Raleigh, North Carolina - Thành phố yên bình
Tu Nguyen (72KNN) & KimThuy (74KNC)



Click image for larger version

Name:	City-of-Raleigh-NC.jpg
Views:	28
Size:	298.4 KB
ID:	24039
Thành phố Raleigh, NC (hình trên Net).

Nhân dịp khai trương diễn đàn và ủng hộ lời kêu gọi của BQT, anh Bình Đỗ, xin giới thiệu đôi dòng về thành phố Raleigh, NC mà cả gia đình đã lập nghiệp, phát triển, và sinh sống đến ngày hôm nay.

Thấm thoát sau 2 tháng nữa là gia đình đã chuyển từ tiểu bang Indiana đến định cư ở thành phố Raleigh, tiểu bang North Carolina, được tròn 36 năm. Nhìn lại thấy thời gian sao qua nhanh quá. Mới đó mà đã 36 năm, là nhiều hơn tổng cộng tất cả thời gian mà bản thân đã chào đời, lớn lên, và trưởng thành ở Vietnam.
Raleigh sao nghe có chút xa lạ với nhiều người Việt ở Mỹ. Một lần khoảng giữa thập niên 1990s, người bạn gần nhà ở Saigon định cư tại San Jose, khi liên lạc được và nghe nói gia đình đang sinh sống ở Raleigh NC, thì đã thảng thốt kêu lên: “Sao anh lại ở nơi đèo heo hút gió dzậy?” ?
Lý do là nơi đây thành phố này không nhiều cư dân người Việt. Chỉ có khoảng trên dưới 500 người Việt vào thập niên 90s đó.

Gia đình là thuyền nhân cùng nhau vượt biên ty nạn vào tháng 4, 1979, đến tạm cư ở Mã Lai, rồi tàu bị kéo bỏ và sau cùng đến được đảo Galang, Indonesia. Vì là con bà phước nên ở trại ty nạn hơi lâu, hơn cả năm trời, cuối cùng đến Mỹ, tiểu bang Indiana vào mùa hè năm 1980. Thời gian dần trôi, tháng 2 năm 1984 được IBM tuyển dụng khi đang chuẩn bị hoàn tất và tốt nghiệp chương trình 4 năm của đại học Indiana University - Bloomington. Công ty IBM đã chuyển dọn đưa gia đình nhỏ hai vợ chồng và đứa con trai đến Raleigh, North Carolina vào tháng 6, 1984 để làm việc cho công ty nầy tại khu vực nghiên cứu và phát triển kỹ thuật Research Triangle Park (RTP) mà nơi đây tập trung có hàng trăm công ty lớn nhỏ như IBM, Cisco, SAS Institute, Fidelity Investments, GlaxoSmithKline (GSK), Lenovo, NetApp, v.v...


Raleigh thành phố lớn thứ hai của tiểu bang North Carolina và là thủ phủ của tiểu bang với dân số khoảng hơn 400,000 dân. Nơi đây có trường đại học North Carolina State University lớn nhất tiếu bang với khoảng 35 ngàn sinh viên đang theo học. Hai thành phố láng giềng kế bên, cách nhau khoảng 20 miles (32 km), là Chapel Hill và Durham có hai trường đại học lớn, cũng nổi tiếng, lần lượt là University of North Carolina at Chapel Hill và Duke University.

Click image for larger version  Name:	03-Dogwood.jpg Views:	0 Size:	558.5 KB ID:	20506
Flowering Dogwood - Hoa biểu tượng của tiểu bang North Carolina (trong hình,
NC's state flower vươn cao khỏi cây Japanese maple bên cạnh). Những lá
non nỡ rộ vào mùa Xuân của cây dogwood nhiều màu sắc tập trung lại như
những bông hoa xinh đẹp trước sân nhà.

Raleigh là thành phố lớn hạng trung, là thủ phủ của tiểu bang cho nên nơi đây chỉ có những sinh hoạt chính trị và những tòa nhà lịch sử cấp tiểu bang mà thôi. Raleigh có vị trí cũng hơi gần các bài biển của tiểu bang khoảng 150 miles, cho nên mùa hè thuận tiện cho những chuyến du lịch tắm biển ngắn hạn. Đa số cư dân tại đây và khu vực lân cận thường là làm việc cho các công ty ở khu vực Research Triangle Park, hoặc làm việc cho chính quyền cấp tiểu bang, quận hạt, hay là những công việc trong 3 trường đại học lớn ở 3 thành phố láng giềng như đã kể trên.

Raleigh và các khu vực lân cận có thể nói rất hiền hòa, tỷ lệ trọng tội rất thấp, thời tiết có cả 4 mùa rõ rệt quanh năm, không quá nóng như Arizona vào mùa hè, không quá lạnh như Minnosota vào mùa đông. Tại đây thỉnh thoảng có 1 hay 2 lần tuyết vào mùa đông, nhiều năm cũng chẳng thấy tuyết. Theo quan điểm riêng của cá nhân thì đã nhận ra từ lâu rằng Raleigh và các vùng phụ cận là một môi trường rất tốt cho gia đình định cư, tạo cơ hội cho con cái thế hệ tiếp nối. Ba ngôi trường đại học lớn nổi tiếng ở 3 thành phố cách nhau khoảng 20 miles sẵn sàng cho con đường học vấn ở bậc đại học. Một trung tâm nghiên cứu và phát triển kỹ thuật Research Triangle Park (RTP) ngày ở giữa trọng tâm của 3 thành phố này với hơn 300 công ty lớn nhỏ sẵn sàng cung cấp công ăn việc làm, như RTP được ví như là khu hi-tech Silicon Valley miền Đông nước Mỹ.

Đồng môn ĐHSPKT-TĐ định cư ở Raleigh rất hiếm hoi. Liên lạc được với Nguyễn ngọc Xuân (74KCN) cách đây khoảng 3 năm nhưng nay gia đình bạn Xuân đã chuyển đi về ở gần thành phố Charlotte, NC.

Khách du lịch thì có Thanh Phó (80CKO) và Mỹ Hạnh ở tiểu bang Virginia kế bên đã du lịch Raleigh, North Carolina, thăm vùng biển ấm Wrightsville beach.


Click image for larger version  Name:	04.1-ThanhPho-July2018.JPG Views:	0 Size:	454.3 KB ID:	20507
Thanh Phó (bên trái) - Raleigh, July 2018.

Nhắc đến ĐHSPKT-TĐ du lịch Raleigh không thể không nhớ đến những ngày vui họp mặt mùa lễ Memorial Day 2014 với nhóm bạn đồng môn: Mẫn Lê (72KNN) & chị Vân, Hùng Nguyễn (72CKO) & chị Hương, PhạmTNhường (73KNH), Ngọc Điệp (77KNN) & anh Bằng, và Đinh Hương (74KNC). Mới đây mà đã gần trọn 6 năm. Ngày vui qua mau, tuổi già mau đến!!


Click image for larger version  Name:	05.1-Memorial 2014.JPG Views:	0 Size:	559.9 KB ID:	20504Click image for larger version  Name:	05.2-Memorial 2014.JPG Views:	0 Size:	483.6 KB ID:	20505
Nhóm bạn ĐHSPKT-TĐ và gia đình thăm viếng Raleigh trong dịp lễ Memorial Day 2014.

36 năm cư trú và lập nghiệp ở thành phố yên bình Raleigh, NC, và sẽ tiếp tục … Trước khi dừng bút (gõ), xin chúc mừng diễn đàn mới ĐHSPKT-TĐ khai trương, cảm ơn BQT, Yến Thu, anh Bình Đỗ, anh Hùng, và anh Toản đã tạo dựng, bảo tồn và chăm sóc diễn đàn ngày càng thăng hoa, xinh đẹp, trở thành nơi qui tụ các thầy cô, nơi gặp gỡ sinh hoạt thân ái giữa các thân hữu và các bạn cựu sinh viên của mái trường ĐHSPKT-TĐ. Chúc mừng!!.