ra nước ngoài—và từ nhiều lần Trung Quốc duyệt xét lại cách thức đếm những ca trong nước.
    Hệ thống y tế Vũ Hán quá tải trong thời kỳ dịch bệnh lên đến cao điểm tại Trung Quốc gây thêm những nghi vấn nữa về con số tử vong được chính thức báo cáo là 2.535 người.
    Trong quý 4 năm 2019, Vũ Hán cũng chứng kiến 56.007 vụ hỏa thiêu, cao hơn 1.583 vụ so với quý 4 năm 2018, và hơn 2.231 vụ so với quý 4 năm 2017, theo dữ liệu do cơ quan dân sự vụ Vũ Hán công bố. Vào năm 2019, dân số Vũ Hán tăng chỉ có 1,1% so với năm 2018, theo ước tính của Liên hiệp quốc. Những con số này có thể cho thấy là virus xuất hiện vào tháng 12 làm cho con số người chết gia tăng—một khuynh hướng chắc là kéo sang quý một năm nay.
    Các hình ảnh được loan truyền trên truyền thông xã hội Trung Quốc trong tuần này cho thấy những hủ tro cốt gửi về tâm dịch, sau khi các gia đình mất người thân vì virus corona được chỉ thị thu nhặt tro cốt tại một trong những nhà quàn địa phương trong thành phố. Những hình ảnh này gây nên những nghi ngờ mới về con số tử vong thực sự vì virus corona tại Trung Quốc. Người dân trong nước và những chỉ trích quốc tế dựa vào số lượng các hủ tro cốt để cáo buộc chính phủ Trung Quốc gian dối về thống kê.

    Newsweek liên lạc bằng email với văn phòng Đại sứ Trung Quốc ở Mỹ Thôi Thiên Khải để yêu cầu bình luận, Bộ Ngoại giao cũng được tiếp xúc để yêu cầu đưa ra nhận xét, nhưng cho tới giờ báo phát hành vẫn chưa nhận được câu trả lời.
    Các xe tải giao khoảng 2.500 hủ tro cốt trong hai ngày 25 và 26/3 tại một trong tám nhà quàn địa phương, một tài xế nói với hãng tin Trung Quốc Caixin. Hãng tin này cũng công bố một ảnh khác cho thấy 3.500 hủ tro cốt khác chất đống trong cơ sở này. Con số các hủ tro cốt đưa về riêng một nhà quàn này thôi đã cao hơn nhiều so với tổng số tử vong vì COVID-19 do thành phố đưa ra.

    Có tin nói số tử vong không tính đến những người chết trước khi được xét nghiệm về virus. Nhân viên y tế được phỏng vấn cũng cho biết nhiều người không được xét nhiệm vì bệnh viện Vũ Hán quá tải.
    Một số cư dân Vũ Hán ước lượng là tổng số người chết có thể là 26.000 người căn cứ vào số lượng các hủ tro cốt được chuyển giao và phân phối trên toàn tỉnh.

    Những người sử dụng truyền thông xã hội Trung Quốc nói 7 nhà quàn Vũ Hán đã phân phối trung bình 3.500 hủ tro cốt mỗi ngày từ ngày 23/3 đến 4/4 là lễ Thanh Minh tảo mộ truyền thống. Với ước lượng này, 42.000 hủ tro cốt sẽ được giao trong thời gian 12 ngày.

    Bằng cách hạ giảm con số tử vong tại Vũ Hán vào khoảng 16.000 người, căn cứ trên tỉ lệ tử vong hàng năm của Trung Quốc trong hai tháng rưỡi, họ ước đoán là các hủ tro cốt cho thấy là virus corona có thể gây ra khoảng 26.000 ca tử vong. Tuy nhiên hiện chưa rõ có cả thảy bao nhiêu hủ tro cốt được sử dụng.

    Phép tính căn cứ trên các hủ tro cốt, giả thuyết và truyền thông xã hội không phải là chính xác tuyệt đối. Nhưng nó cho phép ước lượng số người chết thực sự và củng cố thêm hoài nghi của một số người về tính chính xác của các báo cáo chính thức từ chính phủ Trung Quốc.

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton ngày 29/3 nhắc đến việc chuyển giao những hủ tro cốt để cáo buộc Trung Quốc không trung thực về tác động của virus. “Chỉ riêng một nhà quàn tại Vũ Hán thôi được báo cáo đặt mua số hủ tro cốt trong hai ngày đã nhiều hơn con số Đảng Cộng sản Trung Quốc báo cáo về tử vong trên toàn quốc,” ông viết trên Twitter. “Tôi chắc chắn là bạn bị sốc trước bằng chứng về sự gian dối của Trung Quốc.”
    (SCMP/ Newsweek)
    Last edited by BinhDo; 03-31-2020, 11:23 PM.
    Have a nice day!!

  • #2
    Quân đội Mỹ sẽ dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến chống Covid-19



    Bệnh viện dã chiến tại Central Park ở New York vào ngày 30/3/2020.
    Các giới chức Hoa Kỳ đang muốn xây dựng hàng trăm bệnh viện dã chiến trên cả nước để đối phó với hàng ngàn trường hợp nhiễm virus corona mới mỗi ngày sau khi Mỹ trải qua “ngày chết chóc” hôm 30/3 với 575 trường hợp tử vong.

    Công binh lục quân Hoa Kỳ, đơn vị đã chuyển đổi một trung tâm hội nghị ở New York thành một bệnh viện với 1.000 giường trong vòng một tuần, hiện đang tìm các khách sạn, ký túc xá, trung tâm hội nghị và những nơi có không gian rộng để xây dựng 341 bệnh viện dã chiến, chỉ huy công binh lục quân cho biết hôm 31/3.

    Nói với chương trình “Good Morning America” của kênh ABC News, Trung tướng Todd Semonite cho biết “phạm vi là rất lớn”.
    Ông nói: “Hiện tại chúng tôi đang tìm kiếm khoảng 341 cơ sở khác nhau trên khắp nước Mỹ”.

    Các ca nhiễm virus ở Hoa Kỳ đã tăng hơn 20.000 trường hợp được xác nhận vào ngày 30/3, gây quá tải các bệnh viện vốn đang cạn kiệt bác sĩ, y tá, thiết bị y tế và thiết bị bảo hộ.
    Số người chết ở Hoa Kỳ đã vượt qua con số 3.000, nhiều hơn số người chết trong các cuộc tấn công vào ngày 11/9 năm 2001, trong khi các ca nhiễm tăng lên hơn 163.000, theo thống kê chính thức của Reuters.

    Các quan chức Hoa Kỳ ước tính số người chết có thể lên tới 100.000 đến 200.000 người. Công binh lục quân Hoa Kỳ đã cùng với các giới chức New York chuyển đổi Trung tâm Hội nghị Jacob Javits thành một cơ sở để điều trị cho bệnh nhân không nhiễm virus corona.

    Việc chuyển đổi sẽ giúp giảm áp lực lên các bệnh viện đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
    Ngoài ra, một bệnh viện dã chiến 68 giường cũng đã được khởi sự vào Chủ nhật tại Central Park của Manhattan.
    Được hỗ trợ bởi Hệ thống Y tế Mount Sinai và tổ chức phi lợi nhuận Samaritan’s Purse, bệnh viện dã chiến dự kiến sẽ bắt đầu nhận bệnh nhân vào thứ Ba, Reuters dẫn lời Thị trưởng Bill de Blasio cho biết.

    Trung tâm hội nghị được chuyển đổi chỉ nằm cách bến tàu một con đường, nơi tàu bệnh viện Hải quân Hoa Kỳ Comfort vừa cập cảng vào ngày 30/3.
    Bệnh viện nổi sẽ tiếp nhận 1.000 bệnh nhân không nhiễm virus corona vào thứ Ba. Một bệnh viện dã chiến khác ở New York cũng đã được lên kế hoạch xây dựng tại Sân vận động Arthur Ashe, nơi diễn ra giải vô địch quần vợt Mỹ Mở rộng hàng năm.

    Thị trưởng de Blasio cho biết các bệnh viện dã chiến được xây dựng nhằm giải phóng tất cả 20.000 giường bệnh trong các bệnh viện của thành phố để dành cho bệnh nhân nhiễm virus corona.

    New York hiện vẫn thiếu bác sĩ, y tá, và ông de Blasio đã yêu cầu quân đội Mỹ trợ giúp.

    Tại Los Angeles, tàu bệnh viện Mercy, tương tự như tàu Comfort, đã bắt đầu điều trị cho bệnh nhân. Thống đốc Gavin Newsom cho biết số ca nhập viện vì COVID-19 đã tăng gần gấp đôi trong bốn ngày qua và số bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt đã tăng gấp ba lần ở California.

    Nhà chức trách ở New Orleans đang thiết lập một bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Hội nghị Ernest N. Morial, địa điểm đã chứa hàng ngàn người tị nạn bão Katrina vào năm 2005, để xử lý một lượng bệnh nhân dự kiến.

    Các giới chức y tế Hoa Kỳ đang kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ lệnh “ở trong nhà” cho đến cuối tháng 4 để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, có nguồn gốc từ Trung Quốc và đã lây nhiễm cho khoảng 3/4 triệu người trên thế giới.
    VOA
    Have a nice day!!

    Comment


    • #3
      POSITIVE ENERGY - Năng lượng làm nước Mỹ vĩ đại (Tin do thầy Nguyễn Tuấn gửi qua email)

       Trump⁩ revealing Abbott Labs new 5 minute COVID-19 test
      https://mobile.twitter.com/johnrober...36164814295040

      Click image for larger version

Name:	728D6F81-8E5C-4F59-A20C-DF841D5BAD9B_cx0_cy3_cw0_w1023_r1_s.jpg
Views:	21
Size:	68.5 KB
ID:	20125Tổng thống Donald Trump với bộ xét nghiệm Covid-19 của Abbott cho kết quả trong 5 phút.

      (Hòa Trần)
      Maryland, 30-3-2020
      ---
      Chưa bao giờ có buổi họp báo nào của Nhà Trắng đem lại niềm phấn chấn và nguồn năng lượng tích cực (positive energy) như chiều hôm 30/3.

      Hãng Abbott lừng danh với sữa Ensure chất lượng số 1 toàn cầu đã được chính tổng thống Trump khen ngợi vì thời gian chế tạo ra bộ xét nghiệm nhanh (rapid test kit) kỉ lục và độ khả tín rất cao, cụ thể xét nghiệm dương tính trong vòng 5 phút, và âm tính trong vòng 13 phút. Abbott được FDA chấp thuận trong thời gian kỉ lục, chỉ vài tuần trong khi quá trình thẩm định thường kéo dài từ 9 tháng tới 1 năm.

      Trước đó thì bộ test kit của Hàn Quốc đã là hiện tượng với thời gian 15 phút. Còn bộ test kit của Trung Quốc thì không biết hết bao nhiêu phút nhưng nghe nói có tới 80% sai số.

      Honeywell, một tập đoàn kỹ thuật đa lĩnh vực, cũng là nhà sản suất khẩu trang công nghiệp N95 ngang tầm hãng 3M, đã tuyên bố sẽ tăng năng suất lên gấp đôi trong vòng 6 tuần, cùng với việc mở thêm 2 nhà máy ở bang Rhode Island và Arizona.

      Jockey, một hãng quần áo nổi tiếng với đồ lót có chất lượng vải cao cấp đã tham gia sản xuất quần áo cho y bác sỹ (scrubs) và những sản phẩm bằng vải sợi khác.
      Procter & Gamble (P&G), một trong hai tập đoàn sản xuất lớn nhất thế giới về hàng tiêu dùng cá nhân như dầu gội và xà phòng đã tham gia làm nước rửa tay khô (hand sanitizer) và các sản phẩm diệt khuẩn.

      Về giải pháp điều trị, FDA đã chấp thuận liệu pháp kết hợp thuốc hydroxychloroquine và chloroquine với Z-pak và kháng sinh khác để chữa trị cúm Vũ Hán, đồng thời có nghiên cứu lâm sàng để có dữ liệu chính xác hơn. Đặc biệt là hãng dược phẩm Sandoz AG (Thụy Sĩ) tặng ngay cho chính phủ Mỹ 30 triệu liều hydroxychloroquine, hãng Bayer AG (Đức) tặng 1 triệu viên chloroquine và hãng Teva (Israel) tặng 6 triệu viên. Liệu pháp này đã được thử trên 1100 bệnh nhân ở New York. Dù dữ liệu phân tích cuối cùng vẫn chưa xong, dự là thứ Ba tuần tới, nhưng dấu hiệu phục hồi của đa số bệnh nhân khá khả quan.

      Một không khí vô cùng phấn khởi. Mạnh Thường Quân toàn thế giới cùng nhau đóng góp cho Mỹ trong cuộc chiến này.

      Ngoài liệu pháp kết hợp thuốc sốt rét ra, Mỹ cũng đã thử nghiệm thuốc Remdesivir của hãng Gilead (Mỹ) và trường đại học Emory ở bang Georgia cũng đang thử nghiệm 1 loại vaccine hoàn toàn mới.

      Và niềm vui lớn nhất là có cả thảy 10 hãng kỹ thuật lớn của Mỹ, từ General Motors (GM) cho tới Tesla sẽ tham gia sản xuất máy trợ thở. Một trong những lý do khiến tỉ lệ tử vong của Mỹ rất thấp so với Ý hay Tây Ban Nha chính là máy trợ thở này. Với 10 hãng kỹ nghệ lớn cùng sản xuất máy ventilator này thì có lẽ thế giới sẽ xếp hàng đặt mua những thương hiệu cầu chứng này.

      Tưởng tượng đến một ngày khi dịch cúm qua đi, nước Mỹ sẽ có những sản phẩm Made in USA để cạnh tranh với hàng cùng loại Made in China thì kết cục ra sao chắc mọi người cũng đoán ra được.

      Điều vĩ đại nhất là tổng thống Trump đã tập họp được những CEO của các khổng lồ khoa học kỹ thuật cùng chung tay với Nhà Trắng để khắc phục Chuỗi Cung Ứng và tạo ra thêm sản phẩm chất lượng cao Made in USA.

      Không chỉ có những CEO lớn chung tay, ở bình diện nhỏ hơn và gần gũi hơn, người người tham gia làm thiện nguyện. Nhiều tiệm nail của người Việt đã khởi đầu chiến dịch Tri Ân Nước Mỹ, lôi kéo không những những thợ nail mà cả những chủ nhà hàng, những người chị, những người mẹ đến chung tay cắt may khẩu trang để hiến tặng cho bệnh viện và những người cần giúp đỡ, đặc biệt là những cụ già.

      Một nguồn năng lượng tích cực lan tỏa toàn nước Mỹ. Chuyện nước Mỹ có vĩ đại hay không, không còn là câu hỏi nữa rồi.

      Cố tổng thống Kennedy có câu nói huyền thoại "Đừng hỏi tổ quốc có thể làm gì cho mình, mà hãy tự hỏi mình có thể làm gì cho tổ quốc" ("Ask not what your country can do for you, ask what you can do for your country."







      Have a nice day!!

      Comment

      Working...
      X