Announcement

Collapse
No announcement yet.

Người Việt ở Mỹ quyên góp hàng chục ngàn đôla giúp chống dịch Covid-19

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Người Việt ở Mỹ quyên góp hàng chục ngàn đôla giúp chống dịch Covid-19




    Embed share Người Việt chế khẩu trang “sành điệu” chống corona

    Một chiến dịch gây quỹ của cộng đồng người Việt ở Mỹ chưa đầy một tháng đã quyên góp được hàng chục ngàn đô la để mua vật tư y tế trao tặng cho các y bác sĩ ở tuyến đầu chống đại dịch corona, một lãnh đạo cộng đồng cho biết.
    Sự bùng phát và lây lan của dịch Covid-19 đã khiến nhiều bệnh viện ở Mỹ lâm vào cảnh quá tải bệnh nhân và thiếu hụt đồ bảo hộ y tế cho các y bác sĩ. Tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại những đô thị ‘điểm nóng’, nơi các bác sĩ và y tá đã lên tiếng cảnh báo và kêu cứu trong những tuần gần đây.
    Tình cảnh này đã khơi lên một làn sóng cảm thông và ủng hộ từ công chúng Mỹ, trong đó có nhiều người Việt ở khắp các bang, với những nỗ lực quyên góp tiền và cung cấp miễn phí các vật phẩm thiết yếu cho nhân viên y tế tuyến đầu.

    “Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ không thể đứng bên lề trong đại họa này,” một thông cáo của tổ chức này nói vào đầu tháng 4 khi phát đi lời kêu gọi các đồng hương gốc Việt quyên góp tài chính để mua mặt nạ che mặt, găng tay, nước rửa tay khử trùng.

    Bà Nguyễn Trà My, Chủ tịch Hội đồng Chấp hành của Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Hoa Kỳ, cho biết chiến dịch vận động kéo dài trong khoảng ba tuần, kết thúc tuần này, và đã huy động được sự tham gia của nhiều cộng đồng người Việt khắp nước Mỹ, với sự ủng hộ vượt ngoài mong đợi.
    “Mình đã gây quỹ được gần 70.000 đô la và đã có thể mua hơn 15.000 cái face shield (mặt nạ che mặt), có nghĩa là gấp ba lần con số dự tính,” bà nói với VOA.
    Bà cho biết những vật phẩm này sẽ được trao tặng cho ít nhất 35 bệnh viện và trên dưới 20 sở cứu hỏa và cảnh sát ở 14 tiểu bang cùng hai thành phố New York và Washington, D.C.

    Một trong những đóng góp đáng kể trong chiến dịch này là của cộng đồng người Việt ở bang Oklahoma với 3000 mặt nạ che mặt để tặng cho sáu bệnh viện ở Thành phố Oklahoma, theo lời ông Đỗ Minh, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc gia ở Thành phố Oklahoma và Vùng Phụ cận.
    Ông nói số tiền này là tấm lòng của tất cả mọi người chung sức giúp đỡ các y bác sĩ trong cơn hoạn nạn, từ những mạnh thường quân hào phóng chi hàng ngàn đô la cho đến những em nhỏ tặng vài chục đồng tiền bỏ ống heo.
    “Đó là điều rất là mừng vì thứ nhất là để đóng góp giúp đỡ các bác sĩ và y tá tại các bệnh viện,” ông nói. “Nó cũng nói lên tinh thần của người Việt lá lành đùm lá rách cho quê hương thứ hai của chúng ta.”

    Tinh thần tương trợ này đã thôi thúc ông Đỗ Cao Daklak chuyển một phần hoạt động sản xuất kinh doanh của mình sang tập trung làm hàng ngàn mặt nạ che mặt để cung cấp cho chiến dịch vận động của các cộng đồng người Việt trên khắp nước Mỹ.
    Làm chủ một công ty chuyên sản xuất thảm và trần xe hơi ở bang Ohio, ông Daklak cho biết ban đầu ông cũng dành một phần nguồn lực để sản xuất và cung cấp miễn phí các mặt nạ che mặt cho các bệnh viện và sở cảnh sát ở Ohio. Sau khi được bà Trà My liên lạc để cung cấp nguồn hàng, ông quyết định mở rộng sản xuất để cung cấp hàng ngàn vật phẩm này với giá vốn không tính tiền lời.
    Ông Daklak nói ông không biết chi phí sản xuất là bao nhiêu và ông cũng không muốn tính toán chi tiết. Ông nói ông và gia đình mang ơn nước Mỹ vì đã cưu mang họ như những người tị nạn chính trị hàng chục năm về trước.

    “Qua đây sống, chính phủ Mỹ đưa mình vô thì ít ra mình phải làm gì đó để trả lại ân tình đó, để người Mỹ họ thấy người Việt chúng tôi qua đây không phải để sống bám mà chúng tôi cầu mong tự do cho đời này qua đời nọ,” ông chia sẻ.
    Bà Trà My cho biết bà rất “cảm động” về kết quả đạt được và bà “gửi lời tri ân” đến tấm lòng của tất cả đồng hương người Việt đã chung tay góp sức cho chiến dịch gây quỹ này. Bà cho biết các thông tin về thu chi sẽ được công bố trên trang Facebook của Cộng đồng Người Việt Quốc gia Hoa Kỳ cũng như trong email gửi tới các cá nhân.
    VOA

    Covid-19: Số tử vong ở Mỹ tăng cao trở lại với gần 2.500 ca trong 24 giờ



    Dịch Covid-19 hoành hành khiến đường phố tại thành phố Detroit (bang Michigan - Hoa Kỳ) vắng tanh. Ảnh chụp ngày 25/04/2020. REUTERS - SHANNON STAPLETON

    Chỉ một hôm sau ngày có số ca tử vong thấp nhất trong suốt ba tuần, vào hôm qua, 25/04/2020, số người chết vì virus corona tại Mỹ lại tăng trở lại, với thêm 2.494 ca tử vong trong vòng 24 giờ, theo số liệu của đại học Johns Hopkins. Hoa Kỳ hiện chiếm hơn 1/4 số ca tử vong toàn cầu, với 53.511 người chết tính từ đầu mùa dịch.

    Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ cũng đã lên đến gần một triệu người, cụ thể là 936.293 ca, theo thống kê của đại học Baltimore (Mỹ), được AFP trích dẫn.
    Giải thích về số liệu này, trong buổi họp báo ngày 24/04, phó tổng thống Mike Pence cho biết đó là do vào việc chính quyền mở rộng xét nghiệm, từ "80.000 người được xét nghiệm cách đây một tháng... đã lên đến 5,1 triệu người" tính tới ngày 24/04.
    Sau khi bị truyền thông và công luận chỉ trích gay gắt vì "gợi ý" tiêm nước khử trùng và đưa tia UV vào cơ thể để trị Covid-19 trong buổi họp báo ngày 23/04, tổng thống Donal Trump hôm qua đã loan báo trên Twitter rằng các buổi họp báo hàng ngày về đại dịch Covid-19 không đáng để ông mất thời gian.
    Trong khi một số bang đã cho hàng quán, rạp chiếu phim mở cửa trở lại, bang New York cũng tính dỡ bỏ một số biện pháp phong tỏa.

    Để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ bị dịch Covid-19 tác động nặng nề, Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ (FED) sẽ họp trực tuyến trong hai ngày, 28 và 29/04, để đưa ra những dự báo và kế hoạch chấn hưng kinh tế cho nhiều năm tới. Riêng ngành hàng không Mỹ sẽ nhận được 12,4 tỉ đô la, theo thông báo của chính quyền, để hỗ trợ 93 hãng duy trì việc làm của nhân viên.

    WHO cảnh báo về nguy cơ tái nhiễm Covid-19

    Trong khi dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành, với tốc độ không đồng đều trên thế giới, Tổ Chức Y Tế Thế Giới cảnh báo khả năng tái nhiễm của người đã nhiễm virus corona, trong đó có nhiều trường hợp được ghi nhận ở Hàn Quốc và Việt Nam. Cụ thể, thông cáo ngày 25/04 của Tổ Chức Y Tế Thế Giới nêu rõ "hiện không có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những người đã được chữa khỏi Covid-19 và có kháng thể, lại được miễn nhiễm".

    Như vậy, việc cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh, được một số nước thực hiện (trong đó có Việt Nam), có thể khiến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh thêm lan rộng.

    RFI
    Last edited by BinhDo; 04-26-2020, 11:30 PM.
    Have a nice day!!

  • #2
    Người Việt Nam mình luôn mang trong mình giòng máu "Ăn qủa nhớ kẻ trồng cây""Ăn cây nào rào cây ấy" thật đáng yêu phải không ạ.

    Thân ái
    KimDung

    Comment

    Working...
    X