Announcement

Collapse
No announcement yet.

Thu Cô Liêu

Collapse
X
 
  • Filter
  • Time
  • Show
Clear All
new posts

  • Thu Cô Liêu

    Thu Cô Liêu



    https://photos.google.com/share/AF1Q...psc1I2Z29CYnpR

    Bạn đọc thân mến,

    Lâu nay HT không vào web nhà thường xuyên vì quá lười, một tối nọ tính vào post bài mà lọng cọng quá nên lại 'log out'.

    Mùa Hạ nóng bức đã qua, Thu vàng lãng đãng tới gần, trời trong, mây trắng và những làn gió mát mẻ làm diụ hẳn không khí quanh mình. HT thích mùa này nhất! Đầu tháng 11 năm nay, thấy không khí muà bầu cử hơi căng thẳng, nên HT lấy mươi ngày nghỉ, lủi vào rừng cho đở 'stress', Trời thương nên có những ngày tuyệt đẹp, xin chia xẻ với bạn đọc vài tấm hình với nắng chiều nhuộm vàng đồi núi và sương mai mờ ảo trên hồ thu.

    Mời bạn đọc thưởng thức Bài Hát Muà Thu của Thầy Nguyễn Tuấn trong lúc đọc bài. Cảm ơn Thầy!


    Thân mến,
    HT




    Đường từ Austin tới Beavers Bend State Park lái xe phải sáu tiếng mới tới, sợ lão tướng lái mệt xiủ nên T cho nghỉ dọc đường một đêm, sáng hôm sau lái chỉ hai tiếng hơn là tới Beavers Bend. State park này thuộc tiểu bang Oklahoma nằm gần biên giới Texas và Arkansas. Mấy state park ở Oklahoma vào cổng 10 đô một xe, bạn có thể trả tiền lệ phí này qua máy hay dùng QR code đều được. Kỳ này HT xài sang hơn xưa, đặt phòng ở lodge thay vì ngủ lều, vì bây giờ phòng ở lodge thì rẻ, mà chổ cắm lều rất đông người ở, có lẽ vì nạn Covid. Hôm ở Lake Murray Lodge, unit cuả HT có 10 phòng mà chỉ có hai vợ chồng ở, unit kế bên - không một bóng người, vắng thấy thương, bãi đậu xe rộng mênh mông thiên điạ chỉ lèo tèo vài chiếc, kể cả xe nhà T.

    Click image for larger version  Name:	DSCN0168.jpg Views:	48 Size:	497.0 KB ID:	29638


    Beavers Bend State Park (BBSP) nổi tiếng đẹp nhất vào muà Thu khi lá thay màu và những con đường mòn trong park thì tuyệt đẹp. Beavers Bend Lakeview-Lodge xây trên sườn đồi nhìn xuống Broken Bow Lake, vị thế rất đẹp. HT mướn phòng trên lầu hai, tất cả các phòng cuả khu nhà trọ đều nhìn ra hồ, T mướn loại phòng rẻ nhất hai giường 'queen', 107 đô một đêm + 10 đô lệ phí, không thấy tính thuế gì thêm. BBSP còn có nhiều cabin, chổ cắm lều cho mướn. 'Cabin' giá cao hơn 'lodge' chút xiú vì có nhà bếp để nấu ăn và ở được nhiều người hơn, còn chổ cắm lều thì hai ba chục đô một đêm nếu mướn ở khu có nhà vệ sinh và phòng tắm, rất hợp cho gia đình có tài chính eo hẹp hay những ai thích sống đời đạm bạc và gần gũi với thiên nhiên.


    Click image for larger version  Name:	DSC00807.jpg Views:	45 Size:	712.3 KB ID:	29639




    Sau khi lang thang mấy trail trong park, HT tới nhà trọ lấy phòng vào buổi chiều, ra balcony nhìn xuống hồ, sao mà nó im vắng và lặng lẽ quá, không một tiếng động, cảnh thật an bình. Dưới đồi, mấy con nai nghe tiếng người nên ngóng mõm kiếm ăn. Mặt trời khuất bóng sau đồi cây để lại trên vòm trời những dãi mây hồng rất diụ.



    Click image for larger version  Name:	IMG_1046.jpg Views:	43 Size:	309.9 KB ID:	29640





    Click image for larger version  Name:	IMG_1065.jpg Views:	51 Size:	160.4 KB ID:	29641





    Lúc này đã qua Rằm vài hôm, nên trăng lên tuy không tròn triạ nhưng có màu vàng như nghệ. Bạn có biết từ khi trăng non (đầu tháng) cho tới khi trăng già (cuối tháng) cứ mỗi ngày trăng lên trễ hơn khoảng 50 phút. Thành ra Rằm thì trăng lên khoảng trời sụp tối chứ năm bảy ngày sau thì nưả đêm trăng mới lú. Anh H chỉ T mẹo vặt là thấy trăng hình chữ C thì là trăng Cuối tháng còn hình chữ D thì là trăng Đầu tháng, mà đúng thiệt!



    Click image for larger version  Name:	IMG_1145.jpg Views:	45 Size:	224.7 KB ID:	29642




    HT thường dậy rất sớm, một ngày cuả T bắt đầu khoảng bốn năm giờ sáng, đó là thời khắc tĩnh lặng nhất. Sáng sớm trời còn tối nhưng đã có ít tia nắng ban mai ở cuối hồ. Trời lạnh lắm dưới 40F, HT đội nón, mang găng, jacket... xuống bờ hồ đón ánh bình minh, sương mù dầy đặc nằm sát trên mặt nước. Chỉ có những nơi như vầy mình mới hưởng trọn vẹn cảnh đất trời hoà hợp.


    Click image for larger version  Name:	IMG_1174.jpg Views:	47 Size:	260.4 KB ID:	29643




    Click image for larger version  Name:	IMG_1200.jpg Views:	61 Size:	152.9 KB ID:	29644






    Mời bạn nghe Sunshine on My Shoulders cuả John Denver. Ông sáng tác bài này vào một ngày đông u ám. HT yêu mến hầu hết các nhạc phẩm cuả ông, giai điệu bình dị, lời đẹp như thơ và giọng hát chân phương để lại lòng người nghe nhiều tâm tình thương mến. Nghe Sunshine on My Shoulders để nhớ lại những khoảnh đời tươi thắm những khi lòng chùng xuống.






    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 3 weeks ago.

  • #2
    Từ tháng Ba tới giờ, chương trình du lịch cuả dân có nốt ruồi dưới chân bị quăng vào bếp làm đóm, và với tình trạng hiện tại, HT chưa thấy ánh sáng ở cuối đường hầm.

    T nhớ khoảng Tết VN, hồi cuối tháng Hai năm nay, mấy người bạn rủ đi ăn tối để họ trả nợ thua cá độ Super Bowl, người kể tui sẽ đi Tây, đi Nhật, kẻ nói tui huỷ bỏ hết mấy 'tour' đi Âu châu..., vì nghe nói bệnh dịch đang lan tràn. HT đâu biết ất giáp vì thuộc loại lù mù trên mạng xã hội. Đầu tháng Ba, anh chàng xếp xồng IT kế bên 'cubicle' cuả T ghi trên tấm bảng bên ngoài 'cubicle' cuả anh là : "Tụi tui làm việc ở nhà cho tới giưã tháng Tư." và anh tháo gở máy móc cần thiết rồi chào từ giã. Thấy tình hình có mòi nghiêm trọng, cuối tuần đó, T cũng rinh cái 'laptop' cuả mình về nhà để tiện theo dõi thông tin cuả hãng. Và quả thật, đầu tuần sau đó, xếp 'email' chia nưả làm ở nhà một tuần nưả vô hãng một tuần, luân phiên như thế cho tới khi có lệnh mới. Ba ngày sau đó, lệnh mới, những ai có thể làm được ở nhà, không được vô hãng. Hai đưá con cuả T cũng chung tình trạng 'working from home' từ đó cho tới giờ và sẽ còn dài dài như vầy chưa thấy ngày xưa. T cám ơn mấy cái hãng này vô cùng vì nó làm rụp rụp (fast and furious), chứ không có kiểu 'slow and sloppy', tạo mọi điều kiện an toàn và thuận tiện để giữ sự sống còn cho công ty và cho nhân viên, nghiã đen lẫn nghĩa bóng, trong khi chờ thuốc ngưà.

    Chuyến đi Nhật tháng Tư bị huỷ bỏ làm hai đưá nhỏ nhà T thất vọng não nề, thì đành, vì dịch mới phát ra ai nấy phải đề phòng. Chuyến đi Pháp tháng Mười, Norwegian hoàn lại tiền vé vì Âu châu họ cấm dân ở Mỹ qua như sợ hủi, họ thấy xa, 'cancel' chuyến bay cuả HT từ tháng Sáu.

    Không 'oversea' được thì ta đi qua nhà hàng xóm, có điều mở PC lên thì lúc nào cũng có hàng chữ đỏ lòm khó ưa đập ngay vào mắt, 'Đừng đi đâu nếu không cần thiết.' Tính tới nhà New Mexico thì bị cảnh cáo: 'Đi ngang qua nhà tui thì được nhưng muốn ở chơi thì chiụ khó tù tại gia hai tuần (quarantine.)' Rà qua nhà Colorado vùng Durango, Tulleride: 'Nhà thương tui nhỏ hẹp, dân Texas nhà anh đang bệnh tùm lum đừng đem bệnh tới đây.' Thế là xù.



    Click image for larger version

Name:	DSCN0236.jpg
Views:	55
Size:	258.4 KB
ID:	29645
    overlook vắng ngắt

    Click image for larger version

Name:	IMG_1271.jpg
Views:	57
Size:	406.2 KB
ID:	29646
    Scenic Road



    Trở lại chuyến đi Oklahoma và Arkansas, HT ở BBSP hai hôm, chỉ đi các trail tới hồ, sông hay trong những khu rừng thưa vắng. Những ngày sau đó đi trên những con đường có phong cảnh đẹp ở Arkansas (scenic road.) Những con đường làng thơ mộng này, 'google map' hay bị đứt bóng. Có khi xe chạy khá lâu mà không nghe máy kêu réo gì hết, mèn ơi, nó chết ngắt nãy giờ - 'no service'. Không sao, bao giờ T cũng thủ mấy cái bản đồ cổ lỗ sĩ. Thế là anh H an tâm chạy te te ngắm cảnh tiếp.


    Click image for larger version

Name:	IMG_1735.jpg
Views:	53
Size:	223.1 KB
ID:	29647 ... Click image for larger version

Name:	IMG_1759.jpg
Views:	52
Size:	215.4 KB
ID:	29648
    Scenic by way


    Click image for larger version

Name:	IMG_1387.jpg
Views:	47
Size:	505.0 KB
ID:	29649... Click image for larger version

Name:	DSCN0374.jpg
Views:	45
Size:	512.4 KB
ID:	29650



    Các state park ở tiểu bang Arkansas, khách ra vào tự nhiên, không phải trả tiền lệ phí, rất tiện lợi. Lake Ft. Smith vắng teo, lúc này lá đã rụng nhiều nên cây trơ cành, rừng có vẻ thưa thớt hơn, còn dưới lối mòn lá phủ đầy nhiều chổ không còn thấy lối đi. May mà trên cây người ta làm dấu từng chặng đường để 'hiker' không bị lạc. Trong văn phòng cuả state park, thường có kệ để bản đồ và chi tiết các 'trail' như đầu trail ở đâu, bao xa: vài dặm hay vài trăm dặm loop hay one way, khó hay dễ đi: easy - moderate - streanuous, leo dốc bao cao: vài trăm feet hay vài ngàn feet, trail màu gì: xanh đỏ vàng cam..., những điểm này rất quan trọng để hiker đi tới nơi về tới chốn, không bị nguy hiểm và khỏi mất công người ta đi kiếm. Nếu mình tính đi trail A, màu đỏ thì cứ theo dấu son đỏ mà đi, chớ lạng quạng qua trail B hay C có màu khác vì có khi mấy trail đó đi xa hơn, cần nhiều ngày và ngủ đêm trong rừng mà mình không chuẩn bị cho mấy trail đó thì nguy hiểm lắm.


    Click image for larger version

Name:	IMG_1695.jpg
Views:	56
Size:	108.9 KB
ID:	29651


    Đường liên bang I-49 đoạn từ Fayetteville tới Ft. Smith khá đẹp, đi giữa núi (Boston Mountains), có nhiều chổ xây những cây cầu cao bắc qua thung lũng bên dưới, hay làm đường hầm qua chui qua núi. Từ cổng vào Devil's Den State Park tới 'visitor center', đường hẹp té, khúc khuỷu, leo đèo xuống dốc, đi giưã rừng cây, quang cảnh thật ngoạn mục.


    Click image for larger version

Name:	IMG_1378.jpg
Views:	47
Size:	380.5 KB
ID:	29652



    Chổ nào không book được phòng trong 'state park' thì HT nghỉ đêm ở khách sạn tại những phố nhỏ trên đường di chuyển. Muà này khách sạn cũng vắng, họ niêm phong phòng nào đã dọn sạch sẽ và chưa có người ở. Họ không làm phòng mỗi ngày, khi nào khách trả phòng mới tới dọn vì nạn Covid-19. Ăn sáng thì có nơi đưa cho túi thức ăn đã bỏ sẵn bánh, trái cây, có nơi họ 'serve' trên diã, nếu thức ăn nóng, họ gói sẵn trong giấy bạc, tùy khách muốn thứ nào, họ đưa thứ đó như bánh mì trứng, thịt nguội... Ai nấy đeo mặt nạ và giữ khoảng cách, lobby và bãi đậu xe vắng như chuà bà Đanh, giá phòng cỡ 60-70 đô như Hampton Inn, Quality Inn... và nằm gần đường cái nên không có cảnh đẹp để ngắm như ở 'lodge'.

    Click image for larger version

Name:	IMG_1573.jpg
Views:	50
Size:	165.2 KB
ID:	29653 ... Click image for larger version

Name:	IMG_1574.jpg
Views:	50
Size:	225.3 KB
ID:	29654




    Click image for larger version

Name:	IMG_1918.jpg
Views:	63
Size:	359.7 KB
ID:	29655

    Cách đây gần chục năm, HT có dịp đi trên Talimena cũng vào những ngày Thu thưa nắng. Tuy vậy muà Thu năm nay, Talimena không được như xưa vì nạn Covid-19, những visitor center, trạm dừng chân ngắm cảnh, đầu trail... đóng cưả, nên khách không ghé được. Talimena đi trên đỉnh núi, sườn núi từ Đông sang Tây, nối ngôi làng Mena cuả tiểu bang Arkansa và Talihina cuả tiểu bang Oklahoma. Đường dài khoảng 50 dặm uốn lượn theo triền núi, hai bên đường cây rừng đang thay màu áo, có nhiều nơi cành lá giao nhau thật đẹp. Những ngày sương mù hay vào muà Đông tuyết giá có khi người ta đóng đường.



    Click image for larger version

Name:	IMG_1377.jpg
Views:	50
Size:	688.4 KB
ID:	29656



    Núi đồi ở Oklahoma và Arkansas thuộc hàng núi thấp chưa tới 3,000 ft. Queen Wilhelmina State Park (QWSP) nằm trên đỉnh Rich Mountain thuộc tiểu bang Arkansas và trên con đường Talimena Scenic Byway. Nơi đây gió lộng và mây mù từ thung lũng thổi lên nên cảnh vật lúc nào cũng mờ ảo và có khi lạnh thấu xương.



    Click image for larger version

Name:	DSCN0349.jpg
Views:	43
Size:	380.6 KB
ID:	29657
    Sunrise at QWSP



    Click image for larger version

Name:	IMG_1676.jpg
Views:	57
Size:	203.4 KB
ID:	29658
    Sunrise at QWSP



    Tại QWSP có Queen Wilhelmina Lodge (QWL), HT ở đây để tiện đi những thắng cảnh trên Talimena. HT ở trên lầu và phòng trọ ở đây không có balcony, có cưả sổ nhìn xuống thung lũng. Cũng phòng hai giường 'queen', giá 110 đô, HT hưởng giá cuả 'senior' khi mướn phòng trong các state park hay khách sạn (vì anh H trên 65 tuổi). Các lodge thường có đại sãnh trang nhã và ấm cúng cho du khách ngồi đọc sách hay ngắm cảnh bên ngoài. Lodge nào xa phố cở nưả tiếng xe thường có nhà hàng nên rất tiện. HT thường thủ theo táo, quít, granola bar, mì gói...



    Click image for larger version

Name:	IMG_1607.jpg
Views:	55
Size:	195.9 KB
ID:	29659
    QWSP Lodge




    Click image for larger version

Name:	IMG_1641.jpg
Views:	57
Size:	278.6 KB
ID:	29660
    QWSP Lodge



    Click image for larger version

Name:	DSCN0358.jpg
Views:	53
Size:	211.7 KB
ID:	29661
    Sunset at QWSP



    QWL nằm trên đỉnh núi Rich Mountains phong cảnh đầy quyến rũ, bà con tấp vào nghỉ chân, ăn trưa, ngắm cảnh, hay đi trail ngay gần đó. Ban ngày đi ngắm cảnh trên Talimena Scenic Byway, sáng sớm hay trời chạng vạng thì lêu bêu ngắm cảnh ở 'lodge'. Có hôm sương mù phủ dầy sệt, không cách chi thấy ông mặt trời, mờ ảo như cảnh bồng lai.



    Click image for larger version

Name:	IMG_2106.jpg
Views:	57
Size:	299.9 KB
ID:	29662
    Lake Murray SP




    Click image for larger version

Name:	DSCN0431.jpg
Views:	51
Size:	359.2 KB
ID:	29663... Click image for larger version

Name:	IMG_2082.jpg
Views:	62
Size:	183.2 KB
ID:	29664
    Lake Murray Lodge



    Cuối chuyến đi, trên đường về, HT nghỉ dọc đường ở Lake Murray State Park Lodge một đêm. Đây là state park lớn nhất và lâu đời cuả OKlahoma và nhà trọ thì họ mới tân trang cách đây vài năm nên còn láng cóng. Tuy vậy HT không thích nó lắm vì nó không có nét đẹp cuả thiên nhiên. Lodge nằm ngay bên bờ hồ nhưng không có vẻ thơ mộng như ở Beavers Bend State Park Lodge. Hôm đó, nhà hàng đóng cưả, nhà trọ lèo tèo vài chiếc xe đậu, cảnh coi buồn lắm.


    ~ 0 ~
    Last edited by TrucLam; 08-24-2023, 08:19 PM.

    Comment


    • #3
      Cảm ơn Trúc đã cho xem những tấm hình với cảnh tình tuyệt đẹp.

      ĐH
      Đình Hương

      Comment


      • #4
        Hình như tuần trước hay trước đó, chị XL thấy Trúc testing để chuẩn bị đăng bài ..thì trong đầu đã tự nhủ thầm với mình..thế nào cũng có bài viết gì đó của muội mình để xem cho mà coi..Hi hi hi..hổng ngờ tài làm thầy bói kiểu sờ tai voi, chưn voi của chị đúng chóc. Lâu lắm rồi trang diễn đàn thiếu bài đăng của Trúc. Chị rất thích đọc các bài viết đi đây đi đó theo kiểu của em lắm. Mình khg đi được nhiều nơi như mong ước, thì đọc ké, và tưởng tượng cũng đủ thú vị đó nhe. Dịch thì mặc dịch nhen, chỗ nào nhắm đến được thì cứ đến.
        He he, có giỏi, có ngon nữa thì Hoàng, Trúc qua Boise lần nữa đi.. tỷ đây vẫn sẵn lòng welcome đó nha...
        Thân thương chúc vợ chồng em và các con luôn khoẻ vui, an bình..

        Comment


        • #5
          Cám ơn các anh chị đã đọc bài. Mai kia mốt nọ, thế nào HT cũng đi Yellowstone lần nưã, sẽ ghé Boise xứ lạnh tình nồng cuả anh chị Ty Lan. Cám ơn offers cuả chị!

          Thân mến,

          HT
          Last edited by TrucLam; 08-24-2023, 08:23 PM.

          Comment

          Working...
          X