Announcement

Collapse
No announcement yet.

Xét Nghiệm Kháng Thể với Coronavirus - Coronavirus Antibody Testing

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Xét Nghiệm Kháng Thể với Coronavirus - Coronavirus Antibody Testing

    Click image for larger version  Name:	antibody.jpg Views:	0 Size:	44.8 KB ID:	21875
    Lời người post: Gần đây rất nhiều cơ quan y tế và ngay cả khi đi khám bác sĩ thường niên cũng đề nghị mọi người nên xét nghiệm kháng thể (Antibody Testing) thay vì là xét nghiệm xem cơ thể mình có bị dương tính với Coronavirus. Bài viết sau đây được lược dịch từ webMD.com với sự trợ giúp của Google Translate. Hy vọng sự hiểu biết về Antibody sẽ giúp chúng ta có những khả năng chống Coronavirus tốt hơn...


    Xét nghiệm kháng thể là gì?

    Xét nghiệm kháng thể là sàng lọc những thứ gọi là kháng thể trong máu của bạn. Cơ thể của bạn tạo ra những thứ này khi nó chiến đấu với nhiễm trùng, như COVID-19. Điều tương tự xảy ra khi bạn tiêm vắc-xin, như tiêm phòng cúm. Đó là cách bạn xây dựng khả năng miễn dịch với virus.

    Bạn cũng có thể nghe thấy nó được gọi là xét nghiệm huyết thanh học.

    Xét nghiệm kháng thể không phải là kiểm tra virus. Thât ra, nó tìm xem liệu hệ thống miễn dịch của bạn - cơ thể của bạn chống lại bệnh tật - đã phản ứng với sự nhiễm trùng.

    Làm thế nào một xét nghiệm kháng thể làm việc?

    Một kỹ thuật viên sẽ lấy một chút máu của bạn, như từ một ngón tay chích. Xét nghiệm tìm kiếm một hoặc cả hai loại kháng thể sau đây đối với SARS-CoV-2, loại virus gây ra COVID-19:

    Kháng thể IgM, xảy ra sớm trong nhiễm trùng
    Kháng thể IgG, có nhiều khả năng xuất hiện sau

    Hầu hết mọi người có kháng thể IgG khoảng 14 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu. Chúng thường lưu lại trong máu của bạn rất lâu sau khi hết nhiễm trùng, nhưng chúng tôi không biết đó là bao lâu cho loại coronavirus mới.

    Điều gì khác biệt giữa sự khác biệt giữa xét nghiệm coronavirus và xét nghiệm kháng thể?

    Một xét nghiệm coronavirus, đôi khi được gọi là xét nghiệm chẩn đoán, tìm kiếm các dấu hiệu của virus hoạt động. Nó đơn giản và nhanh hơn xét nghiệm kháng thể. Nhưng nó chỉ cho bạn biết nếu bạn có vi-rút trong cơ thể tại thời điểm bạn thử nghiệm.

    Một xét nghiệm kháng thể cho thấy rằng bạn đã có vi-rút tại một vài thời điểm trong quá khứ. Nó có thể đã biến mất, hoặc bạn vẫn có thể truyền nhiễm cho người khác..

    Tại sao chúng ta cần xét nghiệm kháng thể?

    Bạn có thể có SARS-CoV-2 và không biết điều đó. Không phải tất cả những người nhận được nó có triệu chứng. Các chuyên gia hy vọng xét nghiệm kháng thể có thể cung cấp cho các quan chức y tế ý tưởng tốt hơn về mức độ phổ biến của virus.

    Một khi các nhà khoa học biết ai đã nhiễm virut, họ có thể tìm ra bệnh làm cho hầu hết mọi người bị bệnh như thế nào. Và họ có thể nghiên cứu những gì sẽ xảy ra nếu những người đã tiếp xúc với nó một lần nữa. Cùng với thông tin khoa học khác, điều này có thể giúp các nhà nghiên cứu hiểu ai có thể miễn dịch với virus.

    Hy vọng là những người có kháng thể chống COVID-19 có thể trở lại làm việc một cách an toàn với cuộc sống bình thường, nhanh chóng hơn.

    Những xét nghiệm này cũng có thể giúp điều trị thử nghiệm COVID-19 được gọi là huyết tương dưỡng. Huyết tương là phần chất lỏng trong máu của bạn.

    Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu làm thế nào các kháng thể trong huyết tương được hiến tặng bởi những người đã hồi phục từ COVID-19 có thể giúp đỡ những người bị bệnh do virus. Một giả thuyết cho rằng huyết tương này có thể giúp người bệnh khỏe nhanh hơn. Nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn.

    Bạn có thể tình nguyện hiến huyết tương thông qua Dự án huyết tương đối lưu COVID-19. Hoặc hỏi trung tâm hiến máu địa phương của bạn để biết thông tin.
    Xét nghiệm kháng thể có chính xác không?

    Các công ty đưa ra tuyên bố của riêng họ về tính chính xác của các xét nghiệm kháng thể. Một số người nói rằng nó lên tới 100%. Các nhà nghiên cứu của chính phủ đang nghiên cứu các việc kiểm tra hoạt động tốt như thế nào, nhưng nó còn quá sớm để nói chắc chắn.

    FDA cho biết họ sẽ chế tài bất kỳ nhà sản xuất nào bán thử nghiệm xấu.

    Điều quan trọng cần lưu ý là một số xét nghiệm có thể nhầm lẫn kháng thể IgM với các loại coronavirus khác, chẳng hạn như các chủng cảm lạnh thông thường, đối với các kháng thể SARS-CoV-2.

    Ai nên xét nghiệm kháng thể?

    Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể đã tiếp xúc với coronavirus hoặc nếu bạn đã thử nghiệm dương tính với COVID-19 và đã hồi phục hoàn toàn, có lẽ bạn có thể được xét nghiệm tìm kháng thể.

    Làm thế nào bạn có thể có được một xét nghiệm kháng thể?

    Bạn không thể làm những xét nghiệm này ở nhà. Nhưng họ đã trở nên phổ biến rộng rãi hơn trong nhiều lĩnh vực. FDA đã ban hành các phán quyết sử dụng khẩn cấp cho một số xét nghiệm kháng thể để mọi người có thể nhận được chúng trước khi họ được FDA chấp thuận hoàn toàn. Hỏi bác sĩ hoặc bệnh viện địa phương làm thế nào để được kiểm tra.

    Viện Y tế Quốc gia (NIH) muốn nghiên cứu máu từ 10.000 người khỏe mạnh, những người đã thử nghiệm dương tính với COVID-19. Các nhà nghiên cứu muốn xem có bao nhiêu người có thể đã nhiễm virus mà không biết. Nếu bạn muốn tham gia, hãy gửi email cho NIH tại
    clinicalstudiesunit@nih.gov.

    CDC, cùng với các phòng thí nghiệm tư nhân và công cộng khác, cũng đang làm việc để phát triển thêm các thử nghiệm cho công chúng.

    Kết quả có ý nghĩa gì với bạn?

    Nếu bạn xét nghiệm có dương tính với kháng thể SARS-CoV-2, điều đó có thể có nghĩa là bạn đã bị nhiễm virut. Nó cũng có thể có được một loại dương tính giả nếu bạn có kháng thể nhưng có một loại coronavirus khác.

    Một kết quả dương tính có thể có nghĩa là bạn có một số khả năng miễn dịch với coronavirus. Nó quá sớm để biết nó mạnh đến mức nào hoặc có thể kéo dài bao lâu.

    Một kết quả âm tính có nghĩa là bạn chưa tiếp xúc với vi-rút hoặc bạn tiếp xúc chưa đủ lâu để tạo kháng thể. Bạn cũng có thể đã được tiếp xúc và không có kháng thể. Điều này được gọi là âm tính giả.

    Không có vấn đề gì, nếu bạn không có triệu chứng nhiễm virus, bạn không cần theo dõi. Nhưng nếu bạn làm như vậy, bạn có thể có một xét nghiệm chẩn đoán để tìm kiếm các dấu hiệu của virus hoạt động.

    Bởi vì có một cơ hội mà kết quả xét nghiệm có thể sai và vì có rất nhiều điều chúng ta không biết về virus, nên điều quan trọng là phải tuân theo các hướng dẫn an toàn chính thức sau khi thử nghiệm. Ở nhà càng nhiều càng tốt, đeo khẩu trang bằng vải khi bạn ở nơi công cộng và rửa tay thường xuyên đó là các điều bạn cần làm.

    Theo webMD
    Last edited by BinhDo; 06-27-2020, 10:15 PM.
    Have a nice day!!
Working...
X