Announcement

Collapse
No announcement yet.

Nước mắt theo mưa (Tạp văn)

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Nước mắt theo mưa (Tạp văn)

    Sau những ngày nóng nực, oi bức thì hôm kia trời đã đổ những cơn mưa thiệt lớn. Mưa cả ngày luôn, thiệt là đã, nhất là trong khi đại dịch Covid-19 này. Trời thương người dân Tuy Hòa đã ban ơn mưa móc ..mưa to như thế này chắc để cuốn trôi sạch những con vi rút ác độc, xấu xa kia! Cút đi, chúng mày hãy cút đi cho dân tau mau được trở lại cuộc sống an bình như trước kia.








    ​Mưa như thế này , dân quê mình đa phần sống về trổng trọt chăn nuôi được nở nụ cười tươi trên môi...
    Lòng vui vui ngắm nhìn mưa rơi và miệng chợt bật lên câu hát " Chưa có bao giờ đẹp như hôm nay. Non nước, mây trời hồn ta mê say..."
    Với tâm trạng hân hoan vì mưa, dạo Facbook gặp ngay bài đăng " NƯỚC MẮT THEO MƯA " của bạn hiền Lê Phong Quan 74KCN, Xuân Lan thích lắm. Tuổi về chiều mà có duyên bạn bè với vài bạn có cùng tấm lòng giống mình thì quả là được Trời thương rầu...
    Quí thầy cô và các bạn ui! Hãy cùng đọc với Xuân Lan nha...
    NƯỚC MẮT THEO MƯA
    Lê Phong Quan 74KCN






    ....Mưa rồi, mấy bữa nay có mưa rồi!
    Đó là tiếng kêu nghẹn lời, nước mắt mừng chảy theo mưa.

    Không biết từ bao giờ quê tôi ở dưới miền Tây, hai chữ “theo sông” gắn liền với nước mắt duyên phận và định phận của bao người. Đó là theo sông vô đồng, theo sông chở lúa, theo sông lấy vợ theo chồng... Và bây giờ miền Tây Nam bộ hạn mặn, đồng khô nứt nẻ, khi mưa về nước mắt lại “theo mưa”.

    Trong một lần đoàn chúng tôi về xã Bình Hoà, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang trao tặng tủ sách Đáp đền Tiếp nối cho hai trường tiểu học tại đây. Tình cờ tôi gặp lại người bà con dưới quê, giờ là bà nội ở nhà giữ cháu cho vợ chồng thằng con lên Bình Dương làm thuê kiếm sống nuôi con.
    “Thằng Tần con tui mấy năm trước, lúc lấy vợ hai vợ chồng nó dành dụm được một ít, rồi mượn thêm người ta để làm lúa, làm cá. Nhưng thua lỗ mấy bận sạch vốn còn mắc nợ hơn năm chục triệu. Tụi nó phải gửi con ở nhà cho tui nuôi, tội nghiệp đứa nhỏ mới 7 tuổi học ở trường Bình Hoà nầy. Theo lối xóm kéo nhau ra ngoải đi làm mướn, thằng chồng thì vô xưởng làm công nhân, con vợ thì bán cà phê cóc bên cạnh xí nghiệp. Mỗi tháng tụi nó dành dụm gửi tiền về cho tui nuôi cháu, còn trả bớt nợ nữa”

    Hôm qua, khi cháu bé nhận được sách của tôi gửi xuống để đọc thêm trong lúc nghỉ học vì đang mùa dịch thì bà nội cháu gọi điện lên cám ơn, bà nói:
    “Nhận được mấy cuốn sách của cậu gửi cho, con Tím nó mừng lắm. Ba má nó thất nghiệp rồi, xí nghiệp Bình Dương đóng cửa cho công nhân nghỉ việc ráo, quán cóc cũng dẹp luôn. Tụi nó giờ kéo nhau về quê hết. Hôm qua thằng Tần nó gọi cho con Tảo em gái nó theo chồng sống ở Bến Tre, hai anh em nó nói chuyện mà ôm điện thoại khóc. Nghe đâu ở chỗ con Tảo đồng khô cạn hết, không biết làm gì mà sống đây...”

    Nghe xong, tôi vừa nhìn trên mạng những hình ảnh khô hạn của miền quê dưới, nước mắt cũng muốn chực chảy theo.
    Những cơn mưa đang lần lượt về sẽ tưới tẩm lên ruộng đồng, mang theo một chút niềm hy vọng cho những người con chân chất, thật thà miền Tây.

    Ngày xưa nước mắt theo sông. Giờ thì trông mưa, khi mưa về nước mắt theo mưa...

    LPQ
    Hình ảnh nầy mang theo niềm lạc quan trong mùa dịch, tự nhủ lòng không ủ ê






    * LePQuan ui! Biết PQuan bận bịu, Xuân Lan đăng bài này nha.









    image widget

  • #2

    Click image for larger version  Name:	2020-04-15 (1).png Views:	0 Size:	53.7 KB ID:	20668


    Comment


    • #3
      Click image for larger version

Name:	2020-04-15 (3).png
Views:	33
Size:	64.1 KB
ID:	20670

      Click image for larger version

Name:	2020-04-15 (2).png
Views:	30
Size:	74.2 KB
ID:	20671

      Comment

      Working...
      X