Announcement

Collapse
No announcement yet.

Câu chuyện về một bức tượng

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Câu chuyện về một bức tượng

    CÂU CHUYỆN VỀ MỘT BỨC TƯỢNG (MANNEKEN PIS)



    Click image for larger version

Name:	Mannekenpis.jpg
Views:	81
Size:	177.1 KB
ID:	21991
    Manneken Pis (Chú bé đứng tè)




    Bỉ là một quốc gia xinh đẹp và giàu có, kinh tế phát đạt khiến rất nhiều người hâm mộ cuộc sống của người dân nước này. Tại thủ đô Brussels, Bỉ có một biểu tượng nổi tiếng là bức tượng “chú bé đứng tè”, một tượng đài nhỏ bằng đồng cao 61 cm, là biểu tượng của thành phố Brussels. Đây là tác phẩm của bậc thầy điêu khắc François Duquesnoy được hoàn thành vào năm 1619. Nhưng đến năm 1817 thì được thay chất liệu bằng đồng.
    Người dân Bỉ coi biểu tượng này bảo vật Quốc gia. Liên quan đến “chú bé đứng tè” này có một câu chuyện lịch sử mà người Bỉ cho rằng, cậu bé là anh hùng dân tộc.

    Vào thế kỷ 14, mối quan hệ giữa Bỉ và Tây Ban Nha không được tốt đẹp. Tây Ban Nha khi đó là một quốc gia hùng mạnh ở Châu Âu, giáp biên giới với nước Pháp. Nước Bỉ cũng có biên giới tiếp giáp với nước Pháp, nhưng do có mối quan hệ không tốt với Tây Ban Nha nên Bỉ thường xuyên kết hợp với nước Pháp để đối đầu với Tây Ban Nha.
    Vào năm 1367, Tây Ban Nha phái hơn 5.000 lính hải quân và lục quân tấn công nước Bỉ, sau đó lại phái thêm hơn 20.000 quân lính sang nước Bỉ.

    Chỉ trong 2 tháng ngắn ngủi, Tây Ban Nha đã chiếm lĩnh trọn lãnh thổ nước Bỉ bao gồm thủ đô Bỉ là Brussels. Bỉ bị ép ký kết hiệp ước đầu hàng Tây Ban Nha và trong vòng 40 năm sau đó không được phép liên minh với Pháp, đáp ứng điều kiện này thì Tây Ban Nha sẽ rút quân khỏi Bỉ.
    Sau mấy tháng thương lượng, Tây Ban Nha cuối cùng đã rút quân về nước bắt đầu từ tháng 5/1368. Nhưng thời điểm Tây Ban Nha rút quân khỏi Brussels, họ lại nổi lên ý định xấu, đó là muốn dùng thuốc nổ để hủy diệt Brussels. Những người lính Tây Ban Nha đã hóa trang thành người dân Bỉ và bí mật chôn giấu mấy vạn tấn thuốc nổ ở nhiều nơi của Brussels. Tất cả số thuốc nổ này cuối cùng được dẫn đến một kíp nổ. Sau đó quân đội Tây Ban Nha gần như đã rút khỏi Brussels chỉ còn lại mấy binh sĩ tình nguyện ở lại “hiến thân” để châm chíp nổ.
    Khi đường dây dẫn để châm ngòi bộc phá đã được nối xong xuôi thì bỗng từ đâu, có một chú bé chạy qua, ung dung đứng tè vào đường dây cháy chậm của quả bộc phá. Ngay lập tức, quả bộc phá bị ướt và không thể đốt cháy được.

    Về sau, quân đội Bỉ phát hiện ra, đã bế cậu bé giơ lên cao và dân chúng Brussels đều ca ngợi cậu bé đã cứu được cả thành phố Brussels, thậm chí là cả nước Bỉ.

    Tại sao nói rằng cậu bé đã cứu cả nước Bỉ....???

    Bởi vì, thời ấy nước Bỉ vô cùng nhỏ, hơn nữa còn không phải là một quốc gia nắm hoàn toàn chủ quyền, vẫn bị quản chế bởi nước Pháp. Lúc ấy cả nước Bỉ có hơn 1.000.000 người dân, dân số ở Brussels là 200.000 người, nếu như Brussels bị phá hủy thì cả nước Bỉ cũng sụp đổ.

    Năm 1619, nhà điêu khắc vĩ đại của Bỉ là Jérome Duquesnoy đã tự tay chế tạo ra bức tượng đồng chú bé này.. Chú bé này tên là Julien Dillens. Nhiều người sau khi nghe câu chuyện về chú bé này đều cảm thấy đây là câu chuyện cổ tích. Nhưng kỳ thực không phải như vậy, đây là câu chuyện có thật trong lịch sử!
    Hồ sơ của nước Bỉ và Tây Ban Nha đều có ghi chép lại đoạn lịch sử này. Cả hai quốc gia đều ghi chép lại quá trình Tây Ban Nha sang tấn công nước Bỉ, quá trình rút quân và cả việc cậu bé đã làm tắt kíp nổ. Hồ sơ ghi chép ở hai quốc gia này đều khớp với nhau.

    Cậu bé này hàng năm đều nhận được quần áo từ mọi người ở khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, cậu bé còn được gọi là “Cậu bé có nhiều quần áo nhất thế giới.”
    Hình ảnh bức tượng “chú bé đứng tiểu” này không chỉ nổi tiếng ở Bỉ mà còn xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Không ngờ, đằng sau bức tượng nhỏ bé tưởng như chỉ là phục vụ cho hoạt động “vui chơi giải trí” lại ẩn giấu một sự kiện lịch sử to lớn như vậy......!


    Nguồn và ảnh st Facebook (Nhung câu chuyên thú vi)

  • #2
    Đọc câu chuyện và hình ảnh về bức tượng Manneken Pis như bảo vật quốc gia của Bỉ trong lúc các quốc gia đóng cửa (lockdown) do trận đại dịch mấy tháng nay làm nhớ lại khoảng thời gian này năm ngoái. Nhận thấy rất may mắn đã thực hiện được chuyến du lịch mùa hè năm rồi, nhất là có được 2 buổi chiều tối gặp gỡ và sinh hoạt cùng với Mai Hương và anh Khánh bên trời Ấu, đã để lại nhiều kỷ niệm rất là vui, thân thiết, đậm tình đồng môn.
    Click image for larger version  Name:	01-IMG_6499-Marmiton_restaurant.JPG Views:	0 Size:	337.0 KB ID:	22014
    Cùng nhau ăn tối thường thức các món ăn ngon đặc sắc của Bỉ.


    Kỷ niệm vui ở Bỉ với MH & anh Khánh: Quá vui cho cuộc hội ngộ lần đầu tiên của đồng môn SPKT mà quên cả thời gian, cho nên vừa là những thực khách đến nhà hàng sớm nhất và cũng là những người khách cuối cùng rời nhà hàng khi đóng cửa. ?

    Nhân đây xin giới thiệu ngắn gọn các địa điểm chính của du khách đến Bỉ. Mặc dù là một quốc gia nhỏ ở Âu châu, nhưng Belgium vẫn có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng rất thu hút du khách nước ngoài. Đến Bỉ, không thế nào bỏ lỡ cơ hội thăm viếng khu vực quảng trường Grand Place ở thủ đô Brussels, cũng như trung tâm mua sắm shopping nổi tiếng từ thế kỷ 19 Galeries Royales Saint-Hubert. Cách thủ đô không xa là khu phố Bruges nơi thu hút khách du lịch với các kênh đào, đường phố rải sỏi và các tòa nhà xưa cổ kính. Hay một khung cảnh rộng rãi, xinh đẹp thơ mộng bên bờ hồ cùng với chiếc cầu nhỏ yên bình được gọi tên Lake of Love (Minnewater) và Lovers Bridge. The Atomium landmark được xây dựng cho Hội chợ Thế giới World’s Fair (Expo 58) cũng là một điểm đến cho du khách thăm viếng nước Bỉ.
    Click image for larger version  Name:	02- IMG_6577-Market Square in Bruges.JPG Views:	0 Size:	268.7 KB ID:	22022Click image for larger version  Name:	02.1 IMG_6552-Canal in Bruges.JPG Views:	0 Size:	310.3 KB ID:	22021
    The Market Square in Bruges -- Canal in Bruges.
    Click image for larger version  Name:	02.11 IMG_6514-Lake of Love (Minnewater) và Lovers Bridge.JPG Views:	0 Size:	319.0 KB ID:	22015Click image for larger version  Name:	02.12 IMG_6523-Lake of Love (Minnewater) và Lovers Bridge.JPG Views:	0 Size:	149.0 KB ID:	22016
    Lake of Love (Minnewater) và Lovers Bridge


    Click image for larger version  Name:	03 - IMG_6409-Atomium (Expo58).JPG Views:	0 Size:	250.1 KB ID:	22017
    Atomium (Expo 1958)


    Click image for larger version  Name:	04 - IMG_6432-Galeries_Royals_StHubert.JPG Views:	0 Size:	376.5 KB ID:	22018
    Galeries Royales St-Hubert



    Trở lại với Grand Place, nơi đây được ghi nhận UNESCO World Heritage Site. Mùa Hè năm ngoái 2019 đến đây, vừa bước vào đã choáng ngợp bởi một quãng trường rộng lớn thênh thang với những tòa lâu dài xưa cổ kính, kiến trúc tinh tế đẹp sắc sảo, được xây dựng liền kề nhau, bao bọc 4 hướng chung quanh.
    Click image for larger version  Name:	05 - IMG_6442-Grand Place .JPG Views:	0 Size:	391.3 KB ID:	22023
    Grand Place.




    Chỉ cách Grand Place khoảng năm phút đi bộ là địa điểm của đài phun nước (water fountain) Mannekin Pis nổi tiếng mà câu chuyện lịch sử về cậu bé này vừa được Mai Hương giới thiệu bên trên. Thời gian khi người viết đến đây thì tượng “chú bé đứng tè” Julien Dillens làm nên lịch sử (cậu bé có rất nhiều quần áo) mặc bộ đồ thủy thủ rất xinh xắn được rất nhiều du khách chen nhau để chiêm ngưỡng.
    Click image for larger version  Name:	06 - IMG_6456.JPG Views:	0 Size:	322.5 KB ID:	22019Click image for larger version  Name:	07 - IMG_6459.JPG Views:	0 Size:	262.6 KB ID:	22020

    Manneken Pis nhiều màu sắc trong shop du khách có thể mua kỷ niệm -- Tượng fountain sculpture nổi tiếng Mannekin Pis.



    Bài viết: Gặp gỡ Mai Hương, anh Khánh ở Belgium, June 8-9, 2019. Link:
    http://daihocsuphamkythuat-thuduc.org/forums/node/17694
    Last edited by TuNguyen; 07-09-2020, 04:17 PM.
    Best wishes,

    Comment


    • #3
      Chuyện Manneken Pis rất thú vị. Chú nhỏ "tè" đã cứu được thành phố Brussels! Người ta vì quá ngưỡng mộ chú, ai cũng muốn nhìn mặt chú cho rõ (nhất là dân Bỉ) nên đã lột phăng quần áo của chú để... có thể thấy chú nhỏ 100%. Hurrah!

      Comment


      • #4
        Cảm ơn AT va KT kể lại chuyến thăm Nước BỈ và những tấm hình thật đẹp in 2019.

        Năm 2008, ĐH và gia đình , lúc đó có nhiều chuyện không vui, và theo quan niệm của ĐH, thì thứ nhất là phải XÀI TIỀN , thứ hai là phải CẮT TÓC , ĐỀ XÃ XUI...

        Vì vậy ĐH cũng có mặt ở nước BỈ . Thời gian đó, tiền Euro rất có giá , 1 đồng Euro bằng 1.4 tiền Mỹ, Cộng với không có nhiều kinh nghiệm đi du lịch, nên, chọn đi theo tours. Bạn cũng biết , lúc đó , tour , ngoài, tiền thu từ khách hàng, họ còn có thêm lợi tức , từ các hãng sản xuất ....do đó ngày thăm Nước Bỉ, ngoài những điểm phải thăm như Grand Place...chúng tôi được đến thăm những hàng sản xuất Chocolate. Vì không thích ăn ngọt, nên, lúc đó ĐH chỉ ngồi nghỉ mệt .... thật sự chuyển du lịch nầy , tour guide bắt đi bộ nhiều quá.

        Click image for larger version

Name:	IMG_4473.JPG
Views:	97
Size:	364.8 KB
ID:	22056
        Đình Hương

        Comment


        • #5


          Đang bị quarantine mà được xem những cảnh đẹp nước Bỉ và lịch sử về cậu bé siêu nhân khiến P cảm thấy yêu thích đất nước này rất nhiều và cũng mong một ngày nào đó được đi thăm như anh Tư , KThủy và ĐHương

          Tuy chuyến du lịch đã qua từ lâu nhưng khi xem bài viết P vẫn có cảm nhận như anh Tư KThủy vừa mới đi về và ĐH cũng vậy , đi bộ nhiều quá nên bây giờ thấy vẫn còn mỏi chân

          Xem đi xem lại xem tới xem lui P thấy MHương may mắn nhất , vì nếu anh Tư KThủy chần chừ chưa đi mình làm sao thấy được hình ảnh gia đình SPKT Bỉ quốc ngồi chung bàn với gia đình SPKT Mỹ quốc phải không các bạn ?

          Cậu bé siêu nhân P được thấy khá nhiều qua những bức tượng được đặt ở sân vườn như tạo phong thủy cho gia chủ , tuy nhiên lịch sử về cậu bé mình mới được biết qua bài sưu tầm ở trên , tìm hiểu thêm một chút , cậu bé còn là người mẫu có nhiều quần áo nhất , trang phục nước nào cậu cũng có , suy ra ngành du lịch Bỉ thông minh quá phải không các bạn , bởi vì du khách sẽ đến thăm cậu từ khắp nơi , và trong số đó chắc đã có nhiều người Việt nam ta

          Thân mến
          Click image for larger version  Name:	cậu bé.jpg Views:	0 Size:	152.6 KB ID:	22093

          hình trên net



          Comment


          • #6
            Nói đến thủ đô Brussels của Bỉ, một đô thị nổi tiếng có nhiều kiến trúc lịch sử xưa đẹp, có các khu mua sắm nổi tiếng cũng như những công viên xinh đẹp, thì có lẽ sẽ thiếu xót nếu không nhắc đến rượu bia, nhất là món chocolate thơm ngon của Bỉ. Nhắc lại làm KT nhớ lại thời gian du lịch ở đó đã may mắn thưởng thức được các hương vị đặc biệt này. Ngoài ra, mỗi khi có dịp đi du lịch đây đó, KT thường hay mua những món quà đặc biệt của nơi mình đến để làm kỷ niệm. Do đó, dip đến Belgium cũng không ngoại lệ, sau khi trở về Mỹ, một tượng Mannekin Pis cũng được đặt trong khu bảo tàng collection nho nhỏ của KT. "Chú bé đứng tè" từ Belgium của KT sẽ tè ra bất cứ loại rượu mà mình thích khi nhấn vào nút "ON" !! ?

            Click image for larger version

Name:	menniken_pis5.jpg
Views:	74
Size:	237.5 KB
ID:	22173

            Click image for larger version

Name:	menniken_pis1.jpg
Views:	68
Size:	153.9 KB
ID:	22174Click image for larger version

Name:	menniken_pis2.jpg
Views:	68
Size:	106.3 KB
ID:	22175


            Cheers!

            Comment

            Working...
            X