Announcement

Collapse
No announcement yet.

M.l...ơi !!!

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • M.l...ơi !!!


    Click image for larger version  Name:	1F59AA45-097E-46DF-8EFF-B7C78BEE16C4.jpeg Views:	20 Size:	104.5 KB ID:	21880









    Tây Nguyên ơi !!! Chim rừng và bao nhiêu những cánh hoa Lan đẹp nhất rừng Tây Nguyên !

    Một buôn làng nằm giữa lưng chừng đồi cao hơn mặt nước biển khoảng 500m.
    Một dân làng ngày ngày sống hồn nhiên với chim chóc, với cảnh đẹp hoang dã của núi rừng .
    Một nơi rừng sâu heo hút đầy muông thú, đêm đêm dân làng còn làm bạn với đủ thứ âm thanh mạn rợ của núi rừng,
    nào là gío hú, Vượn gào, thác đổ, Giun dế kêu.... đôi khi còn nghe cả tiếng gầm rền vang của chúa tể Sơn lâm.
    Một ngọn lửa bùng lên, tiếng Cồng Chiêng vang dậy như xé toạch bầu trời đêm âm u tĩnh lặng

    Một căn nhà sàn của người dân tộc cửa lúc nào cũng mở toang ngay cả trong những đêm đông. Người dân sống rất đơn sơ khi mùa đông về trên miền sơn cước trời rét lắm , người ta thường nói rét đậm , rét hại, có những đêm trời không mưa mà sương đêm cũng rơi ướt mái nhà ,cỏ cây, những đêm mưa thì cả núi đồi ướt sướt mướt, nhà không có cánh cửa nên vẫn trống vắng, gío cứ tự do bay lượn trong nhà trong khi họ cố gắng nhen chậu lửa giữa nhà để sưởi ấm . KD nghĩ cũng thấy khoa học đấy chứ, đúng là "Trời sinh ,Trời dưỡng" , nhà có cánh cửa có then cài mà sưởi kiểu này thì chỉ chết vì khí Carbon mất.

    Một buổi sớm mai, có nắng Về trên đỉnh núi người dân lại hít hà không khí trong lành trên vùng bao la xanh ngát vắng lặng, họ lên nương lên rãy trồng trọt, những ngày không phải vụ mùa đàn ông đi đốn củi, bẫy thú rừng, đàn bà ở nhà dệt thổ cẩm.

    Một ngọn lửa bùng lên, tiếng cồng chiêng vang lên là lúc dân làng hoà cùng điệu múa dân gian mặc cho sương đêm rơi ướt vai trần. Có người thì bảo họ cúng Giàng, bà Nội thì bảo phèng la như vậy để đuổi thú dữ Voi, cọp beo, nhím, vào rừng sâu.

    Những bước chân trần của người dân Tây Nguyên ngày thì săn bắn, trồng trọt , đêm về vui vẻ ca múa. Cuộc đời này vẫn đáng yêu , đáng sống lắm.

    Cao Nguyên Langbiang , có những giòng suối quanh co theo ngách núi, chiều chiều người dân buôn làng từng đám gái trai gìa trẻ chọn một giòng suối để rửa mồ hôi. Những cô gái Tây Nguyên thường chọn giòng suối kín nấp trong lùm giây leo dại dưới bóng cây K.Nia rồi cùng dìm mình dưới giòng nước trong vắt nhìn thấu từng viên sỏi dưới đáy , những nàng Sơn Nữ vui đùa với nhau như những con chim rừng rỉa lông rỉa tóc cho nhau , tiếng cười đùa và tiếng suối chảy róc rách quện vào nhau vang xa nghe như Tiên hát. Vậy đó mà chớ có tò mò nhé.

    KD còn nhớ ngày ấy Nội dăn : chị em vô rừng chơi khi qua giòng suối dưới cây K.Nia mà nghe ồn ào thì phải phớt lờ tránh xa không được lại gần xem hay chọi đá chơi kẻo bị "ngải thượng", khi nào không có tiếng xôn xao thì mới được vào chơi, vớt hoa K.Nia vì lúc đó không có các cô gái tắm. Rồi còn được nghe Nội kể người dân tộc thường chỉ tắm suối , ngay cả khi sanh nở họ cũng tìm đến một gốc cây bên suối, mỗi khi chuyển bụng mẹ ôm chặt gốc cây chịu đựng, khi em bé chào đời mẹ tự cắt rốn, rửa sạch em bé bằng nước suối úm vào quầy rồi ẵm về . sau này có các soeur đến dạy và phụ làm bà mụ cho họ nhưng họ vẫn tin vào phong tục riêng của họ, họ vẫn đi sanh lén một mình , vì thế đứa em bé nào còn sống được thì là con của Trời , người dân tộc qúi con lắm, người mẹ luôn luôn địu con trên bụng bất cứ khi làm việc gì.

    Một cây K.Nia cổ thụ bên giòng suối, mỗi năm vào mùa hoa nở, hoa trắng xoá cây, lũ chim rừng kéo đến giành nhau chơi đùa với hoa, Lũ trẻ con đi tắm suối vớt hoa bồng bềnh trôi, có đứa tắm suối và còn dùng ná bắn chim, người lớn nói không được bắn chim, hái hoa rừng ở nơi ấy, đi chơi phải rời nơi ấy trước khi mặt trời ngả bóng vàng vì ở đó có "ông 30" bị bắn què một chân chỉ còn 3 chân, thường xuyên quay về đó để trả thù dân làng.

    Một Chuyện tình "xuống núi cùng anh"
    Chuyện kể rằng : Lúc mặt Trời bắt đầu ngả màu vàng úa những cô gái M.Lon trầm mình dưới bóng cây K.Nia, Nàng Liêng hót Mi.Lan mải mê đùa với cánh hoa trôi và cất tiếng hót theo lũ chim rừng, cứ thả mình trôi theo giòng nước, trôi ra khỏi cái ranh giới của Sơn Nữ, Liêng hót M.Lan gặp chàng tiều phu vớt nước rửa những giọt mồ hôi , vì duyên cớ đó họ yêu nhau. Mỗi buổi hoàng hôn cô Sơn Nữ xuống núi cùng anh, chàng Tiều Phu và nàng Sơn Nữ ở bên nhau nhìn màu tím hoàng hôn giăng trên bờ suối cho tới khi sương rơi, trên 'Trời chỉ có sao sớm sao chiều, Núi chỉ có hai người yêu nhau' . Bỗng một thời gian chàng Tiều phu biến mất, Hoàng hôn về M.Lan vẫn cùng với núi rừng bên giòng suối đã 'in bóng hai người yêu nhau' Liêng Hót Mi Lan hót theo con chim rừng trên cành K.Nia, một buổi tối nọ hoa K.Nia nở thơm ngát núi đồi, nàng ngồi đó vẫn hát theo con chim rừng, khi hạt sương thấm ướt thân nàng, trên trời tăm tối không một vì sao. Tiếng con chim rừng thét lên M..Lo...Ơi..M..L... cùng tiếng con Cọp gầm rung cả núi đồi. Trai tráng trong làng xách nỏ đuổi bắn con cọp nhưng không kịp rồi, con cọp bị què một chân nhưng nó chạy thoát mang theo M.L vào rừng sâu, con chim rừng bay theo con Cọp vào rừng sâu nó dùng cái mỏ dài nhọn đánh nhau với Cọp,nó móc mắt con cọp, đánh nhau một hồi lâu nó cũng lấy được trái tim của Liêng Hót MiLan, nó ngậm trái tim vãi máu bay thật xa, bay thật cao, đậu trên những cành cây trong rừng thẳm. Con Cọp khập khễnh tha lôi M.L tơi tả vào rừng sâu.

    Người lớn nói rằng trong rằng trong rừng Tây Nguyên có loài Chim quý có mỏ dài , đầu có lông dài hình dáng như cái Rìu người ta gọi là chim đầu Rìu đó là anh Tiều phu đi đốn củi đêm về muộn bị Cọp tha, từ đó anh hóa thành con chim có màu sắc tươi vui màu của tình yêu chân thành trong sáng tuyệt đẹp trên bộ lông trên đầu mang hình dáng cái rìu đốn củi của người tiều phu thời ấy. Chim đầu Rìu thường dùng mỏ nhọn đào ăn những con côn trùng, rắn rết trên cây , trên đất đá để cho loài hoa Phong Lan được sống. Hoa Phong Lan là Sơn Nữ Liêng Hót MiLan nằm rải rác trên vùng núi cao Đắc-Lắc, Kom-Tum, Đà-Lạt, Lâm-Đồng. Hoa bám trên cây người ta bảo là do anh Tiều phu gieo rắc, hoa mọc trên đá và hoa mọc trên mặt đất là do ông "ba mươi" gieo. Phong Lan có nét đẹp yêu kiều, đa dạng và nhiều màu sắc, phần lớn không có hương, chỉ một ít loài có hương; hương phong lan rất nồng nàn.

    Nhớ M.Lon

    Trên rặng Trường Sơn ở hướng Tây;
    Có giòng suối nhỏ dưới lùm cây;
    Chiều xuống gìa trẻ gái trai dầy;
    buôn làng gọi tên suối tình say;
    sau giờ mệt mỏi trên nương rãy;
    thả trôi theo nước mồ hôi chảy;
    màu nước trong veo thiên nhiên ấy;
    rì rào gío thổi như đàn gảy;
    mạch suối tươi in cảnh gío mây;
    M. Lon Ơi !.
    Em có còn ôm giòng suối cũ ?
    Hay chỉ còn !
    Thương con suối cạn buồn hiu vọng nguồn !

    KD


    KD rất thích hoa Phong Lan, khi còn ở Bảo-Lộc nhà KD hay có Lan Rừng. Tại Úc những ngày trốn Covid-19 ở trong nhà KD chăm Lan trong chậu, KD không chuyên nghiệp, chỉ trồng để ngắm mà năm nay bông cũng nở đẹp. Mời các bạn ghé thăm Lan trong vườn nhà D qua những tấm ảnh KD tự tay chụp nhé.


    Thân ái
    KimDung

  • #2




    M.L

    Chỉ vì nhung nhớ quê hương miền cao nguyên KD hay đi chợ Lan để được ngắm những loài hoa có nhiều nơi quê mình. Lan là biểu tượng của tình yêu; KD tin chắc như vậy vì từ khi còn bé đã tin rằng Lan là tên của Sơn nữ trong câu chuyện tình "Xuống núi cùng anh" . Lan nở hoa trong mùa mưa trên miền rừng núi có giông tố bão bùng, Lan vẫn dẻo dai uốn lượn theo cơn gió, sống trong gío nên người ta còn gọi tên là Phong-Lan.​​​​ Đôi lúc thấy nghẹn ngào trước giỏ Lan đẹp, có nét gì na ná như lan nhà xưa thì mua về để chưng, khi hoa tàn thì cũng tập tễnh học thằng em cách chăm cho nó sống nhưng chỉ chăm kiểu lờ vờ.
    Năm này qua năm kia vườn Lan của hai chị em cũng được vài chục chậu mới theo hỏi bác Google thì được biết Lan thường mọc trên vùng núi cao, được chia thành ba loại dựa theo môi trường sống.
    - Terestrial là loại sống dưới mặt đất và chỉ nở hoa trên mặt đất.
    - Epiphyte loại sống trên các vùng cao nguyên trên các dãy núi.
    - Lithophyte Sống trên đá.

    Ở Úc tiểu bang NSW nơi D ở Lan mọc trên cây rất hiếm, chỉ có phần nhiều là Lan đất, những loại Lan này chị em D mua lâu rồi và không phải là dân chơi Lan chuyên nghiệp nên không biết tên. Nhân dịch Virus Wuhan ở nhà chăm Lan nên năm nay Lan nở bông đều, mời các bạn đến thăm Lan của chị em D nhé.

    LAN MẶT KHỈ.


    Click image for larger version  Name:	000145BD-2BFC-4F90-A527-311785AFEC1F.jpeg Views:	0 Size:	147.3 KB ID:	21946


    Hihi cô Sơn nữ M.L này có màu tím hồng, hình dáng nhìn giống như mặt con Khỉ , biểu tượng của niềm vui , may mắn, có nét đẹp tiềm ẩn mà ai cũng muốn có cho riêng mình, nó thu hút sự chú ý và tò mò đến nỗi người ta không thể cưỡng lại trước cái nét đẹp lạ kỳ này; có lúc nhìn thấy thật dễ thương; có lúc lại nhìn thấy nó nhăn nhở cũng hay hay phải không ạ.
    Lan này rất khó chăm vì nó thuộc gìống sống trên đá.



    Click image for larger version  Name:	D56701B7-18AD-45C9-8082-F1C62B72328B.jpeg Views:	0 Size:	90.0 KB ID:	21945
    KimDung

    Comment


    • #3
      HỒNG LAN

      Click image for larger version  Name:	25AB1262-3940-49CD-88FB-7BE133D042CF.jpeg Views:	0 Size:	234.1 KB ID:	21951


      LAN không biết tên gì? sao giống bạn mình thế?

      Click image for larger version  Name:	1C9E4FBB-EF45-4506-9D6E-C8F7B5F555C3.jpeg Views:	35 Size:	211.4 KB ID:	22099


      Click image for larger version  Name:	image_1400.jpg Views:	3 Size:	168.8 KB ID:	21952Click image for larger version  Name:	image_1401.jpg Views:	3 Size:	135.7 KB ID:	21953


      HƯỜNG LAN



      Click image for larger version  Name:	567A52A8-88E9-4E59-BA1E-C638E1B8D648.jpeg Views:	51 Size:	477.0 KB ID:	21967Click image for larger version  Name:	11252334-7091-495E-9A4A-D80152AA6EE7.jpeg Views:	49 Size:	128.9 KB ID:	21966




      KimDung

      Comment


      • #4
        Dung! Mình có biết cái App gọi là Picture This. Mình chụp hình cái hoa mà mình muốn biết post lên thì nó cho mình biết cái tên. Thấy con gái nó làm khi đi bộ exercise với nó.

        Comment


        • #5
          HN ơi! những gì thuộc công nghệ computer hay công nghệ điện thoại di động KD dở lắm, đã dở lại không mấy gì thích tìm hiểu vì nhìn hoài nó đau mắt. Post hình vô bài cũng là một cực hình vì không biết cách nên hình nó nằm rải rác trong cả 10 hộp, tìm mỏi con mắt mới thấy một hình, vì thế KD không thể bỏ liền tù tì một lần được mà chỉ post được vài hình là mỏi mắt rồi, phiền các bạn phải xem nhiều lần KD sorry nhé. Hai con trai thì ở Mel xa lắc xa lơ, hai ba mẹ thì mắt cặp kem nên không hỏi ai được, thôi thì bông nào không biết tên mình đặt tên bạn mình vào luôn cho dễ và mau (D làm vậy có nên không?)
          HN hạnh phúc nha, có con gái thương mẹ cùng đi bộ exercise với mẹ dễ thương qúa trời.

          KimDung

          Comment


          • #6
            TUYẾT LAN

            Người ta tin rằng Lan màu trắng biểu hiện sự tinh khôi, trinh bạch, ca ngợi tấm lòng trong sáng trong mọi lãnh vực đời thường.


            Lan trắng, cánh hơi mỏng có lông nhẹ phơn phớt phủ lên như sương tuyết, rờ vào dễ vỡ.


            Click image for larger version  Name:	27F27364-3609-4F1C-B61F-F85B9A554059.jpeg Views:	0 Size:	142.0 KB ID:	21969


            Lan trắng cánh dày hoa thẳng


            Click image for larger version  Name:	20C4E79B-6CFB-42FB-AEF1-AE3BD3FE49D6.jpeg Views:	0 Size:	222.7 KB ID:	21970


            Lan trắng cánh dày hoa rũ


            Click image for larger version  Name:	D428F289-040D-444F-B130-9546A3F6180A.jpeg Views:	0 Size:	237.7 KB ID:	21972Click image for larger version  Name:	AE1FCEB4-361F-4196-95B9-A32D403A0A14.jpeg Views:	0 Size:	215.2 KB ID:	21971



            KimDung

            Comment


            • #7
              HOÀNG LAN THẢO

              Click image for larger version  Name:	4A644F86-1751-4339-A487-F7A102C1B7CC.jpeg Views:	0 Size:	175.3 KB ID:	22030Click image for larger version  Name:	04A6B4DC-E525-4DA5-B287-25058E1FCE6F.jpeg Views:	0 Size:	172.4 KB ID:	22031



              Một sớm Mai Thu
              Bầu trời Thanh Huyên náo.
              Oooh!
              Bày chim Hiền hoà ríu rít ca.

              Wow!!!
              Lao xao Khánh-Điệp reo trong gío.
              Mong manh thánh thót như giọt sương.

              Click image for larger version  Name:	F9AF6A9E-F9BD-47C3-8E6A-C1E70FD5A2FA.jpeg Views:	0 Size:	93.2 KB ID:	22032Click image for larger version  Name:	66EB7F58-F69C-4FDC-BA39-88862FD56325.jpeg Views:	0 Size:	228.7 KB ID:	22033



              Have a good day!!!
              Nắng về lấp Lánh cụm Kim Lan
              Hương Bình Lan rung nhẹ tiếng lòng !!!

              Click image for larger version  Name:	image_1451.jpg Views:	7 Size:	148.8 KB ID:	22034Click image for larger version  Name:	83128400-4E69-4B89-9FE8-3C0846CCE200.jpeg Views:	0 Size:	245.2 KB ID:	22035


              Kính chào.

              Click image for larger version  Name:	75196A90-E335-4F50-AF85-6D8A34CF4836.jpeg Views:	0 Size:	333.9 KB ID:	22036

              Comment


              • #8
                Thu Vân soi bóng xuống Thanh Hà.
                Cẩm Hoa tim thẫm dành nhau Nở
                Mãi Trung thành Hai chữ Thủy Chung.

                Click image for larger version  Name:	D9A54DAE-3189-48C0-9D34-769B158518EB.jpeg Views:	0 Size:	254.6 KB ID:	22062Click image for larger version  Name:	ECCC9DD3-0F32-4623-907C-B582F8E53C7D.jpeg Views:	0 Size:	218.7 KB ID:	22065

                Click image for larger version  Name:	BDA582B8-B907-4B14-9A31-C3BAF2BB741E.jpeg Views:	0 Size:	230.5 KB ID:	22061Click image for larger version  Name:	B897E011-8BD0-4330-B238-B8EFB6988172.jpeg Views:	0 Size:	214.7 KB ID:	22064



                ̣Đêm nay lành lạnh gío đông về!
                Thúy Hằng Yên giấc cung Nguyệt Hạnh.
                Chi lan từng Phiến khơi màu nhớ!
                Tiên nữ Liên Minh khúc Khải hoàn.

                Click image for larger version  Name:	44D60D17-41E4-41E7-A3A8-AAC4FE289316.jpeg Views:	0 Size:	102.2 KB ID:	22060 Click image for larger version

Name:	A5A4D06E-445B-4ABF-A9CC-4299C999F5AE.jpeg
Views:	329
Size:	87.0 KB
ID:	22100


                KD

                Comment


                • #9
                  Wởn!

                  Comment


                  • #10
                    Hồng Nhung ui! Thật sự mà nói HN viết chữ Wởn! nghĩa là gì Dung không hiểu? KD người miền Bắc chưa nghe bao giờ. HN giải thích thêm nhé.
                    Thank you so much.
                    KD

                    Comment


                    • #11
                      CHI LAN hồng

                      Click image for larger version  Name:	2173CD8F-95AE-49B3-A77B-E9D3E1ACEA75.jpeg Views:	0 Size:	139.4 KB ID:	22071Click image for larger version  Name:	273DBF58-569A-43FA-A44A-961E6DAFCFD5.jpeg Views:	0 Size:	200.7 KB ID:	22072



                      MAI LAN.

                      Những bông Chi lan có cánh tròn. có nhụy vàng như bông mai, người ta gọi là Mai-Lan chúng ngây thơ trong sáng nở đều bên nhau, thật dễ thương và đầy quyến rũ.

                      Click image for larger version  Name:	AFE46839-65B2-45BD-8458-7727940FD325.jpeg Views:	0 Size:	232.2 KB ID:	22075Click image for larger version  Name:	B4F5D5FE-55CF-4C5B-8628-33D240514F08.jpeg Views:	0 Size:	286.4 KB ID:	22076




                      Dưới Trời đông băng giá!
                      Nụ hoa Út ít cành Mạc Xuân cũng nở!

                      Cymbidium Mastersii
                      Hoa hướng thượng đơm cành ra
                      Ánhsáng
                      Hoa có sắc hoa mang màu Châu Ngọc
                      Hoa không hương vẫn trao ngọt lắng lòng!
                      Chẳng là Phước lộc trời ban tháng ngày.

                      Click image for larger version  Name:	7A52E749-546A-4C6C-9B44-14F7DF910B60.jpeg Views:	0 Size:	282.4 KB ID:	22074Click image for larger version  Name:	23964783-870F-4B09-965A-E42A84D9EADF.jpeg Views:	0 Size:	217.2 KB ID:	22073


                      KD

                      Comment


                      • #12
                        Bạn đọc thương mến! Nhìn vô cái tựa bài thấy có vẻ bí ẩn là cũng tại vì KD nhớ nhiều thứ qúa trên cái buôn làng nơi mà KD bước đầu học cách trồng Lan.

                        - M.L....: M.Lon, (nhớ đọc theo cách mình học vần ngày xưa nhé đừng đọc kiều tờ, lờ, mờ sau này) Em.Lon là tên một buôn làng trên đồi Lăngbiang, nơi đó có các soeurs Franciscen đến mở trường học, phòng ytế, D cũng không biết M.Lon cách Đà -Lạt bao xa mà chỉ nhớ soeur mang con Mèo từ nhà ở M.Lon về nhà Đà-Lạt thì hai ngày sau con mèo lại có mặt ở nhà M.Lon, nó đi bộ về, ba ngày sau điện tín báo mất mèo từ Đà-Lạt mới về M.Lon, vậy là điện tín về nhà sau con mèo một ngày (thời đó VN nhà dân chưa có điện thoại). Chị em D thường hay ghé M.Lon trong những kỳ nghỉ, ở đó lần đầu tiên tụi D được đi theo hái Lan rừng, được cho nhặt những cành nhỏ rơi rụng đem về, được học cách bó Lan và mê Lan rừng là tại đó.
                        - M.L...: M.Ly là tên của cô học trò Liêng-Hót-M-Ly sống trong buôn M.Lon. M.Ly hát rất hay giọng em cao vút trong trẻo như tiếng chim, ngân dài như tiếng suối reo đôi khi mạnh và rõ như tiếng thác đổ. Không hiểu sao KD bị mê hoặc bởi tiếng hát, tiếng kèn Tây Nguyên.
                        -M.L...: M.Liêng còn là những kỷ niệm buồn vui lẫn lộn vui vì được đi hái hoa rừng, được biết đôi nét sinh hoạt của người trong bản, buồn vì người M.Liêng còn vất vả, nhất là trong thời ghẻ toàn quốc, Ôi! không dám nhắc.

                        KD yêu núi rừng tây Nguyên, yêu cả những đơn sơ mộc mạc chất phác của người dân tộc "Thượng". Ngày đó người ta còn chưa biết cân, đo, đong, đếm. Cũng nhờ mấy cha Thừa sai và các Soeurs đem kiến thức đến cho họ. Có câu chuyện kể thế này:, mỗi khi bị đau ốm họ rất sợ bị chích vì thời đó cái ống chích nó to gần bằng một đốt cây mía, họ hỏi:
                        - Tại sao đau cái đầu mà lại chích cái đít?
                        Các ngài trả lời:
                        - Cũng như mình đói cái bụng mà ăn cái miệng. Ăn cái miệng nó chạy xuống cái bụng , chích cái đít nó chạy lên cái đầu.




                        Click image for larger version

Name:	image_1685.jpg
Views:	257
Size:	132.8 KB
ID:	22483
                        (hình lấy trong phim Chuyện tử tế của đạo diễn Trần văn Thủy).




                        M.L....Ơi! Nhớ mãi ngày ấy không bao giờ quên!!! Dẫu biết rằng bây giờ người M.Liêng có đời sống khá hơn xưa, người dân tộc Tây Nguyên đã biết trồng Cà-Phê....


                        Thân ái
                        KimDung

                        Comment


                        • #13
                          Vài loại Lan Dã Hạc giống như Lan có mặt trên rừng núi Bảo-Lộc.

                          Lan có nhiều màu nhẹ nhàng,
                          có nhiều loại với nhiều màu quyến rũ từ tím, hồng nhạt, trắng, xanh nâu....
                          Hoa có cánh cong cánh cụp,
                          môi hoa bầu hoặc nhọn.
                          Người ta mê hoa vì nó có mùi thơm nhẹ mà dai đến khi tàn .
                          Ngắm hoa thấy bâng khuâng cũng bởi cái màu cái mùi hoa tinh khiết ấy.


                          Click image for larger version  Name:	73165364-693B-4B19-AF1C-D22921B04DA9.jpeg Views:	0 Size:	251.3 KB ID:	22095Click image for larger version  Name:	859B09E9-CC90-45FA-AEC7-2E42320F9A58.jpeg Views:	0 Size:	190.9 KB ID:	22096


                          Click image for larger version  Name:	E2EE8B85-3D97-4F0A-8309-881DC1112D2E.jpeg Views:	0 Size:	270.6 KB ID:	22097Click image for larger version  Name:	FDABA780-B3A0-487B-8E40-000B5725F174.jpeg Views:	0 Size:	229.3 KB ID:	22098

                          KimDung

                          Comment


                          • #14
                            KD!

                            Wởn=rảnh rỗi.

                            Rất tiếc là những cái tên mà KD đã cố moi óc ra để kể ở trên là không có được một nàng nào ghé mắt ngó vào xem cả!

                            Comment


                            • #15
                              Khi người ta một mình ngồi hát, vẽ một bức tranh, viết một truyện ngắn, chia sẻ với bạn bè những kỷ niệm khó quên hay những gì mình cảm thấy thích thú, thì những nỗi buồn bực, ưu tư, đang có trong lòng cũng vơi đi nhiều lắm dù không phải bao giờ cũng được biết đến và nhận được những phản ứng tích cực.
                              Last edited by Hung Nguyen; 07-25-2020, 08:41 PM.

                              Comment

                              Working...
                              X