Announcement

Collapse
No announcement yet.

Tối Cao Pháp Viện & Vụ Kiện Bầu Cử Tổng Thống Năm 2000 Ở Florida – Vương Trùng Dương

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Tối Cao Pháp Viện & Vụ Kiện Bầu Cử Tổng Thống Năm 2000 Ở Florida – Vương Trùng Dương


    Tối Cao Pháp Viện & Vụ Kiện Bầu Cử Tổng Thống Năm 2000 Ở Florida – Vương Trùng Dương


    Trong cuộc bầu cử tyổng thống năm 2020 xảy ra tình trạng gian lận bầu cử ở các tiểu bang làm nhiều người ủng hộ TT Trump lo lắng vì UCV Biden thắng (theo tin các cơ quan truyền thông hầu hết khuynh tả lúc giờ giờ sáng ngày 6/11, giờ California).

    Cuộc tranh chấp pháp lý đang xảy ra sẽ đưa đến phán xét ở Tối Cao Pháp Viện.

    Nhân vụ nầy, nhắc lại cuộc tranh tụng tại tiểu bang Florida năm 2000.

    Ngày 7/11/2000, cử tri trên toàn nước Mỹ đã đi bỏ phiếu bầu vị tổng thống thứ 43 giữa 2 UCV Al Gore (DC) và G.W Bush (con).

    Lúc 8 giờ tối ngày bầu cử (7/11), dựa vào thăm dò sau bỏ phiếu, tất cả các đài truyền hình Mỹ đồng loạt đưa tin, ông Al Gore đã thắng ở Florida. Tiếp đó, các tiểu bang chiến trường như Pensylvania và Michigan cũng được thông báo đã bỏ phiếu cho ứng viên Dân Chủ. UCV Cộng Hòa cầm chắc nguy cơ thất bại.

    Tới sáng 8/11, khoảng cách giữa hai ứng viên chỉ còn vẻn vẹn 1.700 phiếu. Dù ông Bush vẫn dẫn trước, nhưng theo luật của bang Florida, cách biệt quá nhỏ, chưa đầy 0,5% tổng số phiếu bầu, buộc nhà chức trách phải tiến hành kiểm đếm lại để xem kết quả có chính xác hay không.

    Ngày 26/11, Ủy ban bầu cử Florida tuyên bố ông Bush thắng sít sao nhờ hơn đối thủ 537 phiếu, chỉ tương đương gần 0,009% trong tổng số 6 triệu lá phiếu bầu tại tiểu bang này. Song, ông Al Gore không chấp nhận kết quả và tiến hành khởi kiện. Các rắc rối và tranh cãi nảy lửa bùng phát từ đây, khiến cuộc đua giành ghế tổng thống Mỹ kéo dài tới hơn một tháng.

    Ngày 9/12 khi Tòa Thượng Thẩm Florida quyết định cho tái kiểm toàn bộ phiếu bầu của tiểu bang, đặc biệt là hơn 70.000 phiếu bị máy kiểm đếm loại trừ trước đó. Vài hạt đã ôm thùng phiếu ra đếm lại. Các nỗ lực kiểm phiếu độc lập cho những kết quả rất khác nhau, lần thì Al Gore thắng, lần thì Bush thắng, nhưng số phiếu chỉ chênh nhau vài trăm phiếu.

    Tuy nhiên, không đầy 24 giờ sau, hy vọng mong manh của ứng viên Al Gore lại tắt ngúm khi Tối Cao Pháp Viện đã vô hiệu hóa quyết định. Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tối Cao Pháp Viện ngày 12/12 chính thức tuyên bố, lệnh tái kiểm phiếu của Tòa Thượng thẩm Florida là “vi phạm hiến pháp”.

    Phán quyết cho thấy UCV Bush có thêm 25 phiếu đại cử tri của tiểu bang Florida, nâng tổng số phiếu đại cử tri giành được lên con số 271. Số phiếu đại cử tri của Al Gore là 266. Kết quả giúp ông Bush đắc cử Tổng Thống năm 2000, dù ít hơn 544.000 phiếu phổ thông tính trên cả nước so với ứng viên Dân Chủ.

    Trong kỳ bầu cử năm nay đã xảy ra nhiều vụ gian lận có bằng chứng rõ ràng và luật sư của TT Trump đã nộp đơn kiện lên Tối Cao Pháp Viện đòi kiểm phiếu lại ở vài tiểu bang.

    Vì vậy vụ kiện sẽ kéo dài nên Joe Biden nếu thắng cử cũng chưa tuyên bố hợp pháp nhưng đám truyền thông thổ tả và Dân Chủ làm rùm beng trên chính trường Hoa Kỳ.

    Nếu TCPV chấp nhận cho kiểm phiếu lại ở vài tiểu bang theo đơn kiện. Việc kiểm phiếu sẽ kéo dài thời gian, và kết quả sẽ được chính thức công bố UCV Donal Trump sẽ thắng ở các tiểu bang nầy: 4 more years.

    Mong lắm thay!

    Little Saigon Nov 06

    VTrD

Working...
X