Announcement

Collapse
No announcement yet.

Saffron là gì?

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Saffron là gì?

    Bài viết này dành tặng cho những ai chưa biết đến Saffron là gì?

    Thật ra bạn chỉ cần Google từ khoá Saffron thì lập tức hàng loạt thông tin hiện ra, để tóm tắt lại xin mời bạn dành chỉ 3 phút để đọc bài sơ lược này:

    ?Saffron (hay tiêng Pháp Safran) là sợi nhụy khô của cây crocus sativus (tiếng Việt gọi là cây nghệ tây). Nghệ Tây có nguồn gốc từ Hy Lạp sau đó lan truyền rộng rãi sang các nước Á Âu... Đây là một loại cây lâu năm có củ, thuộc họ Iridaceae, có chiều cao khoảng 15-20cm cho ra hoa màu tím, chỉ nở từ tháng Mười đến tháng Mười Một. Mỗi bông hoa chỉ có 3 nhụy, đây chính là phần chứa phần tinh túy nhất của cây. Để được 1kg saffron người ta phải cần đến 200000 bông hoa. Chất lượng của một loại nhụy hoa Nghệ Tây phụ thuộc vào màu sắc và mùi vị của nó. Người ta tin rằng loại có màu càng đậm thì giá trị của nó càng cao. Nhụy hoa Nghệ Tây có mùi thơm đặc trưng và hương vị rất khác so với các loại gia vị khác. Saffron nổi tiếng là một trong những gia vị đắt nhất thế giới và là loại thảo được quý hiếm mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và làm đẹp.

    Click image for larger version  Name:	safran.jpg Views:	0 Size:	100.1 KB ID:	21959Click image for larger version  Name:	safran1.jpg Views:	0 Size:	181.8 KB ID:	21960Click image for larger version  Name:	safran2.jpg Views:	0 Size:	62.3 KB ID:	21961
    Cây Nghê tây

    Nghệ tây đã được trồng và sử dụng suốt quãng thời gian lịch sử dài hơn 3.500 năm. Nó đã được giao dịch và sử dụng trên khắp các châu lục. Thậm chí là người ta dùng nó để điều trị cho hơn 90 loại bệnh.
    Truyền thuyết Hy Lạp cổ đại nói rằng, những binh lính đã phải trải qua những chuyến đi đầy nguy hiểm để tìm mua loại nghệ tây được cho là có giá trị nhất. Theo một số văn bản, Cleopatra đã sử dụng nhụy hoa nghệ tây trong phòng tắm của cô do các công dụng làm đẹp của nó. Các thầy lang Ai Cập đã sử dụng loại gia vị này để điều trị các bệnh về đường tiêu hóa. Và người La Mã đã sử dụng nó để khử mùi.
    Theo các tác phẩm của Hippocrates (người được coi là cha đẻ của Y học), nói rằng nghệ tây là một phương thuốc cực kỳ hiệu quả cho các bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh và ho, các vấn đề về dạ dày, chảy máu tử cung, mất ngủ, đầy hơi và thậm chí là đau tim.....

    Saffron chỉ thực sự được biết đến rộng rãi nhờ vào việc chúng được ứng dụng trong chế biến thực phẩm bởi các nước phương Tây (Paella). Những món bánh được làm tại Đức có hương vị hấp dẫn, màu sắc tươi ngon và khó tìm trong những loại bánh khác chính là nhờ vào saffron. Sau đó chúng được săn lùng và được biết đến rộng rãi trong thế giới hiện đại. Ngày nay, người ta ngày càng biết nhiều đến thuật ngữ “saffron” và công dụng của chúng. Sự săn lùng của những người yêu thích những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe đang dần chiếm trọn ưu thế.

    ?? BẤT NGỜ 11 LỢI ÍCH CỦA SAFFRON

    1. Ngủ ngon, giấc ngủ tự nhiên, sâu giấc, thức dậy tỉnh táo, sảng khoái, khỏe mạnh. Làm dịu căng thẳng, mệt mỏi, stress do trầm cảm, rối loạn thần kinh gây ra.
    2. Tái tạo tế bào, tăng cường sức đề kháng, giảm oxy hóa. Kích thích sinh sản tế bào miễn dịch Lympho tăng cường sức đề kháng giúp tiêu diệt tế bào ung thư.
    3. Điều chỉnh lượng cholestorol máu, làm bền thành mạch, chống hình thành mảng bám. Tăng cường và ổn định sức khỏe tim mạch.
    4. Lưu thông tuần hoàn máu, lợi ích cho cả huyết áp cao và huyết áp thấp, những người tuần hoàn máu kém.
    5. Sinh máu mới cho cơ thể, tăng cường sản xuất hồng cầu. Giúp cân bằng ổn định công thức máu, chống hình thành máu cục (huyết khối nội mạch) là nguyên nhân gây tai biến, đột quỵ.
    6. Giúp cân bằng nội tiết nam – nữ, yếu sinh lý, tăng hưng phấn, tăng khả năng tình dục. Kéo dài sức khỏe sinh dục. Làm chậm quá trình mãn dục nam nữ.
    7. Điều trị rối loạn kinh nguyệt và các vấn đề đau bụng, đau lưng, mỏi gối, kiệt sức, bốc hỏa, máu cục trong kỳ kinh. Làm đẹp da, giảm các vấn đề về da do mất cân bằng nội tiết như nám, mụn.
    8. Làm giảm các triệu chứng khó chịu trong lúc mang thai: mất ngủ, buồn nôn, dị ứng, mệt mỏi, khó tiêu, rụng tóc, nám da... Giúp thai phụ tình thần thoải mái, dễ chịu, bổ máu, hấp thu tốt, tăng sức đề kháng...
    9. Làm lành vết thương và hỗ trợ ổn định các rối loạn tiêu hóa, tăng cường hấp thu, bảo vệ dạ dày, ruột, đại tràng.
    10. Thải độc gan, thải các độc tố trong cơ thể. Hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa các bệnh dị ứng.
    11. Hỗ trợ khôi phục chức năng và bảo vệ cấu trúc của tế bào võng mạc mắt bị tổn thương, oxy hóa, bảo vệ đôi mắt khỏe mạnh lâu dài.

    Click image for larger version  Name:	nhuy safran.jpg Views:	0 Size:	200.1 KB ID:	21962
    Nhuy Saffron

    Click image for larger version  Name:	paella-valencienne-à-lancienne-au-safran-et-feu-de-bois.jpg Views:	0 Size:	66.6 KB ID:	21963
    Môt trong nhu'ñg san phâm có saffron : món Paella cua Tây Ban Nha

    Suu tâm (Jessica Nguyen) và bô túc thêm môt sô' hinh anh Internet
    Last edited by MaiHuong; 07-05-2020, 01:12 AM.

  • #2
    Giống hoa này ở Canada có được 3 màu: Trắng, tím, vàng. Nó còn được gọi là hoa xuyên tuyết (Truyện Quỳnh Dao). Hằng năm, cứ vào khoảng cuối tháng Tư, tuyết vừa tan là hoa bắt đầu nhô lên trước khi có lá. Ở Ottawa, nó được trồng rãi rác xung quanh ngọn đồi Quốc Hội vì trông đẹp hơn là trồng ở đất bằng phẳng và du khách dễ chụp hình hơn.

    Comment


    • #3
      Chi Nhung mê'n,

      MH cảm ơn chị đã cho comment.
      Sau khi đọc comment của chị, MH có đi tìm hiêu thêm vê loại hoa này trên Net (wikipedia) và được bíêt như sau, MH chỉ xin kê sơ lược dê thâ'y sư khác bịêt của hai loại hoa này.

      Hoa Nghê tây và hoa Xuyên Tuyêt đều thuộc loại hoa có hành củ (bulbes).

      Hoa Nghệ tây - Crocus sativus có tên tiêng Anh là Saffron flower thuôc loai cây có hành củ (bulbes) ra hoa vào mùa thu ở Địa Trung Hải, được biết với tên là "saffron dại"[ bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp.
      Sau một khoảng thời gian tiềm sinh qua suốt mùa hè, củ sẽ mọc ra các lá nhỏ và bắt đầu cho búp vào đầu mùa thu. Chúng chỉ ra hoa vào khoảng giữa mùa thu. Việc thu hoạch cần phải được thực hiện nhanh chóng vì sau khi nở vào lúc bình minh, hoa sẽ héo rất nhanh khi hết ngày. Mọi cây đều ra hoa trong thời gian khoảng một hoặc hai tuần.



      Hoa Xuyên Tuyêt – Galanthus Nivallis có tên tiê'ng Anh là Snowdrop cuñg thuôc có hành củ (bulbes). Cây phát triển vào giữa tháng giêng và tháng 4 trong những vùng ôn đới phía Bắc ( tháng giêng đến tháng 5 ở trạng thái hoang ). Duoc goi là hoa Xuyênt Tuyêt vi khi tuyết vừa bắt đầu tan thì từ bên dưới đất mọc chui xuyên qua lớp tuyết.

      Hoa Xuyên Tuyêt không có nhuy hoa Saffron dùng dê nhuôm và cho gia vi đắt giá nhâ't thê' gioi nhung có nhuñg lợi ích kha'c cho doi sông, chang han nhu hoa có chú'a nhung thành phân giup chua tri bênh Azheimer, …,Tuy nhiên nó cuñg là môt thuc vât râ't dôc hai nê'u nhầm lẫn củ hành (chive onion) và củ hoa Xuyên Tuyêt mà an phai co' thê gây nôn mua, tiêu chay, rô'i loan tiêu hóa rât trâm trong !!!


      Tài liêu tham khao:


      http://duocthaothucdung.blogspot.com...rce-neige.html


      Click image for larger version  Name:	1280px-Snowdrop_with_six_petals.jpg Views:	0 Size:	191.6 KB ID:	21979Click image for larger version

Name:	unnamed.jpg
Views:	98
Size:	83.0 KB
ID:	21983
      Galanthus Nivallis (Hoa Xuyên Tuyê't)


      Click image for larger version  Name:	hoa-nghe-tay-saffron-5872-1.jpg Views:	0 Size:	187.5 KB ID:	21980
      Crocus Navitus (Hoa Nghê tây co' nhuy hoa cho Saffron )
      Last edited by MaiHuong; 07-06-2020, 12:05 AM.

      Comment

      Working...
      X